Có lẽ đặt cho Đức Việt danh hiệu Ông hoàng trênYoutube cũng chẳng sai vì thực sự những con số đều đặt Việt ở vị trí thứ nhất.
– Bạn có thể chia sẻ thêm về cái tên JVevermind, tại sao bạn lại đặt tên như vậy?
– JV là nick name của mình, bắt nguồn từ thời học cấp 3 và đại học bên Mỹ. JV nhìn cách điệu giống chữ N và Never mind là câu nói cửa miệng của mình lúc đó nên mình quyết định đặt là JVevermind.
– Mỗi khi nhắc đến cái tên này, thì một hình ảnh như thế nào sẽ hiện ra?
– Tùy vào mỗi người, có thể là một hình ảnh có cá tính mạnh, hài hước,… – nếu bạn thích, hoặc nói nhiều, đanh đá, chém gió bậy bạ, nói vớ nói vẩn,…- nếu bạn ghét.
– Tại sao bạn lại chọn Internet, và Youtube là nơi như bạn “mang lại tiếng cười cho mọi người, thể hiện bản thân qua suy nghĩ và quan điểm cá nhân”?
– Vì Internet nói chung hay truyền thông xã hội nói riêng là một môi trường tự do, ai cũng có thể tham gia, trong khi truyền thông truyền thống ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại và không dành cho tất cả mọi người.
– 100 triệu lượt xem, hơn 1 triệu rưỡi người đăng ký theo dõi trên Youtube, hơn 2 triệu người theo dõi trên Facebook, những con số này có ý nghĩa gì với bạn?
– Nó có ý nghĩa về mặt khẳng định vững chắc thương hiệu của bản thân và là một mốc đánh dấu sự phát triển của mình trong 3,5 năm qua kể từ khi bắt đầu sản xuất video. Những con số có thể không nhiều khi so với một số người nhưng nó là thành quả thật sự của những gì mình đã làm.
– Bạn có thấy rằng khi tất cả chúng ta đang sống trong thời kỳ Internet, sự nổi tiếng cũng được quy ra những con số một cách máy móc?
– Đó là hệ quả tất yếu trong thời đại công nghệ phát triển nhanh và thay đổi liên tục, những gì cụ thể (ở đây là con số) bao giờ cũng dễ thuyết phục mọi người hơn là một bài diễn văn. Tuy nhiên mặt trái của nó là nếu không đủ trình độ, kiến thức về công nghệ, chúng ta sẽ dễ bị những con số đánh lừa.
– Hay khi người ta nói Việt đang có một mức thu nhập ngang với một giám đốc điều hành của một công ty đa quốc gia, bạn có tự hào với nó?
– Mình không quá tự hào về mức thu nhập của bản thân vì đối với mình đó không phải là thước đo của một người. Nó chỉ chứng minh duy nhất một điều rằng mình có thể kiếm tiền, vậy thôi.
– Đối với riêng bạn, để có sự nổi tiếng như bây giờ, bạn đã phải đánh đổi điều gì?
– Mình đã phải đánh đổi bằng cuộc sống riêng tư, những điều bình thường trước kia có thể làm thoải mái thì giờ luôn phải cẩn trọng trước khi làm.
– Mỗi khi nhận tài trợ để thực hiện một Vlog nào đó, bạn có để họ can thiệp vào nội dung của mình?
– Chỉ những phần nội dung có liên quan đến việc quảng bá sản phẩm, còn tất cả những nội dung chính (chủ đề, câu chuyện, tình huống, dẫn dắt,…) đều do mình quyết định.
– Một trong những yếu tố Việt nhắc đến khi giải thích sự thành công của mình là sự phá cách, cá tính riêng. Việt có thể nói thêm về sự phá cách của riêng mình?
– Sự phá cách nằm ở cách mình xây dựng và khắc họa hình ảnh của bản thân. Từ cách nói chuyện, sử dụng từ ngữ, vần điệu câu chữ, dẫn dắt vấn đề, cho đến những nội dung mình truyền tải đều được xây dựng theo đúng con người của mình một cách tự nhiên, gần gũi với ngoài đời nhất.
– Nghe nói Việt muốn làm phim chiếu rạp? Việt muốn từ giã Youtube?
– Mình muốn thử sức rất nhiều thứ, không chỉ ở một mà cả những ngành nghề khác nhau. Phim chiếu rạp chỉ là một mảng của một ngành mà mình muốn thử sức. Kinh doanh, công nghệ, y tế, giáo dục, du lịch, marketing, etc… mình đều muốn được trải nghiệm.
Chuyên đề: Internet Decade
Trong 10 năm qua, Internet đã bùng nổ tại Việt Nam, và tạo sức lan tỏa ngày càng lớn. Facebook, Youtube, Vlog… trở thành những kênh truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng cực lớn và cạnh tranh trực tiếp với các phương tiện truyền thông truyền thống.
Một “Thế hệ Internet” đã ra đờ i. Họ xây dựng thương hiệu cá nhân, chia sẻ sản phẩm truyền thông internet như phim ngắn, vlog hay viral, parody clip… Phần lớn trong số này là miễn phí, nhưng những người tạo ra chúng thì có thể kiếm được hàng chục, hàng trăm và thậm chí là hàng tỷ đồ ng từ số lượt views của người theo dõi hay quảng bá cho các thương hiệu lớn. Và cũng nhờ “thương hiệu trên mạng” họ dần dần bước từ không gian ảo để xây dựng thương hiệu trong không gian thực.
Phần lớn họ còn rất trẻ, thuộc hệ hệ cuối 8X và đầu 9X, nhưng facebook của họ có hàng triệu người follow (Chi Pu), các clip trên youtube thu hút cả trăm triệu lượt xem (JVevermind, Phở Đặc Biệt, Huyme…)
TTVH & Đàn ông thực hiện chuyên đề đặc biệt về “Internet Decade” để giới thiệu những gương mặt đang là hiện tượng của thế giới mạng.
– Hưng Zino – Thành công ở cách thứ 1000
– Phở đặc biệt – Hai cái tên hai cuộc sống
– Huyme – Thành công vì có trái tim nhân hậu và tâm hồn đẹp như tranh?
– Chi Pu – Cô gái đến từ internet
– JVevermind – Ông hoàng trên youtube
– Khôi Te He Always Smiles The 5050
Bài: Lê Hồng Quang
Ảnh: Thiên Minh