Khán giả Việt Nam đã được toàn cầu hóa bởi các nền giải trí đến từ nhiều đất nước khác nhau. Và showbiz toàn cầu một tháng qua thì quả thực sôi sùng sục.
1. Showbiz Việt đang làm gì?
Tháng 3/2019 là một quãng thời gian kỳ lạ. Các ngôi sao showbiz Việt chưa bao giờ “nguội” đến thế trên các trang báo giải trí và mạng xã hội. Giới phóng viên giải trí có dịp ngồi ngáp dài trong những ngày tháng thư giãn hiếm hoi của năm.
Sức nóng từ những bộ phim Tết của Trấn Thành đã tạm rời xa và dường như không để lại dư âm gì đáng kể. Nhã Phương và Trường Giang tái xuất nhưng qua những mẩu quảng cáo kiếm bộn tiền chứ không phải một dự án nghệ thuật mới. Cặp hoa hậu – người mẫu Kỳ Duyên – Minh Triệu vẫn tiếp tục hành trình rong ruổi du lịch cùng nhau, đẹp đôi và có điều gì úp mở.
Phạm Hương vẫn ở Mỹ chưa về dù trong nước rộ lên đầy lời đổn thổi về cô. H’Hen Niê say sưa với các hoạt động cộng đồng. Ngọc Trinh trở lại với bộ phim mới khá vui nhộn nhưng đáng tiếc lại bị tẩy chay vì một bê bối không lường trước và không hề liên quan gì đến người yêu tỷ phú hay phát ngôn gây sốc.
Chi Pu xuất hiện trong bộ phim Thái Lan đình đám “Friend Zone”, nhưng thật tiếc, phân cảnh quá ngắn ngủi, cô như bông hoa chỉ lướt qua màn ảnh mà chưa kịp thể hiện hương sắc. “Mắt biếc” – bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh – công bố cặp diễn viên chính có vẻ ngoài như hoa như mộng, gợi nên cảm giác thanh xuân vườn trường đích thực.
Nhưng chừng đó câu chuyện chưa đủ thu hút sự chú ý của công chúng Việt, bởi showbiz toàn cầu một tháng qua quả thực là chiếc nồi gang đang sôi sùng sục.
2. Bê bối Seungri và nhóm bạn rung chuyển K-Pop
Từ rất lâu rồi, người hâm mộ K-Pop tại Việt Nam đã quan tâm và theo dõi showbiz Hàn y như showbiz trong nước. Việc K-Pop vỡ trận khi mùa hè còn chưa kịp đến, với họ, giống như một vụ nổ bom.
Tại sao lại nhắc đến mùa hè? Vì theo dự định ban đầu, Seungri (BigBang) sẽ nhập ngũ vào ngày 25/3 năm nay. Trong thâm tâm, nhiều fan cũng chỉ mong ngày đó mau đến, và đến một cách bình yên vô sự, vì hơn ai hết họ thấu hiểu sự “lắm tài nhiều tật” của nhóm nhạc được mệnh danh “vua K-Pop”.
Nhưng ngày đó có thể sẽ không bao giờ đến, khi Seungri nộp đơn hoãn nhập ngũ để điều tra cáo buộc môi giới mại dâm ở hộp đêm Burning Sun và hành vi chat sex, phát tán clip tình dục trong nhóm chat đồi trụy. Không chỉ Seungri, người bạn thân Jung Joon Young của anh cũng đối diện với án tù 7 năm rưỡi vì các tội danh gần như đã rõ ràng.
Ca sĩ nhạc rock Jung Joon Young có ánh mắt tăm tối như một kẻ nghiện game lâu ngày chưa ngủ và đầu óc mụ mẫm vì thế giới ảo. Nhưng những tin nhắn trụy lạc từ nhóm chat Kakao Talk cho thấy anh ta nghiện một thứ khác: tình dục. Người hâm mộ nhớ lại trong một chương trình truyền hình thực tế, khi cùng nhóm diễn viên đi tới một ngôi chùa, mọi người cùng cầu khấn. Riêng Jung Joon Young chẳng khấn gì, anh ta chỉ nói: “Tôi ước có thể ngủ”.
Trong những đêm không ngủ ấy, ngôi sao trụy lạc này có giây phút nào ăn năn vì tội lỗi? Đó là điều bí ẩn khó ai khai quật được. Kể cả khi Jung Joon Young nói ra, chắc gì người khác đã tin.
Bởi niềm tin là thứ xa xỉ mà Jung Joon Young, Seungri, Choi Jong Hoon, Yong Jun Hyung, Lee Jong Hyun… đã tước đi của người hâm mộ sau khi để lộ các tin nhắn động trời. Niềm tin về một nền giải trí luôn rao giảng về “nhân cách vàng”, “bàn tay lịch thiệp”, những danh xưng quốc dân trở nên nhạt nhòa khi đằng sau gương mặt đẹp đẽ của Lee Jong Hyun là những lời lẽ buông tuồng dành cho phụ nữ.
Nhóm bạn của Seungri cùng lúc đối mặt với tòa án đạo đức và tòa án pháp luật trong vụ bê bối lớn nhất lịch sử showbiz Hàn.
3. Mùa hè bom tấn hay mùa hè của Marvel?
Khi bộ phim được quảng bá rầm rộ nhưng chất lượng chỉ đạt tầm trung bình “Captain Marvel” đang tiến thẳng đến cột mốc một tỷ đô doanh thu, người ta hiểu Marvel sẽ chẳng thể nào thất bại được nữa.
