Taylor Swift: 13 năm tạo dựng đế chế âm nhạc lẫy lừng

Giải Trí

Sau 13 năm hoạt động nghệ thuật, Taylor Swift hiện là ngôi sao kiếm nhiều tiền nhất năm qua, liên tiếp xô đổ hàng loạt kỷ lục của những tiền bối đi trước.

taylor swift 1

Năm 2019, Taylor Swift kỷ niệm 13 năm hoạt động trong làng giải trí – con số may mắn của nữ ca sĩ. Trái với thời mới vào nghề, giọng ca “You Belong With Me” không còn là “công chúa nhạc đồng quê” ở vùng Nashville, cầm đàn guitar hát các ca khúc về tâm sự tuổi mới lớn. Cô tạo vị thế vững chắc trong làng giải trí với những thành tích vô tiền khoáng hậu khiến nhiều đàn anh, đàn chị phải “ngả mũ kính phục”.

Mới đây, Taylor Swift thay thế Katy Perry nhận danh hiệu “Nữ ca sĩ thành công nhất năm”. Cô cũng là nhân vật trong làng giải trí kiếm tiền giỏi nhất với doanh thu ước tính khoảng 185 triệu USD trước thuế (sau khi trừ đi các chi phí sản xuất, thuê nhân viên) trong năm qua, theo số liệu của tạp chí Forbes. Nhiều tổ chức danh tiếng như Billboard, AMAs đồng loạt trao Taylor Swift những danh hiệu như “Nghệ sĩ của thập kỷ”, “Phụ nữ của năm”…

taylor swift 2

Năm 2006, Taylor phát hành album đầu tay mang tên cô, theo đuổi phong cách nhạc đồng quê. Các ca khúc hầu hết do cô viết lời từ năm 14 tuổi. Album nhanh chóng đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc Billboard, gây chú ý với các bản hit như “Tim McGraw”, “Teardrops On My Guitar”. Album giúp Taylor đoạt hàng loạt giải thưởng danh giá của làng nhạc đồng quê và được đề cử Grammy cho “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”.

Sự nghiệp âm nhạc của Taylor sang trang với album thứ hai có tên “Fearless”, mang nhiều hơi hướng Pop hơn nhạc đồng quê. Cô khuấy động thị trường âm nhạc với hàng loạt bản hit như “You Belong With Me”, “Love Story”, “White Horse”. Album trở thành sản phẩm âm nhạc ăn khách nhất tại Mỹ trong năm 2009. Nhờ “Fearless”, Taylor đoạt bốn giải Grammy – trong đó có “Album hay nhất năm” – cùng năm giải American Music Awards và được Billboard vinh danh “Nghệ sĩ của năm”.

taylor swift 3

Tiếp nối thành công, Taylor Swift dần rũ bỏ hình ảnh công chúa nhạc đồng quê trong sáng và trở thành ngôi sao nhạc Pop hàng đầu và được ví như “chị đại” trong nhóm những nghệ sĩ 9x tại Hollywood. Các album “Speak Now”, “Red”, “1989”, “reputation” đều thành công rực rỡ trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu. “Lover” – album thứ 7 phát hành hồi tháng 8/2019 – hiện đứng đầu danh sách các sản phẩm âm nhạc bán chạy nhất năm tại Mỹ, đạt doanh số ba triệu bản trong tuần đầu tiên phát hành.

Ngoài ca hát, Taylor Swift cũng thành công với điện ảnh khi các phim cô tham gia đều gây tiếng vang lớn. Thử thách bản thân tại Hollywood với bộ phim điện ảnh đầu tay “Valentine’s Day” của đạo diễn Garry Marshall, cô cùng đoàn phim thu về hơn 216 triệu USD. Xuất hiện cùng dàn sao đình đám như Jennifer Garner, Julia Roberts hay Bradley Cooper, nữ ca sĩ vẫn để được dấu ấn trong lòng khán giả dù không có nhiều đất diễn. Các dự án tiếp theo như “The Lorax” (lồng tiếng) hay “The Giver” lần lượt thu về 348 triệu USD và 69 triệu USD toàn cầu. Trong những ngày cuối tháng 12 năm nay, Taylor tiếp tục mở rộng lý lịch diễn xuất với bộ phim ca nhạc “Cats” (Tựa Việt: “Những Chú Mèo“) – chuyển thể từ vở nhạc kịch kinh điển cùng tên.

poster phim cats những chú mèo

Điều khiến Taylor Swift được đánh giá cao khi đóng phim là khả năng ca hát. Mỗi dự án tham gia, nữ ca sĩ đều mang tới một sáng tác riêng – như một đặc sản đánh dấu các vai diễn của cô. Trong “Valentine’s Day”, ca khúc “Today Was a Fairytale” của Taylor Swift bán hơn 325.000 bản trong tuần đầu tiên – trở thành nghệ sĩ nữ đầu tiên đạt thành tích này. Mới đây, cô thể hiện sáng tác “Beautiful Ghost” trong “Cats” và nhận một đề cử Quả Cầu Vàng ở hạng mục “Bài hát trong phim hay nhất”. Năm 2013, Taylor từng đoạt một giải Grammy với ca khúc “Safe & Sound” – viết cho phim “The Hunger Games”.

taylor swift 4

Tính đến nay, Taylor Swift thuộc nhóm ca sĩ ăn khách nhất mọi thời đại, với hơn 50 triệu album cùng khoảng 150 triệu đĩa đơn được bán ra. Cô từng đoạt 10 giải Grammy, lập 6 kỷ lục guinness. Mới đây, cô vượt kỷ lục của “Ông hoàng nhạc Pop” Michael Jackson – trở thành người thắng giải âm nhạc Mỹ (AMAs) nhiều nhất với 29 giải. Nhìn lại 13 năm sự nghiệp, Taylor cho biết điều giúp cô đạt thành tích tuyệt vời như hiện tại là sự ủng hộ của người hâm mộ. “Các bạn giúp tôi sống thật với đứa trẻ trong mình như khi mới bắt đầu bước chân vào làng giải trí”, Taylor viết trên Instagram.

