Lãnh đạo với tầm nhìn mở

DELETED

The Leaders

Riêng trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, làng thời trang thế giới đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Cùng với những BST Xuân Hè 2014 được giới thiệu qua các tuần lễ thời trang, là không ít sự thay đổi đột ngột (mà có người cho rằng tất yếu) ở những vị trí quan trọng tại các nhãn hiệu, tập đoàn thời trang lớn. Người cũ ra đi, người mới đến, tất cả đều ẩn chứa phía sau những mục đích ngoại thời trang như thu hút thêm nhiều khách hàng, nhà đầu tư, gia tăng giá trị cổ phiếu của tập đoàn trên sàn chứng khoán… Cơn suy thoái kinh tế chưa hẳn thoái lui, và tất cả dường như vẫn khá ì ạch, những động thái thay đổi này hy vọng sẽ tạo ra cú hích cần thiết, hứa hẹn những biến động thú vị trong làng thời trang ở một tương lai rất gần.

                                                                             Thực hiện: Tuấn Anh

Từ Milan về London

Tổng giám đốc Sáng tạo Christopher Bailey cùng Tổng giám đốc Angela Ahrendts đã thành công trong việc đưa thương hiệu chuyên sản xuất áo khoác dài (Trenchcoat) trở thành một trong những tên tuổi cao cấp hàng đầu thế giới. Lợi nhuận trong năm 2012 của Burberry đạt 1,99 tỷ bảng Anh. Christopher Bailey chịu trách nhiệm toàn bộ thiết kế thời trang nữ và nam cho các dòng sản phẩm Burberry Prorsum, Burberry Brit Burberry London, cũng như về hình ảnh trong các chiến dịch quảng cáo nước hoa Burberry và sản phẩm trang điểm Burberry Beauty. Kể từ khi về làm cho Burberry từ tháng 5/2001, Bailey đã đạt được rất nhiều giải thưởng và những thành tựu lớn cho thương hiệu và cả cá nhân. Một trong số đó chính là đưa Burberry trở về với lịch trình tuần lễ thời trang London vào năm 2009 (thay vì tuần lễ thời trang Milan như trước đấy). Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người, từ ban lãnh đạo tới những nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng. Sau buổi diễn, Anna Wintour, Tổng biên tập Vogue Mỹ, nói: “Đây là một đêm tuyệt vời ở London.

Tổng giám đốc Sáng tạo của Burberry Christopher Bailey

Tổng giám đốc Sáng tạo của Burberry Christopher Bailey.

Christopher Bailey sinh ra và lớn lên ở vùng Yorkshire, Anh trong một gia đình bố làm thợ mộc, mẹ làm thiết kế cửa sổ trưng bày cho chuỗi cửa hàng Mark & Spencer. Anh tốt nghiệp trường Nghệ thuật Hoàng gia với tấm bằng thạc sĩ vào năm 1994, sau đó bắt đầu làm việc cho Donna Karan tới năm 1996. Kể về lần gặp gỡ đầu tiên với Donna Karan, Christopher vẫn còn nhớ như in: “Bà ấy đã quyến rũ tôi bằng cách cảm nhận thế giới của bà. Chỉ sau ba phút nói chuyện, bà ấy cởi đồ và mặc thử toàn bộ thiết kế của tôi. Đó là một trong những khoảnh khắc khiến tôi thức tỉnh, nhận ra rằng ngành công nghiệp thời trang điên rồ và tuyệt vời như thế nào!”. Sau Donna Karan, Bailey về làm cho Gucci với vị trí thiết kế chính cho BST nữ, dưới sự chỉ đạo của Tom Ford từ năm 1996 tới 2001, ngay trước khi nhận chức Giám đốc Sáng tạo của Burberry.

Những ngày đầu của anh tại Burberry không “trải đầy hoa hồng” như người ngoài vẫn tưởng. Khi Christopher Bailey về tổng hành dinh của Burberry tại London, văn phòng của anh có rất nhiều… chuột: “Tôi còn không có bàn làm việc riêng và thường xuyên thấy những bản vẽ phác thảo của mình lẫn lộn trong đống phân chuột vào buổi sáng”. Điều gì đã khiến anh không bỏ cuộc? Đó là nhờ một nữ tạp vụ tại Burberry. Theo lời kể của Bailey, đó là một người phụ nữ rất cổ điển, rất dễ chịu với câu chuyện tuyệt vời về thương hiệu với bề dày lịch sử, giúp anh có cái nhìn vượt xa hơn mọi bề bộn ngổn ngang của thực tại. “Tôi nghĩ rằng có thể mọi thứ hiện tại thật cổ lỗ nhưng vẫn còn đó một trái tim đang đập. Ngay cả khi thương hiệu này đã chịu nhiều tổn thương, nó vẫn rất chân thực và riêng biệt, vẫn còn có linh hồn, một tia sáng le lói”, anh kể lại. Và một văn phòng rinh rích tiếng chuột giờ đã trở thành đế chế hùng hậu với đội ngũ những nhà thiết kế, những nghệ sĩ, những kiến trúc sư và cả những nhạc sĩ không ngừng lớn mạnh.

Bên trong cửa hàng lớn nhất của Burberry tại phố Regent, London

Bên trong cửa hàng lớn nhất của Burberry tại phố Regent, London.

