Kỷ nguyên của Khoa học làm đẹp - Tạp chí Đẹp

Kỷ nguyên của Khoa học làm đẹp

DELETED

Ở mỗi thời kỳ, con người luôn có những phát kiến ngoạn mục để cải thiện cuộc sống của mình. Một khi khoa học đã bắt tay vào thì những ước mơ tưởng chừng như viển vông ngày càng trở nên thực tế. Con người ngày càng khỏe mạnh và xinh đẹp – đó là điều mà khoa học làm đẹp luôn hướng tới và đang ngày càng hoàn thiện.

Trong vòng 3 năm trở lại đây đã xuất hiện ngày càng nhiều những spa làm đẹp có sự can thiệp của y khoa (spa kết hợp y khoa) với các dịch vụ như tẩy tế bào da chết, bơm botox, chăm sóc da mặt, sửa móng… Theo ông Bruce Katz – Giám đốc điều hành Trung tâm Juva Skin & Laser tại Manhattan và Chủ tịch ban cố vấn y khoa của Hiệp hội Spa kết hợp Y khoa (medi-spa) thì số lượng các medi-spa này đã tăng gấp đôi chỉ sau một thời gian ngắn.

Nếu như nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng được coi trọng thì những phương thức chăm sóc bằng y học cũng được quan tâm không kém.
Khách sạn Sunset Tower, một khách sạn mới thuộc sở hữu của Jeff Klein tại vùng Tây Hollywood có một hình thức phục vụ mới: bữa sáng không chỉ đơn giản là một vài miếng bánh mà còn kèm theo một… xilanh Restylane – sản phẩm tiêm dưới da để làm da căng mịn. Nhưng rồi trong tương lai, loại hình dịch vụ này sẽ sớm được phổ biến rộng rãi và chúng ta không cần phải tìm đến các khách sạn hạng sang để được tận hưởng những thành quả xuất sắc trong “khoa học làm đẹp”. Với sự phát triển của thời kỳ gọi là “spa trị” một loạt những tòa nhà chọc trời sành điệu tại thành phố New York với những chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu và những công nghệ làm đẹp tiên tiến nhất sẽ mọc lên trong mùa hè năm nay.

Không quá khó để nhận thấy rằng xu hướng này đang ngày càng bùng phát rộng rãi. Trên thực tế, có rất nhiều bác sĩ thẩm mỹ đã cho ra mắt những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và những tay làm quảng cáo cũng bắt tay vào “xuất xưởng” những dòng slogan hết sức ấn tượng như: Docs in a Box (những “bác sĩ” trong hộp). “Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa của những người nổi tiếng, và những bác sĩ không thể thờ ơ trước những khát khao được trở thành sao của tất cả mọi người”, Allan Mottus, biên tập của tạp chí mỹ phẩm The Informationist đã nói.

Kỷ nguyên thẩm mỹ trong năm 2007 sẽ vẫn tồn tại sự kết hợp giữa hai lĩnh vực: y học với thẩm mỹ. Mặc dù trong sự kết hợp này vẫn còn nhiều phát kiến chơi vơi trong giai đoạn trứng nước, nhưng trên thực tế những phương pháp và công nghệ muốn áp dụng được thì vẫn phải trải qua một thời gian dài để có thể nhận diện được những điều ẩn chứa bên trong một cách toàn diện.

Các nhà khoa học – những người không thu được lợi lộc gì nhiều từ những phát kiến mới mẻ này, cũng phải thừa nhận rằng trong thời gian sắp tới lĩnh vực làm đẹp sẽ được “y học hóa” toàn diện và những ao ước tưởng chừng bất khả thi sẽ có khả năng trở thành hiện thực bằng những phương thuốc mới. Dưới đây là những giả thiết về những phương thuốc mới hứa hẹn đem lại những kết quả như mong muốn trong lĩnh vực chăm sóc da mặt, hình thể và dinh dưỡng. Có những phương thuốc rất thực tế, có những phương thuốc sắp thành công và cả những phương thuốc khó có thể được chấp nhận nhưng một điều chắc chắn là không có phát kiến nào là “khoa học giả tưởng” cả.

Da mềm & Tóc mượt
Đa số những phương thức chăm sóc da “ăn khách” hiện nay như retinol, botox, alpha-hydroxy axít (AHA) – đã từng có khởi đầu là những hình thức điều trị tình thế trong y học. Và Amatokin sẽ thay thế tất cả những phương thức trên với những đặc tính đột phá.

