“Marriage Story”: Hiện thực khô khốc của hôn nhân trật nhịp

Giải Trí

Liên tục được gọi tên trong các dự đoán của giới mộ điệu khi mùa Oscar đang kề cận, “Marriage Story” (tựa Việt: “Câu chuyện hôn nhân”) của đạo diễn/biên kịch Noah Baumbach đã trở thành một trong những dự án phim đáng nhớ nhất trong năm 2019, đóng lại một thập kỷ điện ảnh bằng câu chuyện của sự kết thúc. 

Hầu hết mọi cuộc hôn nhân hiện đại đều khởi đầu bằng câu chuyện hai người. Dần dà, cuốn vào cuộc đời chung là những mối liên kết mới – con cái, cha mẹ hai bên, trách nhiệm, công việc, cho đến những giấc mơ, kỳ vọng, hay thất vọng không thể tránh khỏi – và thường không được nói thành lời – dành cho đối phương. Cứ như thế, nếu câu chuyện hôn nhân bắt đầu với tình yêu của hai con người và nhuốm màu lãng mạn, nó lại thường kết thúc trong vô vàn những mối trăn trở, rối ren nằm ngoài tình yêu, đưa cả hai về hiện thực khô khốc của luật pháp, giấy tờ, thậm chí tranh chấp. 

Adam Driver và Scarlett Johansson lần lượt thủ vai Charlie và Nicole, cặp vợ chồng trong câu chuyện hôn nhân đi vào ngõ cụt.

Đây có lẽ cũng là những gì đã xảy ra với đạo diễn Noah Baumbach và nữ diễn viên Jennifer Jason Leigh khi cuộc hôn nhân của họ đi đến hồi kết vào năm 2013. Nổi tiếng là người thường xuyên mang chất liệu cá nhân vào kịch bản của mình, Noah Baumbach nhìn về những trải nghiệm trong quá khứ dưới góc nhìn hài hước hóa các bi kịch đời sống của tầng lớp ưu tú hiện đại. Trước “Marriage Story”, anh đã từng viết về cùng một chủ đề trong “The Squid and the Whale” (2005) – bộ phim dựa trên những trải nghiệm tuổi thơ của vị đạo diễn khi đi qua cuộc ly hôn của cha mẹ và mang về cho anh ba đề cử Quả Cầu Vàng cùng một đề cử Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Lần này, Noah Baumbach một lần nữa lột tả chương cuối cùng của hôn nhân với cùng một giọng điệu thản nhiên đến trớ trêu, một yếu tố khiến kịch bản của anh vượt ra khỏi những phương thức thường thấy ở dòng phim cùng đề tài.

Sự tương phản giữa nỗi niềm của người trong cuộc và dòng chảy dửng dưng của thực tế

“Marriage Story” xoay quanh những xung đột cảm xúc giữa Charlie (Adam Driver) và Nicole (Scarlett Johansson) trong cuộc chiến giành quyền nuôi cậu con trai nhỏ Henry (Azhy Robertson) đang ở độ tuổi non nớt nhất. Hai thành phố New York với những cung đường kịch nghệ Broadway, và Los Angeles nơi Hollywood hào nhoáng tọa lạc, trở thành bối cảnh chính và là một phần nguyên nhân cho sự chia rẽ của mối quan hệ giữa hai người nghệ sĩ đã không còn chung ước vọng nghệ thuật. Trái ngược với tựa đề, bộ phim chỉ thật sự bắt đầu sau khi cuộc hôn nhân giữa Nicole và Charlie đã được định đoạt sẽ kết thúc. 

“Marriage Story” là bộ phim được giới phê bình đánh giá rất cao trong năm nay với câu chuyện phía sau một vụ ly hôn.

Phân cảnh mở đầu phim đưa người xem vào giữa những khoảnh khắc hôn nhân hạnh phúc của cặp đôi, với Charlie và Nicole lần lượt chiêm nghiệm về những điều bản thân trân trọng ở đối phương, những khía cạnh đáng mến và đáng nể đã dựng xây lên nền tảng hôn nhân của họ ngay từ đầu. Trong mắt anh, cô là người hiếm hoi có khả năng lắng nghe thật sự, một cựu diễn viên màn bạc đã bỏ sau lưng những cơ hội ở Hollywood để chấp nhận xây dựng gia đình ba người hạnh phúc cùng anh. Với cô, anh là một đạo diễn sân khấu kịch tài ba với bộ óc sáng tạo xuất sắc, một người con của New York thực thụ luôn biết bản thân nên làm gì và không chấp nhận khuất phục. Thế nhưng, người xem nhanh chóng biết được rằng đây chỉ là những ghi chép tích cực mà họ được yêu cầu viết ra để hoàn thành quy trình trị liệu ly hôn. Ký ức của họ ấm áp và tràn ngập yêu thương, nhưng lại chỉ chiếm nửa phần sự thật. 

Từng sẻ chia ngọt bùi, vậy mà chẳng hiểu sao Nicole nhất quyết đòi Charlie phải ký vào đơn ly dị.

Mặc cho sự tôn trọng lẫn trân trọng dành cho nhau vẫn còn đó, phần còn lại của bộ phim vẫn là hành trình đâm đơn và bóc mẽ nhau đầy căng thẳng giữa không chỉ hai nhân vật chính mà còn giữa những lý lẽ luật pháp mà luật sư hai bên đưa ra để bảo vệ thân chủ. Lúc này, lý do đổ vỡ dần được hé lộ qua những lần đối thoại trật nhịp giữa hai con người đã từng thấu hiểu nhau. Charlie, những tưởng cả hai sẽ dàn xếp ly hôn mà không cần ra tòa, nhận ra thực tế phũ phàng rằng điều anh nghĩ và điều Nicole thật sự cảm thấy đã từ lâu không còn đồng điệu. Nicole, tự mô tả bản thân là người dễ nản lòng và không đủ tự tin để theo đuổi điều gì đến cùng, đã chọn sự lạnh lùng của pháp luật để chiến đấu không khoan nhượng cho tình thương con. 

Những cuộc tranh cãi nảy lửa ngày càng nhiều giữa hai vợ chồng, đẩy mọi căng thẳng lên cực điểm.

Trong suốt hành trình mệt mỏi này, những vấn đề cốt lõi mà cả hai chưa từng ngồi lại với nhau để nhìn nhận đều được lôi ra ánh sáng như một thứ kẽ hở hoàn hảo mà luật sư từ hai phía dùng để bôi nhọ và “đặt tên” cho bên còn lại. Tại tòa, họ được phác thảo là những kẻ vô trách nhiệm, những người quá yêu bản thân, là người vợ vô lý và cảm tính, hay người chồng ích kỷ và vô tâm. Và hơn hết, cả hai đều “không đủ điều kiện” để nuôi con, theo bảng tội trạng mà luật sư của người kia vẽ ra để hạ bệ đối thủ. Những lần “tâm sự mỏng” giữa hai nhân vật và luật sư của họ được hệ thống hóa để biến thành mũi dùi chỉa về người mà họ đã từng và vẫn hết mực yêu thương. Để rồi chỉ người trong cuộc là người tổn thương nhất nhưng vẫn phải gắng gượng để chiến thắng. 

