Nhà hàng Mỹ miễn phí đồ ăn cho khách hàng không sử dụng smartphone

Sống

Chứng bệnh “nghiện” điện thoại thông minh đã trở nên tồi tệ đến mức nhiều nhà hàng sẵn sàng miễn phí đồ ăn cho thực khách nếu họ đồng ý không sử dụng điện thoại trong bữa ăn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Business Insider)

Curry Pizza Company, một nhà hàng pizza ở thành phố Fresno thuộc bang California của Mỹ, đang mở chương trình khuyến mãi “Giảm giá để nói chuyện với nhau”. Theo đó, chương trình khuyến mãi này áp dụng cho nhóm 4 người trở lên và tất cả đều mang theo điện thoại thông minh (smartphone) hoạt động bình thường.

Các thực khách sẽ đồng ý để nhà hàng cất giữ điện thoại trong bữa ăn để ngồi nói chuyện với nhau trong khi dùng bữa. Nếu đủ điều kiện, khách hàng sẽ được tặng một bánh pizza lớn trong lần ghé thăm tiếp theo. Thực khách cũng có thể tặng chiếc bánh pizza này cho những người vô gia cư ở Fresno nếu muốn.

Trong một thông báo trên mạng xã hội Facebook, Curry Pizza Company cho biết mục tiêu của chương trình khuyến mãi này là giúp các gia đình và nhóm bạn bè ngừng sử dụng điện thoại để giao tiếp nhiều hơn.

Nhà đồng sáng lập của Curry Pizza Company, ông Varinder Malhi cho biết chương trình khuyến mãi này bắt nguồn từ chính cách sử dụng điện thoại của ông. Với mong muốn làm tấm gương tốt để các con noi theo, ông Malhi quyết định chỉ sử dụng điện thoại thông minh ở nhà trong trường hợp khẩn cấp. Sau khi phát hiện ra những lợi ích đến từ việc ngừng sử dụng smartphone, ông muốn lan tỏa thói quen này tới những người khác.

Chương trình khuyến mãi này bắt đầu từ tuần trước và tính đến nay, Curry Pizza Company đã tặng khoảng 40-50 chiếc pizza miễn phí cho các thực khách.

Bài: Vi Diệu (VietnamPlus)

11/06/2019, 10:26

Không ăn bữa sáng sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do tim mạch?

Sống

Kết quả nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người chưa bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong do tim mạch tăng 87%, nguy cơ đột quỵ tăng 239% so với những người ăn sáng mỗi ngày.

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người chưa từng ăn sáng sẽ có nguy cơ tử vong, tử vong do tim mạch, đặc biệt là tử vong do đột quỵ cao hơn.

Tuy nhiên, chắc hẳn rất nhiều người đôi khi sẽ bỏ qua bữa sáng. Vậy việc không ăn bữa sáng có thực sự gây hại?

Tân Hoa xã dẫn kết quả cuộc nghiên cứu cho biết các nhà nghiên cứu đã thực hiện một khảo sát theo dõi 6.550 người trong suốt 18 năm.

Kết quả cho thấy những người chưa bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong do tim mạch tăng 87%, nguy cơ đột quỵ tăng 239% so với những người ăn sáng mỗi ngày.

Kết quả này đã tính đến các yếu tố khác như tình trạng kinh tế xã hội, chủng tộc, tuổi tác, giới tính, chế độ ăn uống, lối sống, cân nặng và tim mạch.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có những hạn chế, vì vậy bạn không cần lo lắng quá nhiều.

Đầu tiên, đây là một nghiên cứu đoàn hệ tương lai. Kết quả của nghiên cứu là những quan sát chỉ có thể tìm thấy mối tương quan và không thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả. Nói cách khác, không thể chứng minh rằng không ăn sáng là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tim mạch.

Thứ hai, những người giữ thói quen ăn sáng mỗi ngày thường chú ý nhiều hơn đến sức khỏe bản thân và có thể có những thói quen sống lành mạnh khác như không hút thuốc, không uống rượu, tập thể dục thường xuyên, không thức khuya.

Ngoài ra, mặc dù các nghiên cứu đã cho thấy nguy cơ tử vong do tim mạch tăng 87%, nhưng số trường hợp bệnh nhân thực tế không tăng nhiều. Trong nghiên cứu quan sát suốt 18 năm, các nhà nghiên cứu chỉ phát hiện 41 trường hợp.

