Jonathan Anderson đến Dior Men: Người dẫn lối bằng thẩm mỹ thủ công và nghệ thuật

Việc Jonathan Anderson chính thức tiếp quản Dior Men có thể không khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng – bởi những đồn đoán đã râm ran suốt nhiều tháng, đặc biệt sau khi anh nói lời chia tay LOEWE sau 11 năm, và chiếc ghế ở Dior Men vẫn còn bỏ trống. Nhưng chính điều đó lại làm cho thời khắc chuyển giao này trở nên đáng suy ngẫm: phải chăng sự “không bất ngờ” ấy lại chính là khởi đầu của một sự dịch chuyển âm thầm trong thế giới thời trang nam đương đại?

Sự va chạm của hai hệ tư tưởng

Jonathan Anderson không phải một cái tên cần phải được chứng minh. Thế nhưng, người ta vẫn không khỏi băn khoăn, tại LOEWE, ánh hào quang của anh phần nhiều đến từ cuộc cách mạng thẩm mỹ dành cho thời trang nữ – nơi túi Puzzle, giày cao gót hình bóng bay hay những thiết kế catsuit đã vượt ra khỏi khuôn khổ. Trong khi đó, thời trang nam dưới tay của anh vẫn chưa lột tả hết sự đột phá.

Thời trang nam dưới tay ông vẫn thường bị nhìn nhận là một sân khấu phụ.

Chính vì thế, sự chuyển giao từ Kim Jones sang Jonathan Anderson tại Dior Men không chỉ đơn thuần là một sự thay thế chức danh sáng tạo, mà nó còn là một màn đối thoại, thậm chí va chạm giữa hai hệ tư tưởng: Kim Jones, người kể chuyện bằng di sản; còn Anderson, người thấu hiểu thời cuộc và diễn giải ý tưởng bằng ngôn ngữ thị giác nhiều tầng lớp.

Với sàn diễn dài 80m, BST Dior Men Thu Đông 2022 mở ra thế giới nổi loạn và khát vọng tự do của những gã trai thập niên 1950.

Dior Men dưới thời Kim Jones chính là một người kể chuyện, kẻ đối thoại cùng di sản. Thông qua từng BST, giới mộ điệu cùng nhà thiết kế lật mở từng tầng văn hóa mà ông và cả Dior đã từng đi qua. Điển hình, trong BST Dior Men Thu Đông 2022, Kim Jones đưa người xem bước vào màn song tấu, nơi thời trang và văn học được đặt cạnh nhau. Cuốn tiểu thuyết “On The Road” của Jack Kerouac, biểu tượng bất kham của “Thế hệ Beat”, trở thành mạch nguồn của 49 bộ trang phục. Sàn diễn dài 80 mét dường như được phủ kín bởi cuộn bản thảo nguyên gốc, mở ra thế giới nổi loạn và khát vọng tự do của những gã trai thập niên 1950.

Ở BST Dior Men Xuân Hè 2023, Kim Jones đưa giới mộ điệu về với ký ức xưa cũ của Christian Dior và hội họa

Còn ở BST Dior Men Xuân Hè 2023, Kim Jones lại khởi xướng một cuộc đối thoại khác, lần này là với Christian Dior, với vùng đất khơi dậy ký ức xưa cũ và cảm hứng hội họa đầy chất thơ. Cuộc du hành đưa người xem băng qua không gian từ Paris nhộn nhịp đến Granville yên ả, rồi chuyển sang Charleston – nơi danh họa của Bloomsbury Group, Duncan Grant từng sinh sống và sáng tạo. Trên nền organza mềm mại, áo khoác Bar kinh điển được hồi sinh như thể đang gợi nhắc về Dior “ngày xưa” dưới khung ký ức mờ ảo trong nắng sớm.

Với BST LOEWE Xuân Hè 2024 Menswear, Anderson chọn cách “nghịch ngợm có chủ đích” với những quy chuẩn thị giác.

Trong khi đó, ở Anderson lại chọn cách “nghịch ngợm có chủ đích” với những quy chuẩn thị giác. Trong BST LOEWE Xuân Hè 2024 dành cho nam giới, Anderson bắt đầu với những bộ trang phục quen thuộc: blazer, áo sơ mi công sở, áo choàng, polo dệt kim, quần jeans và chinos. Nhưng chỉ cần bước qua lớp vỏ ngoài ấy, người ta nhanh chóng nhận ra: tất cả đều đang được ông “bóp méo”. Những hạt tinh thể li ti phủ khắp bề mặt vải, những đường cắt cúp, hay đôi giày “ngụy trang” thành quần, tạo cảm giác như bề mặt đất đang chuyển mình, nâng đỡ và thẩm thấu lấy chính hình thể người mặc.

Tại BST LOEWE Xuân Hè 2023, Anderson đặt để công nghệ, môi trường và con người trong không gian thời trang.

