NTK Li Lam: “Phụ nữ tìm đến tôi vì họ thấy mình được yêu”

Bộ Sưu Tập

Ngồi lại cùng Li Lam sau khi BST “Lamscape” vừa được ra mắt, nhà thiết kế cho biết cô vẫn đang rất bận rộn vì show diễn chỉ là cái cớ để gặp gỡ tất cả mọi người, còn mỗi ngày đối với Lam đã là những ngày lao động sáng tạo không ngừng nghỉ. “Mỗi buổi sáng thức dậy, Lam luôn tự hỏi bản thân: Hôm nay mình sẽ phải làm gì để thỏa mãn cho những người phụ nữ ngoài kia?” – Li Lam chia sẻ.

– Mới đó đã là 11 năm, từ 2008 đến giờ, Li Lam có vẻ đã khác xưa nhiều nhỉ?

– Hiện tại, tôi thấy sự nữ tính của mình nồng nàn hơn trước rất nhiều. Cách làm trang phục của bây giờ cũng khác xưa. Đồ của Li Lam không còn trên giường hay ra đường mà còn dành cho những buổi dạ tiệc đòi hỏi sự thanh lịch và sang trọng, thậm chí cả những dịp trọng đại nữa.

– Để đi được chặng đường dài như thế, hẳn Li Lam cũng từng nhiều lần “thay da đổi thịt”?

– Phong cách thì tôi vẫn thay đổi từng ngày nhưng nó không giống kiểu quay ngoắt “180 độ” giống như cởi chiếc áo này, rồi khoác lên người một độ đồ khác. Theo tôi, thước đo chính xác về sự thay đổi phải xuất phát từ bên trong. Khi đó, cảm xúc chính là nhân tố quyết định tất cả.

– Nghe nói chị vẫn thường xuyên gặp gỡ và có những buổi tiệc rượu bên những người phụ nữ. Đó có phải là cách giúp chị làm mới cảm xúc bên trong mình và sáng tạo?

Đúng là có một nơi chốn riêng để tôi ngồi lại hàn thuyên cùng bạn bè và khách hàng. Tôi tìm được sự thấu hiểu và đồng điệu bởi những người phụ nữ xung quanh mình. Họ đa phần là những người rất mạnh mẽ, kiên cường và sở hữu nhiều tố chất đáng để mình học hỏi. Nhưng thú thật, tôi sẽ bị ngộp nếu phải gặp gỡ quá nhiều người. Phần lớn năng lượng của mình nên ưu tiên dành cho công việc.

– Nhiều người cho rằng làm trong ngành thời trang sẽ dễ bị cô đơn, chị có phải là trường hợp như thế?

Tôi không nghĩ riêng trong ngành này, mà ở bất kì lĩnh vực nào, nếu bạn muốn đứng trên đỉnh và là duy nhất thì phải chịu được nỗi cô đơn. Tôi không định nghĩa nó là loại cảm xúc tiêu cực hoàn toàn. Cô đơn có khi lại là chất xúc tác cho cảm hứng duy mỹ, giúp tôi đào sâu đến tận đáy cảm xúc và tìm được những điều thú vị tiềm ẩn bên trong mình. 

Là phụ nữ mà, thỉnh thoảng tôi vẫn biết buồn vu vơ chứ (cười) nhưng tôi nghĩ mình đủ bản lĩnh để “chơi đùa” với nỗi cô đơn. Mỗi người cũng thể hiện nó một cách khác nhau. Có người sẽ bộc lộ bằng sự quằn quại nhưng một số khác lại chọn khép kín hơn. Nhưng mà, chẳng ai thích cô đơn đâu!

– Có bao giờ chị đem nỗi buồn vào thiết kế của mình?

– Rất nhiều. Nhưng không có nghĩa là ai nhìn vào bộ đồ cũng thấy được Li Lam đang buồn. Chỉ những người phụ nữ tinh tế khi mặc chiếc áo đó sẽ cảm nhận được. Người làm sáng tạo còn trách nhiệm với công việc của mình nữa, chứ không thể lúc nào cũng cho phép cảm xúc lấn át lí trí.

– Những bộ váy áo của chị thường được làm bởi rất nhiều chất liệu khác nhau, điều chị muốn nói lên ở đây là gì?

– Tôi thích kết nối linh hồn của những mảnh vải. Có khi tôi sử dụng đến 50 loại vải đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Ai cũng bảo ý tưởng này thật điên rồ nhưng hoàn toàn là sự thật.

– Từ khi nào chị có ý tưởng này?

