Chỉ sau 18 giờ ra mắt MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã cán mốc hơn 17 triệu lượt xem, vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam và liên tiếp tạo ra những kỷ lục mới. Nhưng hãy bỏ qua những con số để điểm lại hiệu ứng quen thuộc của người hâm mộ mỗi khi Sếp Tùng ra mắt MV mới.
Ca sĩ khác vài tháng lại ra mắt sản phẩm mới, tích cực tham gia gameshow, facebook cập nhật đều đặn còn Sơn Tùng M-TP cứ mỗi năm có đúng một cái MV, chả mấy khi xuất hiện trước truyền thông và cũng lặn mất tăm ngay trên mạng xã hội. Không ai biết Tùng ấp ủ dự định gì, sắp kết hợp với nhân vật nào, cứ thình lình tung ra bài mới và lại… hot. Nhưng các MV gần đây của Tùng luôn tạo ra hàng loạt hiệu ứng quen thuộc cho khán giả.
Vừa nghe nhạc vừa đọc lời
Sự thật là cứ bật MV của Tùng thì có người gật gù khen hay, người khác lại bĩu môi nói không có gì xuất sắc nhưng hết thảy đều đồng lòng “cần lắm lời bài hát”. Không ai có thể nghe rõ Tùng hát gì, kể cả khi cố nhìn khẩu hình miệng đoán chữ.
Bên dưới MV, vô số các tài khoản bình luận hài hước: “Bạn biết rằng mấy chục năm qua sống dưới danh nghĩa người Việt và đối thoại bằng tiếng Việt đã trở thành vô nghĩa khi xem MV này”, “Không nghe ra Tùng hát cái gì”, “Hãy nói Tùng hát tiếng Việt đi”,… Bấy nhiêu cũng đủ để biết Tùng khiến người nghe bỗng hóa ngờ nghệch đến mức nào.
Từ “Chúng ta không thuộc về nhau” (2016), “Lạc trôi” (2017), “Chạy ngay đi” (2018) đến “Hãy trao cho anh” (2019), Tùng hát như thách đố người hâm mộ. Các Sky (tên gọi cộng đồng fan của Sơn Tùng – PV) chia sẻ nhạc của Tùng phải nghe hoài mới hiểu, hiểu rồi mới thấm, thấm rồi mới thích. Đấy, có khi đây là công thức tăng view ngùn ngụt của Tùng vì ít nhất phải xem đi xem lại MV vài lần mới nghe được lời.
Có vẻ như hiểu nỗi khổ của người hâm mộ nên những MV gần đây, ngoài phụ đề tiếng Anh, Sơn Tùng đã có thêm phụ đề tiếng Việt. Còn không nghe được cũng không sao, cứ “cày view” cho Sếp là được!
Trào lưu ảnh chế
Chỉ cần vài giờ sau khi MV của Tùng lên sóng thì người hâm mộ lại được dịp cười nghiêng nghả với loạt ảnh chế. Niềm cảm hứng và sự sáng tạo của cộng đồng mạng dành cho chàng ca sĩ Thái Bình này chưa từng vơi bớt.
Loạt ồn ào MV nào cũng có
Sơn Tùng ra ca khúc mới không chỉ fan khấp khởi vui mừng mà cả antifan cũng bắt đầu trổ tài thám tử. Số lượng view tăng lên từng giây hẳn có không ít công sức của các antifan xem đi xem lại để tìm bằng chứng đạo nhạc của Tùng. Và MV nào của Tùng cũng dính ồn ào vì không giống giai điệu ca khúc này thì cũng na ná hình ảnh của sản phẩm khác.
Điển hình như “Chúng ta không thuộc về nhau” có phần beat được cho là giống “We don’t talk anymore” của Charlie Puth và Selena Gomez, đoạn rap có điểm tương đồng với phần rap trong MV “Fire” của BTS.
Hay “Chạy ngay đi”, MV được fan mong chờ và gọi thời điểm ra mắt là “đêm giao thừa giữa mùa hè” cũng không thoát khỏi những lời tố tụng. Có quá nhiều điểm giống nhau giữa “Chạy ngay đi” và MV “Body” của ca sĩ Kpop Mino (thành viên nhóm Winner). Không chỉ sử dụng tone màu chủ đạo là đen và đỏ thẫm cả hai MV đều có cùng câu chuyện về chàng trai bị người yêu phản bội, đến cách biểu lộ cảm xúc giận dữ hay dáng đi thẫn thờ đều không mấy khác biệt.
Còn “Hãy trao cho anh” thì Tùng lại trùng hợp mặc cùng một chiếc áo kẻ để mở đầu MV hệt như “Everyday” của Winner. Cả dàn mẫu ngoại quốc nóng bỏng đến cảnh bể bơi ngập không khí mùa hè cũng được cư dân mạng đánh giá là tương tự nhau.
Sau những xôn xao thì bất kỳ ai cũng phải công nhận “cơn sốt mang tên Sơn Tùng M-TP” vẫn chưa hạ nhiệt suốt mấy năm qua. Cùng chờ xem “Hãy trao cho anh” liệu có giúp Tùng đạt được MV thứ 5 cán mốc 100 triệu view trong sự nghiệp.