Thử thách năm mới dành cho các quý cô (phần 1): Năm mới rồi, dọn dẹp những điều cũ kĩ đi!

Sống

Tuần thứ nhất: Thanh lọc tâm trí và cơ thể

1. Thức dậy vào lúc 5 giờ sáng

Đây chính là thời điểm đủ dài trong một ngày để bạn dành riêng cho bản thân. Khoảng thời gian này cho bạn sự tĩnh lặng và an bình. Khi mọi người vẫn đang say giấc nồng, thì bạn sẽ hoàn thành nhiều thứ mà không bị bất cứ điều gì làm phiền. 5 giờ sáng là lúc lý tưởng cho bạn tập thể dục, là thói quen tạo ra năng lượng tràn trề để “chiến đấu” cho một ngày dài phía trước.

Có thể những suy nghĩ như thời tiết khó chịu, khói bụi, kẹt xe trên đường tới công ty, công việc khiến bạn uể oải khi thức dậy. Nhưng hãy thay đổi một chút “Giả dụ đây là một ngày mới tốt lành đang chờ mình thì sao?” Và với logic giản đơn nếu bạn muốn tận hưởng một cuộc đời trọn vẹn, bạn sẽ muốn dậy thật sớm.

trung

2. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Thay đổi tiếp theo này đòi hỏi bạn phải cắt giảm đi khối lượng lớn dinh dưỡng mà bạn thường ăn hằng ngày. Thức ăn nhanh, đồ uống có cồn, thuốc lá là những thứ độc hại mà ta thường xuyên đưa vào cơ thể mình. Dù ít hay nhiều chúng điều ảnh hưởng đến sức khỏe và cần loại bỏ dần dần. Cá nhân tôi là một người ăn chay và tôi luôn tin tưởng vào những đồ ăn tự nhiên chưa qua chế biến nhiều.

Do vậy, điều bạn cần làm là gia giảm đồ ăn gây hại cho cơ thể. Đồng thời, chia nhỏ khẩu phần ăn cho mỗi bữa, đừng ăn quá no trước khi lên giường. Hãy tôn trọng và lắng nghe cơ thể bạn. Quan trọng hơn, tránh xa những độc tố gây hại cơ thể. Thay vào đó, ăn nhiều rau củ quả, đồ ăn chưa qua chế biến. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình nhẹ nhõm, hạnh phúc hơn hẳn và đầy năng lượng tích cực cho cuộc sống năng động.

trung2

3. Tập luyện thể thao

Tôi yêu thể thao. Tôi chưa bao giờ cảm thấy phiền mỗi khi nói rằng “Một trí tuệ khỏe mạnh nằm trong một cơ thể cường tráng”. Để không mắc phải tình trạng ù lì, bạn cần phải tìm cách hoạt động cơ thể với bất kỳ phương pháp nào bạn thấy phù hợp với cơ thể mình.

Tôi thì thích yoga, chạy bộ và khiêu vũ. Đứng trước gương và nhảy nhót trước khi chuẩn bị tới công sở, thay vì đi thang máy hãy đi bộ, hay đăng ký một khóa tập gym. Bằng bất kỳ cách nào, hãy cố gắng hoạt động càng nhiều càng tốt mỗi ngày.

trung3

Tuần thứ hai: Đặt ra những quy định cho bản thân

1. Dọn dẹp không gian cá nhân

Vứt bỏ hết mọi thứ! Đã đến lúc dọn dẹp từng ngóc ngách, bàn làm việc và tủ đồ. Hãy nghĩ về mọi vật dụng trong nhà. Ngay cả vật nhỏ nhất dù không chiếm không gian nhưng nó cũng sẽ tiêu hao năng lượng của bạn. Đồ dùng này có thật sự đáng để tôi giữ lại hay không? Tôi thường bắt đầu với câu hỏi này và vứt tất cả vào sọt rác khi câu trả lời là “không”.

