Mùa phim kinh dị nửa cuối 2019: điện ảnh Việt và Hollywood chính thức xuất trận

Giải Trí

Nửa cuối 2019, với đỉnh cao là mùa phim Halloween, chính là thời điểm để dòng phim kinh dị tung ra những ứng cử viên đáng để chờ đợi nhất ở Việt Nam lẫn Hollywood.

2019 bị chia làm hai nửa – nửa đầu với đỉnh cao là “Endgame” chính là sự thống trị của dòng phim siêu anh hùng khép lại với thành công rực rỡ của “Spider-Man: Far From Home” ra mắt vào tháng 6. Khi các siêu anh hùng đã tạm nghỉ, là lúc cho các thế lực phản diện trỗi dậy trên màn ảnh. Thây ma, quỷ ám, những tên giết người… chúng ta đang nói tới mùa phim kinh dị đã tới gần.

Mùa phim kinh dị nửa cuối 2019 khởi động bằng sự quay trở lại của hai cái tên ngay từ khi ra mắt đã nhanh chóng trở thành hiện tượng: “American Horror Story” (AHS) và “IT: Chapter 2”.

“AHS: 1984” ra mắt vào tháng 9 này.

Mùa thứ 9 của AHS có tựa đề là “1984”. Từ những đoạn teaser được tung ra, có thể thấy mùa phim này sẽ xoay quanh vụ thảm sát một nhóm thanh niên ở trại hè giữa rừng. Thủ phạm là một tên giết người hàng loạt đang trên đường trốn chạy có tên Mr. Jingle. Kiểu motif kinh điển của những bộ phim kinh dị chém giết (horror slasher) thập niên 80 này chính là lí do mà phần phim được đặt tên là “AHS: 1984”. “AHS: 1984” cũng là phần phim đầu tiên trong cả chuỗi phim không có sự góp mặt của Evan Peters, cũng như Sarah Pauson có thể chỉ quay lại trong một vai khách mời. Quả là một thiệt thòi lớn với những người hâm mộ lâu năm, nhưng lại là một điểm khởi đầu mới mẻ cho thương hiệu điện ảnh này.

Phần đầu tiên của bản phim làm lại tác phẩm chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết đồ sộ của Stephen King với tên gọi “IT” đã thu về hơn 700 triệu USD lợi nhuận với kinh phí ước tính là 35 triệu USD. Khán giả muốn thấy tên hề Pennywise quay lại trên màn ảnh, và nhà sản xuất đã “tiếp lửa” cho sự háo hức ấy bằng cái tên của James McAvoiy và Jessica Chastain trong danh sách những diễn viên sẽ tham gia vào  “IT: Chapter 2”. Bộ phim diễn ra trong bối cảnh 27 năm sau sự kiện của phần I, và hội “Loser” trưởng thành vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng của tên hề ma quái. 

Phần II của phim sẽ không chỉ tập trung vào tuyến chuyện máu me nghẹt thở ở hiện tại mà còn đan xen cả những phần hồi tưởng quá khứ.

Hẳn chúng ta vẫn nhớ “IT” đã mở ra một trào lưu làm phim kinh dị mới, mà đến bây giờ vẫn còn được ưa chuộng, đó là sử dụng một nhóm trẻ em làm nhân vật trung tâm chịu sự tấn công của các thế lực ma quỷ. Việc đưa nhóm “Loser” trẻ tuổi quay lại trong phần II của bộ phim vừa lấy được cảm tình của khán giả khi họ được gặp lại những nhân vật mình yêu thích, lại vừa gắn kết chặt chẽ nó với phần đầu tiên của chuỗi phim, tạo ra một câu chuyện liền mạch giống như bản chuyển thể đầu tiên của phim năm 1990 đã làm được.

Sau “IT: Chapter 2”, một thương hiệu phim kinh dị được yêu thích khác cũng quay trở lại màn ảnh rộng là “Zombieland”. Phần II với tên gọi “Zombieland: Double Tap” đưa khán giả quay trở lại với thế giới hỗn độn gây ra bởi đại dịch zombie đang bị bỏ dở từ 10 năm trước. Lần này, nhóm nhân vật chính sẽ phải đối mặt với những chủng zombie mới đã tiến hóa, gặp thêm một vài người sống sót và chắc chắn sẽ trải qua những thử thách điên rồ và hài hước như họ đã từng. “Zombieland: Double Tap” còn gây hào hứng với khán giả vì trong mười năm qua, cả biên kịch và đạo diễn của thương hiệu này đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm làm thể loại phim hài hành động với các nhân vật lắm mồm hành xử khác thường như “Deadpool” hay “Venom”.

Zombieland và “Thử thách 10 năm”.

Nửa cuối 2019 cũng là khoảng thời gian vinh danh các tác phẩm của Stephen King khi chỉ trong khoảng thời gian bốn tháng, có đến ba phim chuyển thể từ tác phẩm của ông ra mắt. Sau “IT: Chapter II”, hai phim còn lại lần lượt là “Doctor Sleep”“In the Tall Grass”.

“Doctor Sleep” được chuyển thể từ tác phẩm hậu truyện của “The Shining”, khi cậu bé Danny đã trưởng thành và gặp một cô gái có cùng năng lực với mình. Hai người họ phải đối mặt với một hội kín sử dụng những đứa trẻ siêu năng lực làm công cụ để duy trì sự bất tử. Đạo diễn của “Doctor Sleep” Mike Flanagan, người đã có một năm 2018 đầy thành công với series phim “The Haunting of Hill House”, cho biết ông đã theo sát bản chuyển thể “The Shining” năm 1980 của Stanley Kubrick trong quá trình sản xuất bộ phim này.