– Cái tính thích ghép nối này chắc có lẽ đã ăn vào máu của tôi từ khá lâu rồi. Niềm vui khi được tự tay phối ngẫu, kết đôi cho những linh hồn của từng mảnh vải thực sự gây nghiện đấy! Chính nó giúp lửa sáng tạo trong tôi chưa bao giờ bị “chết”. Cũng nhờ vậy mà từ điển của Li Lam mãi mãi không có khái niệm chán.

BST “Lamscape”

– Trong những chuyến đi tìm chất liệu ở các quốc gia, chị còn thu hoạch được gì khác?

– Với tôi thì đó là những chuyến du ngoạn trên tâm thế hết sức thoải mái. Điểm dừng chân gần đây nhất là tiểu sa mạc Mandawa ở Ấn Độ. Mọi thứ ở đó thật sự quá khắc nghiệt với người dân nhưng tôi thấy họ vẫn tỏa sáng. Tôi cảm nhận được qua cách các chàng trai, cô gái ăn mặc với những thửa lụa sặc sỡ. Ngay cả người ăn xin nhìn cũng thấy đẹp nữa! Sức sống mãnh liệt đó thực sự truyền cho tôi nhiều cảm hứng.

– Vì sao chị không dùng chất liệu thổ cẩm, dệt thêu trong nước mà lại chọn bôn ba khắp nơi để tìm kiếm như vậy?

– Đa phần các làng nghề trong nước có phong cách thêu mang hơi hướng công nghiệp, hoặc sản xuất hàng loạt mẫu gần giống như nhau. Tôi thì không thích như thế. Với vải Ấn Độ, tôi nhìn thấy và cảm nhận được sức hút từ tâm linh nữa. Mỗi hoa văn, đường kim mũi chỉ đều có cái hồn của nó và đó là thứ tôi muốn có trong thiết kế của mình.

– Gu thẩm mỹ của chị khá đặc biệt, cả về cách ghép nối chất liệu hay tin vào linh hồn của thiết kế. Tư duy sáng tạo này là của riêng chị hay chịu ảnh hưởng bởi một tên tuổi nào khác?

– Khi mới vào nghề thì tôi cũng tìm tòi và học từ nhiều người lắm. Bây giờ thì chỉ đơn giản: Tôi là chính tôi. Nhưng tôi cứ có cảm giác rằng đã có một cô Lam nào đó bên trong mình làm nên tất cả những thứ này. Nào là vẽ thiết kế, chọn màu sắc, chất liệu rồi lên ý tưởng phom dáng,… tôi nghĩ là nhờ người phụ nữ tên Lam đó chứ không phải mình (cười).

– Nghe cứ như là một nhân cách khác của Li Lam?

– Cũng có thể. Tôi vẫn thường xuyên đào sâu vào nội tâm của mình, tự chất vấn để đặt ra các câu hỏi cho bản thân khi thiết kế rồi đi tìm lời giải đáp. Nhưng tôi không xem nó như một vấn đề tâm lý mà coi đây là sức mạnh tiềm ẩn bên trong mỗi con người. Quan trọng là bạn đủ kiên nhẫn và có khả năng khai thác nó hay không mà thôi.

– Nội tâm của phụ nữ đúng là không hề đơn giản nhỉ…

– Người ta hay nói đàn bà là “lắm chuyện”. Tôi phải thừa nhận là lắm chuyện thật! Bên trong họ là cả một bầu trời chứa đựng cả những điều khác thường lẫn phi thường. Cái cảm giác sức sáng tạo của mình không bao giờ đủ để đáp ứng nhu cầu của phụ nữ nó càng khiến tôi thêm khao khát chinh phục. Thậm chí, mỗi buổi sáng thức dậy, điều đầu tiên tôi nghĩ đến chính là tự hỏi hôm nay mình có thể làm gì để thỏa mãn cho những người phụ nữ ngoài kia?

–  Là một người đàn bà suy nghĩ cho đàn bà sẽ sâu sắc hơn đúng không?

– Phụ nữ tìm đến tôi vì họ thấy mình được yêu. Tôi không chỉ đo được những đường cong mà còn hiểu họ muốn gì. Như vừa nói, nội tâm đàn bà con gái phức tạp lắm! Có những chi tiết nho nhỏ như thu gọn chỗ này, khoét một chút ở chỗ nọ chỉ có đàn bà mới hiểu nhau mà thôi.

– Nhưng đồ của Li Lam lại rất ít khi có đường cắt xẻ để giúp phụ nữ khoe dáng?

– Cảm nhận về đường cong của phụ nữ giúp tôi thăng hoa trong từng thiết kế. Tuy vậy, tôi không nghĩ phô bày da thịt quá đà bằng cách cắt xẻ là ý tưởng hay để thể hiện sự gợi cảm. Phụ nữ cần đường cong nhưng không nên lệ thuộc vào nó. Một chút e ấp sẽ khơi gợi người khác khám phá hơn là trưng trổ hết ra ngoài.

