Tôi là một trường hợp con nhà nòi. Mọi người hay nghĩ tôi theo âm nhạc vì có bố là ca sĩ nổi tiếng (NSND Trung Kiên – PV), nhưng điều ấy không đúng. Thực tế là tôi chưa từng phải chịu bất cứ áp lực nào từ bố. Tôi đến với âm nhạc hoàn toàn bằng tinh thần tự nguyện. Tôi thích nhạc từ nhỏ, bố mẹ muốn dỗ tôi ăn hay đi tắm thì chỉ cần bật nhạc. Thế nhưng tôi đi học nhạc chuyên nghiệp rất muộn, thuộc lứa tuổi cuối cùng được nhận vào Nhạc viện Hà Nội. Vì được thoải mái như vậy nên sau này, tôi cũng luôn để các con tự do với lựa chọn của chúng.
Khi Đăng Quang (con trai của ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Quốc Trung – PV) theo đuổi âm nhạc cổ điển, tôi coi đó là điều hết sức bình thường. Quang giống tôi ở tính cách nhút nhát, sống nội tâm và không quảng giao, nhưng lời nói và suy nghĩ lại rất chín chắn. Quang theo đuổi âm nhạc cổ điển trước hết từ say mê của chính mình; vì say mê, Quang phải khổ luyện. Hồi bằng tuổi con trai, tôi chỉ dành 3-4 tiếng tập đàn mỗi ngày, nhưng với Quang là 6-10 tiếng. Đó là điều bình thường đối với nhạc cổ điển.
Con trai theo nghiệp gia đình, tôi không thể nói không vui. Nhưng tôi cũng sẽ rất lấy làm bình thường nếu Quang chọn một công việc khác. Như Trương Anh Duy, con trai của ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân, cùng học nhạc với Quang nhưng giờ đã theo đuổi giấc mơ bác sĩ, Anh Quân và Mỹ Linh đều ủng hộ. Bố mẹ làm âm nhạc, con cái cũng phải theo âm nhạc, một xã hội văn minh không nên như vậy. Cứ cố gò ép một con người theo hình thù công việc mà chính họ không thích thì bi kịch lắm, họ sẽ phải sống hộ phần đời của người khác. Suy cho cùng, không nên để truyền thống gia đình ảnh hưởng đến những giấc mơ riêng.
Trong âm nhạc, chưa bao giờ có khoảng cách giữa nghệ sĩ có xuất thân con nhà nòi với những nghệ sĩ khác. Chúng ta cần có đời sống âm nhạc phong phú, sôi nổi để thấy được sự quý giá của âm nhạc. Chỉ có vậy, những tài năng âm nhạc mới được phát hiện, nuôi dưỡng và trưởng thành.
Thực tế cho thấy nhiều người học nhạc cổ điển sau chỉ chơi nhạc kiếm sống tại nhà hàng, quán bar vì thị trường không trân trọng họ. Đó là lý do khiến nhiều ông bố bà mẹ vẫn ngại đầu tư cho con cái tiếp cận với âm nhạc từ nhỏ. Và khi ấy, những tài năng âm nhạc không xuất thân từ “gia đình truyền thống” rất dễ bị bỏ sót.
CON NHÀ NÒI
Thừa hưởng niềm đam mê và tâm hồn duy mỹ từ cha mẹ, ngay từ nhỏ đã được nuôi nấng trong bầu không khí lao động nghệ thuật say sưa, Hương Tràm, Soobin Hoàng Sơn, Hoàng Thùy Linh bước chân lên sân khấu như một minh chứng hiển nhiên cho 3 chữ: con nhà nòi.
Ai đó nói truyền thống gia đình là điều kiện lý tưởng để dựa dẫm, còn đối với họ, cái nôi nghệ thuật đơn thuần là một niềm tự hào, cũng là điểm khởi phát đầy may mắn. Bước chân vào showbiz, họ đặt vị thế của mình ngang hàng với tất cả các nghệ sĩ trẻ. Đến đích được hay không phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí và sự lao động cần mẫn.
Tổ chức: Duy Vũ – Nhiếp ảnh: Phan Võ – Stylist: Cindy Nguyễn
Trợ lý: Huey, Tô Lâm Oanh, Uyên Thy – Địa điểm: Heli studio
Đọc thêm: Con nhà nòi showbiz Việt: Họ là ai?