Phim cuối cùng trong bộ ba – “In the Tall Grass” diễn ra ở vùng nông thôn hẻo lánh Kansas. Một cậu bé bị lạc trong đồng cỏ cao cất tiếng kêu cứu, kéo hai chị em Becky và Cal vào cuộc giải cứu ngỡ như đơn giản cho đến khi họ lạc lối và nhận ra lẩn khuất giữa những búi cỏ cao lút đầu kia là một thế lực tà ác vô cùng. 

Phim “In the Tall Grass” sẽ được phát hành trên kênh truyền hình trực tuyến trả tiền Netflix.

“Cha ma”, “Bắc kim thang” “Pháp sư mù” là ba tựa phim Việt thuộc thể loại kinh dị sẽ ra mắt trong nửa cuối năm nay. Quy tụ hàng loạt những cái tên ăn khách trên thị trường gồm nam ca sĩ Đan Trường, Phương Anh Đào và người đẹp Ngọc Duyên, “Cha ma” là phim kinh dị được đánh giá là “an toàn” vì đã tuân thủ đúng những công thức truyền thống của dòng phim này: bối cảnh âm u, màu sắc u ám, ánh sáng tiết chế, âm nhạc rùng rợn… Tuy nhiên, vì quá tuân thủ các công thức, nên bộ phim trở nên dài dòng và nhàm chán dù đã cố gắng lồng ghép các thông điệp nhân văn. Ra mắt vào tháng 10 năm nay, “Bắc kim thang” là dự án phim gây tò mò vì… tấm poster. Cho đến thời điểm hiện tại, những thông tin về nội dung phim vẫn rất mông lung và chỉ có một cụm từ khóa “phản ánh quan niệm trọng nam khinh nữ”.

Poster ba phim kinh dị Việt ra mắt trong năm nay.

Cuối cùng trong danh sách phim là “Pháp sư mù: Ai chết giơ tay?”. Tiền thân của bộ phim này là series webdrama “Ai chết giơ tay?” của Huỳnh Lập. “Pháp sư mù: Ai chết giơ tay?” khai thác câu chuyện đi tìm lại ánh sáng của chàng pháp sư trẻ tuổi Tinh Lâm. Với thế mạnh tạo ra những tình huống hài hước duyên dáng và giàu nhân văn, khán giả có thể kì vọng đây sẽ là một dự án điện ảnh thành công tiếp theo của Huỳnh Lập sau “Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể” năm 2017.

Bài: Phan Hải Anh

05/09/2019, 15:00

Hồi ức tuổi học trò ùa về với bộ ảnh mùa tựu trường của “Mắt Biếc” đầy hoài niệm

Giải Trí

Không chỉ đưa người xem “xuyên không” về những năm tháng học trò thập niên 70, bộ ảnh học đường của “Mắt Biếc” gợi nhiều hoài niệm về thời học sinh trong trẻo, mối tình đầu hết sức nên thơ nhưng cũng bắt đầu dậy sóng với sự lộ diện “tình địch” của Ngạn, kẻ sẽ khiến cuộc đời của nàng Mắt Biếc rẽ sang trang khác.

Thời học sinh là khoảng thời gian ghi dấu những kỷ niệm đẹp, sâu đậm nhất của mối tình “Mắt Biếc”. Vì thế ekip sản xuất phim đã dành nhiều công sức dựng lại bối cảnh trường học, nơi mỗi ngày Ngạn vẫn đứng đợi Hà Lan lúc tan trường.
Đoàn làm phim đã tổ chức casting tìm diễn viên quần chúng vào vai học sinh ở khắp các trường trung học và Đại Học Huế, may hơn 200 bộ áo dài và đồng phục. Không những thế, tổ thiết kế phải tìm kiếm và tỉ mỉ phục dựng hàng trăm chiếc xe đạp và cặp xách cũ theo phong cách thập niên 60-70.
Những khung hình tưởng chừng thật giản dị, nhưng đằng sau nó là biết bao công sức và tâm huyết của mỗi thành viên của đoàn làm phim khi quyết tâm “đưa khán giả quay ngược thời gian, trải nghiệm một câu chuyện tình yêu đầy chất thơ, có thể làm rung động tâm hồn mọi thế hệ”.
“Mắt Biếc” là tác phẩm chuyển thể đánh dấu lần hợp tác thứ hai giữa đạo diễn Victor Vũ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sau thành công của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Bộ phim xoay quanh câu chuyện đời của Ngạn và Hà Lan, đôi bạn lớn lên cùng nhau ở làng Đo Đo và trải qua những trắc trở trong cuộc sống và cả tình yêu.

Điểm mặt dàn diễn viên thực lực đầy danh tiếng của phim kinh dị “Gã Hề Ma Quái 2”

Giải Trí

Lấy bối cảnh 27 năm sau câu chuyện trong phần một, “Gã Hề Ma Quái 2” quy tụ dàn sao đình đám gồm James McAvoy, Jessica Chastain, Bill Hader và sự trở lại của “trai đẹp” Bill Skarsgård trong vai “gã hề ma quái” Pennywise.

James McAvoy

Được coi là đại diện ưu tú nhất trong số các nam diễn viên thế kỷ 21, tài tử James McAvoy có sự nghiệp rực rỡ kéo dài hơn hai thập kỷ. Bén duyên với điện ảnh từ cuối thập niên 1990 nhưng tên tuổi nam diễn viên sinh năm 1979 chỉ thực sự vang xa đi khắp thế giới sau bộ phim lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả vào năm 2007 – “Atonement”, đóng cùng “bông hồng nước Anh” Keira Knightley. Với vai diễn trong tác phẩm này, anh có đề cử Quả Cầu Vàng đầu tiên trong sự nghiệp.

Không đóng khung bản thân mình trong bất kì hình tượng nào, nam diễn viên luôn không ngừng tìm tòi cho các vai diễn của mình nhằm mang lại cho người xem những cảm xúc khác nhau.