Khi chàng đạo diễn vẫn khá chần chừ trong việc giải quyết triệt để việc phân chia quyền nuôi nấng Henry, Nicole đã nhờ tới nữ luật sư Nora Fanshaw (Laura Dern) để xúc tiến quá trình.

Cả hai đau lòng đi qua từng công đoạn của cuộc ly hôn, từ việc hồi tưởng về những hạnh phúc trong quá khứ, phải đấu tố nhau tại tòa, cho đến việc phân chia phần trăm giờ giấc trông con. Vẫn còn yêu thương nhau khiến mọi thứ khó khăn hơn gấp nhiều lần. Thế nhưng trên bề mặt, họ vẫn là những kẻ đang-tranh-chấp, và cả hai vẫn phải tiếp tục làm việc, để mặc bản thân bị cuốn xiết theo dòng chảy thực tế. Sau chót, phần thắng đã nghiêng về người uôn chấp nhận chịu thua, còn kẻ đã quen chiến thắng giờ đây phải học cách điều chỉnh mình và tập sống với những cơ hội hậu thất bại. 

Hơn cả một câu chuyện buồn về nỗi đau đổ vỡ

Với lối kể chuyện thông minh,Marriage Story” mang nhiều màu sắc châm biếm trong cách câu chuyện lột tả nỗi đau đổ vỡ. Hơn cả một bài hát buồn về sự mất mát, bộ phim xoáy vào những trái khuấy và vô nghĩa của hệ thống luật pháp hôn nhân khi vừa bào mòn con người, vừa đòi hỏi ở những kẻ đau khổ ấy cái giá cắt cổ cả về tiền bạc, công việc, thời gian, lẫn các mối quan hệ. 

Từ một đôi vợ chồng mặn nồng thuở nào giờ họ lại đấu tố nhau không khoan nhượng tại pháp đình.

Đạo diễn Noah Baumbach thổi vào sự mất mát chút âm hưởng hài hước qua các phân cảnh khiến người xem phải chột dạ khi cười, đặc biệt ở những khúc phim cho thấy sự vụng về của Charlie khi anh ra sức chắp vá một cuộc sống nửa chừng tại Los Angeles để chứng minh quyền nuôi con. Người đàn ông tài giỏi ở đầu phim hiện lên như một bức tường sừng sững luôn giành vinh quang về phần mình trong mọi thứ ngày càng gục ngã dần theo mạch dẫn dắt của câu chuyện. Phát họa chân dung một Charlie đầy tự hào trở thành thương tổn sau 2 tiếng, Adam Driver liên tục mang đến cho người xem những phân đoạn diễn xuất ấn tượng bậc nhất năm 2019 mà không có bất cứ người yêu phim ảnh nào muốn bỏ lỡ.

Phim đặt ra câu hỏi khiến người xem phải suy ngẫm rằng liệu có phải do chúng ta đã xem nhẹ sự bền chặt của những mối dây tình cảm trong gia đình mà lơ là trách nhiệm phải bồi đắp, phải chia sẻ với nhau.

Thể hiện Nicole rời bỏ bức tường rào và vượt ra khỏi những ranh giới tự đề ra của bản thân là Scarlett Johansson trong một vai diễn được đánh giá là xuất sắc nhất trong sự nghiệp của cô. Laura Dern trong vai luật sư Nora Fanshaw luôn đứng về quyền lợi phụ nữ trong mọi cuộc ly hôn cũng là cái tên nhận được nhiều phiếu dự đoán Oscar cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Những người phụ nữ của Marriage Story” mang đến những thông điệp tích cực và mạnh mẽ về giới, lật đổ những định kiến hằn sâu dù ở Tây hay Ta về nghĩa vụ của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Ngoài ra, sự thể hiện của Alan Alda trong vai luật sư Bert, nhân vật dễ dàng chiếm được tình cảm của người xem với những lời khuyên chân thành và rất “người”, cùng với ngôi sao của “Goodfellas” – Ray Liotta trong vai luật sư Jay tính toán và lạnh lùng, đã mang đến cho người xem những màn tung hứng thú vị cùng những đoạn đối thoại không thừa dù chỉ một ý tứ. 

Sau tất cả, ai là người đúng và ai là kẻ sai sau một cuộc hôn nhân thất bại?

Có thể nói,Marriage Story” là một trải nghiệm điện ảnh dịu dàng mà âm ỉ, tối giản mà hiệu quả – một quả bom nổ chậm đóng lại năm 2019 đầy màu sắc của điện ảnh thế giới. Bộ phim được phát hành bởi Netflix này hứa hẹn sẽ là một ứng viên nặng ký tại mùa giải Oscar 2020 sắp tới. 

Bài : Nhật Anh

31/12/2019, 14:44

“Star Wars: Skywalker trỗi dậy” – bộ phim khép lại kỷ nguyên điện ảnh hơn 40 năm của Star Wars

Giải Trí

Không chỉ là một bộ phim điện ảnh, “Star Wars” còn là một đế chế tỷ đô trải dài từ phim truyền hình, truyện tranh, tiểu thuyết, đồ chơi, game và nhiều sản phẩm giải trí khác.

Từ khi ra mắt năm 1977 Star Wars đã từng bước xây dựng nên một tượng đài trong văn hoá đại chúng toàn cầu, truyền cảm hứng cho hàng triệu khán giả và để lại vô số những di sản có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Nhân dịp “Star Wars: Skywalker trỗi dậy”, chương cuối của sử thi về Skywalker, ra mắt khán giả, hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển và những lý do tạo nên sự thành công của thương hiệu điện ảnh được yêu mến này.

“Star Wars” – Một thành tựu quan trọng của điện ảnh

Ngày nay, “Star Wars” được công nhận là một trong những thương hiệu phim quan trọng nhất của lịch sử điện ảnh, thế nhưng 40 năm trước, bộ phim đã có một khởi đầu khá gian nan. George Lucas, một đạo diễn trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề, đã phải mất 4 năm để huy động đầu tư, viết kịch bản để cho ra đời “Star Wars”. Ý tưởng về một bộ phim sử thi khoa học viễn tưởng ngoài không gian khiến nhiều “ông lớn” khá e ngại và Star Wars chỉ nhận được khoảng kinh phí sản xuất vỏn vẹn 11 triệu USD, con số rất khiêm tốn so với chuẩn mực của Hollywood lúc bấy giờ.

Star Wars – Một thành tựu quan trọng của điện ảnh.

Vào ngày 25/5/1977, tuy chỉ được công chiếu tại 32 rạp, “Star Wars” nhanh chóng phá vỡ mọi kỷ lục phòng vé và trở thành một cơn sốt toàn cầu. Bộ phim được giới phê bình hết lời tán thưởng, đặc biệt nhất là nhờ những kỹ xảo điện ảnh tiên tiến đi trước thời đại.

Thu về 775 triệu USD, tính đến nay, “Star Wars” là bộ phim có doanh thu cao thứ 4 mọi thời đại, chỉ sau “Cuốn theo chiều gió”, “Avatar” “Titanic”. Tại giải Oscar năm 1978, bộ phim nhận 10 đề cử, bao gồm Phim Xuất sắc nhất và chiến thắng tại 7 hạng mục.

