Trong “My Fair Lady”, phục trang được thiết kế mô phỏng theo cách ăn mặc của tầng lớp thượng lưu ở Anh đầu những năm 1900. Chỉ đạo trang phục cho phim là Cecil Beaton, NTK người Anh. Ông là người làm trang phục cho bộ phim “Hall of Fame” năm 1970 và cũng giành được nhiều giải thưởng lớn. Với “My Fair Lady“, Cecil đã được trao giải thưởng Oscar của Viện Hàn lâm dành cho trang phục xuất sắc nhất (Best Costume Design).
Bối cảnh trong phim – những bữa tiệc của tầng lớp thượng lưu những năm 1900.
Chúng ta hãy theo dòng thời gian xem ngài Henry biến đổi Eliza từ một cô gái nghèo, có địa vị thấp kém và giọng nói nhà quê (thời đó được gọi là “cockney” – tầng lớp lao động ở phía Đông London), sang một tiểu thư sang trọng và ăn nói chỉnh chu như thế nào? Từ những chiếc váy xòe đơn giản đến tuềnh toàng, với màu sắc kém sang, Eliza đã biến hoá thành một nàng tiểu thư không kém cạnh những quý cô của tầng lớp quý tộc.
Eliza trong chiếc váy cũ kĩ, đi bán hoa dạo và giao du với giới lao động nghèo.
Ngay cả khi cố ăn diện để đến với Henry, Eliza vẫn không giấu được sự quê mùa.
Gắt gỏng…
… chậm tiếp thu…
… hay ham ăn là những tật xấu của Eliza.
Nhưng rồi, cô dần được biến đổi, những chiếc váy cô mặc thanh lịch hơn và dịu dàng hơn.
Phân cảnh buổi đua ngựa quý tộc Ascot Racecourse là một cảnh đắt giá trong phim. Là một nhiếp ảnh gia, họa sĩ và nhà thiết kế, Cecil Beaton đã khiến cho đoạn phim này trở nên đẹp như một bức tranh. Cecil chia sẻ rằng ông đã nhớ lại những kí ức của mình thời nhỏ khi ông đọc những tờ báo có ảnh các buổi xem đua ngựa để thiết kế phục trang cho đoạn phim này.
Quang cảnh buổi xem đua ngựa “quý tộc”.
Tất cả mọi người đều mặc đồ đen trắng…
Trừ Eliza, cô là người duy nhất dám diện những thứ “có màu” trên người.
Cô thật là “yểu điệu thục nữ” trong đoạn này.
Hãy nói về bộ đầm mà Eliza mặc tại buổi đua ngựa. Nó hội tụ đầy đủ những quy chuẩn về ăn mặc của tầng lớp trên trong xã hội: từ những họa tiết trắng đen trên váy, áo corset bó, mũ rộng vành bản lớn, đến những phụ kiện như thắt lưng, vòng tay, cổ áo cao, chiếc ô cầu kì diêm dúa… Đây là toàn bộ những gì mà thời trang châu Âu đầu thế kỉ 20 tôn thờ.
Thiết kế đẹp mắt của Cecil Beaton dành cho nhân vật Eliza.
Tiếp đó là bộ váy công nương lộng lẫy đã đẩy vẻ đẹp của nữ minh tinh Audrey Hepburn lên một tầm cao mới.
Có lẽ không chỉ ngài Henry ngỡ ngàng khi Eliza xuất hiện ở cảnh này trong phim.
Cô quá đẹp và quá sang trọng…
… và đã hoàn toàn hoà nhập được với giới thượng lưu giàu có.
Một bộ váy khác cũng rất đẹp và ấn tượng là chiếc váy hồng có gắn hoa dịu dàng này.
Với Eliza, trang phục đã làm tôn lên vẻ đẹp thanh khiết của cô, khiến cô trở thành một “yểu điệu thục nữ” đúng nghĩa.
Cảnh buổi xem đua ngựa đặc sắc trong phim.
Bài: Ngọc Đặng
Ấn tượng thời trang menswear trong Annie Hall: Nhân vật Annie trong phim rất mạnh mẽ, phóng khoáng như đàn ông từ tính cách đến ăn mặc.