Sở hữu đôi mắt xanh quyến rũ cùng tài năng diễn xuất biến hóa, James McAvoy trở nên quen mặt với khán giả qua các tác phẩm thuộc đa dạng thể loại, từ hành động như “Wanted”, “Atomic Blonde”, kinh dị như “Split”, “Glass”, “It”, tâm lý như “The Last King of Scotland”, “The Disappearance of Eleanor Rigby”, cho đến siêu anh hùng như “X-Men” trong vai Giáo sư X thời trẻ.

Năm 2019 là một năm bận rộn của James McAvoy. Người hâm mộ tiếp tục được gặp gỡ Giáo sư X trẻ tuổi cùng dàn dị nhân trong “Dark Phoenix” – phần phim khép lại 20 năm loạt phim “X-Men” thuộc kỷ nguyên Fox. Trước đó, nam diễn viên người Scotland gây kinh ngạc với khả năng hóa thân xuất sắc khi cùng lúc khắc họa 24 nhân cách trong cùng một nhân vật của bộ phim “Glass”.

Trong phần phim mới nhất của “It”, James thủ vai cậu bé Bill Denbrough lúc đã trưởng thành. Sau 27 năm, Bill sẽ cùng hội The Losers quay lại thị trấn Derry để thực hiện lời thề tiêu diệt Pennywise một lần nữa. Những đứa trẻ ở phần đầu tiên nay đã trưởng thành, mỗi người một phương tuy nhiên không giây phút nào chúng có thể quên được nỗi ám ảnh kinh hoàng thuở nhỏ mà tên hề đem tới.

Jessica Chastain

Tên tuổi của nữ diễn viên bắt đầu nổi lên từ năm 2011 qua bộ phim giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes – “The Tree of Life”. Sau 8 năm, Jessica Chastain đã vươn lên thành một trong những minh tinh hàng đầu của Hollywood. Cô nhận được hai đề cử Oscar với các vai diễn trong “The Help” và “Zero Dark Thirty”. Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ, Jessica đã lấp đầy sự nghiệp bằng các dự án phim thành công với nhiều đạo diễn tên tuổi như “Interstellar” của Christopher Nolan, “Mama” của Andy Muschietti, “A Most Violent Year” của J.C. Chandor,…

Không sở hữu gương mặt khả ái cùng thân hình bốc lửa, nữ diễn viên sinh năm 1977 đã phải trải qua một chặng đường dài vất vả để có được ngày hôm nay.

Ngoài 30 tuổi, cô mới dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh, quá muộn xét theo tiêu chuẩn Hollywood. Nhờ khả năng diễn xuất tài ba có thể biến hóa đa dạng vào bất kỳ nhân vật nào đã giúp Jesscica Chastain trở thành gương mặt mà mọi đạo diễn và nhà sản xuất ở Hollywood muốn góp mặt trong phim của họ ở thời điểm hiện tại.

Vào cuối năm nay, “đóa hoa nở muộn của Hollywood” sẽ tái ngộ khán giả bằng vai diễn cô nàng tóc đỏ Beverly Marsh trong siêu phẩm kinh dị được mong chờ nhất năm – “Gã Hề Ma Quái 2”. Đây là tác phẩm đánh dấu sự tái hợp giữa Jessica Chastain và đạo diễn Andy Muschietti từ sau “Mama”. Đây được chọn là lựa chọn hợp lý từ nhà sản xuất bởi dường như không có ai hoàn hảo hơn cả để thay thế nữ diễn viên người Mỹ, từ mái tóc đỏ đặc trưng cho đến khả năng diễn xuất để vào vai một người phụ nữ phải trải qua nhiều biến động tâm lý từ khi còn nhỏ.

Bill Skarsgård

Có bố là diễn viên gạo cội Stellan Skarsgard, hiển nhiên Bill Skarsgård được thừa hưởng năng khiếu diễn xuất. Anh bắt đầu đóng phim từ năm 10 tuổi và sở hữu gia tài là khá nhiều tác phẩm của Thụy Điển lẫn Hollywood, nhưng chỉ thực sự gây chú ý khi vào vai “gã hề ma quái” Pennywise trong “It” – bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của ông vua kinh dị Stephen King.

Tuy sở hữu vẻ đẹp đậm chất Bắc Âu, đôi mắt xanh sâu thẳm, gương mặt lạnh lùng, Bill Skarsgård lại trở thành “hoàng tử phim kinh dị” nhờ thành công mà nhân vật Pennywise mang đến. Trong phim, anh tiếp tục trở lại với vai diễn đột phá trong sự nghiệp của mình với nhiều “chiêu trò” mới dành cho The Losers Club.

Bill Hader

Từng bốn lần được đề cử giải thưởng truyền hình Emmy, Bill Hader là một trong những diễn viên hài được yêu thích nhất hiện nay. Anh từng tham gia nhiều dự án phim đình đám như “Superbad”, “Tropic Thunder”, “Men in Black 3”, “Trainwreck” cũng như tham gia lồng tiếng trong các phim hoạt hình “Inside Out”, “Angry Bird”, “Ralph Breaks the Internet”, “Turbo” hay mới đây nhất là “Toy Story 4″.

Trong phim, Bill Hader thủ vai Richie Tozier lúc lớn. Richie là bạn thân nhất của nhân vật chính Bill và cũng là thành viên của nhóm The Losers Club.

Finn Wolfhard

Nam diễn viên 16 tuổi người Canada trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu khi đóng vai Mike trong series “Stranger Things” của Netflix. Chuyện tình “gà bông” giữa Mike và cô bé Eleven (do Millie Bobby Brown thủ vai) là một trong những yếu tố làm nên thành công cho loạt phim này, mang đến danh tiếng cho cả hai diễn viên trẻ. Phần đầu tiên của “It” ra mắt năm 2017 là phim điện ảnh đầu tay của Finn Wolfhard.