– Vậy người phụ nữ dưới góc nhìn của chị đặc biệt như thế nào?

– Đơn giản thôi. Họ là những người biết yêu, biết ghét, có buồn, có vui. Nhưng điều quan trọng nhất là họ luôn biết thưởng thức cuộc sống, trao tặng cho bản thân những gì đẹp đẽ nhất dù trong bất kì hoàn cảnh nào. Đàn bà xứng đáng được làm đàn bà theo đúng bản ngã của họ.

– Thế còn sự giải phóng mà chị gửi gắm trong BST mới của mình – “Lamscape” mang ý nghĩa như thế nào với phái đẹp?

– Nó xuất phát từ khát khao được giải thoát cho những người đàn bà phải tuân theo những khuôn khổ mà xã hội đặt ra, đơn cử là việc họ phải gò bó cơ thể trong chiếc áo ngực. Chất liệu làm nên món đồ này hầu như lúc nào cũng dày cộm, nhưng nếu không mặc sẽ bị lời ra tiếng vào. Chính lúc đó, Tôi cho rằng cuộc giải phóng cho phụ nữ bắt đầu từ chuyện quần áo là thiết thực nhất. Khi phụ nữ được mặc món đồ họ thích, sự thoải mái sẽ tăng thêm tự tin, đó là lúc họ đẹp nhất. Mà theo tôi, phụ nữ luôn luôn xứng đáng được tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình.

– Cảm ơn Li Lam đã chia sẻ!

Thực hiện: Hoàng Giáp

11/09/2019, 10:00

Lamscape: “Bản hòa tấu” những nét đẹp vượt thời gian qua góc nhìn của NTK Li Lam

Bộ Sưu Tập

Vẫn là các thiết kế mang vẻ gợi cảm, kiêu hãnh nhưng lần này thì Li Lam dường như tự cho phép mình “tham lam” hơn một chút, khi chọn tái hiện lại nhiều hình tượng người phụ nữ xuất chúng của những thập niên trước.

Đó là Bunny Mellon, Carole Lombard, Jean Stein, Grace Kelly, Louise Brooks… được thể hiện một cách tinh tế bằng tinh thần văn học mà NTK Li Lam cho rằng mình đã chịu sự ảnh hưởng từ nữ tác gia Virginia Woolf. “Điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để phụ nữ không ngừng tiến lên phía trước, có khát vọng và biết hồi đáp lại nỗ lực của chính mình bằng những điều xứng đáng nhất” – NTK nói về thông điệp mà cô muốn nhắn gửi trong BST lần này.

Xuất hiện với vai trò mở màn cho bộ sưu tập, nữ ca sĩ Đoan Trang nền nã trong thiết kế váy xanh ngọc được cách điệu đẹp mắt. Cô nắm tay con gái trình diễn trong sự cổ vũ của các khách mời. Đây là lần hiếm hoi giọng ca “Tóc hát” thử sức trong vai trò người mẫu song cô vẫn hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ khi bộc lộ được cảm xúc thoải mái, hạnh phúc của một người phụ nữ.
Bộ sưu tập Lamscape với những chuyển thể mới về tinh thần, tư duy thời trang của người làm sáng tạo. Với 80 mẫu thiết kế được Li Lam truyền tải hơi thở của “thời đại vàng son” thông qua chất liệu và từng đường cắt may.
Để có thể tạo nên những thiết kế ấn tượng, mang đến một đêm thời trang trọn vẹn, nhà thiết kế đã có những chuyến du hành đến Ấn Độ, Thái Lan, Hy Lạp… để “thu hoạch” vải, khăn thêu.
Cô ưu tiên sử dụng nhiều đường cắt may, kỹ thuật drapping và cắt lớp phản ánh được sự ám ảnh của mình đối với lớp lang, hay những nếp gấp và cá tính ngẫu hứng.
Các mảnh ghép được thể hiện bằng kĩ thuật thêu tinh xảo đặt trên nền vải màu sẫm tạo cho người phụ nữ của Li Lam nét đằm thắm.
Trong không gian đậm chất cổ điển, NTK Li Lam sử dụng những gam màu có sẵn từ thiên nhiên như màu xanh, màu đỏ rượu…
Nhà thiết kế tâm sự đây là những gam màu tạo cảm giác chân thật, dù không quá nổi trội nhưng cũng khiến người xem khó lòng quên lãng.

Đây cũng là bộ sưu tập đánh dấu lần đầu tiên Li Lam sử dụng tông màu cát ánh vàng, lấy cảm hứng từ cuộc hành trình đến tiểu sa mạc ở Ấn Độ.