Bài: PV

02/01/2020, 18:52

“Marriage Story”: Hiện thực khô khốc của hôn nhân trật nhịp

Giải Trí

Liên tục được gọi tên trong các dự đoán của giới mộ điệu khi mùa Oscar đang kề cận, “Marriage Story” (tựa Việt: “Câu chuyện hôn nhân”) của đạo diễn/biên kịch Noah Baumbach đã trở thành một trong những dự án phim đáng nhớ nhất trong năm 2019, đóng lại một thập kỷ điện ảnh bằng câu chuyện của sự kết thúc. 

Hầu hết mọi cuộc hôn nhân hiện đại đều khởi đầu bằng câu chuyện hai người. Dần dà, cuốn vào cuộc đời chung là những mối liên kết mới – con cái, cha mẹ hai bên, trách nhiệm, công việc, cho đến những giấc mơ, kỳ vọng, hay thất vọng không thể tránh khỏi – và thường không được nói thành lời – dành cho đối phương. Cứ như thế, nếu câu chuyện hôn nhân bắt đầu với tình yêu của hai con người và nhuốm màu lãng mạn, nó lại thường kết thúc trong vô vàn những mối trăn trở, rối ren nằm ngoài tình yêu, đưa cả hai về hiện thực khô khốc của luật pháp, giấy tờ, thậm chí tranh chấp. 

Adam Driver và Scarlett Johansson lần lượt thủ vai Charlie và Nicole, cặp vợ chồng trong câu chuyện hôn nhân đi vào ngõ cụt.

Đây có lẽ cũng là những gì đã xảy ra với đạo diễn Noah Baumbach và nữ diễn viên Jennifer Jason Leigh khi cuộc hôn nhân của họ đi đến hồi kết vào năm 2013. Nổi tiếng là người thường xuyên mang chất liệu cá nhân vào kịch bản của mình, Noah Baumbach nhìn về những trải nghiệm trong quá khứ dưới góc nhìn hài hước hóa các bi kịch đời sống của tầng lớp ưu tú hiện đại. Trước “Marriage Story”, anh đã từng viết về cùng một chủ đề trong “The Squid and the Whale” (2005) – bộ phim dựa trên những trải nghiệm tuổi thơ của vị đạo diễn khi đi qua cuộc ly hôn của cha mẹ và mang về cho anh ba đề cử Quả Cầu Vàng cùng một đề cử Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Lần này, Noah Baumbach một lần nữa lột tả chương cuối cùng của hôn nhân với cùng một giọng điệu thản nhiên đến trớ trêu, một yếu tố khiến kịch bản của anh vượt ra khỏi những phương thức thường thấy ở dòng phim cùng đề tài.

Sự tương phản giữa nỗi niềm của người trong cuộc và dòng chảy dửng dưng của thực tế

“Marriage Story” xoay quanh những xung đột cảm xúc giữa Charlie (Adam Driver) và Nicole (Scarlett Johansson) trong cuộc chiến giành quyền nuôi cậu con trai nhỏ Henry (Azhy Robertson) đang ở độ tuổi non nớt nhất. Hai thành phố New York với những cung đường kịch nghệ Broadway, và Los Angeles nơi Hollywood hào nhoáng tọa lạc, trở thành bối cảnh chính và là một phần nguyên nhân cho sự chia rẽ của mối quan hệ giữa hai người nghệ sĩ đã không còn chung ước vọng nghệ thuật. Trái ngược với tựa đề, bộ phim chỉ thật sự bắt đầu sau khi cuộc hôn nhân giữa Nicole và Charlie đã được định đoạt sẽ kết thúc. 

“Marriage Story” là bộ phim được giới phê bình đánh giá rất cao trong năm nay với câu chuyện phía sau một vụ ly hôn.

Phân cảnh mở đầu phim đưa người xem vào giữa những khoảnh khắc hôn nhân hạnh phúc của cặp đôi, với Charlie và Nicole lần lượt chiêm nghiệm về những điều bản thân trân trọng ở đối phương, những khía cạnh đáng mến và đáng nể đã dựng xây lên nền tảng hôn nhân của họ ngay từ đầu. Trong mắt anh, cô là người hiếm hoi có khả năng lắng nghe thật sự, một cựu diễn viên màn bạc đã bỏ sau lưng những cơ hội ở Hollywood để chấp nhận xây dựng gia đình ba người hạnh phúc cùng anh. Với cô, anh là một đạo diễn sân khấu kịch tài ba với bộ óc sáng tạo xuất sắc, một người con của New York thực thụ luôn biết bản thân nên làm gì và không chấp nhận khuất phục. Thế nhưng, người xem nhanh chóng biết được rằng đây chỉ là những ghi chép tích cực mà họ được yêu cầu viết ra để hoàn thành quy trình trị liệu ly hôn. Ký ức của họ ấm áp và tràn ngập yêu thương, nhưng lại chỉ chiếm nửa phần sự thật. 

Từng sẻ chia ngọt bùi, vậy mà chẳng hiểu sao Nicole nhất quyết đòi Charlie phải ký vào đơn ly dị.

