Ấy, bạn đừng nghe chữ công sở mà nghĩ là bài này đề cập đến quá ít đối tượng nhé. Đây lại chính là lực lượng nhân khẩu chính yếu tại các thành phố đấy. Và với tốc độ đô thị hóa như vũ bão hiện nay ở nước ta thì lực lượng này sẽ chỉ ngày càng tăng nhanh chứ không hề có dấu hiệu giảm quân số. Đây chính là lực lượng đại diện cho văn hóa thành thị với thu nhập ổn định, lối sống hiện đại và có nhu cầu tiêu dùng cao. Vì thế, họ chính là phân khúc thị trường thời trang sôi động nhất, mang một sắc thái rất riêng với những xu hướng đa dạng phát triển theo từng năm. Và sau đây xin giới thiệu câu chuyện xu hướng tiêu dùng thời trang giới công sở của năm 2008.
Văn phòng là sàn diễn
Đã xưa lắm rồi cái thuở thời trang công sở đồng nghĩa với những sơ mi đóng thùng và váy ngắn kèm vest. Giới công sở giờ ý thức rất rõ rằng họ dành đến 8 tiếng mỗi ngày tại văn phòng! Đối tượng “nhìn ngắm” họ nhiều nhất đâu phải ai xa lạ mà chính là những đồng nghiệp, là sếp cùng khách hàng đối tác. Vậy thì sao họ không được quyền đẹp hết mình nơi công sở?
Và thế là văn phòng biến thành sàn diễn thời trang của những chiếc đầm kín đáo nhưng đầy gợi cảm, những chiếc áo kiểu đầy gợi mở, thậm chí cả những chiếc áo sơ mi phá cách rất ấn tượng của các đấng mày râu. Các sếp ban đầu còn ngần ngại nhân viên mải chăm quần áo bỏ bê công việc. Nhưng sau thấy vẻ đẹp giúp người ta tự tin và tỏa sáng mọi lúc mọi nơi nhất là khi gặp những khách hàng “yêu cái đẹp” thì bây giờ Sêæp còn khuyến khích nhân viên chăm làm đẹp vì bộ mặt công ty!
Giá không phải là tất cả
Tâm lý người tiêu dùng bây giờ chú trọng đến kiểu dáng và chất lượng hơn là giá cả. Số lượng những “kẻ nghiện thời trang” dám chơi sang sẵn sàng bỏ cả tháng lương để “tậu” bộ cánh mơ ước không còn khó kiếm như xưa. Vâng, chúng tôi có thu nhập thì việc gì chúng tôi phải giới hạn mình trong mặt hàng giá rẻ! Nói vậy cho oai chứ giới công sở vẫn chưa đến tầm của giới doanh nhân để có thể thoải mái chi tiêu. Họ thường hướng đến những thương hiệu tầm trung với giá cả phù hợp và kiểu dáng ưa nhìn, và thỉnh thoảng mới có những phút bốc đồng chơi sang “tiêu cả tháng lương” như trên mà thôi!
Gửi trọn niềm tin
Trong một cuộc điều tra thị trường thời trang gần đây. Có đến 60% người được hỏi đã nói KHÔNG với việc thay đổi thương hiệu “ruột” trong tương lai. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn là những khách hàng trung thành của những thương hiệu họ tin tưởng hay những shop “ruột” mà họ “kết”. Cũng bởi vậy mà giới công chức có xu hướng tìm đến những địa chỉ all-in-one nơi họ có thể tìm được đủ trang phục đi làm, đi chơi, đi bar. Đây sẽ là nơi các nàng có thể thỏa sức mua sắm những bộ cánh mới nhất để làm giàu thêm bộ sưu tập cá nhân.
Thời trang trong thế giới phẳng
Với thu nhập ổn định, du lịch nước ngoài giờ đã không còn quá xa xỉ. Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Trung Quốc giờ hoàn toàn nằm trong tầm với của giới văn phòng chỉ sau vài giờ bay hàng không giá rẻ tiết kiệm. Và những quốc gia này không chỉ là miền đất của những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mà còn là thiên đường shopping với những mùa sale hút khách du lịch. Giới công sở của ta đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội tổ chức những chuyến du lịch mua sắm quần áo dùng cho cả năm. Vừa mua được đồ đẹp lại vừa hiệu quả.
Hàng hiệu hay không hiệu?
Thị trường thời trang tiêu dùng đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và vô vàn các shop nhỏ với nguồn hàng từ Trung Quốc, Thái Lan. Ưu thế của những shop này là: kiểu dáng đa dạng, hợp thời trang lại có giá cả vô cùng cạnh tranh. Thế nhưng chất lượng thì cũng mập mờ như nhãn mác vậy. Nhiều khi người mua hàng có cảm giác như đi câu. May mắn thì vớ được hàng ngon, giá rẻ nhưng gặp đúng ngày xui xẻo thì thể nào cũng dính món hàng “tã” ngay sau một lần giặt.
Điều này khiến giới công sở có xu hướng gửi trọn niềm tin cho những thương hiệu franchise của nước ngoài, vừa an tâm về chất lượng, độ bền, mà kiểu dáng lại bắt kịp với các sàn thời trang thế giới.
Thế nên khi bYSI, 1 trong những thương hiệu thời trang lớn nhất Singapore đặt chân vào thị trường Việt Nam, ngay lập tức thương hiệu này đã tạo được 1 cơn sốt trong giới công sở. Hãy tưởng tượng xem trung bình mỗi tháng, bYSI lại giới thiệu 100 design mới và không bao giờ lặp lại nên giới công sở giờ đây đã có dịp biến văn phòng mình thành 1 sàn catwalk thực thụ.
Cũng chính vì thế, ông Tan Yew Kiat, CEO của tập đoàn cũng nhấn mạnh chính sách giá tại Việt Nam sẽ được áp dụng ở 1 mức hợp lí, chỉ từ vài trăm ngàn cho đến trên dưới 1 triệu đồng cho một sản phẩm, để phái đẹp Việt Nam có thể thoải mái shopping như tại Singapore.
Nếu ai có dịp ghé qua cửa hàng của bYSI tại 81 Nguyễn Du (góc Pasteur) thì sẽ thấy ngay chẳng việc gì phải đi du lịch để mua sắm cho tốn tiền. Vì ngay ở Việt Nam người ta cũng có thể có ngay một thương hiệu quốc tế với sản phẩm chất lượng và đa dạng, giá cả lại vừa tầm, xứng đáng là “chiếc tủ quần áo thần kỳ” của phái đẹp.