Xuất hiện lần đầu tiên tại “Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020“ (VIFW), thương hiệu thời trang của doanh nhân Lệ Thu đã có màn chào sân ấn tượng khi thành công lan tỏa thông điệp nữ quyền bên cạnh các thiết kế ready-to-wear đẹp mắt. Khép lại show diễn của “Mr Crazy & Lady Sexy”, chị đã khiêu vũ một bản Tango đầy mê hoặc với lời nhắn nhủ: “Tôi muốn nói với mọi người rằng ở độ tuổi nào, tôi vẫn có thể làm điều mình thích và khiêu vũ là một trong số đó. Chẳng có nguyên lý nào bắt buộc chúng ta phải nghỉ ngơi vào một lứa tuổi nào cả.” Điều này lý giải vì sao Lệ Thu vốn được biết đến trong vai trò Giám đốc Tiếp thị & Phát triển Kinh doanh của một bệnh viện suốt 15 năm qua đã bất ngờ dấn thân vào lĩnh vực thời trang đầy thách thức.
Chị tiết lộ rằng “Mr Crazy” chính là cách chị gọi chồng và “Lady Sexy” là kiểu gọi âu yếm của ông xã dành cho chị. Đây phải là chăng là nguồn cảm hứng cho tất cả?
Một phần là vậy. Nhưng ý nghĩa sâu xa thì “Lady Sexy” là nói về một người phụ nữ độc lập, tự tin, biết lựa chọn thời trang để tôn lên vẻ đẹp của mình, chứ không phải ám chỉ một một cơ thể với đường cong hoàn mỹ. Còn một người đàn ông “Crazy” là người đối với mọi thứ trong cuộc sống đều làm một cách cuồng nhiệt, bền bỉ và kiên cường. “Lady Sexy” và “Mr Crazy” thấu hiểu những giá trị của đối phương, ngưỡng mộ lẫn nhau và tận hưởng cuộc sống cùng nhau. Và thời trang trong quan niệm của tôi là như thế, phải đi vào cuộc sống và làm sáng bừng cái thế giới đời thường ấy lên.
Quyết định “bắt tay” với những cái tên đã vắng bóng trên sàn catwalk như siêu mẫu Đức Hải, siêu mẫu Trương Ngọc Ánh, Á hậu Áo dài Chung Vũ Thanh Uyên; đây hẳn là sự lựa chọn đầy ẩn ý của chị?
Bạn nhận thấy điểm chung gì ở 3 nhân vật này? Với tôi, họ đều là những gương mặt nổi danh trong giới showbiz, nhưng không chấp nhận thu mình mà mạnh dạn thử sức ở nhiều địa hạt khác và tiếp tục khẳng định bản thân. Đức Hải và Chung Vũ Thanh Uyên làm kinh doanh rất tốt; còn Trương Ngọc Ánh thì khỏi nói, không chỉ gây tiếng vang qua những bộ phim ấn tượng, mà còn là một nhà sản xuất phim có tiếng. Thông qua đó, tôi muốn nói với những người lựa chọn thương hiệu của tôi rằng dù bạn là ai, ở độ tuổi nào cũng đừng bao giờ tự giới hạn bản thân. Bạn lúc nào cũng “trẻ” trong tim và “trẻ” bằng đầu óc của mình.
Ready-to-wear là thế mạnh của nhiều nhà mốt Việt, điều gì khiến chị tự tin BST ra mắt đầu tiên của “Mr Crazy và Lady Sexy” tại VIFW sẽ nổi bật?
Tôi đang tạo ra những thiết kế mang đến cho người mặc sự lựa chọn phù hợp, chứ không chạy theo bất kỳ phong cách hay xu hướng nào cả. Tôi không phải là một nhà thiết kế (NTK) mà là một người làm thị trường. Việt Nam có rất nhiều NTK giỏi nhưng dường như họ còn thiếu một mảng để tạo nên dấu ấn đặc trưng – đó là kiến tạo thương hiệu để phát triển rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh việc nhìn thấy tiềm năng đó, tôi còn có lợi thế khi nắm trong tay nhiều mối quan hệ tại thị trường trong nước lẫn quốc tế.