Mặc cho sự tôn trọng lẫn trân trọng dành cho nhau vẫn còn đó, phần còn lại của bộ phim vẫn là hành trình đâm đơn và bóc mẽ nhau đầy căng thẳng giữa không chỉ hai nhân vật chính mà còn giữa những lý lẽ luật pháp mà luật sư hai bên đưa ra để bảo vệ thân chủ. Lúc này, lý do đổ vỡ dần được hé lộ qua những lần đối thoại trật nhịp giữa hai con người đã từng thấu hiểu nhau. Charlie, những tưởng cả hai sẽ dàn xếp ly hôn mà không cần ra tòa, nhận ra thực tế phũ phàng rằng điều anh nghĩ và điều Nicole thật sự cảm thấy đã từ lâu không còn đồng điệu. Nicole, tự mô tả bản thân là người dễ nản lòng và không đủ tự tin để theo đuổi điều gì đến cùng, đã chọn sự lạnh lùng của pháp luật để chiến đấu không khoan nhượng cho tình thương con. 

Những cuộc tranh cãi nảy lửa ngày càng nhiều giữa hai vợ chồng, đẩy mọi căng thẳng lên cực điểm.

Trong suốt hành trình mệt mỏi này, những vấn đề cốt lõi mà cả hai chưa từng ngồi lại với nhau để nhìn nhận đều được lôi ra ánh sáng như một thứ kẽ hở hoàn hảo mà luật sư từ hai phía dùng để bôi nhọ và “đặt tên” cho bên còn lại. Tại tòa, họ được phác thảo là những kẻ vô trách nhiệm, những người quá yêu bản thân, là người vợ vô lý và cảm tính, hay người chồng ích kỷ và vô tâm. Và hơn hết, cả hai đều “không đủ điều kiện” để nuôi con, theo bảng tội trạng mà luật sư của người kia vẽ ra để hạ bệ đối thủ. Những lần “tâm sự mỏng” giữa hai nhân vật và luật sư của họ được hệ thống hóa để biến thành mũi dùi chỉa về người mà họ đã từng và vẫn hết mực yêu thương. Để rồi chỉ người trong cuộc là người tổn thương nhất nhưng vẫn phải gắng gượng để chiến thắng. 

Khi chàng đạo diễn vẫn khá chần chừ trong việc giải quyết triệt để việc phân chia quyền nuôi nấng Henry, Nicole đã nhờ tới nữ luật sư Nora Fanshaw (Laura Dern) để xúc tiến quá trình.

Cả hai đau lòng đi qua từng công đoạn của cuộc ly hôn, từ việc hồi tưởng về những hạnh phúc trong quá khứ, phải đấu tố nhau tại tòa, cho đến việc phân chia phần trăm giờ giấc trông con. Vẫn còn yêu thương nhau khiến mọi thứ khó khăn hơn gấp nhiều lần. Thế nhưng trên bề mặt, họ vẫn là những kẻ đang-tranh-chấp, và cả hai vẫn phải tiếp tục làm việc, để mặc bản thân bị cuốn xiết theo dòng chảy thực tế. Sau chót, phần thắng đã nghiêng về người uôn chấp nhận chịu thua, còn kẻ đã quen chiến thắng giờ đây phải học cách điều chỉnh mình và tập sống với những cơ hội hậu thất bại. 

Hơn cả một câu chuyện buồn về nỗi đau đổ vỡ

Với lối kể chuyện thông minh,Marriage Story” mang nhiều màu sắc châm biếm trong cách câu chuyện lột tả nỗi đau đổ vỡ. Hơn cả một bài hát buồn về sự mất mát, bộ phim xoáy vào những trái khuấy và vô nghĩa của hệ thống luật pháp hôn nhân khi vừa bào mòn con người, vừa đòi hỏi ở những kẻ đau khổ ấy cái giá cắt cổ cả về tiền bạc, công việc, thời gian, lẫn các mối quan hệ. 

Từ một đôi vợ chồng mặn nồng thuở nào giờ họ lại đấu tố nhau không khoan nhượng tại pháp đình.

Đạo diễn Noah Baumbach thổi vào sự mất mát chút âm hưởng hài hước qua các phân cảnh khiến người xem phải chột dạ khi cười, đặc biệt ở những khúc phim cho thấy sự vụng về của Charlie khi anh ra sức chắp vá một cuộc sống nửa chừng tại Los Angeles để chứng minh quyền nuôi con. Người đàn ông tài giỏi ở đầu phim hiện lên như một bức tường sừng sững luôn giành vinh quang về phần mình trong mọi thứ ngày càng gục ngã dần theo mạch dẫn dắt của câu chuyện. Phát họa chân dung một Charlie đầy tự hào trở thành thương tổn sau 2 tiếng, Adam Driver liên tục mang đến cho người xem những phân đoạn diễn xuất ấn tượng bậc nhất năm 2019 mà không có bất cứ người yêu phim ảnh nào muốn bỏ lỡ.

Phim đặt ra câu hỏi khiến người xem phải suy ngẫm rằng liệu có phải do chúng ta đã xem nhẹ sự bền chặt của những mối dây tình cảm trong gia đình mà lơ là trách nhiệm phải bồi đắp, phải chia sẻ với nhau.

