Tháng Hai là thời điểm mà rạp chiếu phim Việt được lấp đầy bởi các bộ phim tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước. Những bộ phim dễ xem cùng với sự rộng rãi của khán giả dịp đầu xuân năm mới đã cộng hưởng hoàn hảo với nhau, mang lại doanh thu khổng lồ cho nhà sản xuất. Thành công không tưởng của “Siêu sao siêu ngố” vào thời điểm này năm ngoái chính là ví dụ cho sự kết hợp này.
1. Phim gia đình Việt ồn ã tiếng cười
Ở mảng phim Việt, bốn cái tên sẽ “xông đất” màn ảnh rộng lần lượt là “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh”, “Táo Quậy” và “3D Cung tâm kế”.
“Cua lại vợ bầu” kể câu chuyện anh chàng Trọng Thoại (do Trấn Thành đóng) đã phải vất vả như nào để giành lại được trái tim của cô vợ Nhã Linh (do Ninh Dương Lan Ngọc đóng) khi một ngày kia, người yêu cũ của Linh quay trở lại. Tình huống càng trở nên éo le khi lúc ấy, Nhã Linh đã có bầu. Trong những hình ảnh đầu tiên của bộ phim được công bố, khán giả có thể thấy được tạo hình “thanh xuân” của Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc khi cả hai hóa thân thành những cô cậu thiếu niên với mối tình “gà bông” vụng dại.
Trái ngược với hơi thở hiện đại trong “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh” lại lựa chọn đưa lên màn ảnh những mẩu chuyện dân gian đậm màu huyền sử về nhân vật Trạng Quỳnh. “Trạng Quỳnh” cũng là bộ phim đầy những yếu tố bất ngờ. Đây là sản phẩm điện ảnh tiếp theo của Đức Thịnh – vị đạo diễn đã làm nên “Siêu sao siêu ngố” mùa phim Tết trước. Bộ phim còn đồng thời giới thiệu tới khán giả những cái tên mới với màn ảnh rộng như chàng “hotboy bỏ thi The Face” Trần Quốc Anh trong vai chính Trạng Quỳnh hay chàng diễn viên mang hai dòng máu Thái – Việt Công Dương. Hai cái tên mới mẻ này được nâng đỡ bởi một “bệ phóng” gồm hai cái tên “bảo chứng” của doanh thu là Trấn Thành và Nhã Phương.
Ở cuối cuộc đua phim Tết là “Táo quậy”. Không sở hữu những cái tên ăn khách như “Trạng Quỳnh” hay “Cua lại vợ bầu”, tổ chức casting trên một dứng dụng mạng xã hội, “Táo quậy” dường như đã thể hiện sự “đuối sức” ngay từ vạch xuất phát của cuộc đua truyền thông. Những thông tin ít ỏi về phim luôn được “đính kèm” bởi vô vàn những cái tên của công ty sản xuất, những thông tin họ làm gì họ là ai… cuối cùng mới tới điều mà khán giả tò mò nhất: dàn diễn viên chính. Nhưng năm 2018 đã mang lại cho khán giả những bất ngờ lí thú đến từ những điều ít được mong chờ nhất; biết đâu điều này sẽ được lặp lại một lần nữa trong năm 2019 với sự xuất hiện của “Táo quậy”?
Cuối cùng là “3D Cung tâm kế”. Dự án này là phiên bản chuyển thể từ vở kịch cùng tên vốn đã rất thành công trong năm vừa qua của sân khấu kịch Hồng Vân. Sản phẩm điện ảnh cổ trang có sự tham gia của những danh hài miền Nam như Hồng Vân, Thúy Nga, Minh Nhí… được nhắc tới như phần 3 của chuỗi kịch/phim “Xóm trọ 3D”. Tới thời điểm hiện tại, chưa có nhiều thông tin về dự án này được công bố, nhưng hi vọng nó sẽ nối tiếp thành công mà “Xóm trọ 3D” đã gặt hái được.
Điểm chung của các phim Việt năm nay có lẽ đều được làm ra để phục vụ khán giả nhân dịp Tết Nguyên Đán. Tham vọng của nhà sản xuất cũng khá rõ ràng, và không khác nhiều so với những năm trước. Thành công của “Siêu sao siêu ngố” năm ngoái đã góp phần phủ nhận những dự đoán về sự đi xuống của phim Việt mùa tết cách đây vài năm. Tuy nhiên, cũng cần nhắc đến 1 yếu tố vô cùng quan trọng rằng sự thành bại của phim Việt lại phụ thuộc rất nhiều vào những phim ngoại cạnh tranh cùng thời điểm. Đặt trường hợp năm ngoái, nếu bom tấn “Black Panther” không bị dời lịch chiếu trễ đến 1 tuần, “Siêu sao siêu ngố” chắc chắn không thể thống trị nguyên mùa phim Tết và đạt mốc doanh thu lên đến 100 tỷ đồng.