Mở ra một kỷ nguyên điện ảnh mới của Hollywood

Thành công của “Star Wars” thay đổi Hollywood mãi mãi khi giới thiệu một phong cách và lối kể chuyện hoàn toàn mới. Bộ phim khởi đầu cho một thế hệ phim bom tấn đa thể loại, áp dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh và nhắm tới lớp khán giả trẻ.

Những đạo diễn tên tuổi từng thừa nhận đã lấy cảm hứng từ “Star Wars” bao gồm James Cameron (“Avatar”), Ridley Scott (“Alien”, “Blade Runner”), Peter Jackson (“Lords of the Ring”), Christopher Nolan (“Inception”)… Công nghệ CGI cũng bắt đầu gây được sự chú ý và có nhiều thành tựu đột phá nhờ ảnh hưởng của “Star Wars”.

Dàn diễn viên trẻ như Mark Hamill, Harrison Ford, Carrie Fisher bỗng chốc trở thành những ngôi sao đẳng cấp quốc tế nhờ góp mặt trong “Star Wars”.

“Star Wars” tạo tiền đề cho mô hình “bộ ba phim” mà khán giả đã quá quen thuộc ngày nay. Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ phim được mở rộng thành một thương hiệu giải trí bao gồm bộ ba phim điện ảnh, sách, phim truyền hình, trò chơi điện tử.

Tất cả những phần phim điện ảnh đều đại thắng tại phòng vé, với tổng doanh thu lên đến 9,2 tỷ USD tính đến năm 2019, giúp “Star Wars” trở thành loạt phim có doanh thu cao thứ nhì mọi thời đại, chỉ sau Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Trở thành một phần của văn hoá đại chúng Mỹ 

Sau hơn 40 năm, loạt phim đã để lại một dấu ấn sâu đậm trong văn hoá đại chúng hiện đại. Darth Vader được công nhận là một trong những kẻ phản diện kinh điển nhất, trong khi những nhân vật như Luke Skywalker, Han Solo, Công chúa Leia, C-3PO, R2-D2, Chewbacca trở thành những gương mặt quen thuộc khắp nơi trên thế giới. Những cụm từ như “Đế chế”, “Cầu mong Thần lực sẽ ở bên bạn”, “Ta là cha của ngươi” là thành những câu nói quen thuộc được sử dụng rộng rãi trong ngôn ngữ hàng ngày.

“Star Wars: Skywalker trỗi dậy” sẽ chính thức trình chiếu vào đầu năm 2020.

Có thể nói, một trong những lý do đằng sau sự thành công của “Star Wars” chính là nhờ cốt truyện có khả năng kết nối với khán giả ở mọi lứa tuổi. Lấy bối cảnh ở một ngân hà xa xôi, những cuộc phiêu lưu trong “Star Wars” đều xoay quanh những chủ đề như thiện – ác, sự chuộc lỗi, tình cảm gia đình, lòng dũng cảm… mà bất kỳ ai cũng có thể đồng điệu.

42 năm sau khi ra mắt khán giả, chương cuối cùng của Star Wars cũng sắp sửa được ra rạp, kết thúc sử thi hào hùng xoay quanh nhân vật Skywalker. “Star Wars: Skywalker trỗi dậy” do J.J. Abrams chỉ đạo sản xuất, hứa hẹn là một sự kiện điện ảnh không thể bỏ qua.

Những bộ phim ngợi ca ý chí sinh tồn của con người trong hoàn cảnh hiểm nguy

Giải Trí

Đề tài cuộc chiến của con người giữa ranh giới sinh tử và đấu tranh cho sinh mạng luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với khán giả. Buông bỏ trong tuyệt vọng hay bám trụ đến cùng là cả một trận chiến dai dẳng trước nghịch cảnh và trong chính nội tâm của kẻ đang tìm mọi cách để tồn tại ấy.

“Cast Away” (2000)

Đến tận bây giờ, bộ phim vẫn được công nhận là bộ phim đỉnh cao của dòng phim sinh tồn, một phiên bản Robinson thời hiện đại cực kỳ xuất sắc. Phim xoay quanh Chuck Nolan (Tom Hanks đóng), một chuyên viên phân tích hệ thống của hãng chuyển phát nhanh FedEx. Gặp tai nạn máy bay trên đường công tác, anh là người duy nhất trong đoàn may mắn sống sót, bị trôi dạt vào một hoang đảo và phải tìm cách để sinh tồn trong suốt bốn năm trời. Không thức ăn, nước uống sẵn có, không có người đồng hành, Chuck dần học hỏi và vận dụng tất cả kỹ năng  để tồn tại với cuộc sống nơi hoang đảo và hơn hết thẩy là chống chọi với sự cô độc tuyệt vọng.

“127 Hours” (2010)

Bộ phim do đạo diễn Danny Boyle thực hiện với sự tham gia của James Franco tái hiện sự kiện có thật về hành trình của nhà leo núi người Mỹ Aron Ralston. Trên chuyến đi khám phá hẻm núi huyền thoại John Canyon, Aron bị rơi vào hố sâu, cánh tay bị một khối đá đá lớn chèn chặt vào vách núi khiến anh hoàn toàn mắc kẹt ở đó. Sau 127 giờ vật lộn giữa sự sống và cái chết, đồ ăn và nước uống cạn kiệt, cuối cùng với ý chí sinh tồn mạnh mẽ, Aron lấy hết can đảm tự cắt đứt phần dưới cánh tay bằng một con dao cùn để thoát ra và cứu lấy mạng sống của mình.

“The Impossible” (2012)

“The Impossible” (tựa Việt: “Thảm Họa Sóng Thần”) dựa trên câu chuyện có thật về cuộc chiến sinh tồn trước thảm họa sóng thần năm 2004 tại Thái Lan của vợ chồng Maria (Naomi Watts) và Henry (Ewan McGregor) cùng 3 cậu con trai Lucas, Simon và Thomas. Gia đình Maria dành kỳ nghỉ Giáng sinh tại khu resort sang trọng ven biển Phuket. Nhưng buổi sáng định mệnh ngày 26/12, khi đang cùng nhau vui chơi bể bơi, một âm thanh khủng khiếp bỗng vang lên từ sâu trong lòng đất. Một bức tường nước khổng lồ bỗng chốc đổ ập xuống khu resort, cuốn trôi cả gia đình. Phim là câu chuyện kỳ tích về ý chí kiên cường, về tình yêu và niềm tin không thể lay chuyển mà những người trong cuộc, cũng như hàng ngàn nạn nhân khác của thảm họa dành cho nhau, lay động và lấy đi nước mắt của bất cứ ai xem phim.

“Everest” (2015)

Dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy của nhà văn Jon Krakauer xoay quanh sự kiện có thật về trận động đất rung chuyển Nepal năm 1996, bộ phim là cuộc hành trình phi thường chinh phục đỉnh Everest của hai nhóm leo núi do Rob Hall (Jason Clarke) và Scott Fischer (Jake Gyllenhaal) dẫn đầu. Nhưng rồi một trận bão tuyết bất ngờ ập tới. Xung quanh họ đầy rẫy những hiểm nguy luôn rình rập “nuốt chửng” lấy bất kỳ ai. Khát khao khám phá “nóc nhà thế giới” cùng niềm đam mê của cuộc đời bỗng chốc biến thành cuộc chiến giành giật sự sống với thiên nhiên.