Thể hiện Nicole rời bỏ bức tường rào và vượt ra khỏi những ranh giới tự đề ra của bản thân là Scarlett Johansson trong một vai diễn được đánh giá là xuất sắc nhất trong sự nghiệp của cô. Laura Dern trong vai luật sư Nora Fanshaw luôn đứng về quyền lợi phụ nữ trong mọi cuộc ly hôn cũng là cái tên nhận được nhiều phiếu dự đoán Oscar cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Những người phụ nữ của Marriage Story” mang đến những thông điệp tích cực và mạnh mẽ về giới, lật đổ những định kiến hằn sâu dù ở Tây hay Ta về nghĩa vụ của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Ngoài ra, sự thể hiện của Alan Alda trong vai luật sư Bert, nhân vật dễ dàng chiếm được tình cảm của người xem với những lời khuyên chân thành và rất “người”, cùng với ngôi sao của “Goodfellas” – Ray Liotta trong vai luật sư Jay tính toán và lạnh lùng, đã mang đến cho người xem những màn tung hứng thú vị cùng những đoạn đối thoại không thừa dù chỉ một ý tứ. 

Sau tất cả, ai là người đúng và ai là kẻ sai sau một cuộc hôn nhân thất bại?

Có thể nói,Marriage Story” là một trải nghiệm điện ảnh dịu dàng mà âm ỉ, tối giản mà hiệu quả – một quả bom nổ chậm đóng lại năm 2019 đầy màu sắc của điện ảnh thế giới. Bộ phim được phát hành bởi Netflix này hứa hẹn sẽ là một ứng viên nặng ký tại mùa giải Oscar 2020 sắp tới. 

“30 Chưa Phải Tết” của Trường Giang, Mạc Văn Khoa tung trailer kịch tính gây tò mò

Giải Trí

Mùa phim Tết Canh Tý 2020 mở màn với sự tham gia của bộ phim “30 Chưa Phải Tết” – tác phẩm điện ảnh thứ 3 của đạo diễn Quang Huy, cha đẻ của “Chàng Trai Năm Ấy”.

poster phim 30 chưa phải tết
Qua đoạn trailer 2 phút khán giả có cái nhìn rõ hơn về tựa phim cũng như nội dung.

Đánh dấu lần đầu tiên kết hợp cùng danh hài Trường Giang – người có thành tích trăm tỷ với “Siêu Sao Siêu Ngố” năm 2018, đạo diễn Quang Huy quyết định chơi lớn khi “30 Chưa Phải Tết” là bộ phim với thể loại chưa từng có ở các bộ phim trong nước – phim về vòng lặp.

“Giả sử như bạn không thể nhìn thấy bình minh ngày mùng Một Tết mà chỉ sống đi sống lại ngày 30 Tết, thì bạn sẽ làm gì?” chính là câu hỏi thôi thúc Quang Huy quay trở lại với điện ảnh sau gần 6 năm vắng bóng. Diễn viên – danh hài Trường Giang cũng gật đầu tham gia bộ phim chỉ sau khi đọc 3 trang đầu tiên của kịch bản.

Thể loại mới, nhưng vẫn đậm tinh thần mùa Tết

“Vòng lặp” là một dạng nội dung khá phổ biến với điện ảnh thế giới nhưng chưa bao giờ được thực hiện trong các phim Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc ekip của “30 Chưa Phải Tết” phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn nhưng đồng thời cũng là sự háo hức dấn thân vào những thử thách đáng giá. Đạo diễn Quang Huy vốn được khán giả và giới phê bình đánh giá cao qua hai bộ phim là “Thần Tượng” và “Chàng Trai Năm Ấy” với tư cách một đạo diễn có tư duy điện ảnh và am tường về showbiz. Thế nên, việc đạo diễn một bộ phim mùa Tết chính là ẩn số lớn nhất đến hiện tại của giới mộ điệu.

phim 30 chưa phải tết 1
Với thông điệp “Có nhiều nơi để đi, nhưng Tết chỉ có một nơi để về”, tham vọng lớn nhất của bộ phim là khiến khán giả cảm thấy muốn về nhà và sống một cái Tết thật trọn vẹn.

Ngay từ cái tên đã rất hợp với Tết, nội dung của “30 Chưa Phải Tết” sẽ là hành trình mà bất cứ ai cũng phải trải qua trước khi sang năm mới: giải quyết những gì còn gút mắc với người cũ, chuyện xưa. Dù 30 chưa phải Tết, nhưng vẫn có ý kiến cho rằng 30 mới là Tết, vì đó là những giờ phút mọi người đang dọn lại lòng mình, đối mặt với những cả những chuyện buồn lẫn vui. Tha thứ, bỏ qua, luôn là những quyết định không dễ dàng.

Một Trường Giang rất khác, có chiều sâu và rất… đáng sợ

Cũng chính trong đoạn trailer, không khó để nhận ra diễn xuất của Trường Giang có nhiều khác biệt so với những phim điện ảnh trước đây. Thay vào đó là những nét diễn bình tĩnh, bộc lộ được chiều sâu của nhân vật. Qua đoạn trailer, khán giả sẽ có thể thấy được một Trường Giang đa sắc thái, vẫn có những màn tung hứng hài hước cùng Mạc Văn Khoa nhưng nhân vật Hân được tô điểm thêm bởi nước mắt của mất mát, của trưởng thành và cay đắng.

phim 30 chưa phải tết 2
Trường Giang chia sẻ: “Các bạn sẽ thấy một nhân vật rất khác với những gì Giang đã thể hiện trước đây. Hân là một gã tham lam, nhẫn tâm, độc ác và đi đến tận cùng những gì ích kỉ nhất của con người”.