Bằng cách làm phim riêng về từng nhân vật một cách sống động, rồi âm thầm thiết lập thế giới chung cho họ và kéo họ tham gia vào một tuyến truyện bao quát, Marvel đã tạo ra một vũ trụ điện ảnh theo công thức duy nhất: các phim hay sẽ rất hay, các phim tệ nhất thì cũng không tệ lắm. “Avengers: Endgame” nằm trong nhóm được nhắc đến đầu tiên vì tính hoành tráng và sự xuất hiện của tầng tầng lớp lớp các tên tuổi trong đó.
Từ nhiều năm rồi, mong đợi một phim Marvel ra rạp đã không còn là việc riêng của người hâm mộ. Đó còn là mối quan tâm chung của toàn thế giới, thứ duy nhất có thể đáp ứng tất cả nhu cầu tối thượng của khán giả ngày nay.
Phần phim khép lại kỷ nguyên hào hùng của vũ trụ điện ảnh Marvel có lẽ sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong hai thập kỷ qua, khái niệm “bom tấn mùa hè” bị lấn át hoàn toàn bởi một bộ phim. Hiểu theo nghĩa khác: tầm vóc của “Avengers: Endgame” giờ đã đứng trên tất thảy như cách Marvel nhốt thế giới điện ảnh vào vũ trụ của riêng họ. Thay vì trông chờ loạt phim hè đầy bùng nổ, tất cả những gì người ta mong đợi chỉ là “Avengers: Endgame”.
Ở tầm cao hơn, Disney là đấng toàn năng (“One-Above-All”, người tạo ra tất cả những gì tồn tại trong Marvel) của đời thực sau khi hoàn thành thương vụ mua lại hãng Century Fox. Như vậy, những anh em họ xa xôi Fantastic Four, X-Men giờ đây đã tề tựu chung một mái nhà với anh cả Marvel Studios.
Không quá lời khi nói rằng: đối thủ của Disney hiện tại, không ai khác chính là Disney năm 2019.
4. Nhạc Pop trở lại
Lần gần nhất mà các khán giả của nhạc Âu Mỹ được thưởng thức một mùa hè đầy những ca khúc pop sôi động bắt tai là khi nào? Có lẽ là 9 năm trước, khi binh đoàn Britney Spears, Lady Gaga, Rihanna, Katy Perry, Kesha, Pink, Adele thay phiên nhau trở lại, mở ra một thời kỳ văn hóa đại chúng rực rỡ nhất trong hai thập niên đầu của thế kỷ 21.
Nhưng kể từ khi chính trị và các phong trào xã hội lên ngôi, thể loại hip-hop với lợi thế ngôn ngữ và thông điệp đã làm lộ ra điểm yếu chết người của pop: không thể bao quát được các vấn đề xã hội. Tình hình bi quan đến nỗi cuối 2018, nhiều cây viết âm nhạc đồng loạt gọi đây là ngày tàn của đế chế pop khi không một ai – kể cả Katy Perry hay Taylor Swift – đủ sức lay chuyển xu hướng nghe nhạc của khán giả.
Song cũng chính khán giả, những người quyền lực nhất, lại đưa tay vực dậy nhạc pop vào đầu năm 2019. Đã có 5 ca khúc thuộc thể loại pop đứng nhất bảng xếp hạng Billboard Hot 100, từ những tên tuổi mới nổi như Ariana Grande, Halsey cho đến những ngôi sao có tuổi nghề trên một thập niên như Lady Gaga, Jonas Brothers.
Không để những bê bối của K-Pop kéo mình đi xuống, BTS cũng vừa mở bán album mới trên phạm vi quốc tế. Họ bán được 2.685.030 đĩa nhạc sắp ra mắt “Map of the Soul: Persona” theo hình thức đặt trước, chỉ trong vòng 5 ngày. Một lượng “pure sale” (doanh số đĩa thuần túy) khổng lồ trong thời đại nhạc số!
Tờ Forbes thảng thốt: “Trời ơi tin được không, BTS vừa có thêm một album No.1 trước cả khi nó kịp phát hành?”. Câu trích dẫn không chính xác 100% nhưng ý tổng quan thì đúng. Có những trường hợp khiến người ta phải nghĩ “một khi thời đã đến thì không thể nào xuống nổi”. BTS chính là một ví dụ khi chuẩn bị đứng chung hàng với Adele trong nhóm những nghệ sĩ có album tiêu thụ nhanh nhất mọi thời đại, theo số liệu thống kê ở tuần đầu tiên (Adele đang giữ kỷ lục 3,38 triệu bản với album “25” vào năm 2015).
Trong trường hợp BTS không lật đổ kỷ lục của Adele mà đứng vào khoảng top 5, đó cũng đã là một kỳ tích. Trên đường chinh phục vị trí số một Billboard, BTS có một đối thủ đáng gờm là Norah Jones, người từng xuất sắc không kém Adele tại Grammy. Album “Begin Again” của Jones ra mắt cùng ngày với “Map of the Soul: Persona”, 12/4. Thành tích ra mắt thấp nhất mà nữ ca sĩ từng đạt được là vị trí thứ ba.
Làng nhạc pop lại có thêm một cuộc chiến đáng để chờ đợi.
Bài: Mi Ly