Đan xen trong 80 thiết kế là các mẫu đầm đen dáng suông, phong cách layers, xẻ tà được làm từ chất liệu lụa nhẹ nhàng như nhấn mạnh chất phóng khoáng trong BST “Lamscape”.
Với những thiết kế trơn, điều khiến cho người xem khó quên chính là từng nếp gấp tinh tế được nhà thiết kế đặt vào phần tay, eo.
Ở phần cuối của show diễn, các thiết kế tông màu tươi sáng với cách xử lí chất liệu khéo léo.

Dàn người mẫu đồng loạt xuất hiện trên “sàn catwalk” trong phần kết của show diễn.

Li Lam: Tôi đang yêu một người đàn ông, nhưng chưa dứt khỏi một người… đàn bà

Bộ Sưu Tập

Đàn bà cần sự vuốt ve và yêu thương

– Thời điểm chị vừa mới chia tay mối tình kéo dài nhiều năm, chị đã chia sẻ, cả đời này không muốn “gần gũi” với ai nữa. Có phải đến giờ, chị vẫn chỉ yêu “chay” như vậy?

– Chuyện đó xưa rồi chị ơi, không nhắc lại nữa được không? Con người không có những va chạm gần gũi thể xác, như hoa sen thiếu bùn, hay sống trong bùn mà không nở được hoa vậy.

nha-thiet-ke-li-lam-4

Tình dục với tôi trong lành như hoa sen. Nên tôi chẳng thấy hổ thẹn hay mắc cỡ khi nói về điều này. Nó mang lại cảm hứng sáng tác cho tôi hàng ngày. Sự rung động thể xác trong tình yêu giống như hơi thở vậy. Càng che giấu, càng ngược ngạo, hay cứ cố gắng để đạt được, thì lại càng sai.

– Li Lam từng nói chỉ yêu đàn ông Việt!?

– Tôi từng gặp nhiều người đàn ông Việt Nam rất thú vị, nhưng họ đã có vợ, mà tôi thì không muốn rắc rối nên không bước vào các mối quan hệ kiểu này. Lúc đó tôi lại thấy mình rất đàn ông.

Cho đến giờ tôi vẫn chờ đợi.

– Chị tránh né, dứt bỏ hoàn toàn?

– Tôi nghĩ mình có thể đi đường khác, vòng xa hơn, rồi biết đâu có thể quay lại. Kiểu như “Tình yêu thời thổ tả” (tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Gabriel Garcia Marquez – PV) ấy. Yêu bao nhiêu người khác, rồi lúc nào người ấy không còn ràng buộc với ai nữa, thì sẽ lại ở bên nhau. Đàn ông hay đàn bà, thì cứ yêu đi. Nhưng tôi thích yêu đàn ông hơn!

– Nói như vậy, nghĩa là Li Lam cũng yêu đàn bà?

– Đàn bà cũng nam tính lắm chị ơi!

– Lam yêu phần đàn ông ấy trong người phụ nữ?

– Cũng hay mà!

nha-thiet-ke-li-lam-5

– Sự rung động ấy có thể gọi là cuộc tình được không?

– Với tôi, việc đó không quá bất thường. Nhiều chuyện cần lắng lại để tận hưởng và chiêm nghiệm. Đôi khi tôi không hiểu được chính mình, thậm chí còn không muốn chấp nhận mình. Nhưng không chấp nhận khác với ruồng bỏ. Tôi vẫn đang tìm kiếm bản ngã của mình.

Nói thật với chị, tôi thấy điều khó khăn nhất của người phụ nữ Á Đông là thường khó chia sẻ những cảm xúc riêng tư và khác biệt của mình. Tôi cũng không phải ngoại lệ. Tôi từng bị vướng vào điều hạn chế này.

– Ở thời điểm nào vậy?

– Là lúc tôi thấy những thứ liên quan bị “nghẹt” lại, bế tắc: tình cảm, tình dục, chuyện cá nhân. Có những việc đơn giản nhưng lại khiến tôi trầm cảm trong một thời gian dài.

Yêu cả đàn ông và đàn bà

– Li Lam yêu gì ở đàn ông và mê gì ở phụ nữ?

– Quan hệ yêu đương bao giờ cũng tồn tại “love and sex” – tình yêu và tình dục. Hai điều quan trọng như nhau. Nếu thiếu một trong hai thứ thì không thể gọi là yêu được, chỉ là say nắng mà thôi.

Đàn bà có kiểu “fantasy” (mộng tưởng) mà đàn ông không có được.

– Bây giờ Lam đang yêu đàn ông hay đàn bà?

– Tôi đang yêu một người đàn ông, nhưng lại chưa dứt khỏi được một người đàn bà.

– Sự pha trộn tình cảm này là thế nào?