Sóng đôi với Trường Giang không phải một bóng hồng nào khác mà là Mạc Văn Khoa, diễn viên hài cực kì duyên dáng và được lòng đại chúng. Không cần nhan sắc long lanh, cái hay của Mạc Văn Khoa từ lâu đã được chứng minh qua tài năng và nét duyên diễn xuất. Trong “30 Chưa Phải Tết“, Khoa sẽ vào vai một thầy tu có tên… Thích Tu. Gương mặt tỉnh rụi cùng giọng nói không lẫn vào đâu được sẽ tạo nên một thầy tu có một không hai.

phim 30 chưa phải tết - 3
Cũng như chính triết lý tu hành mà anh tuyên bố: “Thích tu thì mới đi tu. Còn nếu chán đời mà đi tu thì cũng giống như… bỏ lên Sài Gòn”. Một câu tuyên bố xanh rờn tuy ngô nghê nhưng lại hợp lý vô cùng với rất nhiều người đã bỏ quê mình mà đi, như chính nhân vật Huỳnh Ngọc Hân của bộ phim.

Ngoài Trường Giang và Mạc Văn Khoa, bộ phim còn được bảo chứng bởi dàn diễn viên phụ thực lực như NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, Tấn Beo, Phương Thanh, Huỳnh Kiến An…  Với một câu chuyện lạ nhưng không lạ, dàn diễn viên đến từ ba miền Bắc – Trung Nam, “30 Chưa Phải Tết” hứa hẹn mang lại loạt cảm xúc từ buồn cười rung người cho đến xúc động không kiềm được nước mắt.

Phim dự kiến khởi chiếu từ ngày 25.01.2020, nhằm ngày Mồng Một Tết Canh Tý.

“Star Wars: Skywalker trỗi dậy” – bộ phim khép lại kỷ nguyên điện ảnh hơn 40 năm của Star Wars

Giải Trí

Không chỉ là một bộ phim điện ảnh, “Star Wars” còn là một đế chế tỷ đô trải dài từ phim truyền hình, truyện tranh, tiểu thuyết, đồ chơi, game và nhiều sản phẩm giải trí khác.

Từ khi ra mắt năm 1977 Star Wars đã từng bước xây dựng nên một tượng đài trong văn hoá đại chúng toàn cầu, truyền cảm hứng cho hàng triệu khán giả và để lại vô số những di sản có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Nhân dịp “Star Wars: Skywalker trỗi dậy”, chương cuối của sử thi về Skywalker, ra mắt khán giả, hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển và những lý do tạo nên sự thành công của thương hiệu điện ảnh được yêu mến này.

“Star Wars” – Một thành tựu quan trọng của điện ảnh

Ngày nay, “Star Wars” được công nhận là một trong những thương hiệu phim quan trọng nhất của lịch sử điện ảnh, thế nhưng 40 năm trước, bộ phim đã có một khởi đầu khá gian nan. George Lucas, một đạo diễn trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề, đã phải mất 4 năm để huy động đầu tư, viết kịch bản để cho ra đời “Star Wars”. Ý tưởng về một bộ phim sử thi khoa học viễn tưởng ngoài không gian khiến nhiều “ông lớn” khá e ngại và Star Wars chỉ nhận được khoảng kinh phí sản xuất vỏn vẹn 11 triệu USD, con số rất khiêm tốn so với chuẩn mực của Hollywood lúc bấy giờ.

Star Wars – Một thành tựu quan trọng của điện ảnh.

Vào ngày 25/5/1977, tuy chỉ được công chiếu tại 32 rạp, “Star Wars” nhanh chóng phá vỡ mọi kỷ lục phòng vé và trở thành một cơn sốt toàn cầu. Bộ phim được giới phê bình hết lời tán thưởng, đặc biệt nhất là nhờ những kỹ xảo điện ảnh tiên tiến đi trước thời đại.

Thu về 775 triệu USD, tính đến nay, “Star Wars” là bộ phim có doanh thu cao thứ 4 mọi thời đại, chỉ sau “Cuốn theo chiều gió”, “Avatar” “Titanic”. Tại giải Oscar năm 1978, bộ phim nhận 10 đề cử, bao gồm Phim Xuất sắc nhất và chiến thắng tại 7 hạng mục.

Mở ra một kỷ nguyên điện ảnh mới của Hollywood

Thành công của “Star Wars” thay đổi Hollywood mãi mãi khi giới thiệu một phong cách và lối kể chuyện hoàn toàn mới. Bộ phim khởi đầu cho một thế hệ phim bom tấn đa thể loại, áp dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh và nhắm tới lớp khán giả trẻ.

Những đạo diễn tên tuổi từng thừa nhận đã lấy cảm hứng từ “Star Wars” bao gồm James Cameron (“Avatar”), Ridley Scott (“Alien”, “Blade Runner”), Peter Jackson (“Lords of the Ring”), Christopher Nolan (“Inception”)… Công nghệ CGI cũng bắt đầu gây được sự chú ý và có nhiều thành tựu đột phá nhờ ảnh hưởng của “Star Wars”.

Dàn diễn viên trẻ như Mark Hamill, Harrison Ford, Carrie Fisher bỗng chốc trở thành những ngôi sao đẳng cấp quốc tế nhờ góp mặt trong “Star Wars”.

“Star Wars” tạo tiền đề cho mô hình “bộ ba phim” mà khán giả đã quá quen thuộc ngày nay. Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ phim được mở rộng thành một thương hiệu giải trí bao gồm bộ ba phim điện ảnh, sách, phim truyền hình, trò chơi điện tử.