Trên thực tế, đôi khi chúng ta cũng không thể cho rằng những người ăn sáng sẽ khỏe mạnh hơn.

Ví dụ, bạn sẽ không có một chế độ ăn uống lành mạnh nếu bạn chọn các loại bánh chiên dầu, burger hay khoai tây chiên cho bữa sáng.

Chế độ ăn uống có lành mạnh hay không phụ thuộc vào tình trạng ăn uống trong một thời gian lâu dài. Bạn không thể chỉ đánh giá qua việc ăn hay không ăn một bữa hoặc ăn như thế nào?

Thực tế cho thấy các yếu tố gây ra bệnh tim mạch rất phức tạp như hút thuốc, uống rượu, không tập thể dục, ăn quá nhiều muối…

Nói như vậy, bạn có thể không ăn sáng? Khi nhịp sống ngày càng tăng tốc, nhiều người bắt đầu bỏ qua bữa sáng. Mặc dù không ăn sáng có thể không mắc bệnh tim mạch, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên mọi người nên cố gắng duy trì ăn sáng.

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày. Nó đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống dinh dưỡng và hiệu quả công việc hay học tập.

Bữa sáng có khoảng cách lâu nhất so với bữa trước, tiêu thụ năng lượng lớn, nếu không được bổ sung kịp thời, bạn sẽ có cảm giác đói. Đói sẽ dẫn đến giảm kích thích não, phản ứng chậm chạp, không tập trung và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc hay học tập.

Nguyên tắc cơ bản của bữa sáng lành mạnh là: cố gắng đảm bảo rằng sự đa dạng của thực phẩm, sự kết hợp dinh dưỡng hợp lý.

Chế độ ăn ít chất béo giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú

Sống

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những phụ nữ ăn chế độ ít chất béo, nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc hằng ngày có nguy cơ tử vong vì ung thư vú thấp hơn.

Hơn 48.000 phụ nữ không bị ung thư vú đã đăng ký tham gia cuộc nghiên cứu, do Viện nghiên cứu y sinh Los Angeles, Trung tâm y tế Harbor-UCLA khởi xướng, tại 40 trung tâm trên khắp nước Mỹ.

Những người phụ nữ này được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất với với khẩu phần ăn có lượng chất béo chiếm trung bình 32% tổng lượng calo hằng ngày. Nhóm thứ hai (gọi là nhóm can thiệp) cố gắng giảm lượng chất béo xuống 20% tổng lượng calo với chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc.

Các thành viên của nhóm can thiệp chỉ giảm trung bình 3% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, những phụ nữ trong nhóm này bị ung thư vú trong thời gian nghiên cứu có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những phụ nữ mắc bệnh và tuân theo chế độ ăn kiêng bình thường 21%.

Ảnh minh họa. (Nguồn: chrisbeatcancer.com)

Nghiên cứu được xây dựng để xác định xem chế độ ăn ít chất béo có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú ngay từ đầu hay không? Vì dữ liệu được công bố trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất béo không dẫn đến giảm nguy cơ phát triển ung thư vú.

Nhưng chính các chuyên gia về ung thư vú nói rằng họ cũng không rõ điều gì đã giúp giảm nguy cơ tử vong: giảm chất béo hay thêm trái cây, rau và ngũ cốc?

Các tác giả nghiên cứu cho biết nhóm điều chỉnh chế độ ăn uống đã sử dụng chế độ ăn kiêng tương tự như chế độ ăn kiêng DASH, phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp, được thiết kế để ngăn ngừa hoặc điều trị huyết áp cao.

Mặc dù nghiên cứu này không chứng minh được tại sao chế độ ăn ít chất béo giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc có lợi cho sức khỏe.

Phát hiện hàng trăm hạt trân châu chưa tiêu hóa trong bụng một cô bé

Sống

Trà sữa trân châu đang trở thành một món đồ uống rất thịnh hành trong giới trẻ, tuy nhiên ẩn sau những cốc trà sữa này là những nguy cơ khó lường đối với sức khỏe.

Các hạt trân châu chưa được tiêu hóa hết. (Ảnh: 9GAG)

Bệnh viện nhân dân thành phố Chư Kỵ (Zhuji) thuộc tỉnh Chiết Giang (Zhejiang) của Trung Quốc mới đây đã phải tiếp nhận một bệnh nhân nữ 14 tuổi bị đau bụng và táo bón.