Thời trang và công nghệ

Bailey chính thức trở thành Tổng giám đốc Sáng tạo của Burberry vào năm 2009, đồng thời anh đã giúp cho thương hiệu Anh quốc giàu di sản trở thành đầu tàu tiên phong trong việc kết hợp thời trang với những kỹ thuật, sản phẩm công nghệ cao. Một sàn diễn thời trang 4D với những hình chiếu hologram chân thực và thú vị đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2011 trong buổi ra mắt BST Thu Đông 2011/2012 của Burberry. Với màn hình có diện tích lên đến hơn 2.000m2 cùng âm nhạc đậm chất Anh quốc được chơi bởi nhóm Kean, buổi trình diễn 20 phút này đã gây chấn động giới thời trang với sức ảnh hưởng trên diện rộng. Không dừng lại ở đó, Christopher Bailey cùng cộng sự đã phát triển những hình thức tương tác qua các thiết bị công nghệ cao. Khách hàng của Burberry giờ đây có thể theo dõi các buổi trình diễn của Burberry được phát trực tiếp qua những màn hình lớn tại cửa hàng flagship của Burberry trên phố Regent, London. Không chỉ vậy, khách hàng còn có thể lựa chọn trước những thiết kế mùa tới để đặt hàng và nhận hàng chỉ sau 9 tuần. Năm nay, không chỉ quần áo mà ngay cả các thiết kế đồng hồ và sản phẩm trang điểm  Burberry Beauty được sử dụng trong buổi trình diễn cũng có thể được đặt hàng ngay lập tức, đặc biệt là bộ sản phẩm sơn móng tay Burberry Nails với 6 màu.  

Những hình ảnh  trong buổi ra mắt BST Xuân Hè 2014 của Burberry được ghi lại và phát đi trực tiếp từ sàn diễn với iPhone 5S

Những hình ảnh  trong buổi ra mắt BST Xuân Hè 2014 của Burberry được ghi lại và phát đi trực tiếp từ sàn diễn với iPhone 5S.

Cú bắt tay cùng Apple vừa qua cũng mang đến những hiệu ứng hết sức tích cực. Ngay sau khi ra mắt ngày 10/9, 14 chiếc điện thoại iPhone 5S đã được bố trí tại buổi trình diễn BST Xuân Hè 2014 của Burberry tại London vào ngày 16/9. Thay vì những chiếc máy quay camera hiện đại, tối tân cần một ê kíp ít nhất 7 người thì Christopher Bailey lựa chọn 3 chiếc iPhone 5S được bố trí ở các góc độ khác nhau để ghi hình và truyền trực tiếp những gì đang diễn ra ngay trên sàn diễn tới hàng triệu người theo dõi. Có 9 chiếc điện thoại iPhone 5S khác được bố trí gần sàn diễn để chụp hình người mẫu với những tính năng độc đáo mới được giới thiệu (ví dụ như slo-mo: quay video tốc độ chậm), 1 chiếc điện thoại gắn trên trần nhà chụp toàn cảnh, cùng 1 chiếc khác được dùng để chụp hình những người nổi tiếng. Chỉ riêng tấm hình chụp màn chào cuối đã được hơn 1.200 lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội, và hình chụp Harry Styles (thành viên nhóm One Direction) được chia sẻ 3.000 lượt. Một đoạn phim quay chậm với tính năng slo-mo của iPhone 5S trên tài khoản Instagram của Burberry đã nhanh chóng nhận được hơn 10.000 lượt “like” trong 2 giờ. Website chính thức của Burberry (burberry.com) ngay lập tức cập nhật toàn bộ những thiết kế từ trang phục tới phụ kiện để khách hàng có thể đặt hàng tức thì. Đó là thành công của sự phối hợp hết sức nhịp nhàng của rất nhiều những yếu tố khác nhau dưới sự dẫn dắt của Christopher Bailey.

Burberry

Khách mời trải nghiệm với màn hình tương tác trong sự kiện “Art of the Trench” của Burberry tại Seoul vừa qua.

Trong thông cáo về bổ nhiệm trong năm 2014, ngài John Peace, Chủ tịch của Burberry, đã nói rằng: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào tầm nhìn chiến lược và khả năng lãnh đạo của Christopher Bailey, cùng với kỹ năng quản lý xuất sắc của anh sẽ luôn giữ được vị trí dẫn đầu của Burberry trong mọi lĩnh vực sáng tạo, công nghệ số và tài chính”.

Burberry

Hình ảnh ấn tượng trong buổi trình diễn thời trang kỹ thuật số của Burberry tại Bắc Kinh năm 2011.

 

 

Hãy cùng Đẹp Online cập nhật những tinh tức và những bài phân tích thú vị về thời trang.



  

Bạn am hiểu về thời trang, đam mê cập nhật và tìm hiểu những thông tin và sự kiện diễn ra xung quanh lĩnh vực này? Vậy thì còn chần chừ gì mà không gửi ngay cho chúng tôi những bài viết chia sẻ những thông tin và sự kiện nóng hổi đó. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn. Mọi thông tin xin gửi tại đây.

 

Thực hiện: depweb

29/11/2013, 17:28