Tất cả những phần phim điện ảnh đều đại thắng tại phòng vé, với tổng doanh thu lên đến 9,2 tỷ USD tính đến năm 2019, giúp “Star Wars” trở thành loạt phim có doanh thu cao thứ nhì mọi thời đại, chỉ sau Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Trở thành một phần của văn hoá đại chúng Mỹ 

Sau hơn 40 năm, loạt phim đã để lại một dấu ấn sâu đậm trong văn hoá đại chúng hiện đại. Darth Vader được công nhận là một trong những kẻ phản diện kinh điển nhất, trong khi những nhân vật như Luke Skywalker, Han Solo, Công chúa Leia, C-3PO, R2-D2, Chewbacca trở thành những gương mặt quen thuộc khắp nơi trên thế giới. Những cụm từ như “Đế chế”, “Cầu mong Thần lực sẽ ở bên bạn”, “Ta là cha của ngươi” là thành những câu nói quen thuộc được sử dụng rộng rãi trong ngôn ngữ hàng ngày.

“Star Wars: Skywalker trỗi dậy” sẽ chính thức trình chiếu vào đầu năm 2020.

Có thể nói, một trong những lý do đằng sau sự thành công của “Star Wars” chính là nhờ cốt truyện có khả năng kết nối với khán giả ở mọi lứa tuổi. Lấy bối cảnh ở một ngân hà xa xôi, những cuộc phiêu lưu trong “Star Wars” đều xoay quanh những chủ đề như thiện – ác, sự chuộc lỗi, tình cảm gia đình, lòng dũng cảm… mà bất kỳ ai cũng có thể đồng điệu.

42 năm sau khi ra mắt khán giả, chương cuối cùng của Star Wars cũng sắp sửa được ra rạp, kết thúc sử thi hào hùng xoay quanh nhân vật Skywalker. “Star Wars: Skywalker trỗi dậy” do J.J. Abrams chỉ đạo sản xuất, hứa hẹn là một sự kiện điện ảnh không thể bỏ qua.

Những bộ phim điện ảnh đạt doanh thu cao nhất năm 2019

Giải Trí

Có thể nói, năm 2019 là năm khởi sắc nhất của ngành điện ảnh bởi hàng loạt phim bom tấn với doanh thu cao ngất ngưỡng đã ra mắt và mang đến những kỷ lục ấn tượng ở các phòng vé Hoa Kỳ và quốc tế.

Năm 2019 khép lại với sự bùng nổ của những siêu phẩm “nghệ thuật thứ 7”, từ những bản remake đình đám cho đến bản hậu truyện hấp dẫn, các nhà làm phim đã mang đến không gian điện ảnh nhiều màu sắc với các sắc thái cảm xúc khác nhau cho khán giả màn bạc. Thành công của các bom tấn năm 2019 phải kể đến doanh thu ấn tượng ở các phòng vé trên toàn thế giới. Vậy đâu là top 10 bộ phim có doanh thu “khủng” trong năm qua?

10. “Ne Zha” (Tựa Việt: “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế“) – $700 triệu

Ra mắt công chúng vào tháng 8/2019, bộ phim hoạt hình “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” tuy có những điểm đổi mới so với truyền thuyết nhưng chính điều này lại giúp bộ phim gây ấn tượng mạnh hơn. Bộ phim xoay quanh cuộc đời đầy tẻ nhạt và bị khinh rẻ của Na Tra, nhưng sâu thẳm trong con người cậu vẫn là một cậu bé khao khát một tình bạn chân thành, nhận được sự tôn trọng từ người khác. Nội dung mới mẻ, tình tiết hấp dẫn, kỹ xảo và đồ họa đẹp, “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” oanh tạc các phòng vé đại lục và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bộ phim nhận được đến 8,5 điểm trên Douban. Bên cạnh đó, giới phê bình dành nhiều lời khen ngợi cho bộ phim với 87% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Ở thị trường Hoa Kỳ, bộ phim mang về hơn $3,6 triệu và tổng doanh thu sau khi công chiếu đạt hơn $700 triệu.

phim điện ảnh ne zha 2019
Na Tra vốn là do pháp bảo Linh Châu đầu thai chuyển kiếp, nhưng trớ trêu thay, số phận của cậu lại bị đánh tráo khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời. Sinh ra với ngoại hình xấu xí, ngỗ nghịch, bất cần và có sức mạnh phi thường, Na tra trở thành nỗi khiếp sợ của dân làng.

9. “Frozen 2” (Tựa Việt: “Nữ Hoàng Băng Giá 2“) – $742 triệu

Tiếp nối câu chuyện năm 2013, “Nữ Hoàng Băng Giá 2” hội ngộ khán giả màn bạc với chuyến hành trình đi tìm nguồn cội sức mạnh ma thuật của Elsa. So với bản phim trước, bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng hơn để không phụ lòng mong mỏi của khán giả sau một thời gian dài vắng bóng. Không chỉ thu hút bởi kỹ xảo tuyệt vời, bộ phim còn mang đến thông điệp ý nghĩa về chủ nghĩa thực dân và chủ đề biến đổi khí hậu vô cùng cấp thiết hiện nay. Chuyên trang Guardian đã tán dương bộ phim về phần phát triển ý tưởng mới mẻ và hấp dẫn. Bộ phim nhận được 77% đánh giá tích cực từ giới phê bình của Rotten Tomatoes. Đáng chú ý là bộ phim thu về hơn $288 triệu ở Hoa Kỳ và hơn $742 triệu trên toàn thế giới sau khi kết thúc đợt công chiếu.

phim điện ãnh frozen 2
Từ từng bước chân, chuyển động của các vật thể cho đến làn tóc phất phơ uyển chuyển trong gió của Anna và Elsa, tất cả đều hoàn hảo và tuyệt mỹ. Không những thế, phần âm nhạc cũng được các “họa mi” nổi tiếng từ nhiều quốc gia thể hiện, trong đó có sự góp giọng của nữ ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh.