– Người đàn bà ấy của tôi có lúc mang trong mình tất cả những tính cách đàn ông. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ dấn thân vào mối quan hệ ấy, nhưng tôi đã yêu, hoàn toàn theo bản năng. Khi yêu, tôi sẽ chẳng nghĩ gì hết, chẳng cần biết là nữ hay nam. Đó là một cảm xúc quá đẹp. Phụ nữ rất nhạy cảm. Trời cho thế, tại sao phải lánh?

nha-thiet-ke-li-lam-2

– Nhưng mối tình của chị với người đàn ông kia ra sao?

– Tôi cứ yêu anh ấy như thế, pha trộn giữa cảm giác vừa tội lỗi vừa đam mê. Với tôi, đó là tình yêu, không ai biết, chỉ mình biết là đủ.
Tôi sống với anh ấy một thời gian không ngắn với những hiến dâng tận cùng.

– Mọi thứ về sau có ổn không?

– Đó là khoảnh khắc trong đời. Làm gì có tình yêu nào mãi mãi, vĩnh cửu.
Tôi về lại Sài Gòn. Những chuyện như vậy khiến tôi có cảm giác như mình vừa trải qua thời khắc của trận động đất, rồi được trở lại với đời thường bình an.

– Quả thật Li Lam đã thay đổi so với những khép kín trước kia…

– Tôi chỉ muốn chia sẻ những điều tuyệt diệu của cuộc đời, chứ không muốn phơi bày chuyện gì. Tôi vẫn chưa ràng buộc với ai…

– Điều gì đã khiến Li Lam “hóa giải” được bản thân đến vậy?

– Một người đàn bà đã khai mở cho tôi! Chúng tôi biết nhau lâu rồi, cô ấy sở hữu một vẻ đẹp cổ điển và hay hẹn tôi bâng quơ. Rồi những cảm xúc tới rất bất ngờ. Tôi thấy cô ấy rất nam tính, mà lại lãng mạn. Và cứ thế, tưởng chỉ một ngày, nhưng lại dẫn tới nhiều ngày khác.

Tôi luôn nhớ khoảnh khắc ấy, khi bạn mở được một điểm trên cơ thể mình, như mở luân xa vậy. Tôi thấy lòng nhẹ bẫng, đi xa hơn. Không cần thứ collagen, vitamin nào cả.

Làm nghệ thuật mà không bay được, có nghĩa là “tắt”

– Trải nghiệm mà Lam chắt lọc được sau những đụng chạm thể xác, những cảm xúc tinh khiết của tình yêu có phải là khát khao trong chị?

– Trong tôi lúc nào cũng khát khao, nhưng không phải là dục vọng. Tôi say bằng nỗi niềm riêng. Tôi không cần tới các chất kích thích để đạt được tới cảnh giới của mình. Đó là may mắn của tôi. Khi làm nghệ thuật, mà bạn không bay được thì có nghĩa là “tắt”. Phải đam mê nhiều ghê lắm.

nha-thiet-ke-li-lam-1

– Việc tiếp xúc với cái đẹp hàng ngày khiến Li Lam đòi hỏi sự đa dạng và toàn mỹ về cảm xúc?

– Sau khi có những trải nghiệm đa dạng về tình cảm, tôi thấy mình đã đi lên một thang bậc khác trong cảm xúc. Như khi bạn thấy một chân trời mới, bỗng nhiên bạn được chạm vào những thứ đẹp đẽ khác mà trước đó chưa từng thấy trong đời.

– Có phải những tình yêu như vậy đã gợi cảm hứng sáng tạo cho Li Lam?

– Một phần là như vậy. Phần khác, trong quan niệm của tôi, phụ nữ rất tuyệt. Bản thân họ, đôi khi chưa nhận biết được hết điều tuyệt diệu ấy của mình. Tôi được thôi thúc để cụ thể hóa nó, để khi nhìn vào, họ sẽ thốt lên: “Đây mới chính là cuộc đời mình”. Giống như khi ở bên người tình của mình, bạn sẽ không còn nhớ gì khác ngoài việc tận hưởng tối đa giây phút huy hoàng ấy. Tôi gọi đó là “reborn” – tái sinh.

– Nghĩa là lắng lại để trải nghiệm cảm xúc tới tận cùng?

– Phụ nữ nếu coi việc gần gũi bạn tình chỉ là cho có, trói buộc đời mình với người đàn ông vì con cái, trách nhiệm, không tận hưởng những giây phút thần tiên mà tạo hóa ban cho, thì đương nhiên không thể có được những giây phút sống cho bản thân. Phụ nữ cần được tưới tắm, cần được sống cuộc đời đẹp đẽ. Tôi cảm thấy thật tiếc cho những ai đã tự quên lãng bản thân mình.

– Nhưng Li Lam cũng từng có thời gian “đóng cửa” mọi thứ mà, phải không?

