|
Nhạc sỹ Phương Uyên – Nụ cười và nước mắt nghề “Giám đốc âm nhạc” mà chị đang phải đối mặt.
|
Nghề này mới ra đời ở Việt Nam cách đây mấy năm. Thực ra, cái chức danh “Giám đốc âm nhạc” mới xuất hiện thì đúng hơn, chứ công việc của Giám đốc âm nhạc đang làm, thì nó tồn tại rất lâu rồi.
Trong một dự án về âm nhạc, một chương trình biểu diễn, một video clip… đều cần một người phụ trách về âm nhạc để quán xuyến mọi vấn đề lên quan đến chuyên môn, bên cạnh rất nhiều yếu tố quan trọng khác như tổ chức biểu diễn, trang phục, biên đạo, đạo diễn, quay phim,…
Nhưng, so với các bộ phận khác, người phụ trách về âm nhạc được cho là quan trọng nhất. Nó có tính chất quyết định sự hay, dở của mỗi chương trình phụ thuộc vào khả năng và trình độ của người được giao nhiệm vụ “Giám đốc âm nhạc”. Vì thế, đối với các ca sỹ trong một chương trình nghệ thuật, hay đặc biệt là các thí sinh trong các cuộc thi hát, thì, người mà họ vừa sợ, vừa quý, vừa ghét vừa phải “nịnh bằng chết”… chính là Giám đốc âm nhạc.
“Anh ơi, em hát bài A nhé, bài đấy hợp giọng em. Chứ bài đó mà rơi vào tay con bé B kia thì nó làm nát lanh tanh bành ra, phí cả bài HOT anh ạ”. “Anh ơi, vòng này quan trọng đối với cuộc thi, em chưa biết chọn bài nào cả, anh tư vấn giúp em với ạ”. “Anh ơi bài C của nhạc sỹ X giờ đang HOT trên mạng, nhưng anh ta không cho sử dụng vì đã bán tác quyền cho ca sỹ Y, anh giúp em thương thuyết để em được sử dụng trong tuần thi tới với ạ. Chỉ bài này mới có thể giúp em thành công được thôi ạ”. “Anh ơi em hát lại bài D của diva Thanh Lam nhưng sẽ phối theo phong cách world music. Anh phối khí sớm cho em để em còn có thời gian tập anh nhé”… đại loại là những yêu cầu như thế, và Giám đốc âm nhạc sẽ phải giải quyết hết.
Nhưng, không phải yêu cầu nào của các ca sỹ, thí sinh cũng được Giám đốc âm nhạc gật đầu cái rụp bởi còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác. Sau khi tiếp nhận các yêu cầu của thí sinh, các công việc được Ban tổ chức giao, Giám đốc âm nhạc phải nghiên cứu, sắp xếp, xem xét và đưa ra quyết định của mình làm sao phải vừa đáp ứng nhu cầu của thí sinh, vừa đảm bảo chất lượng mà lại phải hài hòa trong tổng thể cả chương trình. Vì thế, Giám đốc âm nhạc không chỉ góp phần làm nên chất lượng của một show diễn, một cuộc thi hát mà nó còn mang đậm dấu ấn cá nhân.
|
Nhạc sỹ Huy Tuấn làm Giám đốc âm nhạc Vietnam Idol 2010
|
Còn nhớ, cuộc thi Vietnam Idol 2010 đã chứng kiến sự thành công nổi bật của Uyên Linh, Văn Mai Hương, Lều Phương Anh, Lân Nhã, Trung Quân, Bích Phương…Họ cùng các ca sỹ có mặt trong top 10 đã có những phần trình diễn ấn tượng, không chỉ bằng giọng hát mà còn ở việc chọn bài hợp lý, mới lạ, những bản phối khí hiện đại, hợp thời. Cách dàn dựng một ca khúc cũng được đầu tư, trau chuốt hơn để các thí sinh mỗi khi xuất hiện, đều thể hiện được hết tài năng của mình. Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn chính là người làm nên những điều đó.
Hay như cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2012 vừa diễn ra, nhạc sỹ Đỗ Bảo với vai trò Giám đốc âm nhạc đã góp phần làm nên chất lượng chuyên môn khá tốt, trải đều từ đêm khai mạc đến đêm trao giải, điều mà trước nay Sao Mai điểm hẹn không làm được. Với trách nhiệm của mình, Đỗ Bảo đã thực sự mang đến cho Sao Mai điểm hẹn một luồng gió mới, góp phần làm nên những tiết mục biểu diễn hấp dẫn, cho dù Sao Mai điểm hẹn không ồn ào và tạo được sự chú ý rộng rãi như các cuộc thi khác cùng thời điểm.
|
Đỗ Bảo giúp cho Sao Mai điểm hẹn có một mùa chất lượng tốt
|
Chính vì vai trò rất quan trọng của Giám đốc âm nhạc, nên ngoài danh tiếng, sự nể trọng và “quyền lực” trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến chuyên môn, các nhạc sỹ đảm nhiệm vai trò này cũng được trả lương hậu hĩnh.
Tuy nhiên, nghề “Giám đốc âm nhạc” cũng thực sự… nguy hiểm. Điển hình như nhạc sỹ Phương Uyên đang là tâm điểm của cuộc thi The Voice trong scandal “dàn xếp kết quả”. Mặc dù sự việc vẫn còn đang tiếp diễn và có thể sẽ thêm nhiều tình tiết phức tạp nên chưa kết luận ai đúng, ai sai. Nhưng chắc chắn một điều rằng, uy tín của Phương Uyên và niềm tin cũng như sự ngưỡng mộ mà khán giả dành cho Phương Uyên trong suốt mấy chục năm qua giảm đi rất nhiều.
Mỗi công việc đều chứa trong nó đầy rẫy những cám dỗ, đặc biệt các công việc liên quan đến những cuộc thi thố. Vì thế, chỉ một chút bất cẩn, sơ sẩy có thể sẽ phải trả giá bằng cả một đời phấn đấu làm nghề. Đặc biệt là nghề giám khảo các cuộc thi hát, hay bây giờ là “nghề” Giám đốc âm nhạc, những vị trí mà có thể đưa người ta đến sự hân hoan, sung sướng trên đỉnh vinh quang; nhưng cũng sẵn sàng “dìm chết” họ trong sự đau đớn, tủi nhục nếu như vướng vào những hệ lụy của sự bất cẩn trong công việc.
Theo VnMedia