Được phát triển một vài năm trước để điều trị những bệnh nhân bỏng khi những nhà khoa học ở St. Peterburg, Nga, Amatokin kích hoạt sự hoạt động của những tế bào gốc trên da (stem-cell) để tái tạo mới hoàn toàn. Tuy nhiên, Amatokin vẫn trong giai đoạn phát triển chưa hoàn chỉnh và trên thực tế thì loại thuốc này khó mà xuất hiện trên các kệ thuốc tại các hiệu thuốc trong thời gian sớm bởi “công nghệ tế bào gốc là một vấn đề không hề đơn giản”, theo lời của bác sĩ chuyên khoa da liễu Patricia Wexler tại New York, “Tại châu Âu, những tế bào gốc tiêm vào da làm trẻ hóa có xuất xứ từ những bào thai – lấy từ những ca nạo thai ngoài mong muốn, và hiếm khi người ta muốn nhắc đến nguồn gốc này. Tại Mỹ, hiển nhiên không dễ dàng gì để được phép sản xuất mỹ phẩm theo cách trên”. Wexler nói thêm: “Không ai có thể nghi ngờ về khả năng làm trẻ hóa của những tế bào gốc”, một quan điểm mà bà đã đấu tranh tới cùng sau 20 năm nghiên cứu và tìm ra sự tồn tại của các tế bào gốc trong mỡ.

Những tế bào gốc cũng tồn tại trong cơ thể người trưởng thành và là một “vũ khí” hữu hiệu chống lại bệnh rụng tóc mà không chịu chỉ trích gay gắt như những tế bào gốc lấy từ bào thai. Bà Wexler đã dự báo rằng trong vòng 5 năm tới phụ nữ sẽ phải chịu chung một mối đe dọa về sự rụng tóc hàng loạt sau những lần họ “tra tấn” mái tóc của mình khi chạy theo các mốt uốn, nhuộm, chải duỗi… Và đó chính là lúc những tế bào gốc cho tóc nói trên sẽ làm nên một cuộc cách mạng trong nền “công nghiệp làm đẹp”.

Trong tương lai gần, chúng ta đều trông đợi những công nghệ làm đẹp sẽ mang đến cho con người những nhan sắc mặn mà hơn. Mới đây, những nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ California cùng với Trường Dược David Geffen đã hợp tác để cho ra đời một dòng sản phẩm chăm sóc da mang tên SkinApparel có chứa axít linoleic dạng tiếp hợp (CLA) – một loại axít béo có trong các loại cây và các sản phẩm bơ sữa có khả năng chống được bệnh ung thư đã được kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm trên động vật. Các sản phẩm kem chống nắng từ công nghệ này không chỉ chống lại những tia nguy hại cho làn da mà còn có khả năng làm chậm lại những quá trình đột biến có thể gây ung thư da đối với những người có tiền sử “tanning” (nhuộm da). CLA đã chứng tỏ được vai trò trong việc chuyển hóa chất béo, và mặc dù công ty vẫn chưa có một tuyên bố rõ ràng về tác dụng giảm cân nhưng đã xuất hiện một sản phẩm gel tạo dáng toàn thân (Shaping Body Gel) đã được quảng cáo là có khả năng cải thiện làn da theo phương thức chuyển hóa.

Đẹp & Khỏe nhờ Khoa học
Những bài tập thể dục với huấn luyện viên? Yoga? Đó là những gì thuộc về thế kỷ trước. Còn bây giờ xu hướng là mọi người sẽ theo dõi sát sao sự thay đổi về cơ thể của mình – huyết áp, nhịp tim, cân nặng và những số đo, theo ngày, theo tuần. Phụ nữ có thể sử dụng một chiếc áo “bra-thể-thao” ngoài chức năng thông thường còn có thêm chức năng đo nhịp tim. Hay đôi Nike Air Zoom với “mắt thần” nằm ở gót giầy sẽ liên tục thông báo tới tai bạn thông qua iPod bằng một giọng nữ mượt mà: bạn đã chạy được bao xa, tốc độ chạy của bạn, và bạn đã đốt cháy được bao nhiêu năng lượng…
Nếu như đôi giày tập của bạn đạt tiêu chuẩn như một… “huấn luyện viên di động” vẫn chưa đủ khả năng thôi thúc bạn chăm chỉ luyện tập, bạn có thể dùng chiếc điện thoại di động lúc nào cũng kè kè bên mình như một huấn luyện viên đáng ghét nhưng khó rời. Tháng 10 năm ngoái, hãng Verizon Wireless đã cùng với công ty Bones in Motion cho ra mắt một ứng dụng phần mềm được sử dụng như một thiết bị GPS để theo dõi tốc độ, khoảng cách, năng lượng tiêu hao, bước chân và đường chạy của người sử dụng.