– Chính vì vậy tôi mới thấy tiếc. Có thời gian tôi sống khép kín, dù vẫn sáng tạo nghệ thuật. Sau này tôi đã được “khai mở”. Yêu đương giống như chất nhờn bôi trơn cho cỗ xe vậy. Phụ nữ cần nhìn nhận về cảm xúc riêng tư của mình một cách nghiêm túc.

Có những thời điểm tôi bị thiếu tình yêu. Tôi từng thấy mình khô hạn, chán ghét bản thân, chẳng còn cảm hứng gì nữa, chẳng có thể yêu ai nữa. Tôi phải đối mặt với nó để gỡ ra từng nút thắt. Khi ấy, tôi lăn vào khung khác của cuộc sống. Hai năm trở lại đây, tôi đã dứt được những cơn bấn loạn của mình, và cởi bỏ hoàn toàn những nút thắt ấy. Rồi vết thương kia liền lại. Tôi bừng tỉnh, và thấy mình cần nói ra câu chuyện này, nếu không, tôi cảm giác cuộc đời sẽ không thương tôi nữa.

– Và chị mang những “giới tính” ấy vào các thiết kế của mình?

– Những xúc tác, nhạy cảm, tố chất bên trong người đàn bà ấy cho tôi nhiều cảm xúc. Khi bạn được đụng chạm nhiều vào làn da, tự nhiên sẽ thấy mềm mại. Tôi thường sử dụng chất liệu mềm khi sáng tạo. Tôi cũng ám ảnh bởi màu sắc của máu, kiểu màu đỏ rượu vang. Tưởng tượng khi người phụ nữ mặc bộ đồ đó, sẽ thấy khát khao tình yêu hơn.

Mọi người hỏi: “Màu của Lam là gì?”, tôi trả lời: “Màu của tình!”. Tôi không dối trá bản thân, cũng chẳng có xu hướng. Tôi chỉ đang khai phá một vùng đất hoang. Tôi nhìn thấy triệu triệu người đàn bà sẽ đổi khác, khi họ được đụng chạm, được gần gũi.

nha-thiet-ke-li-lam-3

– Làn da của họ, khát khao của họ?

– Chính xác. Phụ nữ khi ngời ngời lên, thì đàn ông sẽ tới. Ở phương Tây, đàn ông nhìn phụ nữ không phải để tán tỉnh mà để bày tỏ sự trân trọng với cái đẹp, khiến người phụ nữ của mình được tỏa sáng. Còn ở Á Đông, đôi khi người đàn ông, theo như tôi quan sát, cái dây nịt của mình còn chưa lo xong, giày còn dơ, thì làm sao chăm sóc tinh tế cho người phụ nữ.

Tôi thấy không ít đàn ông đang đi quá chậm so với phụ nữ. Ví như, họ cùng bước vào một nơi, đàn ông không mở được cánh cửa cho người đàn bà đi cạnh mình, tới chung bàn mà không kéo được ghế cho phụ nữ. Hỏi sao không có sự cách biệt? Người ta ăn tối, hôn nhau, làm tình dưới ánh nến, đẹp đến vậy. Còn đây thì mở đèn tuýp sáng chóa lên, yêu đương thế nào? Tôi tự hỏi và chính họ cũng nên tự nhìn lại.

Tôi chỉ nói quan điểm của mình. Đừng ném đá hay phân tích tôi!

 

NTK Li Lam: “Thành công hay hạnh phúc đều không đến ngẫu nhiên”

Bộ Sưu Tập

Bắt gặp Li Lam một trưa vắng vừa đúng lúc chị rời khỏi Boutique của mình nơi con đường Mạc Thị Bưởi để ghé vội qua hàng hoa. Vẫn gout thời trang đơn giản, kết hợp khéo léo nhằm toát lên được khí chất riêng của mình, chị sải bước trên những con phố Sài Gòn. 

Lam nói: “Tôi luôn muốn cân bằng giữa những âm hưởng truyền thống và hơi thở hiện đại trong người phụ nữ của Lam, và quan trọng hơn hết vẫn cốt để toát lên được một tinh thần mạnh mẽ đầy ngẫu hứng của một người phụ nữ thanh lịch.

Với Lam, quần áo không đơn thuần chỉ là thứ che thân. Mặc đồ của Lam, ta thấy một “ta” đẹp, mạnh mẽ và tự tin.

Các thiết kế của Lam không chỉ để ngắm, mà là để cảm. Chất liệu vải lúc nào cũng thoải mái, nuông chiều và nâng đẩy từng chuyển động của cơ thể. Tất cả cốt chỉ để người mặc hiểu và thêm yêu nét đẹp của riêng mình.

