Ý tưởng về sự góp mặt của bốn giọng ca có quãng giọng cao vào hàng nhất Việt Nam là khá thú vị. Điều đầu tiên khán giả có thể nghĩ đến là: có vẻ chương trình chú trọng mặt chuyên môn, nhất là lại mang đến cả dàn nhạc giao hưởng. Điều thứ hai là bốn giọng ca thì dễ hút khách hơn, khác với hai đêm nhạc “vội vã trở về” của Bằng Kiều lần trước.
Tại đêm nhạc thứ ba của ca sĩ hải ngoại vào tối 2/11/2013 tại cùng địa điểm là Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bằng Kiều là món rượu nền trong ly cocktail, còn Trọng Tấn – Thu Minh – Hồ Quỳnh Hương là những món rượu mùi.
Tên chương trình là “Ấn tượng Bằng Kiều”. Thực ra cả bốn đều ấn tượng, vì ai cũng có nội lực; tuy nhiên, tất cả vẫn chưa đủ để tạo nên ly rượu ngon. Nguyên liệu pha trộn thì rất mới nhưng bình lắc và cách trưng bày thì vẫn cũ. Đạo diễn âm nhạc Hồ Hoài Anh đã ít nhiều thể hiện nỗ lực làm mới, nhưng chắc thời gian không đủ để để giúp anh khiến khán giả chuếnh choáng, ngất ngây.
Đầu tiên là món rượu nền, thành phần chính – Bằng Kiều. Nói thẳng ra, những gì hay ho nhất mà Bằng Kiểu có đã được anh rót ra mời khách từ hai đêm nhạc trước, là những lần đầu trở về Việt Nam sau nhiều năm: vẫn luôn hát hay mà không có sáng tạo mới ở chuỗi chương trình “Thuý Nga by night”. Điểm mới của anh là trở thành viên viên khá có duyên trong hài kịch. Lần này, để tận dụng cái duyên đó, chương trình bất ngờ dựng một tiểu phẩm ngắn ở phòng vé, Bằng Kiều đóng cùng lúc nhiều vai, chiếu trên màn hình.
Trong “Bằng Kiều Impression”, chàng ca sĩ có giọng mái cao vút hát solo gần 20 bài gắn bó với anh, một số được phối mới với dàn nhạc giao hưởng. Anh bước ra sân khấu, khuấy động không khí đêm diễn với sự rộn ràng của “Thì thầm mùa xuân”, chiều tai khán giả trẻ với bản hit “Nơi tình yêu bắt đầu”, rồi sau đó là hàng loạt ca khúc gắn với tên tuổi.
Có vẻ như bất kỳ ca khúc nào Bằng Kiều thể hiện thì khán giả bên dưới cũng có thể hát theo như “Để nhớ một thời ta đã yêu”, “Đổi thay”, “Lại gần hôn anh”, “Trái tim bên lề”, “Thao thức vì em”, “Em là tất cả”, “Mưa trên ngày tháng đó”… Có một vài ca khúc mà Bằng Kiều ít biểu diễn hơn, như “Chị tôi” (Trần Tiến), được hát với sự hỗ trợ của dàn nhạc dây.
Đêm diễn lần này, Bằng Kiều tiếp tục bày tỏ lòng mình với “Hà Nội ngày trở về” (Phú Quang). Chỉ có điều, lần trở về này, có vẻ lòng Bằng Kiểu “xác xơ” thật sự, bởi anh… trở về một mình. Còn nhớ trong show diễn mang nhiều cảm xúc và gây xôn xao lần đầu tiên, mẹ “chàng Bầu” không ngăn được nước mắt khi lên sân khấu tâm sự về con. Vợ con chàng ca sĩ gốc Hà thành cũng về theo và anh bẽn lẽn đeo nhẫn cho vợ, gắn với những lời ngọt ngào nhất khiến khán giả không khỏi ngưỡng mộ một câu chuyện hạnh phúc. Thực sự đó là đêm diễn mang đến nhiều cảm xúc, có đủ sự bỡ ngỡ của người xa quê đã lâu mới có ngày được trở lại sân khấu nơi mình sinh ra.
Còn lần trở về này, sau cuộc hôn nhân đã đổ vỡ, những bản tình ca anh mang đến, dẫu vẫn là câu hát “ước nguyện trọn cả cuộc đời, là được mãi mãi gần em” nhưng nghe sao không còn đầy đặn cảm xúc, không có một câu chuyện thú vị, hấp dẫn được kể kèm theo.