Vẫn có nhiều ý kiến trái ngược cho rằng không thể cải tổ lại dáng vóc nếu như bạn không chọn đúng môn thể thao thích hợp. Giờ đây đã có CyGene Laboratories, một công ty chuyên sao chép các gen ở Florida, sẽ tiến hành phân tích ADN từ miếng gạc có chứa nước bọt của bạn để gợi ý những môn thể thao thích hợp với bạn. Nếu như bạn chọn được đích danh môn thể thao phù hợp thì nó không chỉ mang đến những kết quả tốt về sinh lý mà bạn còn có thể kéo dài thời gian tập luyện một cách tự nguyện để đạt đến những kết quả lâu dài.

Trong khi khoa học nghiên cứu những bài tập theo ADN vẫn còn bị cho là chưa chuẩn xác tuyệt đối thì các nhà nghiên cứu vẫn phải thừa nhận rằng khả năng tiếp cận thực tế là rất lớn. Trong 5 năm tới đây, những kết quả của nghiên cứu gene sẽ giải tỏa tất cả những nghi vấn, ngờ vực của chúng ta hiện giờ – không chỉ giúp những nhà nghiên cứu dự đoán trước về quá trình tác động mà còn có thể cải thiện được theo ý của mình.

Giải pháp giảm cân
Những ai buộc phải đạt tới cái đích giảm cân lên tới hàng chục kg hầu như phải đụng đến dao kéo. Nhẹ hơn thì sẽ tham gia một khóa giảm cân khoảng vài ba tháng tại các trung tâm ăn kiêng và tập luyện để hướng tới hiệu quả cao. Còn những người vẫn đơn thuần chăm chỉ đọc sách báo, sử dụng những loại thuốc đốt chất béo hay tự ăn kiêng thì kết quả vẫn còn hết sức xa vời.

Gần như toàn bộ những công ty sản xuất dược phẩm tầm cỡ đều đang trên đường đua để về đích nhanh nhất với một giải pháp về thuốc giảm cân. Ý tưởng của các nhà nghiên cứu bây giờ là sẽ tập trung vào những loại hormone cụ thể, như cholecystomkinin, một loại hormone tại ruột có khả năng kiểm soát được sự thèm ăn, hay ghrelin, một hormone có trong dạ dày tác động lên khả năng tiếp nhận thức ăn. Và từ đó chúng ta sẽ kiểm soát được những cơn đói bụng cũng như lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

47 khoảnh khắc lịch sử thay đổi cuộc sống47 khoảnh khắc lịch sử thay đổi cuộc sống

Những khoảnh khắc đánh dấu cuộc chuyển mình trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên thế giới hiện đại ngày nay.