Chỉ giữ lại những thứ bạn thật sự cần, những thứ làm bạn hạnh phúc. Còn những món quà như gấu Teddy của bạn trai cũ tặng bạn ngày Valentines, bạn cũng không cần thiết giữ “quá khứ hạnh phúc” ấy nữa. Khi làm được việc này, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng mình tốt hơn rất nhiều.

trung4

2. Sắp xếp các kế hoạch cá nhân

Và nghiêm túc thực hiện danh sách ấy. Bạn có nhớ đã bao nhiêu năm rồi dự định học tiếng Pháp chỉ mãi là dư định thôi? Và bao nhiêu lần bạn hứa sẽ đưa cha mẹ bạn đi du lịch mà vẫn chưa làm được? Bao nhiêu lần kế hoạch năm mới vẫn còn nằm trên tờ giấy của năm cũ?

Bạn cần phải nhắc nhở tất cả những lời hứa đó cho bản thân bạn, cho người khác, và quyết định rằng bạn sẽ thực hiện nó như thế nào. Bạn chỉ có hai sự lựa chọn: (1) là hoàn thành chúng, (2) bỏ mặc chúng trong tờ giấy “to-do-list” suốt đời.

3. Và cuộc sống xã hội của bạn

Tránh xa bất cứ mối quan hệ nào chỉ khiến bạn thụt lùi về sau hay chỉ khiến bạn thất vọng. Hạn chế nói chuyện với những người có cái nhìn tiêu cực về cuộc đời, và với người mà bạn và họ chẳng có điểm chung nào. Học cách rời bỏ và cách nói không. Bạn không cần phải làm vừa lòng tất cả mọi người đâu. Sống thật với cảm xúc của mình và để bản thân sống xung quanh những điều tích cực và bạn bè thú vị.

trung5

Thực hiện: depweb

30/12/2018, 07:00

8 điều cần nhớ để không tăng cân trong ngày Tết

Sống

Quên đi nỗi lo cân nặng tăng nhanh vì ăn thả phanh ngày Tết, theo tư vấn của Tiến sĩ Dược – MC Huyền Ny, với 8 nguyên tắc sau, bạn không cần phải nhịn ăn, hoặc bóp mồm bóp miệng để giữ dáng, ngược lại vẫn có thể nếm đủ sơn hào hải vị của ngày Tết mà da vẫn đẹp, dáng vẫn xinh.

Hãy ăn những món có chất xơ trước

1. Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, uống ngay một ly nước lọc cùng với chanh vắt, có thể thêm ít mật ong (nếu cần), để thanh lọc cơ thể và khởi động bộ phận tiêu hoá.

2. Trước mỗi bữa ăn hãy uống một ly nước ấm.

Sau đó bạn có thể ăn no căng bụng nhưng thức ăn sẽ được tiêu hoá nhanh hơn. Nhanh đói nên bạn sẽ ăn nhiều lần trong ngày. Và ăn nhiều lần thì đâu còn sợ đói. Sau Tết cơ thể sẽ vẫn đẹp, da cũng đẹp hơn mà không phải nhịn để tránh tăng cân.

3. Nên ăn thường xuyên, 5-6 bữa nhỏ mỗi ngày, mỗi bữa cách nhau 2-3 tiếng

Ăn thường xuyên sẽ giúp bộ tiêu hoá được làm việc liên tục, không lười biếng, không có cơ hội dự trữ năng lượng ở dạng mỡ dưới da.

Món nhiều chất đạm nên ăn vào những bữa sớm, và khi cảm thấy no 70-80% hãy ngừng lại

4. Những khẩu phần ăn nhiều dinh dưỡng nên dồn vào các bữa sớm hơn trong ngày.

Càng về khuya càng không ăn nặng bụng, sẽ khó tiêu và khó ngủ. Vả lại ăn quá nhiều vào bữa tối và khuya thì cơ thể sẽ không có thời gian vận động, thức ăn sẽ được chuyển sang chế độ dự trữ ở dạng mỡ chứ không chuyển hóa thành năng lượng để cơ thể sử dụng ban ngày.

5. Trong những bữa tiệc với nhiều món thịnh soạn hãy ăn những món có nhiều chất xơ trước, sau đó đến đạm, tinh bột và đồ ngọt cuối cùng.

6. Nên tránh các món ăn có nhiều mỡ động vật, đồ chiên rán, nội tạng động vật vì hàm lượng cholesterol rất cao. Nhưng bạn có thể ăn mỡ từ cá, rất tốt.

