Tập với máy

DELETED

Nhiều người không có thời gian luyện tập thường mua máy về nhà tự tập, nhưng rồi đều nản dần thậm chí bỏ cuộc trước khi nhìn thấy kết quả. Thực ra, các máy tập chuyên nghiệp được thiết kế để giảm thiểu nhất những lỗi trong các động tác tập vì vậy, ít có trường hợp người tập mắc lỗi khi tập với máy.

Vì vậy, trước khi mua máy tập, bạn phải nắm vững tác dụng, cách thức tập luyện của từng loại máy, đồng thời không quên thiết kế cho mình chương trình tập thật nghiêm túc như chuẩn bị trang phục, phòng tập, âm nhạc, rủ thêm bạn cùng tập, khởi động thật kỹ trước khi tập và quan trọng nhất là sự kiên trì, tự giác của chính bạn.

Việc tập luyện với từng loại máy có thể sẽ không cho bạn kết quả mà bạn mong muốn nhưng nếu luyện tập phối hợp các loại máy với nhau trong một chương trình luyện tập phù hợp, thêm vào đó là một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý thì bạn sẽ nhanh chóng có một thân hình lý tưởng và cả tinh thần đầy năng lượng.

Máy tập cơ đùi trong và ngoài (Adduction & Abduction)

– Tác dụng: Có thể nói đây là loại máy dành riêng cho quý cô bởi loại máy này giúp đùi săn chắc, thon gọn. Đây được coi là loại máy đa năng, giúp chị em có thể tập cả hai động tác đùi trong và ngoài.

– Cách tập: Thực hiện từ 1- 3 đợt, mỗi đợt 15 lần cho mỗi bài tập đùi trong và đùi ngoài. Tập 2-3 lần/tuần.

Máy tập bụng (Adominal)

– Tác dụng: Đây là loại máy được chị em lựa chọn rất nhiều với kỳ vọng có được vòng hai thon gọn, săn chắc. Máy này tương đối dễ tập với thiết kế tập trung cho các vùng cơ ở bụng, nếu kiên trì luyện tập sẽ cho kết quả như ý.

– Cách tập: Thực hiện từ 1- 3 đợt, mỗi đợt tập 25 lần. Tập 2-3 ngày/tuần.

Máy tập chân (Angled Leg Press)

– Tác dụng: Giúp săn chắc phần hông và đùi.

– Cách tập: Thực hiện 1- 3 đợt, mỗi đợt 15 lần, 2-3 lần/tuần.

– Lời khuyên: Khi thực hiện bài tập này, bạn cần giữ cho đầu gối và ngón cái thẳng. Lưu ý: Nhịp thở đều đặn. Tránh những lỗi thường gặp như không giữ được hơi thở khi tập luyện.

Máy tập đa năng (Cable Cross)

– Tác dụng: Là máy tập đa năng giúp bạn luyện tập toàn diện. Chỉ một động tác tập là có thể tác động đến nhiều bộ phận cơ thể, giúp cơ thể dẻo dai, cân đối và săn chắc.

– Cách tập: Kéo dây tạ lên đồng thời chuyển về phía trước.

– Lời khuyên: Đây là bài tập nâng cao vì vậy bạn nên có một huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn để có thể thực hiện đúng các động tác và đạt hiệu quả tốt nhất.

Máy đạp xe (Cycling)

– Tác dụng: Tốt cho hệ tim mạch và phổi. Giúp đốt cháy lượng calo và tăng cường sinh lực, tăng cường sự dẻo dai.

– Cách tập: Thực hiện từ 1-3 đợt, mỗi đợt từ 50- 60 phút.

– Lời khuyên: Bài tập này phát huy tác dụng tốt nhất nếu bạn cảm thấy thật hứng thú luyện tập.

Máy đi bộ trên không (Elliptical EFX)

– Tác dụng: Tốt cho hệ tim mạch, phổi, đốt cháy lượng calo, tăng cường sự dẻo dai và sinh lực.

– Cách tập: Thực hiện từ 1-3 đợt, mỗi đợt từ 50- 60 phút.

– Lời khuyên: Không nên tập quá sức. Giữ nhịp tim ổn định trong khoảng từ 125-145 nhịp/phút cho người bình thường. Đa số các máy hiện nay đều có máy đo nhịp tim. Việc đi bộ trên máy trong thời gian 10-15 phút sẽ giúp đánh thức cơ thể bạn từ trạng thái mệt mỏi chuyển qua trạng thái tràn đầy năng lượng. Đây là loại máy không thể thiếu cho chương trình tập luyện hoàn chỉnh cho bạn.

Máy chạy bộ (Treadmill)

– Tác dụng: Tăng cường sinh lực và sự dẻo dai, ngoài ra còn có tác dụng tốt cho hệ tim mạch, phổi và đốt cháy calo.

– Cách tập: Thực hiện từ 1-3 đợt, mỗi đợt từ 50- 60 phút.

– Lời khuyên: Không nên tập quá sức. Giữ nhịp tim ổn định trong khoảng từ 125-145 nhịp/phút cho người bình thường. Đa số các máy chạy hiện nay đều có máy đo nhịp tim. Việc chạy bộ trên máy trong thời gian 10-15 phút sẽ giúp đánh thức cơ thể bạn từ trạng thái mệt mỏi chuyển qua trạng thái tràn đầy năng lượng. Đừng quên thở nhịp nhàng khi luyện tập.

Theo tư vấn của Al Morgan, chuyên gia Thể hình và Dinh Dưỡng California Wow Xperience.


Ảnh: Trung Nam

Thực hiện: depweb

14/08/2008, 16:08