Những điều được chờ đợi hoàn toàn chỉ còn là sự kết hợp của Bằng Kiều lần lượt với Hồ Quỳnh Hương, Trọng Tấn và Thu Minh. Anh chỉ hát cùng cô ca sĩ đất mỏ một bài là “Dẫu có lỗi lầm” (Hồ Hoài Anh). Không hiểu hai người luyện tập kiểu gì mà kết bài hát Bằng Kiều phải nói: “Người đâu mà càng ngày càng xinh thế. Nhưng em cũng hát sai nhiều quá”. Đôi chỗ nhầm lời trong bài hát chung, nhưng Hồ Quỳnh Hương đã khiến khán giả không ngớt tán thưởng với hai ca khúc hát riêng sau đó.
Khi hát cùng nữ ca sĩ còn lại trong chương trình là Thu Minh, Bằng Kiều đã có phần kết hợp ăn ý hơn với “Khi người yêu tôi khóc” và bản nhạc ngoại “When I Need You”. Hai giọng ca đầy kỹ thuật gặp nhau nên họ nắn nót, chau chuốt từng chữ trong câu hát. Thu Minh cũng lãnh nhiệm vụ khuấy động sân khấu vốn tràn ngập những bản nhạc tình. Với Bằng Kiều, thêm một lần Thu Minh thể hiện chị có thể song ca với bất kỳ ca sĩ nào.
Phần kết hợp được chờ đợi nhất cũng là phần giành được nhiều tràng pháo tay của khán giả nhất, đó là Bằng Kiều – Trọng Tấn. “Hỏi đá xanh rêu bao nhiêu tuổi đời. Hỏi gió phiêu du qua bao đỉnh trời…”, những ca từ của “Lệ đá” vút lên khiến khán giả say đắm, ngỡ ngàng.
Đến “Mặt trời của tôi”, ca khúc mang chất giao hưởng thính phòng kinh điển có tên gốc tiếng Ý là “O Sole Mio” ngỡ là sự lựa chọn quá quen thuộc và an toàn, nhưng khi Trọng Tấn và Bằng Kiều cùng chia nhau từng câu hát, vẫn khiến khán giả bất ngờ. Họ đã song ca quá hay ca khúc này, với hai chất giọng tưởng khác biệt mà lại hoà quyện.
Từ ca khúc “Mặt trời của tôi” cũng gợi đến liên tưởng, bốn giọng ca góp mặt trong đêm nhạc mang hình ảnh của mặt trời chói chang, cho dù có lúc “mặt trời êm dịu”, thay vì là đêm diễn của vầng trăng cuối thu. Các nốt nhạc thường xuyên được treo ở những nốt cao lơ lửng, từ cả bốn ca sĩ với các quãng giọng tenor, soprano kết hợp với “nam mái”, nam cao.
Quay trở lại với nhận định ban đầu về một chương trình có những phần hay nhưng chưa đủ độ say, do công ty vốn quen với cung cấp người mẫu, trình diễn thời trang hơn là làm “live concert” âm nhạc (Venus miền Bắc kết hợp với New Sun). Điều đáng ngại nhất từ đây là yếu tố âm thanh được chú trọng đến mức nào đã có câu trả lời. Yếu tố quan trọng nhất của một “concert” chỉ dừng lại ở mức bình thường, âm thanh ở một số khu vực khiến khán giả chói tai, làm giảm hiệu quả chương trình. Ánh sáng, sân khấu vẫn chỉ ở mức “tiết kiệm” so với giá vé cao nhất lên tới 3 triệu VND/vé, nên không ngạc nhiên khi khán phòng cũng còn nhiều chỗ trống.
Cách tổ chức có nhiều điểm thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Vài khán giả đã la ó vì chương trình bắt đầu trễ, bởi vé ghi giờ diễn là 7h30 nhưng đến 8h30 Bằng Kiều mới “Thì thầm mùa xuân”…
Sau Hà Nội, đến 5/11, ly cocktail pha trộn nhiều giọng hát quý sẽ tiếp tục được đem đến sân khấu nhạc nước Tuần Châu – Hạ Long để mời khách thưởng thức bên bờ biển.
Bài: Danh Anh
Ảnh: Kata
>>> Có thể bạn quan tâm: Để “chat với Mozart” và “mơ một giấc mơ” cùng mình, nhạc sĩ Dương Thụ đã đặt niềm tin vào tám ca sĩ và nhóm hát trong chương trình “Cửa sổ âm nhạc” số 2:
Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!