Trong “Gã Hề Ma Quái 2”, Finn Wolfhard vẫn thể hiện nhân vật Richie hồi nhỏ qua các phân đoạn hồi tưởng của nhóm. Đồng thời trong năm nay, cậu còn tham gia phim tâm lý “The Goldfinch” đóng cùng Nicole Kidman. Ngoài vai trò diễn viên, Finn Wolfhard còn là giọng ca chính kiêm guitarist của ban nhạc Calpurnia.

Xavier Dolan

Đạo diễn trẻ tuổi người Canada từng có phim đầu tay năm 20 tuổi đoạt giải tại LHP Cannes và trở thành giám khảo tại Liên hoan phim uy tín bậc nhất này vào năm 26 tuổi. Năm nay tròn 30 tuổi, Xavier Dolan đã có một sự nghiệp đồ sộ với 8 bộ phim và đa số đều tạo dấu ấn tại các Liên hoan phim Quốc tế lớn nhất trên thế giới như Cannes, Venice, Toronto. Anh cũng là đạo diễn cho MV “Hello” của nữ ca sĩ Adele.

Xavier Dolan gây chú ý khi xuất hiện trong “Gã hề ma quái 2” với vai trò diễn viên. Anh tình cờ gặp đạo diễn Andy Muschietti và bày tỏ mong muốn tham gia phần 2 của “It”. Cuối cùng, đạo diễn dành cho Xavier Dolan vai Adrian Mellon – chàng trai đồng tính ở thị trấn Derry trở thành nạn nhân đầu tiên của “gã hề ma quái” Pennywise khi hắn thức tỉnh sau 27 năm.

Showbiz Việt và thế giới những ngày tháng Tám: Sáng mắt chưa, hỡi người hâm mộ?

Giải Trí

Ra mắt MV “Sáng mắt chưa?” vào những ngày cuối cùng của tháng 7, có lẽ Trúc Nhân cũng không lường trước được rằng bài hát của mình sẽ nhanh chóng trở thành “nhạc chủ đề” của làng giải trí vào tháng Tám. Khá nhiều chuyện xảy ra khiến người trong cuộc chỉ biết nhìn nhau mà nén tiếng thở dài: “Giờ đã sáng mắt ra chưa?”.

Trúc Nhân: “Sáng mắt chưa?”

Hình tượng hoa hậu tan tành vì cuộc đua

Tham gia “Cuộc đua kỳ thú” năm nay, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh liên tiếp gặp sự cố: lỡ lời trên sóng truyền hình, thực hiện thử thách hời hợt hay dính nghi án được thiên vị trong chặng thứ 7. Mỗi chặng đua phát sóng là một lần cái tên Đỗ Mỹ Linh được khán giả réo lên bất bình. Nếu cô không tham gia chương trình này, có khi ấn tượng đẹp của khán giả về một hoa hậu tươi tắn, giản dị, học vấn cao, cư xử mẫu mực sẽ còn mãi.

Hình ảnh Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh sụp đổ nặng nề khi cô tham gia “Cuộc đua kỳ thú”

Những thử thách trong “Cuộc đua kỳ thú” được thiết kế để khai thác triệt để những khía cạnh tâm lý chân thực và bản năng nhất của người chơi. Nó bao gồm cả những xúc cảm tiêu cực – sự mệt mỏi, tâm trạng cáu gắt, thất vọng… Tất cả những điều này đều đi ngược lại hình ảnh chỉn chu mà Đỗ Mỹ Linh vẫn xây dựng trước công chúng. Chưa kể, nhược điểm thể lực cũng khiến cô gặp khó khăn khi hòa mình vào những trò chơi vận động. Và thế là, Đỗ Mỹ Linh thì chật vật trên màn ảnh nhỏ, còn khán giả lúc này mới ớ ra khi cô hoa hậu lâu nay họ vẫn cảm tình hóa thành một “bánh bèo” không biết làm gì ngoài than thở.

Cũng là hoa hậu tham gia “Cuộc đua kỳ thú” nhưng Kỳ Duyên và H’Hen Niê hoàn toàn bình an vô sự

Bài học ứng xử cho các nghệ sĩ trẻ

Cặp bài trùng sở hữu MV triệu view Jack và K-ICM bị tố chảnh chọe khi đòi đổi nghệ sĩ cùng tham gia chương trình “Giọng ải giọng ai” vì sợ làm hỏng hình ảnh cá nhân. Đây không phải lần đầu tiên hai anh chàng làm phật ý các nhà sản xuất bởi không lâu trước đó, Jack và K-ICM được cho là đã đòi gỡ bỏ khỏi YouTube đoạn video ghi lại màn trình diễn của mình trong một chương trình truyền hình vì sợ ảnh hưởng đến vị trí top 1 thịnh hành của MV gốc.

Vụ việc làm dấy lên những tranh cãi giữa nhà sản xuất chương trình và công ty quản lý hai nghệ sĩ. Nếu những chỉ trích dành cho họ là thật, đã đến lúc Jack và K-ICM nên xem xét lại cách ứng xử của mình. Nghệ thuật là một nghề rất đặc thù, showbiz hoạt động không chỉ dựa trên các văn bản giấy trắng mực đen mà còn có các nguyên tắc bất thành văn. Dù về lý, hai anh chàng có vẻ không vi phạm bất cứ điều khoản nào trong hợp đồng – bởi nếu có, thì phía nhà sản xuất đã chẳng bất lực tới độ phải lên Facebook than thở, nhưng về tình, họ đã có một nước đi dại dột.

Jack và K-ICM bầm dập vì “sóng gió”

Người ta thường dễ mủi lòng trước những câu chuyện “tình ngay lý gian”, nhưng những vụ việc “tình gian lý ngay” như thế này thì không. Con đường tiến thân của Jack và K-ICM trong showbiz chắn chắn từ giờ sẽ thêm phần khó khăn, bởi ai muốn hợp tác với những nghệ sĩ trẻ sẵn sàng quay lưng với đồng nghiệp, gây rắc rối cho nhà sản xuất chương trình chỉ vì một vài lý do lãng nhách? Quan trọng hơn nữa, một nghệ sĩ còn chưa có chỗ đứng vững vàng sẽ tiến được bao xa trên con đường nghệ thuật khi bài học vỡ lòng về sự chuyên nghiệp và cầu thị trong công việc họ còn chưa nắm rõ?

