Trước khi khép lại một năm 2019 nhiều sự đột phá và sáng tạo, chúng ta hãy cùng điểm lại những sự kiện điện ảnh và truyền hình đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới. Không chỉ góp phần đánh dấu một cột mốc đáng nhớ của bộ môn nghệ thuật thứ 7, trở thành tiếng nói truyền cảm hứng cho phụ nữ, tất cả những tác phẩm này còn mở ra cho nghệ thuật phim ảnh những chân trời mới nhiều tiềm năng.
Series siêu anh hùng của Marvel kết thúc: tạo tiền đề cho nhiều vũ trụ điện ảnh khác ra đời
Vào tháng 5/2018, quả bom tấn mang tên “Avengers: Infinity War” (“Biệt đội siêu anh hùng: Cuộc chiến vô cực”) đã khiến cả thế giới choáng ngợp. Không chỉ là bộ phim siêu anh hùng tham vọng nhất từ trước tới nay với số lượng diễn viên, độ dài, lẫn kinh phí sản xuất, “Infinity War” còn để lại cái kết mở làm cho khán giả day dứt mãi không thôi. Đây chính là lý do hàng tỷ người trên thế giới vô cùng phấn khởi đón xem “Avengers: Endgame” (“Biệt đội siêu anh hùng: Hồi kết”) ra mắt ngày 26/4. Và mỗi khán giả lại trải nghiệm “End Game” không dưới một lần; đó là lý do vì sao bộ phim thu về 2.797 tỷ USD toàn cầu, vượt mặt siêu phẩm 3D “Avatar”. Dù series ăn khách nhất mọi thời đã khép lại nhưng nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho vũ trụ điện ảnh khác ra đời.
“Game of Thrones” khép lại ở mùa 8: mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho phim truyền hình
Với nội dung gay cấn, cảnh phim hoành tráng, kỹ xảo mãn nhãn, “bom tấn” sử thi viễn tưởng của đài HBO đã chinh phục hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu và thu về số giải thưởng kỷ lục. Tuy nhiên mùa cuối cùng của siêu phẩm này lại gây thất vọng lớn, khi được giới phê bình lẫn người hâm mộ nhận xét thiếu thuyết phục. Dù phim khép lại không gây tiếng vang như mong đợi nhưng “Game Of Thrones” đã mở ra một kỷ nguyên mới cho phim truyền hình và thiết lập một đế chế khó lòng xô ngã.
Với con số đầu tư khổng lồ – 15 triệu USD mỗi tập phim, mức đầu tư dành cho “Game of Thrones” thậm chí “khủng” hơn gấy mấy lần phim điện ảnh. Sau khi “Game of Thrones” kết thúc vào mùa hè năm nay, nhiều hãng phim đã sẵn sàng tung ra những dự án truyền hình thuộc thể loại kỳ ảo để thế chỗ và mới đây nhất là “The Witcher” (tạm dịch: Thợ săn quái vật) của nhà Netflix.
“Star Wars” đi đến hồi kết: khép lại 40 năm lịch sử của thương hiệu đình đám nhất thế giới
Thương hiệu “Chiến tranh giữa các vì sao” đã đi được một chặng đường dài 42 năm (1977 đến 2019), gồm 3 phần tiền truyện (phần 1, 2, 3), truyện gốc (4, 5, 6) và hậu truyện (7, 8, 9). Không chỉ dừng lại ở mảng điện ảnh, “Star Wars” còn là một đế chế tỷ đô trải dài từ phim truyền hình, truyện tranh, tiểu thuyết, đồ chơi, game và nhiều sản phẩm giải trí khác. Phần 9 với tên gọi “Star Wars: The Rise of Skywalker”(“Sự trỗi dậy của Skywalker”) chính thức khép lại một trong những thương hiệu già nua nhất trong lịch sử. Phần phim cuối hứa hẹn làm thỏa lòng giới mộ điệu khi chứa đựng nhiều ký ức điện ảnh của các thế hệ lớn lên cùng “Star Wars”.