Năm 25 trước CN – một người La Mã tên Agrippa đã thực thi ý tưởng “bể tắm công cộng” đầu tiên trên thế giới.
1830 – Một vị mục sư tên là Sylvester Graham đã phát minh ra bánh quy giòn và mở đường cho người ăn chay với những thực phẩm ăn kiêng.
1857 – Gustav Zander (người Thụy Điển) đã phát minh ra chiếc thắt lưng massage đầu tiên.
1864 – William Banting (London) đã viết cuốn sách đầu tiên về những bữa ăn kiêng ít hydrat-carbon mang tên “Letter On Corpulence”.
1890 – Alexandre Godefoy phát minh ra máy sấy tóc.
1900 – Charlotte Cooper trở thành nữ vận động viên tennis đầu tiên chiến thắng tại Thế vận hội Olympic.
1906 – Bác sĩ phẫu thuật Erich Lexer thực hiện ca phẫu thuật căng da mặt đầu tiên.
1910 – Elizabeth Arden mở spa Red Door đầu tiên tại New York.
1914 – Max Factor sáng chế ra mỹ phẩm không trôi dành cho các ngôi sao màn bạc.
1915 – Những thỏi son có vỏ kim loại lần đầu tiên được công ty Scovil sản xuất.
1917 – Giày Converse All Star xuất hiện và trở thành đôi giày bán chạy nhất của Converse.
1919 – Yogendra Mastamani mang Yoga đến nước Mỹ.
1920 – Coco Chanel tình cờ trở thành người tiên phong cho trào lưu làm nâu da khi xuất hiện trên du thuyền của Công tước vùng Westminster.
1921 – Nước hoa Coco Chanel NO.5 lần đầu tiên xuất hiện.
1924 – Muối i-ốt xuất hiện và mở ra một kỷ nguyên mới: kết hợp những nguyên tố hóa học với thực phẩm nhằm mục đích chữa bệnh.
1930 – Những bánh xà bông có tác dụng làm tan mỡ đã trở thành hiện tượng.
1930 – Elizabeth Arden cho ra mắt loại kem có tác dụng suốt 8 giờ.
1936 – Người sáng lập ra L’Oréal, Eugène Schueller, giới thiệu những tuýp kem chống nắng đầu tiên.
1943 – Giải bóng chày nữ đầu tiên tại Mỹ được tổ chức.
1950 – Clairol tung ra một loại thuốc nhuộm tóc mang tên “Miss Clairol Hair Color Bath” và sau 6 tháng, số lượng phụ nữ đổ xô đến các beauty salon để nhuộm tóc tăng gấp 5 lần.
1958 – Deborah Szekely mở spa Golden Door ở một khu resort cho những người muốn giảm cân.
1960 – Thuốc tránh thai dạng uống đầu tiên mang tên Enovid đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc của Mỹ (FDA) cho phép sử dụng.
1961 – Avon cho ra mắt một sản phẩm mang tính đột phá – dầu tắm Skin So Soft, có thể ngăn ngừa những vết muỗi đốt.
1962 – Miếng ngực độn silicone xuất hiện.
1963 – Jean Nidetch giới thiệu một chương trình ăn kiêng mang tên Weight Watchers và đã được ủng hộ nhiệt liệt.
1965 – Nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng Vidal Sassoon mở beauty salon đầu tiên tại đại lộ Madison, New York.
1969 – Tập aerobic trên nền nhạc Jazz trở nên thịnh hành ở Mỹ.
1972 – “Cuộc cách mạng ăn kiêng” của bác sĩ Atkins xuất hiện trên các giá sách và ngay lập tức trở thành best-seller của năm.
1973 – Revlon tung ra nước hoa Charlie – được đặt theo tên Charles Revson, người sáng lập, dành cho những phụ nữ trẻ năng động.
1974 – Khu du lịch thể thao “The Ashram” tại California đón những vị khách đầu tiên.
1976 – Show truyền hình Charlie’s Angels ra mắt và một kiểu tóc mới mang tên “the Farrah” ra đời.
1980 –
RU-486, viên uống tránh thai mang quốc tịch Pháp xuất hiện.
1982 – “Diet Coke” (đồ uống cho người ăn kiêng) xuất hiện với chiến dịch quảng cáo trị giá 100 triệu USD.
1985 – Bác sĩ da liễu Jeffrey Klein mang đến sự an tâm cho những khách hàng có nhu cầu hút mỡ với kỹ thuật tiên tiến mới mang tên liposunction.
1989 – Gin Miller cùng hãng Reebok giới thiệu rộng rãi lớp aerobic mang tên “Step Aerobics”.
Khái niệm “dưỡng dược” (nutraceutical) được phổ biến rộng rãi.
1993 – Kate Moss xuất hiện trong một quảng cáo nước hoa Obsession của hãng Calvin Klein với ý tưởng “cô nàng nghiện ngập đến với thế giới thời trang”.
1994 – Bảy chị em đến từ Brazil với biệt hiệu “J Sisters” đã giới thiệu phương pháp tẩy lông vùng bikini kiểu Brazil tại beauty salon ở Manhattan.
Mọi người rồng rắn xếp hàng để được sở hữu sơn móng tay màu đỏ đậm của Chanel mang tên Vamp.
1996 – 31 triệu người dân Mỹ mê mệt thú chơi patin mang tên “in-line skating”.
1997 – Khái niệm “medi-spa” (spa kết hợp với y khoa) xuất hiện với những sản phẩm dược mỹ phẩm mang tới sự yên tâm cho khách hàng.
1997 – FDA ban hành lệnh cấm lưu hành 2 loại thuốc giảm cân bán rất chạy sau khi phát hiện nguy cơ gây bệnh tim có thể dẫn đến tử vong.
2002 – Botox được FDA thông qua để áp dụng rộng rãi.
2005 – Các bộ sản phẩm tự chăm sóc tại nhà trở thành trào lưu.
2006 – Apple và Nike hợp tác tung ra sản phẩm giày thể thao kết nối với iPod nano có chức năng theo dõi và cung cấp thông tin trong quá trình tập thể thao.
2007 – Juvéderm – một loại axít hyaluronic dạng gel đã được FDA chấp nhận cho phép sử dụng để tiêm dưới da ở vùng mũi và miệng, xóa nếp nhăn một cách tự nhiên.

(Theo Vogue)

Thực hiện: depweb

23/04/2007, 12:06