“The Revenant” (2015)

“The Revenant” (tựa Việt: “Người Về Từ Cõi Chết”) là câu chuyện đấu tranh sinh tồn của Hugh Glass – người thợ săn do tài tử Leonardo DiCaprio thủ vai. Sau trận chiến đẫm máu với những người Mỹ bản địa, Hugh bị thương nặng và bị người bạn John Fitzgerald (Tom Hardy thủ vai) phản bội, tàn nhẫn bỏ lại trong núi tuyết. Anh phải làm tất cả mọi thứ để có thể tồn tại giữa cái lạnh tàn bạo, những động vật ăn thịt và chiến tranh với những bộ lạc nơi vùng núi hoang vu. Nhờ ý chí kiên cường, người thợ săn đã sống sót một cách kỳ diệu, một mình băng qua quãng đường dài hơn 3.000 dặm để trở về.

“The Shallows” (2016)

Tác phẩm lấy đề tài một con người hoàn toàn đơn độc trong cuộc chiến khốc liệt với tự nhiên. Phim xoay quanh Nancy (Blake Lively) – cô gái trẻ ưa phiêu lưu bất ngờ bị một con cá mập hung tợn tấn công khi đang lướt ván trên biển. Trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc, vết thương ở chân ngày càng nghiêm trọng, điểm tựa duy nhất của cô chỉ là một mỏm đá cách bờ 200m, Nancy vừa phải chịu đựng nỗi đau đớn, vừa phải tìm cách để vào bờ trước khi thủy triều lên.

“The Cave” (2019)

Dựa trên sự kiện có thật chấn động truyền thông thế giới mùa hè năm 2018, “The Cave” (tựa Việt: “Cuộc Giải Cứu Hang Tham Luang”) của đạo diễn Tom Waller tái hiện chiến dịch giải cứu 12 cầu thủ nhí từ 11 đến 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Nhưng cơn mưa lớn bất ngờ ập xuống khiến nước tràn vào hang, chặn mọi lối ra khiến cả nhóm mắc kẹt bên trong. Khi nhận được tin tức, chính phủ Thái Lan ngay lập tức mở chiến dịch tìm kiếm và giải cứu với hơn 1.800 người tham gia vào hoạt động cứu hộ, bao gồm lực lượng đặc nhiệm hải quân, các đội và tình nguyện viên đến từ hơn 20 quốc gia.

Phim đi sâu khai thác tinh thần quả cảm của lực lượng cứu hộ, tái hiện câu chuyện từ góc nhìn của đội cứu hộ tinh nhuệ, những thợ lặn trực tiếp tham gia cuộc giải cứu, những người anh hùng thầm lặng kể từ lúc họ nghe tin về vụ tai nạn chấn động cả thế giới cho tới khi đưa được thành viên cuối cùng của đội bóng an toàn rời khỏi hang động và hoàn thành sứ mệnh lịch sử.

“Nữ tỷ phú” gây sốt với hình tượng nữ chính vượt ngoài khuôn mẫu và cốt truyện kịch tính nghẹt thở

Giải Trí

Trở thành phim truyền hình tiếp theo tỏa sáng trên đài KBS2 sau “Khi hoa trà nở”, “Nữ tỷ phú” (Woman of 9.9 Billion) nhận được phản hồi lý tưởng ngay từ tập đầu tiên lên sóng vào ngày 4/12/2019. Với nội dung lôi cuốn, hình tượng nữ chính đặc biệt, diễn xuất đỉnh cao và hình ảnh trau chuốt, phim của Jo Yeo Jeong và Kim Kang Woo được đánh giá là không đối thủ trên đường đua phim tháng 12.

Theo Nielsen Korea, tỷ lệ người xem trong ngày công chiếu đầu tiên của “Nữ tỷ phú” thậm chí cao hơn so với người tiền nhiệm đình đám trước đó – “Khi hoa trà nở” (“When the Camellia Blooms”), với điểm trung bình toàn quốc cho phần 1 và 2 của tập một lần lượt là 7.2% và 8.7%. Trong khu vực Seoul, mức rating của phim cũng đang vượt mặt hai đối thủ đáng gờm – “Hạ cánh nơi anh” (“Crash Landing on You”) và “Sô cô la tình yêu” (“Chocolate”) – với rating lên đến 9% và cao nhất sau 6 tập là 12%. Điều gì đã khiến “Nữ tỷ phú” trở thành bộ phim chinh phục khán giả trên mọi phương diện?

Cốt truyện độc đáo và nhịp phim dồn dập

Khác với những phim khác, tác phẩm của đài KBS2 đã thành công gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ đầu chỉ với tựa phim. Với tên gọi “Nữ tỷ phú” (“Woman of 9.9 Billion”), phim gieo vào tâm trí người xem sự mong chờ vô cùng lớn về số phận của người phụ nữ sở hữu 9.9 tỷ won.

“Nữ tỷ phú” không chỉ là một canh bạc lớn đối với người trong cuộc, mà còn là bài toán hóc búa khó tìm thấy đáp số với người xem.

Không phụ sự kỳ vọng, không khí kỳ bí và tăm tối bao trùm lấy “Nữ tỷ phú” ngay từ tập đầu tiên. Phim xoay quanh nhân vật Jung Seo Yeon (Jo Yeo Jeong) – mẫu phụ nữ điển hình trong xã hội Hàn Quốc. Cô không có bằng cấp vì vậy đa số thời gian đều làm nội trợ. Do cuộc sống gặp nhiều khó khăn, Jung Seo Yeon còn nhận dọn dẹp nhà cửa cho các gia đình giàu có. Nhưng điều khiến cuộc đời của cô trở nên bế tắc và tuyệt vọng đó là thường xuyên bị chồng bạo hành. Lấy lý do Seo Yeon sảy thai và không thể có con và thất nghiệp, Hong In Pyo (Jung Woong In) trút hết mọi cơn giận và thất vọng lên vợ mình.

Chuyến đi cắm trại của hai gia đình tại một vùng ngoại ô đã thay đổi cuộc đời của Seo Yeon mãi mãi.

Tuy nhiên, cuộc đời của Jung Seo Yeon đã bất ngờ thay đổi sau một chuyến du lịch ngoại ô, khi cô phát hiện một xe container chứa đầy tiền gặp nạn trên núi. Thay vì báo cảnh sát, Seo Yeon đã đánh liều giấu số tiền hàng tỷ won với ước mơ đổi đời. Và vô vàn hiểm nguy cũng bắt đầu từ đây, khi người sở hữu số tiền khổng lồ đang ráo riết truy tìm số tiền bị đánh cắp của mình. Hắn đã lợi dụng cựu cảnh sát Kang Tae Woo (Kim Kang Woo) – người có em trai thiệt mạng trong vụ tại nạn để tìm ra kẻ cuỗm đi số tiền. Tất cả chi tiết then chốt, mang tính bước ngoặt của phim đều diễn ra với tiết tấu nhanh, đưa người xem đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. 