“Ký sinh trùng” chiến thắng lịch sử tại LHP Cannes 2019: khẳng định tầm vóc phim châu Á trên đấu trường thế giới
Ngày 25/5/2019, “Ký sinh trùng” (“Parasite”) trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử có vinh dự được nhận giải thưởng Cành Cọ Vàng dành cho “Phim hay nhất” tại LHP Cannes lần thứ 72. Đây cũng được xem là một món quà tuyệt vời mừng kỉ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc. Tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho khắc họa sự phân hóa giàu nghèo đầy tinh tế bằng cách sử dụng nhiều chi tiết ẩn dụ nhiều tầng nghĩa. Vừa mang tính châm biếm, hài hước nhưng phim không kém phần kịch tính, bất ngờ và gây ám ảnh.
Tại “Lễ trao giải Rồng Xanh” lần thứ 40” (21/11/2019), “Ký sinh trùng” đã thắng lớn với 5 hạng mục: Phim Điện ảnh xuất sắc nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Bong Joon Ho, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Jo Yeo Jeong và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Lee Jung Eun. Nhiều chuyên gia từ các tạp chí danh tiếng như Vox, Mashable, IndieWire, The Guardian, IGN, Polygon, The Guardian… lựa chọn “Ký sinh trùng” là phim hay nhất năm 2019.
Từ truyền hình đến điện ảnh: dấu ấn “nữ quyền” lan tỏa khắp thế giới
Năm 2019 là một năm mà chủ đề nữ quyền để lại dấu ấn mạnh mẽ với nhiều sản phẩm truyền hình/điện ảnh phủ khắp từ Á sang Âu. Tất cả tác phẩm với nội dung đa dạng nhưng tựu chung đều lấy nhân vật nữ làm trọng tâm, kể câu chuyện từ góc nhìn của nữ giới, nói thay tiếng lòng của họ và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về sức mạnh và tiềm năng của phụ nữ. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của phụ nữ trên khắp thế giới đã và đang giúp “một nửa thế giới” được nhìn nhận công bằng hơn và có một tương lai đầy hứa hẹn theo năm tháng.
Có thể kể đến một số bộ phim nổi bật ở trời Tây như “Marriage Story” của Adam Driver và Scarlett Johansson, “Captain Marvel” của Brie Larson.
Tại Hàn Quốc, “Phi vụ nữ quyền” của Ra Mi Ran, Lee Sung Kyung và Soo Young (SNSD), “Kim Ji Young 1982” của Jung Yoo Mi và Gong Yoo, “Khi hoa trà nở” của Gong Hyo Jin và Kang Ha Neul thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Mảng truyền hình của xứ kim chi năm nay cũng đặc biệt chọn các nữ diễn viên U40 như Han Ji Min, Jang Na Ra, Gong Hyo Jin, Jo Yeo Yeon, Son Ye Ji,… đảm nhận nữ chính.
Và Hồng Kông đáng chú ý với “Người vợ đa năng” của Dương Thiên Hoa, “Thời đại thiếu nữ” của Điền Nhụy Ni.
Ngoài ra, trong năm 2020 sắp tới, giới mộ điệu sẽ còn được chiêu đãi với hai tác phẩm mang đậm tinh thần nữ quyền được đầu tư “khủng” là “Wonder Women 1984” và “Black Widow”.
Bên cạnh đó, công việc làm phim trước kia tưởng như chỉ dành cho giới mày râu, thì trong những năm vừa qua, từ Hollywood tới Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều nữ diễn viên vừa trực tiếp đóng phim vừa bắt tay vào sản xuất phim. Cụ thể tại Việt Nam, phải kể đến các nữ đạo diễn tài ba như Việt Linh, Trần Thị Bích Ngọc, Trương Ngọc Ánh, Việt Trinh, Thanh Thúy,… Và trong năm nay, một số nữ đạo diễn cũng đã gặt hái thành công khi “trình làng” các dự án điện ảnh gây tiếng vang như Ngô Thanh Vân với “Hai Phượng”, Nguyễn Phương Anh với “Người vợ ba” và Kaity Uyên với “Chị chị em em”.
Thực hiện: Huyền My Trương