Mong rằng “sóng gió” không chỉ là cái tên MV triệu lượt view của hai anh chàng, mà còn là bài học vỡ lòng giúp Jack và K-ICM “sáng mắt ra” trong cách cân bằng giữa cảm xúc cá nhân và thái độ chuyên nghiệp.

Tình nghĩa 10 năm với những giai thoại như bước ra từ ngôn tình cũng không thể cứu vãn cuộc hôn nhân của Miley Cyrus và Liam Hemsworth

Tội nghiệp những khán giả mộng mơ

Hãy nhìn cách mạng xã hội “nổ tung” trong những cảm xúc tiêu cực khi vợ chồng Song Hye Kyo và Song Joong Ki chia tay hồi tháng 7 vừa qua, hay khi Goo Hye Sun và Ahn Jae Hyun ly hôn vào một ngày gần đây. Những trái tim mộng mơ càng rạn vỡ hơn khi cặp đôi lý tưởng Miley Cyrus và Liam Hemsworth công bố ly dị, và Miley bị bắt gặp quấn quýt trong hộp đêm với bạn gái mới. Công chúng chưa bao giờ thôi mơ và ngừng vỡ mộng.

Goo Hye Sun và Ahn Jae Hyun mang đến cái kết hoàn toàn trái ngược so với những gì khán giả từng hình dung về cuộc hôn nhân của họ

Hình ảnh chỉn chu của các nghệ sĩ trước công chúng không phải điều duy nhất khán giả khao khát được nhìn thấy. Đời tư của họ cũng trở thành một dạng “công việc ngoài giờ”. Cuộc hôn nhân giữa các nghệ sĩ không đơn thuần là chuyện của hai người, nó phải gánh cả niềm tin và kỳ vọng của khán giả.

Khi hai nghệ sĩ quyết định về chung nhà, phần đời bên nhau trở thành một dạng “dự án nghệ thuật” mà cả hai cùng có trách nhiệm đóng tròn vai. Họ có thêm một lượng người hâm mộ, thêm cơ hội thăng tiến, thêm nhiều hợp đồng quảng cáo gắn với một hình ảnh mới trưởng thành và đáng tin tưởng… Bởi tất cả những hấp dẫn đó, để đi đến quyết định chia tay, chắc chắn họ đã phải cân nhắc thấu đáo. Vậy nên thay vì khóc thương cho những cuộc hôn nhân đổ vỡ, khán giả hãy tỉnh táo và chúc mừng những người vợ, người chồng của công chúng ấy đi, bởi họ đã dũng cảm kết thúc một cam kết béo bở để được sống thảnh thơi là chính mình.

Sony và Disney cùng làm tổn thương khán giả

Năm 2016, Sony chấp nhận để Spider-Man xuất hiện trong một bộ phim thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), đánh dấu cuộc thương thảo thành công giữa hai ông lớn trong ngành điện ảnh. Nội dung của thỏa thuận giữa hai bên, tóm lại là Sony bỏ tiền làm phim và phát hành, Disney với đội ngũ thực hiện là Marvel Studios đảm nhận khâu sản xuất và bán các sản phẩm ăn theo thương hiệu.

Đây có thể được xem là cuộc “hôn phối” xứng đôi vừa lứa điển hình trong thế giới phim siêu anh hùng, bởi Spider-Man vốn là nhân vật truyện tranh nổi tiếng ngang tầm Batman, còn Disney lại là vị vua đương nhiệm của Hollywood nhờ nắm trong tay thanh bảo kiếm mang tên Marvel Studios. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn, cho đến tháng 8 năm nay, khi Sony lại muốn đường ai nấy đi với Disney.

Spider-Man vẫn không thoát khỏi kiếp lận đận trên màn ảnh, bất chấp danh tiếng lẫy lừng trong thế giới truyện tranh

Disney yêu cầu một tỉ lệ đầu tư sản xuất hợp lý hơn, từ 5% lên đến 50% kinh phí trong các bộ phim về Spider-Man, kèm theo đó là mức chia chác doanh thu tương ứng. Điều này đồng nghĩa với việc Sony – vốn là bên đầu tư và nắm giữ bản quyền – sẽ phải san sẻ quyền hạn với Disney, kéo theo tỉ lệ doanh thu giảm đi đáng kể.

Sony không thể dâng bảo bối của mình cho bên khác nắm giữ và tha hồ khai thác. Disney thì tự tin vào sự hùng mạnh của MCU sẽ giúp Spider-Man được nâng lên một tầm cao mới. Rõ ràng, “nhà Chuột” ngay từ đầu đã âm mưu đẩy Sony vào tình thế bị phụ thuộc. Với kinh phí do Sony chi trả, Disney để Marvel Studios sản xuất hai phần của series Spider-Man mới, rồi kết nối anh chàng với vũ trụ điện ảnh của họ bằng cả mối dây tình tiết lẫn tình cảm của khán giả. Trong hoàn cảnh ấy, bất kì động thái rút lui nào của Sony cũng đồng nghĩa với việc hãng phim đang đi ngược lại sự yêu mến của người hâm mộ.

