Một người đàn ông Mỹ đã sử dụng thực phẩm “quá đát” trong suốt một năm trời, chỉ để chứng minh rằng hạn sử dụng trên bao bì không liên quan quá nhiều đến sức khỏe.
Scott Nash là một nhà hoạt động môi trường đồng thời là nhà sáng lập chuỗi cửa hàng MOM’s Organic Market. Nash nghĩ ra ý tưởng điên rồ trên vào khoảng 3 năm trước, khi anh đã ăn một hộp sữa chua hết hạn sử dụng được 6 tháng.
Nash để quên hộp sữa chua này trong tủ lạnh của ngôi nhà cũ ở bang Virginia vào mùa Xuân và chỉ phát hiện ra khi anh quay trở lại vào mùa Thu. Lúc này, hộp sữa chua đã quá hạn sử dụng được khoảng 6 tháng.
Mặc dù vậy, người đàn ông này vẫn quyết định pha hộp sữa chua vào một cốc sinh tố và “nốc” như bình thường. Cốc sinh tố không hề có vị khác lạ và Nash cũng không gặp phải vấn đề gì về sức khỏe.
Điều này đã khiến Nash suy nghĩ lại về cách các công ty thực phẩm ghi hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm của mình. Người đàn ông này quyết định cùng gia đình làm một thí nghiệm có phần điên rồ: sử dụng thực phẩm “quá đát” trong suốt một năm.
Trong thời gian này, Scott Nash cùng gia đình đã sử dụng đủ loại thực phẩm như bánh bột ngô quá hạn 1 năm, sữa chua quá hạn 8-9 tháng, các loại thịt quá hạn được nhiều tuần.
Thậm chí, họ còn sử dụng một cục bơ đã bị mốc do để tủ lạnh trong nhiều tháng trời. Nash chỉ cắt bỏ phần bị mốc rồi lấy bơ để chế biến thức ăn như bình thường. Và thật kỳ diệu là toàn bộ gia đình anh đều không gặp vấn đề về sức khỏe.
Theo người đàn ông này, thực phẩm hoàn toàn có thể bị ôi thiu, hư hỏng và phải vứt bỏ. Tuy nhiên, hạn sử dụng trên bao bì không phải là dấu hiệu để nhận biết điều này. Nash cho rằng nhiều người trên thế giới bị mắc chứng bệnh mà anh gọi là “rối loạn tâm lý người tiêu dùng”, khiến họ sẵn sàng vứt bỏ những sản phẩm dù đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn còn tốt.
Nash còn nghĩ rằng đây là một phần trong chiến lược kinh doanh của nhiều công ty. Theo đó, các công ty sẽ ghi hạn sử dụng vào sản phẩm như một cách “lừa” người dùng mua hàng mới khi sản phẩm cũ đã “quá đát”.