Phát hiện bụng cô bé phình to bất thường, các bác sỹ đã quyết định đưa bệnh nhân này đi chụp cắt lớp. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy hàng trăm vật thể nhỏ hình tròn nằm trong khắp các cơ quan nội tạng, từ dạ dày, đại tràng, ruột và hậu môn.

Sau khi cùng nhau thảo luận, các bác sỹ kết luận những vật thể nhỏ này là các hạt trân châu chưa được tiêu hóa hết. Bác sỹ Zhang Louwei đã hỏi cô bé xem bệnh nhân có ăn gì khó tiêu trong vài ngày qua hay không. Cô bé thừa nhận đã uống một cốc trà sữa từ 5 ngày trước khi nhập viện.

Tuy nhiên, bác sĩ Zhang cho rằng số hạt trân châu này được tích tụ do cô bé đã uống trà sữa trân châu trong một thời gian dài.

Theo các bác sỹ, bản thân trân châu làm từ tinh bột sắn nên đã khó tiêu, nhưng nhiều cửa hàng còn bỏ thêm các loại phụ gia vào để trân châu dai và nhiều hương vị hơn. Theo đó, việc hấp thụ nhiều trân châu có thể cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nguyên nhân khiến các hạt trân châu nói trên không được tiêu hóa bởi đây có thể là trân châu giả.

Năm 2015, đài truyền hình tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã làm một phóng sự về trân châu giả được làm từ đế giày và lốp xe cũ. Trong các cuộc phỏng vấn bí mật với các chủ cửa hàng trà sữa, một số người thừa nhận những hạt trân châu giả đều được sản xuất tại các nhà máy, với nguyên liệu là đế giày và lốp xe cũ.

Hiện người dân có thể dễ dàng mua những cốc trà sữa tại khắp mọi nơi với đủ loại giá thành. Việc tiêu thụ quá nhiều trà sữa có thể dẫn đến những nguy cơ khó lường đối với sức khỏe.

Các hạt trân châu vẫn mắc kẹt trong hệ tiêu hóa. (Ảnh: 9GAG)

[Video] Uống một cốc trà sữa, bạn nạp vào cơ thể gần 1 bát đường

Sống

Trong các loại trà sữa phổ biến như trà sữa trân châu đường đen, hồng trà trân châu… chứa tới 20,5 thìa đường, tương đương 102,5g – và lượng đường này thực sự không tốt cho sức khỏe.

Các nhà khoa học tại Singapore đã tiến hành kiểm tra chính xác lượng đường trong những cốc trà sữa. Thí nghiệm được tiến hành dựa trên mức đường trung bình mà mỗi hãng trà sữa thường làm cho mỗi thực khách. Kết quả khiến nhiều người bất ngờ.

Trong trà nhài xanh hoa quả chứa 8,5 thìa đường, tương đương 42g đường; trà xanh chanh leo chứa 8,5 thìa đường, tương đương 43g đường.

Trong khi đó, trà sữa mùa Đông vị dưa chứa tới 16 thìa đường, tương đương 80g đường; trà sữa trân châu đường đen chứa 18,5 thìa đường, tương đương 92,5g đường; hồng trà trân châu chứa 20,5 thìa đường, tương đương 102,5g đường.

Với số lượng đường tương đương gần 1 bát trong các loại trà sữa phổ biến, thậm chí nhiều gấp 3 lần so với cocacola, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng không nên uống nhiều loại thực phẩm này.

[Video] Càphê tác động đến sức khỏe con người như thế nào?

Sống

Có hàng tỷ người không thể sống thiếu một tách càphê thơm lừng mỗi ngày, vậy thứ đồ uống phổ biến nhất thế giới này có những lợi ích và tác hại gì với sức khỏe chúng ta?

Càphê là một trong những đồ uống phổ biến và được ưa chuộng nhất thế giới. Có hàng tỷ người không thể sống thiếu thứ đồ uống thơm lừng này mỗi ngày.

Càphê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bất kỳ thứ đồ uống nào cũng sẽ có những tác hại nhất định nếu sử dụng quá nhiều và càphê cũng thế.

Cùng tìm hiểu lợi ích và tác hại của càphê như thế nào nhé.