Thoải mái tự do tại tâm. Đây chính là cốt lõi mà Lam luôn muốn mang lại cho những người phụ nữ của mình.

Xã hội vốn có nhiều thang mực và quy chuẩn cho phụ nữ, chúng ta từ khi sinh ra vốn quen với những kiên dè và chạy theo những thứ mà thật sự bản thân không hề mong muốn. “Tôi không thích cuộc sống như vậy và cũng không mong những phụ nữ khác phải chịu đựng như vậy. Bản thân mình có thể quyết định cuộc sống của mình. Thành công hay hạnh phúc đều không đến ngẫu nhiên. Nó cần một chút thông minh, một chút nhạy bén, một chút may mắn và rất nhiều nỗ lực.”

Đối với Li Lam, cô chỉ muốn nhìn một Sài Gòn Thanh Lịch, đẹp cho phụ nữ cũng là đẹp cho mình. Con đường mà Lam chọn cho sự nghiệp của mình là để làm đẹp và khơi dậy nét thanh lịch ở người phụ nữ Sài Gòn ngày hôm nay.

Thời gian gần đây, Li Lam đang thực hiện thêm dự án Tư vấn phong cách cá nhân ngay tại cửa hàng Boutique của mình, hoàn toàn miễn phí và được khá nhiều chị em phụ nữ ủng hộ. Nếu bạn đang muốn thay đổi phong cách hiện tại hoặc vẫn đang chưa tự tin về bản thân, hãy thử tìm đến Lam một lần, cùng trò chuyện và chia sẻ. 

Ảnh: Phương Katsu

Trang Phục: Lam Boutique


logo

LAM Night – Đêm Xanh: Đêm hội ngộ với những tri kỷ

Bộ Sưu Tập

Đêm Xanh là tâm hồn, là nơi cất giấu cái đẹp, cõi mộng có nhung lụa, có bóng cây, có hương thơm, có hơi thở và những gì rất LAM. Bởi LAM không còn đơn thuần chỉ là một thương hiệu thời trang, mà đã thể hiện một tinh thần, khí chất, một phong cách, một cách nghĩ và đôi khi… một tính từ để tranh luận và chia sẻ.

20161201_lilamshow_deponline_002-copy

Với hơn 40 mẫu thiết kế đặc biệt trong bộ sưu tập lần này, Li Lam đưa tất cả quay về với cốt lõi tự nhiên, tối giản và thanh lịch. Từng thiết kế làm mới cổ điển và hướng tới đẳng cấp qua những chất liệu được chọn lọc, các chi tiết thêu kết bằng tay, và cách styling độc đáo. Đây cũng chính là những thiết kế đầu tiên cho dòng hàng cao cấp mang tên Lam Black Label sẽ được phát triển trong thời gian tới.

20161201_lilamshow_deponline_001-copy
Với Li Lam, “sự tiện dụng, thẩm mỹ, tinh tế tạo nên nét duyên cốt cách cho người phụ nữ. Điều quan trọng nhất để người phụ nữ tìm được hạnh phúc chính là biết cách cân bằng, tìm về cái tĩnh trong mọi việc”. Đêm Xanh sẽ là đêm cân bằng các giác quan và cảm quan của người xem thông qua thời trang, âm nhạc và trình diễn.

Phần âm nhạc trong đêm diễn với những giai điệu và ca từ thấm đẫm tự sự sẽ được dàn nhạc dây thể hiện dưới sự chỉ đạo và biên tập của Trần Nhật Minh. Nếu Nhật Minh từng nói “Cảm giác mình thuộc về một nơi nào đó, theo tôi là rất thiêng liêng, nó vượt qua nhu cầu vật chất”. Thì chính trong Đêm Xanh – LAM Night, NTK Li Lam muốn đưa những tri âm tri kỷ của mình đến với một nơi nào đó trong tâm hồn, trong mỹ cảm và trong thời trang mà cô đã luôn thuộc về.66

Đẹp 223: Không chỉ có những câu chuyện người thứ ba…

Bộ Sưu Tập

co-gi-tren-dep-223-3

Người thứ ba

Cuộc tình tay ba của thái tử Charles – công nương Diana – công tước xứ Cornwall Camilla Shand có thể xem là chuyện tình ầm ĩ nhất thế kỉ 20.

Mối tình bên lề dài 47 năm của thái tử Charles với công tước Camilla Shand từng là tâm điểm của truyền thông toàn thế giới. Trong một thời gian dài, bà Camilla phải gánh chịu cơn giận dữ của người dân Anh, họ gọi bà bằng nhiều cái tên xấu xa. Chỉ đến năm 2005, cặp tình nhân này mới được Hoàng gia Anh chấp thuận bằng một hôn lễ chính thức, khi thái tử bước sang tuổi 57 và Camillia tròn 58 tuổi.