Hình tượng nữ chính vượt ngoài sự tưởng tượng

Sự trở lại của “người đẹp không tuổi” Jo Yeo Jeong sau thành công vang dội của “Ký sinh trùng” (“Parasite”) chính là một nhân tố thu hút sự quan tâm lớn của người xem. Không quá mạnh mẽ như vai diễn của Jang Na Ra trong “Vị khách VIP”, hay buồn man mát như Ha Ji Won trong “Sô cô la tình yêu” và cũng chẳng giàu có như Son Ye Jin của “Hạ cánh nơi anh”, nhân vật của Jo Yeo Jeong là một sự đột phá về hình tượng nữ chính trên màn ảnh. Nội tâm của nhân vật biến chuyển không ngừng với mớ cảm xúc hỗn độn như chính cuộc đời của cô.

(Từ trái sang) Jang Na Ra trong “Vị khách VIP”, Ha Ji Won trong Sô cô la tình yêu” , Son Ye Jin của “Hạ cánh nơi anh” và Jo Yeo Jeong trong “Nữ tỷ phú”, 4 nhân vật nữ chính trở thành đối thủ trên đường đua phim tháng 12.

Ban đầu, cô hiện lên trong mắt khán giả là người phụ nữ yếu ớt, cam chịu và nhẫn nhịn nhưng về sau lại khiến người xem choáng váng khi cô đang ngoại tình với chồng của bạn. Hóa ra, Seo Yeon lại liều lĩnh hơn nhiều người tưởng. Đến chi tiết cô cùng nhân tình cất giữ số tiền phi pháp thì người ta lại thấy được sự thông minh và điềm tĩnh của cô đáng nể ra sao. Seo Yeon bình tĩnh đến nỗi vạch ra cả một kế hoạch giấu tiền và lúc nào nên sử dụng chúng. Nhưng mọi tính toán đều không như ý khi nhân tình của cô –  Lee Jae Hoon (Lee Ji Hoon) chiếm lấy số tiền.

Jo Yeo Jeong đã mở ra một năm 2020 vô cùng rực rỡ với dự án “Nữ tỷ phú” được đánh giá vô cùng tiềm năng.

Sau khi bí mật lấy lại số tiền từ tay Jae Hoon, Seo Yeon tiếp tục khiến người ta ngỡ ngàng khi quyết định nhờ xã hội đen rửa tiền. Với một người phụ nữ chỉ quanh quẩn ở nhà nội trợ thì tất cả nét tính cách trên đều vượt ngoài sức tưởng tưởng của người xem. Có thể nói, chẳng một ai từ người hâm mộ đến các nhân vật khác trong phim hiểu hết được nhân vật của Jo Yeo Jeong. Liệu một người phụ nữ tầm thường bị dồn ép đến tận cùng có thể làm được những điều phi thường điên rồ nào chính là điều mà “Nữ tỷ phú” đang làm người hâm mộ say mê dõi theo.

Mối quan hệ của nam – nữ chính là một biến số

“Nữ tỷ phú” đánh dấu màn kết hợp đầy sức hút của “Ảnh hậu Rồng Xanh” Jo Yeo Jeong và tài tử Kim Kang Woo. Nam diễn viên sinh năm 1978 được mệnh danh là “ông hoàng cảnh nóng” của điện ảnh Hàn khi không ngại “cởi” và đóng cảnh nóng táo bạo với bạn diễn trên màn ảnh, dù ngoài đời anh thừa nhận mình là người hướng nội, nhút nhát. Tên tuổi Kim Kang Woo gắn liền với thành công của nhiều bộ phim dán mác 18+ như “The Taste of Money”, “The Treacherous”,

Cái “bắt tay” đầy ngẫu hứng này đang đem về cho hai nghệ sĩ sự thành công vượt ngoài mong đợi.

Jung Seo Yeon là người đã chứng kiến khoảnh khắc cuối cùng của em trai của Kang Tae Woo – một trong hai nạn nhân trong vụ tai nạn container. Trong quá trình điều tra chân tướng cái chết của em trai mình, Tae Woo đã vô tình giải cứu Seo Yeon khỏi tay người chồng vũ phu của cô nhiều lần. Họ từ hai mảnh ghép xa lạ vì một biến cố mà cùng nhau chống lại sự truy đuổi của thế lực đen tối. Mối duyên này chưa rõ sẽ thắp lên tia lửa ấm áp trong đời Seo Yeon hay chỉ là một chuyện tình đầy bi kịch. Với diễn biến ngày càng kịch tính, “Nữ tỷ phú” sẽ đem màn lột xác đáng mong đợi của hai nhân vật chính Jo Yeo Jeong và Kim Kang Woo.

Đi đến tận cùng liệu rằng họ có thể trở thành ngọn hải đăng soi sáng cho nhau giữa muôn trùng ngả rẽ cuộc đời?

Dàn diễn viên phụ giàu thực lực

Bên cạnh hai diễn viên chính xứng lứa vừa đôi, phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên phụ giàu kinh nghiệm như Jung Woong In – nam diễn viên chuyên trị vai phản diện, Oh Na Ra – ngôi sao của “Lâu đài trên không” (“Sky Castle’) và Lee Ji Hoon – mỹ nam nhận được sự chú ý sau “Tân binh học sử Goo Hae Ryung” (“Rookie Historian Goo Hae Ryung”). Mối quan hệ giữa các nhân vật chồng chéo và bản thân họ đều ẩn chứa những bí mật không thể nói cho ai biết, vì vậy hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kịch tính hơn cho phim. “Nữ tỷ phú” ắt hẳn sẽ có nhiều cú twist khó lường bởi chưa đến cuối cùng vẫn không thể đoán được ai sẽ là kẻ thù của ai.

Jung Woong In, Oh Na Ra và Lee Ji Hoon. “Nữ tỷ phú” có lẽ là một bộ phim đặc biệt khi dàn diễn viên chủ lực phần lớn đều là những gương mặt kỳ cựu, đã thành danh trên con đường nghệ thuật.

Những bộ phim điện ảnh đạt doanh thu cao nhất năm 2019

Giải Trí

Có thể nói, năm 2019 là năm khởi sắc nhất của ngành điện ảnh bởi hàng loạt phim bom tấn với doanh thu cao ngất ngưỡng đã ra mắt và mang đến những kỷ lục ấn tượng ở các phòng vé Hoa Kỳ và quốc tế.

Năm 2019 khép lại với sự bùng nổ của những siêu phẩm “nghệ thuật thứ 7”, từ những bản remake đình đám cho đến bản hậu truyện hấp dẫn, các nhà làm phim đã mang đến không gian điện ảnh nhiều màu sắc với các sắc thái cảm xúc khác nhau cho khán giả màn bạc. Thành công của các bom tấn năm 2019 phải kể đến doanh thu ấn tượng ở các phòng vé trên toàn thế giới. Vậy đâu là top 10 bộ phim có doanh thu “khủng” trong năm qua?