Dù hai hãng phim lớn có làm hòa hay chia tay, chắc chắn một điều là sẽ không bên nào phải chịu thiệt hại nghiêm trọng. MCU của Disney không khốn đốn nếu thiếu đi chỉ một Spider-Man. Sony vẫn có thể yên tâm rằng khán giả sẽ bỏ tiền ra rạp xem phim siêu anh hùng. Chỉ có người hâm mộ Spider-Man là chịu thiệt trăm bề. Sự yêu mến của họ bị lợi dụng bởi Disney làm vũ khí áp đảo Sony, và bị Sony rũ bỏ không thương tiếc. Vụ việc này cuối cùng chứng minh hai điều: Spider-Man chưa bao giờ hết “nhọ”, và đứng trước lợi nhuận khổng lồ, khán giả sẽ là lựa chọn sau cùng của các hãng phim.

Sáng mắt chưa, hỡi những người hâm mộ?

Top các phim Hoa ngữ dựa trên các sự kiện có thật không thể bỏ qua

Giải Trí

Những tác phẩm điện ảnh sau đây đều dựa trên các sự kiện có thật gây chấn động dư luận của Trung Quốc. Không chỉ lan tỏa thông điệp nhân văn chạm đến trái tim người xem, các tựa phim này còn nhận được sự đánh giá cao trên Douban (trang mạng xã hội đánh giá phim, show giải trí phổ biến của Hoa ngữ) và thu được kết quả tuyệt vời tại phòng vé.

“Dearest” (Con yêu quý) (2014): lời kêu gọi chống lại nạn bắt cóc trẻ con đầy xúc động trên màn ảnh rộng

Điểm Douban : 8.4/10

Đạo diễn: Trần Khả Tân

Diễn viên: Triệu Vy, Hoàng Bột, Đồng Đại Vỹ, Hác Lôi…

Bộ phim dựa trên câu chuyện mất con của người đàn ông tên Bành Cao Phong (tỉnh Hồ Bắc) hồi năm 2008. Sau 3 năm tìm kiếm, cuối cùng ông đã tìm thấy con trai với sự giúp đỡ của truyền thông. Nhưng hơn cả việc lột tả một cách chân thực nỗi đau khổ cùng cực của các bậc cha mẹ bị mất con hay mô tả chân thực quá trình điều tra, triệt phá đường dây bắt cóc trẻ em, “Dearest” còn khắc họa tình mẫu tử sâu sắc của người phụ nữ nghèo Lý Hồng Cầm (Triệu Vy) với những đứa trẻ bị bắt cóc.

Đóng góp vào thành công của bộ phim là diễn xuất đầy tinh tế của dàn diễn viên chính, đặc biệt là “Én nhỏ” Triệu Vy. Trút bỏ phấn son, váy áo thướt tha và mái tóc dài, nữ diễn viên đã hóa thân trọn vẹn vào vai diễn – một phụ nữ nông thôn nghèo, ít học, dành trọn tình yêu thương cho những đứa trẻ không phải ruột thịt. Với vai diễn Lý Hồng Cầm, Triệu Vy không chỉ chạm vào trái tim của những người mẹ nói riêng, mà còn tạo ra sự rung cảm mãnh liệt và thấu hiểu với người xem nói chung. Cùng với thông điệp: hãy đứng lên hành động để chống lại nạn bắt cóc trẻ con, “Dearest” là một trong số ít tác phẩm chính kịch chân thực và cảm động nhất của điện ảnh Hoa ngữ.

“Operation Mekong” (Điệp vụ Tam giác vàng) (2016): dấn thân vào vùng đất chết để tìm lại công lý

Điểm Douban: 8/10

Đạo diễn: Lâm Siêu Hiền

Diễn viên: Bành Vu Yến, Trương Hàm Dư, Trần Bảo Quốc,…

“Operation Mekong” dẫn dắt người xem đến thế giới ngầm tàn khốc tại vùng Tam giác vàng (Lào, Myanmar và Thái Lan) – nơi ẩn náu của các băng đảng tội phạm khét tiếng. Không chỉ là thiên đường của ma túy, khu vực này còn là nơi xảy ra hàng loạt tệ nạn như mại dâm, cờ bạc, bán vũ khí. Bộ phim dựa trên sự kiện xảy ra vào tháng 10/2011 khi 13 người trên 2 thuyền buôn Trung Quốc bị sát hại dã man và ném xác rải rác khắp dòng sông Mekong. Cảnh sát Thái Lan phát hiện 900.000 viên ma túy trên hai con thuyền này. Từ đây, cảnh sát đã lao về cuộc chiến khốc liệt nhằm minh oan cho những sinh mạng chết oan và đưa kẻ thủ ác – trùm ma túy Naw Khar ra trước công lý.

Không chỉ đơn thuần là một siêu phẩm hành động kịch tính, “Operation Mekong” còn là câu chuyện cảm động về những tấm gương hào hiệp, can trường và bất khuất. Ngay từ khi ra rạp tại “xứ tỷ dân”, tất cả các trang phê bình điện ảnh Hoa Ngữ đều dành nhiều lời tán dương và chấm điểm cao cho cả phần nội dung lẫn diễn xuất của dàn diễn viên, mà đặc biệt phải kể đến đó là màn phối hợp hành động ăn ý giữa tài tử gạo cội Trương Hàm Dư và mỹ nam xứ Đài – Bành Vu Yến.

“Dying to Survive” (Chết để hồi sinh) (2018): mỗi người đều là một người hùng giữa đời thường

Điểm Douban: 9/10

Đạo diễn: Văn Mục Dã

Diễn viên: Từ Tranh, Chu Nhất Vi, Vương Truyền Quân, Đàm Trác,…

“Dying to Survive” là một tác phẩm phản ánh vấn đề khan hiếm thuốc men ở Trung Quốc. Phim kể về chủ cửa hàng thuốc Trình Dũng vì rơi vào cảnh nợ nần nên liều lĩnh nhập thuốc Gleevec chữa bệnh ung thư bạch cầu của Ấn Độ với giá rẻ vào Trung Quốc. Mục đích ban đầu của anh đơn thuần là kiếm lời, nhưng càng tiếp xúc với hàng ngàn người nghèo không có tiền mua thuốc, anh dần thay đổi suy nghĩ. Từ một người “xem tiền là mạng sống”, Trình Dũng trở thành người hùng giữa đời thường vì cứu người mà chấp nhận phạm pháp. Phim ngay lập tức nhận được “cơn mưa” lời khen khi ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 21 và thành công vang dội ở phòng vé nội địa với tổng doanh thu lên đến hơn 400 triệu USD.

