Vừa qua, MEOVV đã chính thức gia nhập đường đua âm nhạc với đĩa đơn đầu tay “Meow”. Sở hữu một bệ đỡ vững chắc từ “cỗ máy tạo hit” Teddy Park và The Black Label, song màn “chào sân” của 5 “cô mèo” lại được đánh giá có phần nhạt nhòa hơn so với mong đợi.
Dù là “cha đẻ” của loạt bản hit đình đám, song Teddy không đảm nhiệm vai trò sản xuất chính trong đĩa đơn “Meow”. Phần lời do chính “phù thủy âm nhạc” chấp bút, còn khâu hòa âm phối khí thuộc về trọng trách của đội ngũ The Black Label. Dẫu vậy, ca khúc debut “Meow” vẫn “cộp mác” Teddy. Âm hưởng nhạc pop, hip-hop xen lẫn tiếng trống bass dày trên nền giai điệu mạnh mẽ, bắt tai, hòa trộn giữa rap và vocal. Sáng tác này cũng mang phong cách girl-crush tương đồng với những nhóm nhạc nhà YG như 2NE1, Blackpink.
Sau khi phát hành, “Meow” nhanh chóng được đặt lên bàn cân với “Batter Up” của BabyMonster – nhóm nhạc nữ gen 5 của “ông lớn” YG. Thời điểm ra mắt vào tháng 11/2023, “Batter Up” không lọt vào nhiều bảng xếp hạng lớn, mà chỉ dừng chân ở vị trí 140 Genie. Trái lại, “Meow” đạt được thành tính nhạc số cao hơn, với thứ hạng 53 Bugs và hạng 126 Genie. Dù vậy, ca khúc vẫn vướng phải nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Nhiều người cho rằng đây chỉ là “mì ăn liền” hơn là một sản phẩm âm nhạc được đầu tư bài bản. Ca từ ngây ngô ở phần điệp khúc – vốn là thế mạnh của Teddy Park và The Black Label – là điều khiến khán giả Kpop thất vọng. Đó chỉ là âm thanh “meow” mô phỏng tiếng mèo kêu, kết hợp với phần lời: “Now you speak French, talkin’ ’bout we… Wons and yens and dollars (Hey), comma, comma (Hey)” (tạm dịch: Bây giờ hãy dùng tiếng Pháp nói về chúng tôi. Đồng won, đồng yên rồi đô la, hãy mang đến đây). Chưa kể, mỗi thành viên cũng không có nhiều đoạn hát hoặc rap dài để “phô diễn” kỹ năng thanh nhạc của mình. Liệu “Meow” có được sáng tác theo trào lưu nhạc ngắn, thoát khỏi khuôn khổ 3 phút “vàng”? Thời lượng của ca khúc chỉ dài 2 phút 55, trong đó phần intro (đoạn mở đầu) và phần outro (đoạn kết thúc) đã chiếm 1/3. Điều này dẫn đến việc phân chia phân đoạn của nhóm đã bị giảm đi đáng kể.
Ngoài ra, MV “Meow” cũng không ẩn chứa câu chuyện rõ ràng, mà chỉ đơn thuần giúp MEOVV thể hiện thế mạnh visual. Khoác lên mình những bộ cánh xa xỉ đến từ những nhà mốt hàng đầu, 5 “cô mèo” nhanh chóng “ghi điểm” với khí chất sang chảnh và hình tượng trẻ trung, cá tính.
Xuất thân từ đế chế giải trí sản xuất ra nhiều gương mặt tên tuổi mang đến cho MEOVV cả hai mặt lợi và hại: xuất phát điểm cao hơn những nhóm nhạc ra mắt cùng thời điểm, đồng thời áp lực và trách nhiệm cũng nặng nề hơn. MV debut “Meow” thu hút gần 800 nghìn lượt xem chỉ sau 1 tiếng phát hành, cho thấy cộng đồng fan Kpop luôn dõi theo và cực kỳ quan tâm đến 5 “cô mèo” nhà Teddy ngay từ những ngày đầu ra mắt. Đồng thời, MEOVV còn có sự cộng hưởng profile “sáng giá” của từng thành viên, tạo nên sự kỳ vọng lớn với vị trí tân binh đầy tiềm năng.