8. “Fast & Furious Presents: Hobbs and Shaw” (Tựa Việt: “Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw“) – $758 triệu

Từ trước đến nay, thành công vang dội của loạt phim “Fast & Furious” nhờ một phần lớn vào những giá trị cốt lõi về sự gắn kết tình thân và tình bạn, giữa lý và tình. Phần ngoại truyện của loạt phim cũng không tách rời khỏi tinh thần đó của loạt phim. Ngay từ ngày đầu công chiếu, “Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw” khiến khán giả không thể bỏ lỡ thước phim nào bởi sự kịch tính và những nốt trầm lắng động của hai nhân vật chính. Nhận được 67% đánh giá tích cực từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes, phần ngoại truyện đã không làm khán giả thất vọng. Bộ phim thu về gần $756 triệu sau khi kết thúc đợt công chiếu trên các cụm rạp trên toàn thế giới.

phim điện ảnh fast & furious hobbs and shaw
“Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw” là câu chuyện tình bạn đẹp vượt khỏi phạm vi máu mủ, ruột thịt của Hobbs và Shaw.

7. “Joker” – $1.048 tỉ

Joker” là bộ phim đầu tiên của hãng Warner Bros. và là tác phẩm điện ảnh thứ 7 trong năm cán cột mốc doanh thu trên $1 tỷ. Ngay từ đoạn trailer quảng bá đầu tiên, “Joker” được giới phê bình điện ảnh dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt trong nửa cuối năm 2019. Và điều đó đã xảy ra khi bộ phim liên tục phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé nội địa và nhiều quốc gia trên thế giới. $1.048 tỉ là con số đáng kinh ngạc giúp “Joker” trở thành bộ phim 17+ có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

phim điện ảnh joker 2019
“Joker” là bộ phim khiến người xem có góc nhìn mới lạ về kẻ thù truyền kiếp của Batman.

6. “Aladdin” – $1.05 tỉ

Bản live-action “Aladdin” của siêu phẩm hoạt hình cùng tên với sự góp mặt của các tên tuổi hàng đầu Hollywood như Naomi Scott, Will Smith, Mena Massoud…đã dập tan những ý kiến trái chiều khi Walt Disney công bố đoạn trailer. Thoạt đầu, nhiều người cho rằng “Aladdin” phiên bản người đóng sẽ là bước đi sai lầm nhất của Disney từ trước đến nay khi dàn diễn viên không thật sự phù hợp, quá trình quảng bá cũng không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, chính nội dung mới mẻ, diễn xuất “thần sầu” của các diễn viên đã đưa bộ phim một bước tiến lên hàng “chiếu trên” cùng những “bom tấn tỉ đô” khác. Tuy chỉ nhận được 57% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes, nhưng “Aladdin” vẫn thu về doanh thu “khủng” cho “nhà Chuột” với hơn $1.05 tỉ sau khi kết thúc đợt công chiếu toàn cầu.

phim điện ảnh aladdin 2019
Bộ phim xoay quanh chuyện tình giữa gã trộm Aladdin ở thành phố Agrabah (Ả Rập) và công chúa Jasmine xinh đẹp. Nhờ sự giúp đỡ của thần đèn Genie, Aladdin trở thành một chàng hoàng tử khôi ngô để chinh phục người con gái mình yêu.

5. “Toy Story 4” (Tựa Việt: “Câu Chuyện Đồ Chơi 4“) – $1.073 tỉ

Có thể nói, năm 2019 là năm “thắng đậm” của hãng Walt Disney khi có đến 6 tác phẩm điện ảnh cán cột mốc trên $1 tỷ doanh thu. Trong đó phải kể đến bộ phim hoạt hình “Câu Chuyện Đồ Chơi 4” ($1.073 tỉ) lọt vào một trong những bộ phim hoạt hình Pixar có doanh thu cao nhất lịch sử sau “Câu Chuyện Đồ Chơi 3” ($1.03 tỉ), “Đi Tìm Dory” ($1.02 tỉ) và “Gia Đình Siêu Nhân 2” ($1.24 tỉ).

phim điện ảnh toy story 4
Sau gần 9 năm vắng bóng, bộ phim về chàng cao bồi Woody và cảnh sát Buzz Lightyear trở lại với màn ảnh và mang đến nhiều xúc cảm khác nhau, thu hút cả người lớn và trẻ em.

4. “Captain Marvel” (Tựa Việt: “Đại Úy Marvel“) – $1.128 tỉ

Sau ngày công chiếu trên toàn thế giới, bộ phim siêu anh hùng “Đại Úy Marvel” chính thức vượt cột mốc $1 tỷ. Đây cũng là bộ phim thứ 7 của hãng Marvel đạt được thành công đó sau ba phần của loạt phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng”, “Chiến Binh Báo Đen”, “Người Sắt 3″ và “Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng. Bộ phim mang về khoảng $358 triệu từ thị trường Bắc Mỹ, $645 triệu từ các phòng vé quốc tế.

phim điện ảnh captain marvel
Mang sức mạnh vĩ đại và có thể xoay chuyển cả một hành tinh, Captain Marvel (do Brie Larson thủ vai) là vị cứu tinh giúp Biệt đội siêu anh hùng chống lại Thanos sau thất bại ở trận “Infinity War”.

