Đó là khung cảnh hậu trường không mấy rạng rỡ của một trong những nhà thiết kế tài năng nhất thế kỷ 20, người có công khiến thời trang trở nên dễ tiếp cận hơn với những bộ sưu tập ready-to-wear được giới thiệu từ năm 1966. Bạn bè của ông từng nhắc lại những khoảnh khắc hạnh phúc và tràn đầy cảm hứng của Yves Saint Laurent khi gặp ông tại Marrakech, Ma-rốc.
Những bộ trang phục của Yves Saint Laurent được trưng bày trong triển lãm tại căn villa Majorelle ở Marrakech năm 2010
Yves Saint Laurent và người bạn đời Pierre Berge đến Ma Rốc trong một kỳ nghỉ và đất nước kỳ bí này đã chào đón hai người bằng cơn mưa không dứt trong 8 ngày liền. Đến ngày thứ 9, một điều kỳ diệu đã mang những tia nắng trở về ngập tràn khung cửa.
Fashion Voyages
Những cuộc hành trình, những điểm đến mới mẻ, lạ lẫm luôn đem đến cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế thời trang. Đó là luồng gió mới để họ tưới tắm cho trí tưởng tượng của mình, mang đến những bộ trang phục thể hiện cảm nhận rất riêng với dấu ấn văn hóa tại mỗi nơi họ đi qua. Câu chuyện thời trang lần này sẽ cùng dõi theo các cuộc hành trình của thời trang đi qua những vùng đất nổi tiếng.
Bị mê hoặc bởi khung cảnh này, Pierre Berge đã thuyết phục Yves Saint Laurent mua nhà tại đây, và sau khi rời Ma Rốc 8 ngày, họ đã là chủ sở hữu của một căn nhà tại Marrakech. Cả Berge và Saint Laurent đều không thể ngờ vùng đất Ma Rốc sau này sẽ trở thành một phần của cuộc đời họ, một quê hương thứ hai. Nhà thiết kế đã bị mê hoặc bởi những khu vườn tại Marrakech với những màu sắc mà ông chưa bao giờ thấy ở Paris, mang đến những cảm hứng sáng tạo mới cho ông. Một trong số đó là khu vườn trong căn villa từng được sở hữu bởi họa sĩ người Pháp Jacques Majorelle. Saint Laurent và Berge mua lại villa này năm 1980.
Mối liên hệ giữa Yves Saint Laurent với Ma Rốc được hình thành một cách rất tự nhiên, cứ như cả hai đều phải lòng nhau vậy. Nhìn qua những thiết kế của Saint Laurent trong bộ lưu trữ từng được triển lãm vào năm 2008, có thể thấy rõ sức ảnh hưởng của văn hóa Ma Rốc. Những chiếc mũ đội đầu giống khăn xếp (turban), các kiểu áo choàng truyền thống (djellaba, jabador, burnous) và mũ tarbouch được Saint Laurent tái hiện lại trong các thiết kế couture. Những chất liệu đặc trưng của đất nước Bắc Phi này cùng với các gam màu sặc sỡ (hồng, xanh, vàng, đỏ, cam…) được thực hiện bởi những người thợ ở một trong những nhà mốt couture hàng đầu tại Paris, tất cả làm nên “món ăn ngoại lai” gây thích thú. Những thiết kế của Saint Laurent như để trả món nợ mà Marrakech đã mang đến cho ông, trả nợ bầu trời đêm tuyệt đẹp, trả nợ ánh sáng đã lôi ông ra khỏi những cơn suy sụp, dẫn dắt ông đến với cảm hứng sáng tạo mới.
BST Thu Đông 1996-97 – BST Haute Couture Thu Đông 1984-1985
Những bộ trang phục của Yves Saint Laurent được trưng bày trong triển lãm tại căn villa Majorelle ở Marrakech năm 2010
Pierre Berge từng nói rằng Yves Saint Laurent được sinh ra với sự sầu não bẩm sinh, đó là một vòng luẩn quẩn mà ông chưa bao giờ thực sự thoát ra được. Mọi thứ trở nên trầm trọng hơn vào những năm 1970 khi nhà mốt bắt đầu với lịch trình mới, hai bộ sưu tập couture và hai bộ sưu tập ready-to-wear hàng năm, bên cạnh rất nhiều hợp đồng nhượng quyền thương hiệu làm nước hoa, mắt kính… dần dần Saint Laurent đã tìm đến với rượu và ma túy. Ông thú nhận với tờ Newsweek rằng: “Tôi từng chuẩn bị sẵn dây thòng lọng để treo cổ tự tử. Tôi đam mê công việc khi thực sự muốn vậy, nhưng tôi cảm thấy mình là tù nhân trong đế chế của chính mình.” Thời trang couture là một vòng quay bất tận, cuốn ông đi khỏi những mối quan hệ bạn bè, gia đình và nhiều thứ khác, “Rất kinh khủng!” ông từng nói như vậy với Vogue. May mắn là ông đã có Pierre Berge, người lèo lái cho công việc làm ăn của nhà mốt bởi điều này là bất khả thi với Saint Laurent. Và cũng chính Pierre Berge là người đưa Saint Laurent đến với Ma Rốc, nơi những cảm hứng được nảy sinh và dung dưỡng từ khung cảnh, màu sắc, hương vị…
Khi qua đời, tro của ông đã được đem về rải quanh khu vườn Majorelle ở Marrakech, để ông mãi mãi không bao giờ phải xa cách thành phố thân yêu này.
Bức chân dung của Yves Saint Laurent chụp tại Marrakech
Thiết kế đồ couture Xuân Hè được giới thiệu năm 1967 của Saint Laurent
Căn nhà Majorelle nhìn từ vườn
Bài: Tuấn Anh
Bạn am hiểu về thời trang, đam mê cập nhật và tìm hiểu những thông tin và sự kiện diễn ra xung quanh lĩnh vực này? Vậy thì còn chần chừ gì mà không gửi ngay cho chúng tôi những bài viết chia sẻ những thông tin và sự kiện nóng hổi đó. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn. Mọi thông tin xin gửi về e-mail: thoitrang@dep.com.vn