10. “Ne Zha” (Tựa Việt: “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế“) – $700 triệu

Ra mắt công chúng vào tháng 8/2019, bộ phim hoạt hình “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” tuy có những điểm đổi mới so với truyền thuyết nhưng chính điều này lại giúp bộ phim gây ấn tượng mạnh hơn. Bộ phim xoay quanh cuộc đời đầy tẻ nhạt và bị khinh rẻ của Na Tra, nhưng sâu thẳm trong con người cậu vẫn là một cậu bé khao khát một tình bạn chân thành, nhận được sự tôn trọng từ người khác. Nội dung mới mẻ, tình tiết hấp dẫn, kỹ xảo và đồ họa đẹp, “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” oanh tạc các phòng vé đại lục và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bộ phim nhận được đến 8,5 điểm trên Douban. Bên cạnh đó, giới phê bình dành nhiều lời khen ngợi cho bộ phim với 87% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Ở thị trường Hoa Kỳ, bộ phim mang về hơn $3,6 triệu và tổng doanh thu sau khi công chiếu đạt hơn $700 triệu.

phim điện ảnh ne zha 2019
Na Tra vốn là do pháp bảo Linh Châu đầu thai chuyển kiếp, nhưng trớ trêu thay, số phận của cậu lại bị đánh tráo khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời. Sinh ra với ngoại hình xấu xí, ngỗ nghịch, bất cần và có sức mạnh phi thường, Na tra trở thành nỗi khiếp sợ của dân làng.

9. “Frozen 2” (Tựa Việt: “Nữ Hoàng Băng Giá 2“) – $742 triệu

Tiếp nối câu chuyện năm 2013, “Nữ Hoàng Băng Giá 2” hội ngộ khán giả màn bạc với chuyến hành trình đi tìm nguồn cội sức mạnh ma thuật của Elsa. So với bản phim trước, bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng hơn để không phụ lòng mong mỏi của khán giả sau một thời gian dài vắng bóng. Không chỉ thu hút bởi kỹ xảo tuyệt vời, bộ phim còn mang đến thông điệp ý nghĩa về chủ nghĩa thực dân và chủ đề biến đổi khí hậu vô cùng cấp thiết hiện nay. Chuyên trang Guardian đã tán dương bộ phim về phần phát triển ý tưởng mới mẻ và hấp dẫn. Bộ phim nhận được 77% đánh giá tích cực từ giới phê bình của Rotten Tomatoes. Đáng chú ý là bộ phim thu về hơn $288 triệu ở Hoa Kỳ và hơn $742 triệu trên toàn thế giới sau khi kết thúc đợt công chiếu.

phim điện ãnh frozen 2
Từ từng bước chân, chuyển động của các vật thể cho đến làn tóc phất phơ uyển chuyển trong gió của Anna và Elsa, tất cả đều hoàn hảo và tuyệt mỹ. Không những thế, phần âm nhạc cũng được các “họa mi” nổi tiếng từ nhiều quốc gia thể hiện, trong đó có sự góp giọng của nữ ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh.

8. “Fast & Furious Presents: Hobbs and Shaw” (Tựa Việt: “Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw“) – $758 triệu

Từ trước đến nay, thành công vang dội của loạt phim “Fast & Furious” nhờ một phần lớn vào những giá trị cốt lõi về sự gắn kết tình thân và tình bạn, giữa lý và tình. Phần ngoại truyện của loạt phim cũng không tách rời khỏi tinh thần đó của loạt phim. Ngay từ ngày đầu công chiếu, “Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw” khiến khán giả không thể bỏ lỡ thước phim nào bởi sự kịch tính và những nốt trầm lắng động của hai nhân vật chính. Nhận được 67% đánh giá tích cực từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes, phần ngoại truyện đã không làm khán giả thất vọng. Bộ phim thu về gần $756 triệu sau khi kết thúc đợt công chiếu trên các cụm rạp trên toàn thế giới.

phim điện ảnh fast & furious hobbs and shaw
“Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw” là câu chuyện tình bạn đẹp vượt khỏi phạm vi máu mủ, ruột thịt của Hobbs và Shaw.

7. “Joker” – $1.048 tỉ

Joker” là bộ phim đầu tiên của hãng Warner Bros. và là tác phẩm điện ảnh thứ 7 trong năm cán cột mốc doanh thu trên $1 tỷ. Ngay từ đoạn trailer quảng bá đầu tiên, “Joker” được giới phê bình điện ảnh dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt trong nửa cuối năm 2019. Và điều đó đã xảy ra khi bộ phim liên tục phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé nội địa và nhiều quốc gia trên thế giới. $1.048 tỉ là con số đáng kinh ngạc giúp “Joker” trở thành bộ phim 17+ có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

phim điện ảnh joker 2019
“Joker” là bộ phim khiến người xem có góc nhìn mới lạ về kẻ thù truyền kiếp của Batman.

6. “Aladdin” – $1.05 tỉ

Bản live-action “Aladdin” của siêu phẩm hoạt hình cùng tên với sự góp mặt của các tên tuổi hàng đầu Hollywood như Naomi Scott, Will Smith, Mena Massoud…đã dập tan những ý kiến trái chiều khi Walt Disney công bố đoạn trailer. Thoạt đầu, nhiều người cho rằng “Aladdin” phiên bản người đóng sẽ là bước đi sai lầm nhất của Disney từ trước đến nay khi dàn diễn viên không thật sự phù hợp, quá trình quảng bá cũng không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, chính nội dung mới mẻ, diễn xuất “thần sầu” của các diễn viên đã đưa bộ phim một bước tiến lên hàng “chiếu trên” cùng những “bom tấn tỉ đô” khác. Tuy chỉ nhận được 57% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes, nhưng “Aladdin” vẫn thu về doanh thu “khủng” cho “nhà Chuột” với hơn $1.05 tỉ sau khi kết thúc đợt công chiếu toàn cầu.

phim điện ảnh aladdin 2019
Bộ phim xoay quanh chuyện tình giữa gã trộm Aladdin ở thành phố Agrabah (Ả Rập) và công chúa Jasmine xinh đẹp. Nhờ sự giúp đỡ của thần đèn Genie, Aladdin trở thành một chàng hoàng tử khôi ngô để chinh phục người con gái mình yêu.

5. “Toy Story 4” (Tựa Việt: “Câu Chuyện Đồ Chơi 4“) – $1.073 tỉ

Có thể nói, năm 2019 là năm “thắng đậm” của hãng Walt Disney khi có đến 6 tác phẩm điện ảnh cán cột mốc trên $1 tỷ doanh thu. Trong đó phải kể đến bộ phim hoạt hình “Câu Chuyện Đồ Chơi 4” ($1.073 tỉ) lọt vào một trong những bộ phim hoạt hình Pixar có doanh thu cao nhất lịch sử sau “Câu Chuyện Đồ Chơi 3” ($1.03 tỉ), “Đi Tìm Dory” ($1.02 tỉ) và “Gia Đình Siêu Nhân 2” ($1.24 tỉ).

phim điện ảnh toy story 4
Sau gần 9 năm vắng bóng, bộ phim về chàng cao bồi Woody và cảnh sát Buzz Lightyear trở lại với màn ảnh và mang đến nhiều xúc cảm khác nhau, thu hút cả người lớn và trẻ em.

