Thế giới thời trang luôn cần những điều phá cách, điên khùng, cũng như những nhân tố có bản lĩnh, đam mê cùng phong thái bất cần.
Khi nhắc đến một NTK giày có vai vế và sức ảnh hưởng như một ngôi sao nhạc rock, mọi người sẽ nghĩ ngay đến những đôi giày đế đỏ của Christian Louboutin. Ông giống như một người truyền đạo mang đến tín ngưỡng tôn thờ những đế giày màu đỏ, những đám đinh tua tủa. Nhưng trong chuyên đề “Fashion Rockstars” lần này, người viết muốn giới thiệu một cái tên khác. Nicholas Kirkwood khởi nghiệp 8 năm trước và những người hâm mộ anh không chỉ là những ngôi sao giải trí tên tuổi mà còn là các NTK thời trang.
NTK Nicholas Kirkwood.
Sinh năm 1980 tại Đức, Nicholas Kirkwood từng tham gia khóa học về mỹ thuật tại trường Central Saint Martins ở London trong thời gian từ năm 1998 đến 1999. Năm 1999, anh đã gặp NTK mũ danh tiếng Philip Treacy trong một kỳ nghỉ ở khu trượt tuyết Klosters và được ông nhận vào làm. Nicholas Kirkwood quyết định học làm giày tại trường Cordwainers vào năm 2001 nhưng bỏ dở sau 1 năm để tập trung cho công việc tại cửa hàng của Philip Treacy ở London. Anh nhận thấy trong thời trang đã có những NTK tài năng như Alexander McQueen hay Hussein Chalayan với sức sáng tạo không giới hạn, vượt xa những chuẩn mực cũ kỹ, trong khi đó mọi người vẫn “quanh quẩn” trong “vòng an toàn” với những đôi giày gót kitten của Manolo Blahnik và điều này càng thôi thúc anh hiện thực hóa các ý tưởng thiết kế giày đang ngày càng bùng nổ trong đầu. Năm 2005, anh đã nhận lời thiết kế giày cho Ghost và John Rocha để có tiền thực hiện BST cho riêng mình. Với BST đầu tiên, Nicholas Kirkwood đã nhận được giải thưởng Vivan Infantino của tờ Footwear News thuộc Tập đoàn Condé Nast vào năm 2006 và sau đó BST được mang sang New York giới thiệu với báo giới.
Thiết kế giày Nicholas Kirkwood thực hiện cho Peter Pilotto.
Bài học quan trọng nhất sau 5 năm làm việc cho Philip Treacy? “Đừng làm ra những thứ tầm thường. Một khi bạn đã làm thì hãy làm thật thuyết phục. Đừng phung phí ý tưởng của mình để chiều lòng số đông. Có một khách hàng thực sự tâm huyết với những gì bạn làm ra vẫn quý giá hơn việc có nhiều khách hàng,” Nicholas Kirkwood chia sẻ.
Bài: Tuấn Anh