Không ăn bữa sáng sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do tim mạch?

Sống

Kết quả nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người chưa bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong do tim mạch tăng 87%, nguy cơ đột quỵ tăng 239% so với những người ăn sáng mỗi ngày.

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người chưa từng ăn sáng sẽ có nguy cơ tử vong, tử vong do tim mạch, đặc biệt là tử vong do đột quỵ cao hơn.

Tuy nhiên, chắc hẳn rất nhiều người đôi khi sẽ bỏ qua bữa sáng. Vậy việc không ăn bữa sáng có thực sự gây hại?

Tân Hoa xã dẫn kết quả cuộc nghiên cứu cho biết các nhà nghiên cứu đã thực hiện một khảo sát theo dõi 6.550 người trong suốt 18 năm.

Kết quả cho thấy những người chưa bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong do tim mạch tăng 87%, nguy cơ đột quỵ tăng 239% so với những người ăn sáng mỗi ngày.

Kết quả này đã tính đến các yếu tố khác như tình trạng kinh tế xã hội, chủng tộc, tuổi tác, giới tính, chế độ ăn uống, lối sống, cân nặng và tim mạch.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có những hạn chế, vì vậy bạn không cần lo lắng quá nhiều.

Đầu tiên, đây là một nghiên cứu đoàn hệ tương lai. Kết quả của nghiên cứu là những quan sát chỉ có thể tìm thấy mối tương quan và không thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả. Nói cách khác, không thể chứng minh rằng không ăn sáng là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tim mạch.

Thứ hai, những người giữ thói quen ăn sáng mỗi ngày thường chú ý nhiều hơn đến sức khỏe bản thân và có thể có những thói quen sống lành mạnh khác như không hút thuốc, không uống rượu, tập thể dục thường xuyên, không thức khuya.

Ngoài ra, mặc dù các nghiên cứu đã cho thấy nguy cơ tử vong do tim mạch tăng 87%, nhưng số trường hợp bệnh nhân thực tế không tăng nhiều. Trong nghiên cứu quan sát suốt 18 năm, các nhà nghiên cứu chỉ phát hiện 41 trường hợp.

Trên thực tế, đôi khi chúng ta cũng không thể cho rằng những người ăn sáng sẽ khỏe mạnh hơn.

Ví dụ, bạn sẽ không có một chế độ ăn uống lành mạnh nếu bạn chọn các loại bánh chiên dầu, burger hay khoai tây chiên cho bữa sáng.

Chế độ ăn uống có lành mạnh hay không phụ thuộc vào tình trạng ăn uống trong một thời gian lâu dài. Bạn không thể chỉ đánh giá qua việc ăn hay không ăn một bữa hoặc ăn như thế nào?

Thực tế cho thấy các yếu tố gây ra bệnh tim mạch rất phức tạp như hút thuốc, uống rượu, không tập thể dục, ăn quá nhiều muối…

Nói như vậy, bạn có thể không ăn sáng? Khi nhịp sống ngày càng tăng tốc, nhiều người bắt đầu bỏ qua bữa sáng. Mặc dù không ăn sáng có thể không mắc bệnh tim mạch, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên mọi người nên cố gắng duy trì ăn sáng.

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày. Nó đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống dinh dưỡng và hiệu quả công việc hay học tập.

Bữa sáng có khoảng cách lâu nhất so với bữa trước, tiêu thụ năng lượng lớn, nếu không được bổ sung kịp thời, bạn sẽ có cảm giác đói. Đói sẽ dẫn đến giảm kích thích não, phản ứng chậm chạp, không tập trung và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc hay học tập.

Nguyên tắc cơ bản của bữa sáng lành mạnh là: cố gắng đảm bảo rằng sự đa dạng của thực phẩm, sự kết hợp dinh dưỡng hợp lý.

Bài: Lan Phương (VietnamPlus)

11/06/2019, 10:18

[Video] Uống một cốc trà sữa, bạn nạp vào cơ thể gần 1 bát đường

Sống

Trong các loại trà sữa phổ biến như trà sữa trân châu đường đen, hồng trà trân châu… chứa tới 20,5 thìa đường, tương đương 102,5g – và lượng đường này thực sự không tốt cho sức khỏe.

Các nhà khoa học tại Singapore đã tiến hành kiểm tra chính xác lượng đường trong những cốc trà sữa. Thí nghiệm được tiến hành dựa trên mức đường trung bình mà mỗi hãng trà sữa thường làm cho mỗi thực khách. Kết quả khiến nhiều người bất ngờ.

Trong trà nhài xanh hoa quả chứa 8,5 thìa đường, tương đương 42g đường; trà xanh chanh leo chứa 8,5 thìa đường, tương đương 43g đường.

Trong khi đó, trà sữa mùa Đông vị dưa chứa tới 16 thìa đường, tương đương 80g đường; trà sữa trân châu đường đen chứa 18,5 thìa đường, tương đương 92,5g đường; hồng trà trân châu chứa 20,5 thìa đường, tương đương 102,5g đường.

Với số lượng đường tương đương gần 1 bát trong các loại trà sữa phổ biến, thậm chí nhiều gấp 3 lần so với cocacola, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng không nên uống nhiều loại thực phẩm này.