3. “Spider-Man: Far From Home” (Tựa Việt: “Người Nhện: Xa Nhà“) – $1.131 tỉ

Năm 2019 đánh dấu nhiều kỷ lục phòng vé đầy kinh ngạc đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood, trong đó, bộ phim về Người Nhện do Tom Holland thủ vai mang về kỳ tích với doanh thu hơn $1.131 tỉ sau đợt công chiếu. “Người Nhện: Xa Nhà” trở thành bộ phim về Người Nhện thành công nhất mọi thời đại và là bộ phim thứ 40 trong lịch sử điện ảnh đạt được kỳ tích đó. Các nhà phê bình trên chuyên trang Rotten Tomatoes đánh giá tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Jon Watts đến 91% lượt đánh giá tích cực.

phim điện ảnh spider man far from home
Sau sự hi sinh của Iron Man, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng “Avengers: Endgame” là tác phẩm kết thúc MCU, nhưng thật ra “Spider-Man: Far From Home” mới là tác phẩm khép lại phase 3 của Marvel.

2. “The Lion King” (Tựa Việt: “Vua Sư Tử“) – $1.656 tỉ

Là một trong những bom tấn mang về doanh thu khủng cho “nhà Chuột”, bản live-action phim hoạt hình kinh điển “Vua Sư Tử” là bộ phim thứ 4 cán mốc $1 tỉ sau “Đại Úy Marvel”“Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” và “Aladdin”. Riêng tại Mỹ, “Vua Sư Tử” mang về khoảng $544 triệu và hơn $1.656 tỉ sau khi kết đợt công chiếu trên toàn thế giới.

phim điện ảnh the lion king
Sau bản hoạt hình gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ năm 1994, phiên bản live-action của “Vua Sư Tử” thành công vang dội về mặt thương mại với doanh thu cao ngất ngưởng. 

1. “Avengers: Endgame” (Tựa Việt: “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết“) – $2.797 tỉ

Bộ phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” xuất sắc phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và soán ngôi bom tấn thời đại “Avatar” với hơn $2.797 tỉ doanh thu. Được giới phê bình đánh giá 94% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes, bộ phim về siêu anh hùng dưới sự dẫn dắt của đạo diễn James Cameron vượt qua thành tích của siêu phẩm kinh điển “Titanic” (2007) do chính ông cầm trịch.

phim điện ảnh avengers endgame
5 năm sau cái búng tay của Thanos khiến một nửa sinh vật sống “bay màu”, bộ phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” gợi nhớ về hàng loạt sự kiện trong quá khứ như một lời tri ân đến các khán giả cũng như dàn diễn viên đã đồng hành cùng Marvel nói chung cũng như phim về siêu anh hùng nói riêng.

“Sắc Đẹp Dối Trá”: Hương Giang tái ngộ với “Hân tiểu tam”

Giải Trí

Là cặp đôi nhiều duyên nợ nhất làng giải trí Việt, lần đối đầu này của Karen Nguyễn và Hương Giang trong “Sắc Đẹp Dối Trá” không phải mối quan hệ bạn thân hay tình địch mà được nâng cấp ở một mức độ khác, hứa hẹn đầy kịch tính.

sắc đẹp dối trá poster

Ngay từ teaser phim được công chiếu cách đây không lâu, dễ dàng thấy bóng dáng của Karen Nguyễn xuất hiện vài giây chớp nhoáng trong trang phục đen bí ẩn. Những pha hành động dứt khoát kèm vũ khí sắc lẹm hé lộ phần nào về vai diễn của cô. Nhiều khán giả cho rằng nữ diễn viên sẽ đảm nhận vai đả nữ nhiều chiêu trò khiến nhân vật của Hương Giang gặp nhiều biến cố. Ngoài ra, vai diễn này cũng được dự đoán sẽ mang đến nhiều nút thắt cho bộ phim.

sắc đẹp dối trá - karen nguyễn

Sắc Đẹp Dối Trá” là bộ phim điện ảnh đầu tiên Karen Nguyễn và Hương Giang đóng chung. Trước đó, sự xuất hiện của cặp đôi này trong bộ ba MV “ADODDA” gây sốt đã được khán giả đón nhận và chia sẻ hiệu ứng tích cực. Chính thành công khi xây dựng hình tượng một “Hân tiểu tam” xuyên suốt các MV “ADODDA” đã tạo đà cho Karen Nguyễn tiếp tục ghi dấu ấn trong các vai diễn của mình.

Tuy nhận được lời mời từ nữ ca sĩ Hương Giang nhưng Karen Nguyễn vẫn phải trải qua vòng casting như bao ứng viên khác mới chính thức nhận được vai diễn này. Cô chia sẻ: “Đây là vai diễn khá mới mẻ với Karen khi lần đầu tiên được đóng cảnh hành động. Hi vọng tất cả mọi người sẽ ủng hộ phim của chị Giang như đã ủng hộ ADODDA“. 

sắc đẹp dối trá - karen và hương giang

Sắc Đẹp Dối Trá” là bộ phim hài, hành động của đạo diễn Kay Nguyễn xoay quanh câu chuyện của Dương – một anh chàng cascadeur nhưng lại có khát khao trở thành phụ nữ. Một ngày nọ, ước mơ tưởng chừng như xa vời đó bỗng bị ép buộc trở thành sự thật khi anh tình cờ chứng kiến một vụ giết người và phải thay đổi nhân dạng để lẩn trốn và bảo toàn mạng sống.

Ngoài Hương Giang bén duyên với vai nữ chính, phim còn có sự góp mặt của nhiều cái tên quen thuộc như diễn viên Tuấn Trần, diễn viên hài Puka, Á Hậu Lệ Hằng cùng nhiều diễn viên gạo cội như NSND Kim Xuân, NSƯT Hữu Châu.

sắc đẹp dối trá - dàn diễn viên

Bộ phim “Sắc Đẹp Dối Trá” dự kiến sẽ khởi chiếu vào mùa xuân 2020.