2. Phim nước ngoài kì ảo và phục vụ những đối tượng khán giả khác nhau
Ở mảng phim nước ngoài, có ba bộ phim ra mắt là “Bí kíp luyện rồng: Vùng đất bí ẩn”, “The Lego Movie 2” và “Đại chiến âm dương”. Tới thời điểm hiện tại, trong khi thông tin chính thức của “Bí kíp luyện rồng” và “The Lego Movie 2” đã được các cụm rạp công bố, thì “Đại chiến âm dương” với sự tham gia của Thành Long mới chỉ được liệt kê trên các trang thông tin lịch chiếu.
Với “Bí kíp luyện rồng” và “The Lego Movie 2”, điểm chung của hai bộ phim này đều là phần tiếp theo của một series đã nổi tiếng, và là phim hoạt hình. Nếu “Bí kíp luyện rồng” là một bộ phim phù hợp để cả gia đình cùng xem với nhau, thì “The Lego Movie 2” lại yêu cầu một vốn hiểu biết nhất định của người xem. Hai bộ phim với hai đối tượng khán giả riêng biệt tạo ra sự đa dạng nhất định trong giới hạn của thể loại phim hoạt hình.
Còn “Đại chiến âm dương” lại là tập hợp của mọi điều quen thuộc với khán giả Việt Nam trong 20 năm trở lại đây: Thành Long, sơn thần thủy quái Trung Quốc và một nhân vật chính “na ná” cậu bé Mã Lương với cây bút thần trong một khung cảnh rực rỡ và tươi sáng. Chỉ khác, cậu bé Mã Lương có cây bút thần biến mọi thứ trên giấy thành thực, thì nhân vật chính của Thành Long lại dùng cây bút thần của mình để trừ yêu.
3. Năm mới nói chuyện phim cũ
Nhìn chung, các phim chiếu rạp Việt dịp Tết 2019 vẫn tuân thủ công thức an toàn đã làm nên thành công không ít thì nhiều của mọi phim Tết trước nó. Nhẹ nhàng, hài hước, và quan trọng nhất, phải khiến khán giả cảm thấy an toàn và quen thuộc.
Với phim Việt, công thức ấy sẽ bắt đầu bằng nguyên liệu không thể thiếu là thể loại phim gia đình với một kịch bản dễ xem, yếu tố hài hước được xem trọng với (có thể là) một bài học nhẹ nhàng được rút ra vào phút chót. Nguyên liệu tiếp theo, và cuối cùng, là một dàn diễn viên khán giả đã quen mặt quen tên suốt một năm trước đó – trong trường hợp này là Trấn Thành, Nhã Phương, Ninh Dương Lan Ngọc, Khả Như…
Khi Hoài Linh đã là một cái tên phai nhạt ít nhiều sức hút còn Trường Giang thì vẫn đang còn lưu luyến thành công của “Siêu sao siêu ngố”, của cuộc hôn nhân “cuối cùng cũng cưới” với Nhã Phương và sự nghiệp MC truyền hình; thì có lẽ đây chính là lúc để Trấn Thành bứt phá, trở thành gương mặt phim Tết Việt trong những năm tiếp theo. Danh hiệu này được trao không phải bởi chất lượng vai diễn, mà chủ yếu là vì số lần xuất hiện.
Với phim nước ngoài, thì “không khí Tết” được thể hiện rõ ràng nhất ở những bộ phim Trung Quốc chiếu trong dịp này. Những bộ phim Trung Quốc cũng đã trở thành một “hạng mục” không thể thiếu trong danh sách phim Tết chiếu rạp tại Việt Nam. Trong khi đó, các phim nước ngoài khác lại trở thành phim Tết một cách tình cờ vì lịch công chiếu rơi vào “tháng ăn chơi” tại Việt Nam. Đó là lí do tại sao mùa phim Tết 2018 có sự xuất hiện của “50 sắc thái” hay mùa phim Tết 2017 có “Luật ngầm” (The Accountant).
Nếu Hollywood phải trông chờ tới tận mùa hè để hốt bạc bằng những bộ phim bom tấn, thì tại Việt Nam, mùa doanh thu của các rạp chiếu phim lại rơi vào thời điểm đầu năm mới Âm lịch. Dịp nghỉ Tết kéo dài, cùng thói quen giải trí dịp nghỉ lễ đã có những thay đổi đáng kể khiến lượng khán giả đổ đến rạp chiếu phim trong thời điểm này tiếp tục tăng lên theo từng năm. Tuy nhiên, phim chiếu rạp Tết 2019 vẫn giống như phim chiếu rạp của những mùa xuân trước – dành quá nhiều chỗ cho gia đình và những điều hài hước thay vì tìm kiếm một nét chấm phá khác biệt.
Trước sự tấn công như vũ bão từ các đối thủ đến từ nước ngoài, liệu các bộ phim nội năm nay có còn ung dung vơ sạch túi khán giả như “Siêu sao siêu ngố” vừa qua?