Sức hút của bộ phim đến từ câu chuyện có thật của Lục Dũng – một doanh nhân dệt may được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch cầu vào năm 2002. Từ đó, ông bắt đầu buôn lậu thuốc chữa bệnh cho chính mình và những bệnh nhân khác. Ông bị cảnh sát bắt giữ ở Nguyên Giang (Hồ Nam) vào năm 2014 với tội danh buôn thuốc lậu. Sau đó, nhờ 1.000 bệnh nhân mắc bệnh ung thư bạch cầu đã viết thư gửi chính quyền xin miễn tội mà một năm sau đó Lục Dũng được thả ra. Sau cùng, không chỉ ngợi ca lòng can đảm đối mặt với thách thức, “Dying to Survive” còn là tác phẩm của lương tâm, trách nhiệm và tình thương.

“The Bravest” (Liệt hỏa anh hùng) – 2019: những sự hy sinh thầm lặng sau màn lửa

Điểm douban: 6.6/10

Đạo diễn: Trần Quốc Huy

Diễn viên: Huỳnh Hiểu Minh, Dương Tử, Hồ Nhất Thiên, Đỗ Giang, Ấn Tiểu Thiên, Âu Hào,…

“The Bravest” khắc họa chân thật công việc của người lính cứu hỏa: bất cứ lúc nào và ở đâu, chỉ cần có một thông báo khẩn, tất cả người lính đều sẵn sàng chiến đấu với lửa. Sau 8 ngày công chiếu, phim đã thu về 126.42 triệu USD, chỉ đứng sau “Na Tra” – bộ phim đứng đầu phòng vé nội địa thời điểm bấy giờ.

Bộ phim dựa trên trận chiến nổ đường ống ở thành phố Đại Liên (Liêu Ninh) xảy ra vào tháng 7/2010 và loạt bài phỏng vấn với thành viên lính cứu hỏa đã tham gia khắc phục sự cố của nhà văn người Mông Cổ – Bào Nhĩ Cát Nguyên Dã. Ngọn lửa đã bùng phát ở khu dự trữ năng lượng quốc gia. Có đến 338 xe cứu hỏa và hơn 2.000 lính chữa cháy được huy động, lăn xả hết mình để dập tắt ngọn lửa.

Để truyền tải đúng tinh thần của phim, các diễn viên đều được trải qua khóa huấn luyện cứu hỏa suốt 100 ngày. Đây cũng là lần đầu tiên, nam tài tử Huỳnh Hiểu Minh đảm nhiệm vai diễn lính cứu hỏa trên màn ảnh rộng. Bên cạnh đó, phân cảnh sinh ly tử biệt của nữ diễn viên Dương Tử và Âu Hào trong phim cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ và đã trở thành đề tài nóng hổi được thảo luận trên mạng xã hội Weibo .

6. “Chinese Pilot” (2019): điều kỳ diệu của lịch sử hàng không dân dụng thế giới

Đạo diễn: Lưu Vĩ Cường

Diễn viên: Trương Hàm Dư, Âu Hào, Đỗ Giang, Lý Thấm, Viên Tuyền, Trương Thiên Ái,…

Ngày dự kiến phát hành: 30/9/2019

Ngay từ lúc vừa được lên kế hoạch sản xuất, dự án “Chinese Pilot” đã thu hút sự chú ý từ các nhà làm phim nước ngoài cũng như sự quan tâm của truyền thông quê nhà. Bộ phim được chuyển thể từ sự cố nguy hiểm của phi hành đoàn chuyến bay 3U8633 thuộc hãng hàng không Tứ Xuyên vào ngày 14/5/2018. Trong lúc máy bay đang tăng độ cao, kính buồng lái bất ngờ nổ tung ở độ cao 10.000 mét và một thành viên phi hành đoàn không may bị cuốn nửa thân mình ra bên ngoài không trung. Tuy nhiên, cơ trưởng đã xử lý hạ cánh khẩn cấp thành công, đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người trên chuyến bay.

Trong thời gian quay phim, các chuyên gia tư vấn bay và tiếp viên hàng không giàu kinh nghiệm đến từ các đơn vị khác nhau đã được mời làm cố vấn cho diễn viên. Với sự tham gia của các tên tuổi lớn trong làng giải trí Hoa ngữ cùng sự đầu tư kỹ xảo ấn tượng, “Chinese Pilot” hứa hẹn sẽ cuốn lấy trái tim của người xem bằng những thước phim đẹp và chất lượng.

Bất ngờ trao giải cho Taylor Swift, Video Music Awards cho thấy dấu hiệu của sự đi xuống

Giải Trí

Chiến thắng cao nhất của “You Need To Calm Down” tại VMAs 2019 đang khiến nhiều khán giả lâu năm không phục.

Video Music Awards (VMAs) là lễ trao giải thường niên được tổ chức bởi kênh truyền hình âm nhạc MTV dành riêng cho các video clip âm nhạc (Music Video – MV). Vốn là nơi vinh danh những ngôi sao hot nhất trong làng nhạc nước Mỹ, nên VMAs hàng năm được người yêu âm nhạc phương Tây cực kỳ chờ đợi. Thêm vào đó, đây còn là nơi sản sinh ra những màn biểu diễn, khoảnh khắc gây sốc, tạo hiệu ứng mạnh mẽ cho đại chúng như nụ hôn giữa Madonna và Britney Spears (2003), Kanye West cướp mic của Taylor Swift (2009) hay Miley Cyrus ngoáy mông bên cạnh Robin Thicke (2013).