[Video] Bữa ăn diệu kỳ của nhà hàng nằm dưới lòng đại dương

Sống

Under là nhà hàng đầu tiên của châu Âu dưới lòng đại dương, mở cửa 5 ngày/tuần và chỉ tiếp đón 40 khách/ngày, một bữa ăn cho 1 người hiện có giá gần 260 USD (tương đương hơn 6 triệu đồng).

Khách hàng ghé thăm nhà hàng Under sẽ phải đi xuống cầu thang sâu 5m dưới mặt nước biển trước khi tiến vào không gian của nhà hàng dưới lòng đại dương.

Tại đây, các thực khách vừa có thể được thưởng thức những món ăn của biển cả, vừa ngắm nhìn những chú cá tuyết nhởn nhơ, những chú cua bò chậm chạp dạo chơi trước mắt, hay chỉ đơn giản là những cụm rong biển đong đưa theo làn nước… thông qua khung cửa kính rộng 36m2, dày 10cm.

Tuy nhiên, do không gian hẹp, Under chỉ tiếp đón khoảng 40 thực khách/ngày với lịch mở cửa 5 ngày/tuần.

Khách hàng muốn một lần trải nghiệm bữa ăn diệu kỳ tại Under có lẽ sẽ phải đợi tới năm sau vì nhà hàng đã kín chỗ trong 6 tháng tới.

Chi phí cho phần ăn của 1 người tại Under hiện có giá gần 260 USD, bao gồm từ 16 đến 18 món và con số này sẽ tăng gấp 2 lần nếu kèm rượu.

Tất cả món ăn được chế biến theo mùa nào thức nấy, được đánh bắt từ chính lòng đại dương này.

[Video] Càphê tác động đến sức khỏe con người như thế nào?

Sống

Có hàng tỷ người không thể sống thiếu một tách càphê thơm lừng mỗi ngày, vậy thứ đồ uống phổ biến nhất thế giới này có những lợi ích và tác hại gì với sức khỏe chúng ta?

Càphê là một trong những đồ uống phổ biến và được ưa chuộng nhất thế giới. Có hàng tỷ người không thể sống thiếu thứ đồ uống thơm lừng này mỗi ngày.

Càphê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bất kỳ thứ đồ uống nào cũng sẽ có những tác hại nhất định nếu sử dụng quá nhiều và càphê cũng thế.

Cùng tìm hiểu lợi ích và tác hại của càphê như thế nào nhé.

[Video] Phát hiện chấn động: Sữa mẹ chứa chất tiêu diệt tế bào ung thư

Sống

Các nhà khoa học Thụy Điển đã tình cờ phát hiện ra trong sữa mẹ chứa chất có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nhóm nghiên cứu tin rằng một thành phần trong sữa mẹ được nhóm đặt tên là “Hamlet” có khả năng chữa trị ung thư ruột và ung thư cổ tử cung.

Quan trọng là chất này không chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư xấu mà nó còn không hề làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh khác. Điều này đồng nghĩa với việc nó không có tác dụng phụ khiến suy nhược cơ thể.

Các thử nghiệm ban đầu ở bệnh nhân ung thư bàng quang cho thấy, những người được tiêm Hamlet đã thải tế bào khối u chết qua đường nước tiểu chỉ trong vòng vài ngày.

Các nhà nghiên cứu đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc thử nghiệm toàn diện mới về chất Hamlet.

Chế độ ăn ít chất béo giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú

Sống

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những phụ nữ ăn chế độ ít chất béo, nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc hằng ngày có nguy cơ tử vong vì ung thư vú thấp hơn.

Hơn 48.000 phụ nữ không bị ung thư vú đã đăng ký tham gia cuộc nghiên cứu, do Viện nghiên cứu y sinh Los Angeles, Trung tâm y tế Harbor-UCLA khởi xướng, tại 40 trung tâm trên khắp nước Mỹ.

Những người phụ nữ này được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất với với khẩu phần ăn có lượng chất béo chiếm trung bình 32% tổng lượng calo hằng ngày. Nhóm thứ hai (gọi là nhóm can thiệp) cố gắng giảm lượng chất béo xuống 20% tổng lượng calo với chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc.

Các thành viên của nhóm can thiệp chỉ giảm trung bình 3% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, những phụ nữ trong nhóm này bị ung thư vú trong thời gian nghiên cứu có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những phụ nữ mắc bệnh và tuân theo chế độ ăn kiêng bình thường 21%.

Ảnh minh họa. (Nguồn: chrisbeatcancer.com)

Nghiên cứu được xây dựng để xác định xem chế độ ăn ít chất béo có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú ngay từ đầu hay không? Vì dữ liệu được công bố trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất béo không dẫn đến giảm nguy cơ phát triển ung thư vú.

Nhưng chính các chuyên gia về ung thư vú nói rằng họ cũng không rõ điều gì đã giúp giảm nguy cơ tử vong: giảm chất béo hay thêm trái cây, rau và ngũ cốc?

Các tác giả nghiên cứu cho biết nhóm điều chỉnh chế độ ăn uống đã sử dụng chế độ ăn kiêng tương tự như chế độ ăn kiêng DASH, phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp, được thiết kế để ngăn ngừa hoặc điều trị huyết áp cao.

Mặc dù nghiên cứu này không chứng minh được tại sao chế độ ăn ít chất béo giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc có lợi cho sức khỏe.