4. “Captain Marvel” (Tựa Việt: “Đại Úy Marvel“) – $1.128 tỉ

Sau ngày công chiếu trên toàn thế giới, bộ phim siêu anh hùng “Đại Úy Marvel” chính thức vượt cột mốc $1 tỷ. Đây cũng là bộ phim thứ 7 của hãng Marvel đạt được thành công đó sau ba phần của loạt phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng”, “Chiến Binh Báo Đen”, “Người Sắt 3″ và “Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng. Bộ phim mang về khoảng $358 triệu từ thị trường Bắc Mỹ, $645 triệu từ các phòng vé quốc tế.

phim điện ảnh captain marvel
Mang sức mạnh vĩ đại và có thể xoay chuyển cả một hành tinh, Captain Marvel (do Brie Larson thủ vai) là vị cứu tinh giúp Biệt đội siêu anh hùng chống lại Thanos sau thất bại ở trận “Infinity War”.

3. “Spider-Man: Far From Home” (Tựa Việt: “Người Nhện: Xa Nhà“) – $1.131 tỉ

Năm 2019 đánh dấu nhiều kỷ lục phòng vé đầy kinh ngạc đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood, trong đó, bộ phim về Người Nhện do Tom Holland thủ vai mang về kỳ tích với doanh thu hơn $1.131 tỉ sau đợt công chiếu. “Người Nhện: Xa Nhà” trở thành bộ phim về Người Nhện thành công nhất mọi thời đại và là bộ phim thứ 40 trong lịch sử điện ảnh đạt được kỳ tích đó. Các nhà phê bình trên chuyên trang Rotten Tomatoes đánh giá tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Jon Watts đến 91% lượt đánh giá tích cực.

phim điện ảnh spider man far from home
Sau sự hi sinh của Iron Man, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng “Avengers: Endgame” là tác phẩm kết thúc MCU, nhưng thật ra “Spider-Man: Far From Home” mới là tác phẩm khép lại phase 3 của Marvel.

2. “The Lion King” (Tựa Việt: “Vua Sư Tử“) – $1.656 tỉ

Là một trong những bom tấn mang về doanh thu khủng cho “nhà Chuột”, bản live-action phim hoạt hình kinh điển “Vua Sư Tử” là bộ phim thứ 4 cán mốc $1 tỉ sau “Đại Úy Marvel”“Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” và “Aladdin”. Riêng tại Mỹ, “Vua Sư Tử” mang về khoảng $544 triệu và hơn $1.656 tỉ sau khi kết đợt công chiếu trên toàn thế giới.

phim điện ảnh the lion king
Sau bản hoạt hình gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ năm 1994, phiên bản live-action của “Vua Sư Tử” thành công vang dội về mặt thương mại với doanh thu cao ngất ngưởng. 

1. “Avengers: Endgame” (Tựa Việt: “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết“) – $2.797 tỉ

Bộ phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” xuất sắc phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và soán ngôi bom tấn thời đại “Avatar” với hơn $2.797 tỉ doanh thu. Được giới phê bình đánh giá 94% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes, bộ phim về siêu anh hùng dưới sự dẫn dắt của đạo diễn James Cameron vượt qua thành tích của siêu phẩm kinh điển “Titanic” (2007) do chính ông cầm trịch.

phim điện ảnh avengers endgame
5 năm sau cái búng tay của Thanos khiến một nửa sinh vật sống “bay màu”, bộ phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” gợi nhớ về hàng loạt sự kiện trong quá khứ như một lời tri ân đến các khán giả cũng như dàn diễn viên đã đồng hành cùng Marvel nói chung cũng như phim về siêu anh hùng nói riêng.

Nữ đạo diễn phim “Chị Chị Em Em” Kathy Uyên: “Tại sao phụ nữ không tự tạo cơ hội cho chính mình thay vì ngồi chờ?”

Giải Trí

Sau vai diễn khá ấn tượng trong “Để Mai Tính”, cô diễn viên người Mỹ gốc Việt Kathy Uyên từng nghĩ sự nghiệp điện ảnh của mình sẽ khởi sắc tại quê nhà. Thế nhưng khi chính thức về Việt Nam thì mọi thứ chững lại: không có kịch bản đủ hay, vai diễn chưa đủ cá tính, lời mời đóng phim không nhiều,… khiến Kathy tính đến chuyện quay trở lại Mỹ. “Nhưng tôi tự nói với chính mình, tại sao phải ngồi đợi người khác mang cơ hội đến cho mình mà không phải là chính mình tạo ra nó?”, Kathy Uyên nói về khởi nguyên khiến cô trở thành một biên kịch, chuyên gia hướng dẫn diễn xuất và đạo diễn của sau này. 

Kể từ sau vai chính trong phim “Bộ ba rắc rối” (2015), chị gần như vắng mặt trên màn ảnh rộng. Đến bao giờ khán giả mới có thể gặp lại diễn viên Kathy Uyên?

Đến khi có kịch bản hay và một vai diễn khiến tôi không thể chối từ (cười). Thật ra những năm gần đây tâm trí của tôi không chỉ dành cho diễn xuất mà còn nhiều vai trò khác nên tôi tạm thời “án binh bất động”.

Vai trò khác mà chị đề cập đến có phải là đạo diễn và biên kịch cho bộ phim “Chị Chị Em Em”?

Còn có thêm công việc hướng dẫn diễn xuất nữa. Nhiều người không biết chứ tôi là người đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên diễn xuất cho Diễm My 9x (“Cô Ba Sài Gòn”), Kaity Nguyễn (“Em chưa 18”), Ninh Dương Lan Ngọc/ Lê Xuân Tiền (“Gái Già Lắm Chiêu 2”), Hoàng Oanh (“Tháng Năm Rực Rỡ”),…

Kathy Uyên
Tốt nghiệp Đại học California, Irvine chuyên ngành Kinh tế và Nghiên cứu Điện ảnh
Từng đảm nhiệm các công việc sản xuất từ khâu marketing, PR, hay casting cho DreamWorks, Warner Brothers,…
Phim: “Chuyện tình xa xứ” (2009), “Để Mai Tính” (2010), “Âm mưu giày gót nhọn” (2013), “Bộ ba rắc rối” (2015),…
Đạo diễn phim “Chị chị em em” (2019)

Có vẻ như chị đang dần lui về sau ống kính thì phải?

Diễn xuất là đam mê lớn nhất không chối cãi thế nhưng quãng thời gian hoạt động ở Việt Nam tôi không nhận được nhiều cơ hội để năng lượng của mình được tỏa ra 100%. Trước “Để Mai Tính” tôi chưa từng nghĩ mình sẽ phát triển sự nghiệp ở đây. Nhưng rồi thành công của bộ phim giúp tôi nhận được nhiều lời mời quảng cáo, phỏng vấn, chưa kể tôi có dịp được hiểu thêm về quê hương của ba mẹ nên quyết định về hẳn. Tuy nhiên khi mình nghĩ rằng mình đã sẵn sàng thì mọi thứ lại không đi theo đúng lộ trình. Tôi không nói sõi tiếng Việt nên nhân vật tôi đóng ít nhiều có yếu tố Việt Kiều khiến vai diễn bị hạn chế, các kịch bản cũng không đủ sức thuyết phục tôi ra phim trường,…

Thời gian đó tôi cũng nhụt chí lắm nửa muốn về Mỹ nửa muốn ở lại. Thế rồi trong một lần trò chuyện với anh Timothy Linh Bùi (nhà sản xuất, biên kịch phim “Ba Mùa” – PV), anh khuyến khích tôi tập viết kịch bản và tạo nên câu chuyện mà mình muốn kể cho khán giả. Lúc đó tôi tự nghĩ, đúng vậy tại sao phải ngồi chờ người ta làm phim cho mình đóng mà không tự tạo nên một bộ phim mà mình thỏa sức sáng tạo? Và rồi tôi có “Âm mưu giày gót nhọn”. Phim không thành công lắm về mặt doanh thu nhưng ít ra người ta nhìn tôi bằng con mắt khác, không xem tôi là “bình hoa di động” nữa (cười), và đặc biệt giúp tôi tự tin ở khâu biên kịch.

