Profile:
Tên đầy đủ: Jessica Stam
Ngày sinh: 23 tháng 4 năm 1986
Chiều cao: 179 cm
Số đo ba vòng: 86 – 61 – 88
Công ty quản lý: IMG Worldwide
Khi mới vào nghề, Jessica được giới trong nghề chú ý bởi gương mặt trong sáng, ngây thơ cùng chiều cao rất lý tưởng; còn bây giờ, điểm ấn tượng ở cô siêu mẫu này là sự trưởng thành, số đo hình thể chuẩn xác, nét sang trọng và gu thẩm mỹ tinh tế. Ở độ tuổi 27, Jessica Stam dường như đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp.
Tuổi thơ
Sinh ra và lớn lên ở một vùng trang trại xa xôi thuộc bang Ontario, Canada, Jessica Stam là con gái duy nhất trong gia đình có 7 người con. Tuổi thơ của Jessica khá êm đềm, và cô bé “nuôi mộng” trở thành một nha sĩ. Trong một lần đi ngang qua thị trấn nhỏ ở bang Ontario này, Michelle Miller đã gặp Jessica Stam và cảm nhận được những tố chất của một siêu mẫu ở cô. Rất nhanh chóng, Miller thuyết phục cô gái trẻ đến với thế giới thời trang.
Sự nghiệp
Khởi đầu sự nghiệp khá thuận lợi bằng chiến thắng tại cuộc thi Los Angeles Model Look năm 2002, Jessica nhanh chóng gây được sự chú ý. Cô may mắn được hợp tác với nhiếp ảnh gia danh tiếng Steven Meisel và được mời casting trong tất cả những chiến dịch quảng cáo do anh phụ trách. Jessica từng được ví là cảm hứng sáng tạo của Steven Meisel.
Là một trong những gương măt mới được ưu ái khi liên tục xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue danh tiếng (phiên bản Anh, Đức và Thổ Nhĩ Kì), cô cũng góp mặt trong các chiến dịch quảng cáo của Marc Jacobs, Anna Sui hay Giorgio Armani…
Năm 2004, Jessica Stam xuất hiện trong một đoạn phim tài liệu ngắn nói về những hậu quả dai dẳng của chất độc màu da cam. Trong năm này, cô bị công ty quản lý New York Model Management kiện vì đã vi phạm điều khoản trong hợp đồng.
Một điểm sáng trong sự nghiệp của Jessica Stam, đó là tên cô đã được đặt cho một thiết kế túi xách của Marc Jacobs. Đối với một người mẫu như Jessica, đây là một vinh dự to lớn. Bù lại, Stam cũng là một trong những mẫu túi bán chạy nhất của thương hiệu cao cấp Marc Jacobs.
Năm 2006, Jessica Stam xuất hiện trong show diễn của Victoria’s Secret với vai trò như một vedette. Cũng trong năm này, cô xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của thương hiệu thời trang cao cấp Rochas. Tính riêng trong năm 2006, Jessica Stam có 64 show trình diễn ra mắt BST mới, trên khắp các sàn diễn từ New York, Milan, London đến Paris.
Năm 2007, cô góp mặt trong tuần lễ thời trang Paris Haute Couture, xuất hiện trong các show của Chanel, Christian Lacroix, Christian Dior, Givenchy, và Jean Paul Gaultier. Tháng 5 năm 2007, cô xuất hiện trên ấn phẩm Vogue phiên bản Mỹ và được vinh danh là gương mặt sáng giá trong thế hệ siêu mẫu mới. Trong mùa thời trang Thu – Đông 2007, Jessica tham gia các chiến dịch quảng cáo của Bulgari, Dior, Lanvin và Escada.
Tính riêng trong năm 2007, Jessica Stam đã kiếm được 1,5 triệu USD nhờ các hợp đồng quảng cáo và trình diễn. Tạp chí Forbes xếp cô vào danh sách “15 siêu mẫu có thu nhập cao nhất thế giới”.
Năm 2008, tạp chí Wall Street đề cập đến Jessica Stam như một ví dụ tiêu biểu trong bài báo “Thế nào là đi như một siêu mẫu”, và DKNY lấy những bước di chuyển của cô trên sàn catwalk là khuôn mẫu cho các cô gái trẻ học tập. Trong năm này, cô cũng xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo của Giorgio Armani, Dolce&Gabbana và Bvlgari.
Năm 2009, cô tiếp tục trở thành gương mặt đại diện của Bvlgari, góp mặt trong chiến dịch của Fendi, và được mời trở thành đại sứ cho dòng nước hoa mới của Nina Ricci.
Năm 2010, Jessica Stam được chọn trở thành người mẫu chính trong chiến dịch quảng cáo của Nina Ricci. Cũng trong năm 2010, cô lấn sân sang lĩnh vực thiết kế. BST Xuân 2010 của Rag&Bone hợp tác cùng Jessica Stam là bước khởi đầu trong sự nghiệp thiết kế thời trang của cô.
Tiếp đó, cô bắt tay với thương hiệu Rachel Roy năm 2011 và cho ra đời các mẫu thiết kế quần jeans, áo len cardigan và túi xách. Trong năm 2010, Jessica tiếp tục tham gia show trình diễn của Victoria’s Secret tổ chức tại Paris.
Liên tục xuất hiện trong các show trình diễn lớn, hay các chiến dịch quảng cáo của nhiều thương hiệu danh tiếng trong suốt hai năm – 2011 và 2012, Jessica Stam trở thành cái tên “an toàn”, đảm bảo thành công trong mọi “shoot” hình. Số đo ba vòng hoàn hảo, chiều cao lý tưởng cùng khuôn mặt đẹp “không tì vết”, cô siêu mẫu “búp bê” này trở thành đại sứ của nhiều thương hiệu thời trang cao cấp.
Son hơn hết, ở Jessica, không có bất cứ giới hạn nào để ngăn cô ngừng phát triển, bởi bên cạnh vẻ đẹp thiên phú là một tinh thần làm việc hăng say, không biết mệt mỏi.
Vy (tổng hợp)