Có thể nói, BST LOEWE Xuân Hè 2023 là một lát cắt của thời đại, nơi công nghệ, môi trường và con người va chạm trong không gian thời trang. Anderson không ngại biến những chiếc áo khoác trở thành màn hình chiếu, chất liệu vải mô phỏng giấy báo nhàu nát, hay cỏ phủ xanh trên những đôi giày. Tất cả như những thông điệp được mã hóa, từ thế giới đang cạn kiệt xúc cảm cùng sự mơ hồ về sự sống của tương lai. Thông qua thứ thẩm mỹ luôn lửng lơ giữa thực và ảo, giữa đẹp và bất ổn, ông buộc người xem phải nhìn và nghĩ.

Triết lý phi giới tính cho thời trang nam

Hai nhà thiết kế, hai bản ngã, nhưng họ giao nhau ở một điểm: thiết kế của họ không đại diện cho một giới tính. Nói cách khác, cái đẹp trong thời trang nam của Kim Jones và Anderson không đến từ việc “nữ tính hóa” hay “phá vỡ sự nam tính”. Ngược lại, họ xem cái đẹp là ngôn ngữ diễn giải trạng thái. Trong thế giới thời trang của cả hai, người đàn ông được quyền mơ mộng, được quyền mâu thuẫn, và được quyền trở thành chính mình.

BST JW Anderson Xuân Hè 2025 đưa người xem vào giấc chiêm bao với loạt “bộ quần áo phi lý”.

BST JW Anderson Xuân Hè 2025 của Jonathan Anderson là một minh chứng điển hình. Những chiếc áo phông bong bóng, cà vạt dài đến đầu gối, hay một chiếc thắt lưng tạo hình bán nguyệt,… Loạt các thiết kế tựa như đưa người xem đi vào giấc chiêm bao của “những bộ quần áo phi lý”. Một ý tượng khá “mơ mộng” khi gán ghép cùng khái niệm thời trang nam. Tuy nhiên, thay vì định nghĩa lại “người đàn ông thời đại mới”, Anderson lại xem đó là miền đất, nơi khối óc sáng tạo và niềm cảm hứng dành cho mỹ cảm được tự do bay bổng. “Tôi thích ý tưởng này. Khi bạn rơi vào ảo giác, bạn sẽ trở thành thứ bản thân không thể tượng tượng”, nhà thiết kế sinh năm 1984 chia sẻ.

BST LOEWE Xuân Hè 2024 dành cho nam như một lối tắt đưa người xem quay về miền ký ức, “Hoàng tử bé” của Antoine de Saint-Exupéry.

Hay, cùng tại BST LOEWE Xuân Hè 2024 dành cho nam giới, những chiếc quần cạp cao, ống rộng cùng những phom áo khó thể gọi tên chẳng phải lối thoát đưa phục trang nam rời xa lăng kính khô cứng của sự mạnh mẽ. Tất cả như một lối tắt đưa người xem quay về miền ký ức, “Hoàng tử bé” của Antoine de Saint-Exupéry. Và điều ấy, thực tế, đã từng được Kim Jones cùng Dior Men xây dựng từ trước.

BST Dior Men Xuân Hè 2019, Jones nhẹ nhàng đưa tinh hoa Haute Couture vào lãnh địa thời trang nam.

Vốn là một vị phù thủy của làng mốt, Jones khéo léo đưa những kỹ thuật xử lý chất liệu, tạo phom dáng và phối màu đặc trưng từ thế giới Haute Couture của Christian Dior vào lãnh địa thời trang nam trong BST Dior Men Xuân Hè 2019. Những phom dáng mang hơi hướng đường phố được kết hợp cùng chất liệu ren, lụa, satin… tạo nên một vẻ đẹp mới: chẳng mang hình hài về giới, mà mang tính cá nhân.

Kim Jones khép lại hành trình cùng nhà mốt với một trường khúc ballet dành cho nam giới.

Và cuối cùng, như một phần hạ màn đầy chất thơ, Kim Jones để lại BST Dior Men Thu Đông 2025 như một khúc ballet dành cho nam giới. Ở đó, những ảnh hưởng từ Phục Hưng châu Âu hòa quyện cùng tinh thần Á Đông không đối chọi mà song hành, tạo nên một không gian nơi nam giới không cần phải “mạnh mẽ” theo lối cũ, mà vẫn có thể tồn tại với sự mềm mại, duy mỹ và bản lĩnh riêng.

Giới mộ điệu hoàn toàn có cơ sở để trông chờ màn ra mắt của Anderson tại Dior Men vào tháng 6 sắp tới.

Một người rút lui với tiếng vỗ tay, kẻ kế nhiệm tiến vào với những câu chuyện chưa kể. Ở tuổi 40, Jonathan Anderson đang đứng trước cánh cửa của một triều đại, cùng màn ra mắt vào tháng 6 sắp tới. Hiển nhiên, sau Kim Jones, cùng những thành tựu mà Anderson đã từng gây dựng, giới mộ điệu hoàn toàn có cơ sở để trông chờ vào một khái niệm mới của người đàn ông Dior Men.


From the same category