Còn về công việc đào tạo diễn xuất mà chị có đề cập ở trên?

À đó là vào khoảng năm 2015. Trước đó tôi được mọi người nhờ góp ý về cách diễn. Ban đầu chỉ là những trao đổi, trả lời thắc mắc về sau thì nhiều nhà sản xuất, đạo diễn mời tôi trực tiếp hướng dẫn diễn xuất cho các diễn viên. Rồi tôi chợt nghĩ, à tại sao mình lại không có một nơi mà ở đó mình có thể thoải mái chia sẻ với bất kỳ ai có đam mê diễn xuất giống mình những kiến thức mà mình đã học ở trường, những kinh nghiệm thực tiễn mình đúc kết từ mười mấy năm lăn lộn trên phim trường. Vậy là tôi mở lớp dạy diễn xuất nhưng… không ai đăng ký cả. Ủa sao kỳ vậy? (cười). Dù gì tôi cũng được đào tạo bài bản, cũng đóng phim trong nước và nước ngoài cũng nhiều, cũng đạt được giải thường mà. Về sau tôi nhận ra là do mình chưa nghiên cứu và đầu tư kỹ lưỡng, tự dưng không không đi mở lớp mở trường thì người ta cũng không đủ can đảm để trao sự tin tưởng cho mình.

Kathy Uyên từng muốn trở về Mỹ sau khi sự nghiệp điện ảnh bị cưỡng lại ở Việt Nam.

Chị giải quyết khúc mắc đó như thế nào?

Tôi nghiên cứu về tình hình diễn xuất chung của diễn viên Việt Nam, cái họ thiếu và cái họ cần là gì. Sau đó tự soạn giáo trình và chia nội dung giảng dạy ra từng cấp bậc phù hợp với khả năng của từng người. Cái khó là làm sao giúp diễn viên Việt Nam hiểu và áp dụng được kỹ thuật diễn xuất của Hollywood một cách nhuần nhuyễn. Giờ thì mọi chuyện ổn hơn rồi. Ban đầu tôi chỉ có Kathy Uyen Acting Studio gồm các workshop nhỏ về diễn xuất, giờ thì với sự hỗ trợ của anh Thanh Bùi tôi mở được A.C.T Academy, là nơi không chỉ dành riêng cho những diễn viên hay đạo diễn với niềm đam mê điện ảnh mà còn là nơi cho tất cả mọi người đến và khám phá cảm xúc của bản thân để có thể tự tin thể hiện chính mình khi đứng trước ống kính máy quay, sân khấu, và trong cuộc sống.

Chị nghĩ sao khi nhiều người cho rằng cơ hội dành cho phụ nữ trong bộ môn nghệ thuật thứ bảy, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, không nhiều?

Tôi không đồng ý. Bởi, như tôi đã nói, cơ hội không đến với mình thì mình phải tự tạo ra. Thay vì ngồi đó than thở, kêu ca, thậm chí biểu tình đòi công bằng thì mình phải nỗ lực, tự tin và mở con đường riêng. Chưa kể điện ảnh hay truyền hình là lĩnh vực có rất nhiều vị trí như đạo diễn, diễn viên, biên kịch, phục trang, dựng phim,… Hoàn toàn không thiếu cơ hội và thử thách cho tất cả mọi người chứ không riêng gì phụ nữ. Chị nhìn tôi đây. Hồi mới vào nghề, ai cũng bảo tôi đừng làm diễn viên khổ lắm chọn công việc nào nhàn hạ thôi. Tôi mặc kệ. Ngày ngày nhờ ba chở đi casting mấy chục bộ phim mãi mới được một vai be bé. Hồi mới về Việt Nam tôi không nói rành tiếng Việt ai cũng ngại giao vai cho tôi. Rồi không phải vai diễn, bộ phim nào của tôi cũng thành công tuyệt đối. Nhưng tôi làm được thì ai cũng làm được cả. Vấn đề là phải có tự tin và kiên trì theo đuổi đến cùng.

 

Quay trở lại với bộ phim đầu tay trong vai trò đạo diễn của chị, “Chị chị em em”. Dường như tham vọng của chị với bộ phim này không chỉ gói gọn trong chuyện tình tay ba kịch tính với đầy âm mưu, thủ đoạn?

Tôi không biết mọi người có phát hiện ra điều này không nhưng trong khá nhiều bộ phim Á Đông thì cảnh làm tình khiến tôi… bị ức chế lắm. Vì lúc nào phụ nữ cũng ở thế bị động và họ không thật sự tận hưởng khoảnh khắc đáng lẽ ra phải mang lại sự khoái cảm, hạnh phúc cho họ. Ngay cả trên giường mà còn như vậy huống gì là ngoài xã hội. Vì vậy tôi muốn thay đổi vị trí của người phụ nữ trên màn ảnh rộng. Tôi muốn đưa họ lên “kèo trên”, làm chủ cuộc chơi, trao trả quyền lực xứng đáng thuộc về họ, cả trong cuộc sống, công việc lẫn các mối quan hệ. “Chị chị em em” là bước thể nghiệm đầu tiên.

Nghe có vẻ như phim của Kathy Uyên sẽ mang nặng màu sắc nữ quyền thì phải?

Cũng không hẳn đâu. Tôi không thích làm phim giáo điều hay “đao to búa lớn”. Chỉ là ở Việt Nam một thời gian tiếp xúc với nhiều chị em tôi nhận ra phụ nữ Việt Nam nhiều người thông minh, giỏi giang nhưng lại không chịu bộc lộ, cứ giấu cá tính mình vào bên trong. Và tôi muốn đưa những điều đó ra bên ngoài để chứng minh rằng phụ nữ Việt Nam rất tài năng. Phụ nữ trong phim của tôi không hi sinh cho một ai cả, họ sống thật với bản thân mình. Họ không hoàn hảo nhưng có màu sắc riêng. Họ không phải chịu bất kỳ một áp lực nào cả mà tỏa sáng bằng chính nội tâm bên trong.

Vậy sau “Chị chị em em” chị đã sẵn sàng cho dự án tiếp theo chưa?

Hiện giờ trong đầu tôi chỉ có “Chị chị em em” thôi (cười). Thật ra tôi có khá nhiều ý tưởng nhưng đợi “Chị chị em em” xong xuôi tôi mới bắt đầu thực hiện. Có thể tôi sẽ làm một bộ phim về một nhóm phụ nữ với những cá tính, màu sắc khác nhau. Nó không hoàn hảo và đẹp đẽ như “Sex and the city” đâu mà sẽ rất thật, rất đời. Thông qua đó khán giả sẽ thấy được phái đẹp Việt rất mạnh mẽ, quyền lực và hấp dẫn.

Cảm ơn những chia sẻ của chị.