Tháng 8 này, thế giới kỉ niệm 20 năm ngày mất của “bông hồng nước Anh”. Người dân xứ sở sương mù vốn nổi tiếng bảo thủ, cũng vì thế, họ đã mất rất nhiều thời gian để chấp nhận một người phụ nữ khác thay thế vị trí của Lady Di (một tên gọi khác của công nương Diana).

co-gi-tren-dep-223-5

Mới đây, thế giới cũng trầm trồ ngưỡng mộ cuộc tình của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với bà Brigitte Trogneux. Chắc hẳn tình yêu của chàng trai kém 24 tuổi đã khiến bà dứt bỏ cuộc hôn nhân để đi theo tiếng gọi của trái tim.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều cuộc tình bên lề. Người thứ ba, kẻ đến sau trong một mối quan hệ, chỉ xen ngang chốc lát hay vừa vặn đúng chỗ?

Hãy cùng Đẹp tìm câu trả lời trong Chuyên đề đặc biệt “Người thứ ba”.

Ba anh em “siêu nhân” của điện ảnh Việt

Hạ gục Hollywood tại thị trường phim trong nước, nắm trong tay hàng loạt bom tấn phòng vé, tạo nên cú hích mạnh mẽ giúp điện ảnh Việt thoát khỏi cơn dò dẫm, tìm đường đến với khán giả trong thập niên 2000…Đó là những điều phi thường hãng phim Chánh Phương đã làm, được giới làm nghề thường nhắc đến với sự nể vì, kính trọng.
Vị thế “ông lớn” của Chánh Phương trên thị trường phim ảnh có được từ sức mạnh vững chãi của bộ ba anh em Jimmy Nghiêm Phạm – Charlie Nguyễn – Johnny Trí Nguyễn. Như 3 quân bài chiến lược, biến ảo khôn lường, bộ ba anh em “siêu nhân” đã viết nên những cột mốc lớn trong lịch sử điện ảnh Việt.

Đẹp+… lần này là những nét cọ đầu ngẫu hứng về họ.

co-gi-tren-dep-223-1

Làm đẹp

Dừng chân sớm tại cuộc thi The Face Vietnam năm nay, Khánh Linh khiến phần đông khán giả tiếc nuối bởi cô sở hữu khuôn mặt xinh đẹp, sáng giá và tính cách được đánh giá là dễ chịu, không gây hấn hay tạo chiêu trò. Ngay sau cuộc thi, cô gái Hà Nội nổi lên với một loạt bài báo và post chia sẻ trên mạng xã hội về nghi vấn phẫu thuật thẩm mỹ, hàng loạt bức hình so sánh hiện tại và quá khứ bị đào xới.

flash-223-newl

Với những cô gái hiện đại, thông minh như Linh, chắc chắn còn nhiều bí quyết làm đẹp chứ chẳng riêng gì phẫu thuật thẩm mỹ.

Cùng với Linh, Đẹp sẽ tiết lộ những bí quyết giúp phái đẹp sở hữu làn da trắng đều màu trong mùa nắng, những nguyên tắc trang điểm tự nhiên, hài hòa.

Chat với Nhà thiết kế Li Lam: “Tôi đang yêu một người đàn ông nhưng chưa dứt khỏi một người đàn bà”

Li Lam là một nhà thiết kế thời trang đầy bản năng và chứa chất những khát vọng đàn bà. Suy nghĩ và phong cách của cô phủ lên các mẫu thiết kế, khiến chúng thấm đẫm vẻ đẹp nhục cảm. Lam của ngày hôm nay khác nhiều năm trước, khi đã vùng vẫy thoát ra khỏi cô đơn trên con đường tìm lại bản ngã của mình.

co-gi-tren-dep-223-7

Thời trang

Tháng 8 là thời điểm vô cùng thú vị để nhật tủ đồ của mình với những thiết kế Chớm Thu 2017. Chuyên mục Ý tưởng Đẹp mang đến gợi ý cho bạn cách phối đồ với áo crop-top mới lạ, linh hoạt suốt 7 ngày trong tuần. Ngoài ra, câu chuyện Thời trang kỳ này kể về những bộ sưu tập đỉnh cao vừa được ra mắt trong Tuần lễ Thời trang Haute Couture Thu Đông 2017 tổ chức tại Paris. Bạn đọc cũng không thể bỏ qua bộ ảnh đặc biệt trong chuyến hành hương đáng nhớ của Đẹp cùng hai người bạn đồng hành: nhiếp ảnh gia người Malaysia – Chuan Looi và những chiếc khăn Hermès.

co-gi-tren-dep-223-4

Những câu chuyện bất ngờ Đẹp dành tặng bạn trên số báo 223, có mặt tại sạp ngày 1/8/2017.