Đồ ngọt luôn ăn cuối cùng và chỉ nên ăn ít thôi

7. Nếu muốn thực đơn phong phú thì mỗi món ăn nên một ít chứ đừng ăn một món cho đến khi no. Cảm thấy no đến 70-80% thì ngừng lại. 5-10 phút sau, bộ não sẽ báo cho bạn đã no là vừa.

8. Đừng uống bia rượu quá nhiều trong dịp lễ, lượng calories trong bia rượu cũng khá cao. Chất kích thích nên là thứ chúng ta thưởng thức chứ không cần phải uống cho đến khi say xỉn.

 

Ngừng ăn đường lại đi! Nếu không muốn bị già nhanh

Sống

 

Mật ngọt thực sự chết “ruồi”

Gần đây, một cuộc nghiên cứu do chuyên gia dinh dưỡng Patrick Murphy (Mỹ) đã chỉ ra rằng, con người đang có xu hướng nghiện đồ ngọt một cách thái quá và điều này dẫn đến tình trạng đẩy nhanh lão hóa, suy giảm chức năng gan và thậm chí là cả ung thư.

 

 

Sự nghiện đường được các chuyên gia đánh giá ngang ngửa mức độ nghiện các chất kích thích điển hình như cocain hay morphine (một dạng thuốc phiện). Đó là lý do tại sao có rất nhiều người mắc phải chứng “thèm đồ ngọt” và cảm thấy rất khó chịu nếu không được thường xuyên ăn các sản phẩm như bánh kẹo, đồ uống có gas…Khảo sát cho thấy một lon coca sẽ chứa trung bình một lượng đường tương đương với 20 thìa cà phê và bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 2 giờ chạy bộ mới có thể tiêu thụ hết được số năng lượng do hấp thụ lượng đường kể trên.

 

 

Chưa kể, quá trình chuyển hóa đường tập trung chủ yếu ở gan và một phần ở não bộ. Khiến cho lâu dần cơ quan lọc độc của cơ thể trở nên quá tải mà trong khi đó, cảm giác thèm đồ ngọt vẫn gia tăng, gây nên tình trạng lão hóa da, mụn nhọt và sạm da.

 

 

Ăn quá nhiều đường có thể khiến bạn trở nên già đi nhanh chóng

Giải pháp để nói không với đường

Nếu là một tín đồ của các loại bánh kẹo và đồ ngọt thì chắc chắn bạn sẽ phải trải qua một cuộc thanh lọc vị giác và kiêng khem khó khăn nếu không muốn các nếp nhăn xuất hiện sớm.

Cụ thể, các nhà khoa học khuyên rằng bạn nên bắt đầu quá trình cai đồ ngọt bằng các thực phẩm như: chocolate đen, trà xanh, rau diếp, cải xoăn, giấm táo và sữa chua…Lý do là bởi các loại thực phẩm này có khả năng thay đổi vị giác của bạn từ từ, đem lại vị ngọt ở cuối quá trình thưởng thức.

 

 

Sử dụng trà xanh và các thực phẩm lên men có lợi cho cơ thể để thiết lập lại vị giác

Hãy bắt đầu với việc phân chia tỷ lệ ăn uống từ từ hợp lý. Không cần quá vội, bạn chỉ cần giảm lượng đường nạp vào cơ thể cho đến tỷ lệ 10% vị ngọt trên tổng số thức ăn nạp vào. Có như vậy, cơ thể của bạn mới cảm thấy quen dần và không có nhu cầu thèm đường về sau.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng nếu muốn trẻ đẹp và có thể cai hẳn được “đường” thì không nên tin vào các sản phẩm có chứa “chất làm ngọt” nhân tạo bởi như vậy sẽ kích thích não bộ ghi nhận vị ngọt và đòi hỏi nạp thêm cảm giác tương tự khi thưởng thức thức ăn.

 

 

Thận trọng với các chất làm ngọt nhân tạo

Tóm lại, nếu muốn có một khuôn mặt không tuổi và làn da láng mịn mơ ước, hãy bắt đầu bằng việc “cai đường” đi là vừa. Kết hợp với chế độ luyện tập thể thao và uống nhiều nước trong ngày, tình trạng của bạn sẽ cải thiện đáng kể cho mà xem!

Bài: Mỹ Hà

Ảnh: Instagram


logo