Taylor Swift giành giải quan trọng với MV “You Need to Calm Down” tại lễ trao giải của MTV 2019.

Thế nhưng những năm gần đây, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của mạng xã hội và đặc biệt là Youtube, MTV đã mất dần vị thế độc tôn trong việc ra mắt các MV. Lễ trao giải VMAs cũng vì thế mà dần mất đi sức hút, dù các sao vẫn xuất hiện đều đặn nhưng tình trạng lượt xem ngày càng hẩm hiu. Bất chấp những nỗ lực của MTV như thêm hạng mục vinh danh các MV K-pop, đề cử những nhóm nhạc BTS, BlackPink thì VMAs vẫn không gây thêm được ấn tượng nào trong nhiều năm qua.

Sáng nay theo giờ Việt Nam, VMAs 2019 đã diễn ra tại nhà hát Prudential, bang New Jersey, nước Mỹ, với sự góp mặt của rất nhiều ngôi sao tên tuổi như Taylor Swift, Missy Elliott, Miley Cyrus, Camilla Cabello, Shawn Mendes… Taylor và Ariana Grande xuất sắc dẫn đầu với 10 đề cử, trong khi cô lính mới chất lừ Billie Eilish theo sát với 9 đề cử, và Lil Nas X – chủ nhân hit “Old Town Road” đứng hạng 3 với 8 đề cử.

Kết quả chung cuộc của VMAs năm nay được đánh giá là khá đồng đều và xứng đáng. Ariana Grande nhận giải Nghệ Sĩ Của Năm, Lil Nas X thắng giải Bài Hát Của Năm cho “Old Town Road”, Billie Eilish rinh cúp Nghệ Sĩ Mới Xuất Sắc, Shawn Mendes và Camilla Cabello thắng giải Song Ca Xuất Sắc. Ở từng dòng nhạc riêng, “Sucker” của Jonas Brothers thắng hạng mục Pop, Cardi B với “Money” thắng hạng mục Hip-Hop, còn BTS thắng hạng mục K-Pop cho “Boy With Luv”.

“Nữ hoàng đau khổ” Billie Elish nhận giải “Nghệ sĩ mới của năm”.

Tuy nhiên, thứ làm cho nhiều người bất ngờ lại chính là giải thưởng quan trọng nhất của đêm diễn: giải Video của Năm. Đây là hạng mục quyết định MV xuất sắc nhất, có ảnh hưởng nhất trong 12 tháng vừa qua là gì. Được đề cử cho giải này cũng là những cái tên máu mặt, nhiều thành tích nhất trong năm qua như Ariana Grande (“thank u, next”), Lil Nas X (“Old Town Road”), Billie Eilish (“bad guy”) và Jonas Brothers (“Sucker”).

Vậy nhưng cuối cùng, cái tên được xướng lên lại là “You Need To Calm Down” của công chúa nhạc Pop thế hệ mới Taylor Swift. Tất nhiên, “You Need To Calm Down” vẫn sở hữu một MV được đầu tư vô cùng tốt, và đặc biệt có sự góp mặt của rất nhiều khách mời là người LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới). Được phát hành vào đúng tháng 6 – tháng Tự Hào Đồng Tính tại Mỹ, “You Need To Calm Down” đã đề cao thông điệp về bình đẳng, nhân quyền cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ của Taylor đối với cộng đồng LGBT.

Đó là chưa kể, chỉ 4 năm trước, Taylor lần đầu thắng giải Video Của Năm với “Bad Blood” – ca khúc hầm hố nhằm tuyên chiến với Katy Perry, thì lần này “You Need To Calm Down” lại bao gồm cảnh hai nữ ca sĩ ôm nhau làm lành. Vừa được đầu tư, vừa giàu ý nghĩa, nên “You Need To Calm Down” chắc chắn là một MV vô cùng xuất sắc. Chỉ có điều, đặt bên cạnh những đối thủ với doanh số nổi trội hơn hẳn kia, thì việc nó chiến thắng tại VMAs vẫn khiến nhiều người đặt câu hỏi.

Ca khúc “You Need To Calm Down” là sản phẩm được Taylor Swift đặt nhiều kỳ vọng khi chính tay cô tham gia vai trò đồng đạo diễn,

So với 5 ứng viên còn lại của giải Video Của Năm, thì “You Need To Calm Down” ra MV muộn hơn cả, có lượt view thấp hơn hẳn trên Youtube. Đó là chưa kể, ca khúc này chỉ đạt vị trí á quân trên bảng xếp hạng ca khúc Billboard Hot 100 của Mỹ, không thể bì được với quán quân nhiều tuần liên tiếp “Old Town Road”, “thank u, next” và mới đây nhất là “bad guy”. Khi mới ra mắt, “You Need To Calm Down” cũng không được lòng toàn bộ giới chuyên môn. Nhiều nhà phê bình nhận xét đây là ca khúc có giai điệu chậm chạp, quá an toàn, dù ý nghĩa vẫn sâu sắc như các bài hát trước do Taylor chắp bút.

Trước đây, những ca khúc thắng giải Video Của Năm tại VMAs đều thuộc dạng “siêu hit” như “Umbrella” (Rihanna), “Single Ladies” (Beyonce), “Bad Romance” (Lady Gaga), “Wrecking Ball” (Miley Cyrus). So sánh với các quán quân này thì “You Need To Calm Down” chưa thể sánh về mặt thành tích, chỉ trội hơn ở khoản nội dung, ý nghĩa. Vậy nhưng, VMAs vốn đã có một hạng mục khác dành riêng cho MV mang thông điệp nhân văn, tức giải Video For Good – và “You Need To Calm Down” cũng đã chiến thắng giải này. Nếu như tiếp tục lấy thông điệp tích cực làm lý do trao giải Video Của Năm, thì thật bất công với những MV được đầu tư không kém khác.