Giải mã sức hút của Kim Kardashian West là điều không hề dễ dàng. Nổi lên chỉ sau một đêm nhờ vào cuốn băng sex bị lộ, thay vì oán trách, Kim chọn nước đi thông minh hơn để tiếp đà cú hích đến danh vọng đầy bất ngờ này. Xây dựng chương trình truyền hình thực tế đầy thị phi về cuộc sống riêng tư với tên gọi “Keeping up with the Kardashians”, Kim nhanh chóng củng cố sức ảnh hưởng và tạo dựng thành công cho mình nhờ đánh trúng tâm lý tò mò của đám đông. Khi cơn sốt truyền hình thực tế hoàn toàn bị dập tắt vào cuối những năm 2010, tưởng rằng Kim khó lòng tiếp tục duy trì danh tiếng. Vậy mà đến nay, show truyền hình của cô vẫn mang về hàng triệu đô la mỗi năm, và Kim có thể dễ dàng “đánh sập” internet chỉ bằng một bức ảnh “thiếu vải”. Vì sao lại thế?
Xứng danh bậc thầy marketing dù không hề qua trường lớp nào, Kim Kardashian West biết rõ cách thu hút sự chú ý của công chúng vào bất cứ điều gì cô muốn. Nổi tiếng với thân hình bốc lửa, cô nàng chẳng ngần ngại phô diễn niềm tự hào này mọi lúc mọi nơi, ngay cả với những cách không ai có thể nghĩ đến như đúc khuôn cơ thể mình thành chai đựng mỹ phẩm cho KKW Beauty – dòng sản phẩm làm đẹp thu lời triệu đô của chính cô. Cô gửi tặng nước hoa BFF với thiết kế hình trái tim cho những kẻ từng gây sự với mình, hay mời chính Paris Hilton nhập vai… Kim Kardashian West để xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo Yeezy Season 6 của “đức lang quân” Kanye West. Đó quả là những nước đi hoàn hảo của một cô nàng vốn bị xem là ít tài nhưng nhiều tật.
Tuy nhiên, những thành công từ việc kinh doanh của Kim Kardashian West chứng minh cô không hề bất tài như nhiều người vẫn nghĩ. Kim chưa bao giờ để những định kiến trở thành rào cản ngăn bước tiến của mình vào những lĩnh vực mới. “Khi tôi thông báo sẽ ra mắt ứng dụng điện thoại, nhiều người đã ca thán: ‘Tại sao Kim Kardashian lại lấn sân sang lĩnh vực công nghệ? Đó đâu phải là nơi của cô ta. Hãy quay về với truyền hình thực tế đi!’. Và tôi đã trả lời: ‘Không. Tôi thích làm vì nó khiến tôi vui.” – Kim chia sẻ về ứng dụng “Kim Kardashian: Hollywood” (một trong những trò chơi trên điện thoại thành công nhất từ trước đến nay).
Tiếp nối thành công của trò chơi, Kim Kardashian West đã ra mắt ứng dụng stickers cảm xúc Kimojis. Thành công bất ngờ của Kimojis lại sản sinh thêm một loạt sản phẩm ăn theo khác như vỏ điện thoại, cốc nước… với tốc độ sinh lời choáng ngợp. Cuộc lấn sân của Kim sang lĩnh vực trước nay hiếm ngôi sao nào nghĩ đến đã tạo nên trào lưu mới trong làng giải trí, nhưng không phải ai cũng đạt được sức ảnh hưởng như Kim. “Thành công chính là cách trả thù tốt nhất” – người đẹp “siêu vòng ba” nhắn nhủ đến những ai từng hoài nghi về tài năng của cô.
Với biệt tài đặc biệt của mình, Kim Kardashian West là nhân vật đầu tiên nhận được giải “Influencer” của CFDA – giải thưởng thời trang thường niên của Hiệp hội Nhà thiết kế thời trang Mỹ. Ngôi sao truyền hình thực tế kiêm bà trùm làm đẹp và nhà thiết kế ứng dụng điện thoại sẽ được vinh danh trong buổi lễ tổ chức tại New York vào tháng 6 này. Ngay khi nhận được tin vui, nhân vật chính của chúng ta đã chia sẻ với người hâm mộ bằng một cách rất… “Kardashian”: đăng tải một tấm ảnh gợi cảm của mình tại MET Gala kèm dòng chú thích “OMG OMG OMG!”. Chủ tịch và Giám đốc Điều hành CFDA, ông Steven Kolb, cho biết ý tưởng của giải thưởng này đến từ chính nhà thiết kế huyền thoại người Mỹ Tommy Hilfiger. Tầm quan trọng của mạng xã hội trong cuộc sống ngày nay đã khiến các influencer (người định hướng ý kiến đám đông) trở thành một nhân tố không thể tách rời của nghệ thuật marketing. “Nếu nghĩ về những influencer và cách họ làm thay đổi ngành công nghiệp thời trang, tôi cho rằng mọi người nên công nhận những gì Kim Kardashian West đã đạt được”, NTK Tommy Hilfiger chia sẻ.
Steven Kolb cũng cho biết hội đồng quản trị của CFDA đều nhất trí rằng Kim Kardashian West chính là người thực sự ảnh hưởng đến thời trang đương đại và làm thay đổi cách tiếp cận của nhiều thương hiệu đến khách hàng. Bởi không chỉ là một biểu tượng thời trang với phong cách được nhiều người mến mộ và học hỏi, Kim còn là bạn thân và nàng thơ của nhiều nhà thiết kế có sức ảnh hưởng khác. Dĩ nhiên, Steven Kolb cũng mong Kim sẽ sử dụng quyền năng của mình để thu hút thêm sự chú ý của công chúng đến giải thưởng CFDA. Sở hữu hơn 111 triệu lượt theo dõi trên Instagram, có lẽ đây chẳng phải là điều gì khó khăn với cô nàng.
THE INFLUENCE
Không phải đến thời kỳ của mạng xã hội khái niệm “tầm ảnh hưởng” mới được phổ biến rộng rãi. Sự ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang đã trở thành một trong những tiêu chuẩn tiên quyết cho vai vế, vị thế cũng như để đo lường mức độ thành công. Tầm ảnh hưởng có thể đến từ rất nhiều khía cạnh và đều có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đó có thể là quan điểm sắc bén được thể hiện qua từng câu chữ không nhượng bộ, là những thiết kế thể hiện cá tính khó trộn lẫn. Cũng có khi, sức ảnh hưởng được tạo ra từ những điều khó gọi tên nhưng không thể phủ nhận.
Đọc thêm
– Suzy Menkes: Sức ảnh hưởng từ ngòi bút
– Hedi Slimane: Quyền lực từ chiếc quần skinny