Thời trang của chị có nhiều sự lựa chọn nhưng tựu trung thì điều gì sẽ là cốt lõi định hướng cho tinh thần sáng tạo?
Đó là sự thanh lịch. Điều này được thể hiện ở các đường cắt xẻ vừa táo bạo nhưng vẫn đủ tinh tế để diện trong mọi trường hợp. Chất liệu và kỹ thuật may cũng phải làm sao để có thể phù hợp với đa dạng vóc dáng để người mặc dù cao, thấp, gầy hay đầy đặn đều dễ dàng tìm được một bộ trang phục ưng ý.
Là Giám đốc Tiếp thị & Phát triển Kinh doanh của một bệnh viện, chị bất ngờ dấn bước thêm vào lĩnh vực thời trang. Đó là ý định chị nung nấu trong một thời gian hay ngẫu hứng?
Thời khắc đó được tạo nên từ đam mê, ngẫu hứng và cơ hội. Tôi yêu thời trang từ lâu rồi và luôn ấp ủ muốn làm cái gì đó cho riêng mình. Tôi nghĩ mình làm ở bệnh viện 2 năm thôi nhưng tới nay là 15 năm rồi, thế nên nếu không phải bây giờ thì không bao giờ. Tôi không chỉ có lòng tin với đam mê của mình mà còn có tham vọng muốn chứng tỏ bản thân. Thú thật, cá tính tôi mạnh lắm. Thích thứ gì thì sẽ làm cho bằng được. Chẳng ai ngăn được đâu (cười).
Thật lòng thì chị có sợ mình sẽ thất bại không?
Tôi làm bất cứ điều gì cũng không bao giờ nghĩ đến thất bại, mà chỉ nghĩ phải làm sao để thành công. Con đường tôi chọn chắc chắn trùng điệp khó khăn vì “đứa con” của mình còn quá mới, nhưng tôi vẫn làm và một khi đã làm thì sẽ theo đuổi tới cùng.
Tôi tìm cho mình những cộng sự tốt nhất, phù hợp nhất, thấu hiểu tầm nhìn, cùng chung chí hướng, thậm chí là phải cùng gout với nhau. Có nhiều người hỗ trợ tôi một cách vô điều kiện vì thích ý tưởng của tôi, và tôi thật sự rất biết ơn vì điều đó.
Đứng trước quyết định bước sang lĩnh vực mới đầy thử thách này, sự ủng hộ của bạn đời hẳn rất có ý nghĩa với chị?
Anh ấy hay khen tôi lắm và đôi khi cũng không ngần ngại cho tôi sự góp ý đúng lúc như: “Những bộ rườm rà này không phù hợp với dáng người nhỏ nhắn như phụ nữ Việt Nam đâu, chỉ hợp với người mẫu thôi”. Hay đôi khi tôi bộn bề nhiều việc không có thời gian nấu ăn, ông xã hài hước nói: “Em yên tâm đi, anh đang ăn kiêng mà. Ăn kiêng cho đẹp để chờ đến ngày dự show diễn của em”. Sự động viên của người bạn đời rất quan trọng, không cần to tát như một sự hỗ trợ về mặt tài chính; mà là sự thông cảm, ủng hộ, dõi theo, sẵn sàng cho lời khuyên và không bao giờ tiết kiệm lời khen.
15 năm một bước ngoặt, sức mạnh tự thân cũng như nguồn cảm hứng của chị đã được nuôi dưỡng như thế nào?
Có thể nói rằng đọc sách chính là một trong những thói quen giúp tôi làm mới mình và không ngừng thúc đẩy bản thân tiến về phía trước. Tôi thích thể loại sách xoay quanh cuộc sống đời thường, bởi từ đó tôi đúc kết được những bài học đắt giá nhưng không xa rời thực tế. Cụ thể như trong cuộc sống không có gì là tuyệt đối, không có ai tuyệt đối hạnh phúc hay tuyệt đối thành công; và nội lực của một người phụ nữ là rất mạnh chẳng hạn.
Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị.