Thể dục cho chân

DELETED

Để có được một đôi chân săn chắc, thon đẹp, bạn cần phải vận động đôi chân. Bạn nên chọn một môn thể thao phù hợp như đi bộ, bơi lội, xe đạp, nhảy dây, aerobic… hoặc khi bạn không có thời gian vẫn có thể tập các động tác dành riêng cho đôi chân trong khi làm việc. Dưới đây là lợi ích của những môn thể thao này với đôi chân:
 
 Đi bộ:
 
 Lợi ích nổi trội của môn đi bộ là giảm trọng lượng, điều đó giúp bạn loại đi những phần mỡ thừa tập trung nửa thân dưới, làm cho máu lưu thông tốt hơn. Nhưng đi bộ thế nào cho đúng? Khi đi bộ, đầu phải giữ thẳng, mắt hướng về phía trước, thả lỏng vai, hai tay giữ vuông góc chỗ khuỷu tay, vung về phía trước và sau theo mỗi nhịp đi. Hông và eo giữ thẳng với chân, không chúi người về phía trước. Tùy theo hình thể của mình mà bước những bước thích hợp, không nên bước quá dài gây áp lực lên phần đùi và đầu gối, bàn chân tiếp đất ở phần gót. Về tốc độ, nên đi chậm, thư giãn ở những phút đầu rồi tăng tốc dần, không nên tăng tốc đột ngột.
 
 Đạp xe đạp:
 
 Bạn có thể tập với máy đạp xe. Có nhiều loại máy dạng chân đạp thẳng xuống, máy dạng chân đạp ngang vuông góc với người. Tùy theo ý thích bạn có thể chọn, tuy nhiên quy tắc chung khi đạp xe là lưng, cổ phải giữ thẳng, hít thở đều, cũng thư giãn những phút đầu và tăng tốc vào những phút cuối giống như đi bộ. Đạp xe giúp đôi chân săn chắc, khi đạp với máy đạp nằm ngang, phần đùi nảy lên tác dụng vào phần bụng dưới giúp vòng hai bạn thon gọn hơn.
 
 Nhảy dây:
 
 Là cách tập luyện đặc biệt phù hợp với chị em phụ nữ. Tuy đơn giản nhưng bạn cần phải nhảy đúng phương pháp, đúng kỹ thuật để tránh những chấn động không đáng có. Không nên bỏ qua việc khởi động trước khi nhảy dây, hít thở đều đặn, nếu có vấn đề về hô hấp thì bạn không nên tập môn thể thao này.
 
 Nên tập trên sàn gỗ là tốt nhất, để giảm áp lực dội ngược lại. Nhảy dây đều đặn mỗi tuần 3-5 lần vào mỗi sáng, giúp cơ đùi săn chắc, ngực nở, eo thon, cơ thể cân đối khỏe mạnh, điều hòa nhịp tim.
 
 Bơi lội:
 
 Là một dạng chịu tác động thấp, sự không trọng lượng của nước làm giảm áp lực vào các khớp, giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các cơ khác như khi tham gia các hoạt động mạnh.
 
 Ngoài ra, áp lực nước vào chân tay cũng có lợi cho việc tuần hoàn máu. Khi bơi, bạn sử dụng phần lớn các nhóm cơ bắp, giúp phát triển sức mạnh của cơ và sức bền, đồng thời cải thiện dáng người và sự mềm dẻo của bạn. Bơi lội thích hợp với những người quá cân, phụ nữ mang thai hay những người có vấn đề với lưng và chân.
 
 Aerobic:
 
 Là cách giảm cân thông dụng nhất. Không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn giúp hoàn thiện về vóc dáng, cơ thể dẻo dai, uyển chuyển, sức bền cao… Tuy nhiên khi tập cần tuân thủ đúng kỹ thuật để không gây tác dụng ngược, vì thế tốt nhất nên đến trung tâm để có sự hướng dẫn chính xác của huấn luyện viên, sau khi đã nhuần nhuyễn có thể ứng dụng tại nhà để duy trì vẻ đẹp của vóc dáng.
 
 Các động tác đơn giản có thể áp dụng tại nơi làm việc như tập thói quen đi bộ lên cầu thang, bước bằng mũi chân, đồng thời hạ gót chân xuống thấp. Nếu được có thể bỏ một vài bậc cầu thang để tăng cường bài tập này, chú ý không chúi người về phía trước.
 
 Hoặc khi nghỉ trưa, bạn có thể ngồi ép gối kiễng gót chân theo từng nhịp, mỗi nhịp giữ và đếm từ 1 đến 5, rồi thả lỏng, thực hiện từ 15 đến 20 lần, giúp bắp chân săn chắc, cơ chân dẻo dai hơn.
 
 Đôi chân là một phần vẻ đẹp của người phụ nữ. Để giữ cho vẻ đẹp đó luôn tồn tại không phải là việc đơn giản. Tuy nhiên, chỉ cần siêng năng và kiên nhẫn tập luyện thể thao bạn sẽ có được một đôi chân như ý!

 Thảo Nguyên

 

Thực hiện: depweb

20/08/2007, 09:38