Thế nhưng, sản phẩm đầu tay của MEOVV lại không tạo được tiếng vang như hai bài debut của “tiền bối” Blackpink là “Boombayah” và “Whistle”. Âm nhạc của Blackpink kế thừa màu sắc hip-hop của “huyền thoại Kpop” 2NE1, đồng thời pha trộn thêm nhạc house, EDM… cùng hơi thở US-UK để tạo ra loạt hit mang bản sắc riêng. Tiếng bass dồn dập cùng âm thanh điện tử khiến người nghe liên tưởng đến những bản hit tên tuổi của Blackpink. Hơn nữa, 5 cô gái cũng chưa có nhiều đất diễn để thể hiện màu sắc âm nhạc riêng trong ca khúc đầu tay.
Áp lực ra mắt dưới “ngôi nhà chung với Rosé” vô hình trung khiến 5 cô gái tân binh phải đảm đương một trách nhiệm to lớn, thỏa mãn sự kỳ vọng của khán giả, tiếp nối những giá trị, thanh danh của tiền bối Blackpink. Điều này liệu có công bằng cho MEOVV khi bối cảnh ra mắt của mỗi nhóm nhạc là khác nhau? Trên thực tế, Blackpink cũng từng bị gắn mác “em gái Big Bang”, “người kế vị 2NE1” trước khi ra mắt công chúng. Họ cũng mất nhiều năm để trở thành nhóm nhạc toàn cầu, từng bước chứng minh không phải là bản sao của đàn chị 2NE1.
Trong thị trường Kpop cạnh tranh khốc liệt, sự công nhận và tiếng vang là yếu tố quan trọng cho thành công của một nhóm nhạc. Dù gánh chịu nhiều áp lực, song sự mong đợi của phần đông khán giả trước khi ra mắt đã mở ra một tương lai tươi sáng cho MEOVV. Dựa vào concept của các nhóm nhạc tiền bối cùng sản phẩm debut, MEOVV có khả năng vẫn theo đuổi hình ảnh girl-crush nhưng có phần tươi sáng và trong trẻo hơn. Trước thềm debut, MEOVV cũng đã ký hợp đồng với “gã khổng lồ” âm nhạc Mỹ Capitol Records. Đây là hãng thu âm hàng đầu của CMG, nơi sản xuất album của dàn nghệ sĩ đình đám như Troye Sivan, Katy Perry, Sam Smith…
Cú bắt tay giữa nghệ sĩ kpop với các hãng thu âm Mỹ không còn là điều xa lạ. Trước đó, Blackpink từng ký kết với Interscope Records, tập đoàn HYBE Labels (công ty chủ quản của BTS, Seventeen, NewJeans…) cũng đặt bút ký thỏa thuận phân phối âm nhạc với Universal Music Group. Tuy nhiên, chỉ có RIIZE của SM Entertainment là nhóm nhạc hiếm hoi ký hợp đồng với RCA Records trước khi trình làng đĩa đơn đầu tay. Chính vì thế, động thái của The Black Label cho thấy sự đầu tư và kỳ vọng đối với nhóm nhạc nữ đầu tiên của họ.
Thị trường Kpop khắc nghiệt đã và đang chứng kiến nhiều nhóm nhạc ra mắt, hoạt động, tan rã. Để cạnh tranh và đứng vững trong thế giới âm nhạc Kpop hào nhoáng, 5 cô gái của MEOVV cần được khai phá tiềm năng, có cơ hội thể hiện dấu ấn cá nhân và tỏa sáng nhiều hơn thay vì bị gắn với hình ảnh của Teddy, The Black Label, hay chỉ được biết đến với danh xưng “đàn em của Blackpink”.