Jean Paul Gaultier: Kết thúc một kỷ nguyên nổi loạn

Bộ Sưu Tập

“Ðứa con hư” (l’enfant terrible) của làng thời trang, Jean Paul Gaultier, luôn dẫn dắt người yêu thời trang đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác xuyên suốt sự nghiệp của mình kể từ thập niên 70. Show diễn Haute Couture Xuân Hè 2020 chính là lần cuối cùng ông gửi đến công chúng những pha mãn nhãn đã thành thông lệ của Tuần lễ thời trang Paris. Nhiều tín đồ thảng thốt đầy tiếc thương trước “tin dữ” chỉ được công bố vài ngày trước thềm show diễn này, nhưng Jean Paul Gaultier khẳng định đây không phải dịp để buồn, bởi show diễn cuối cùng của ông là một buổi tiệc thực thụ.

Dễ dàng nhận ra trong dàn mẫu lẫn khách mời đều là những ngôi sao danh giá hàng đầu của làng thời trang và giải trí như Karlie Kloss, Christian Louboutin, Nicolas Ghesiquière, Dita von Teese, cựu đệ nhất phu nhân Pháp – siêu mẫu Carla Bruni, và cả nhà thiết kế nổi tiếng kín kẽ Martin Margiela ngay hàng ghế đầu. Nicolas Ghesquière và Martin Margiela đều từng là đồng nghiệp thân cận của Gaultier. “Ông ấy là người đã giúp tôi bứt phá. Ông ấy luôn gợi cảm hứng cho tất cả mọi người”, giám đốc nghệ thuật đương nhiệm của Louis Vuitton chia sẻ đầy cảm xúc tại show diễn.

Tổ chức tại nhà hát Théâtre du Châtelet danh tiếng, Gaultier đã không ngần ngại tung hết chiêu trò để thiết đãi khách mời một bữa tiệc thời trang thịnh soạn. Không hề có nỗi buồn hay sự tiếc nuối, Jean Paul Gaultier Haute Couture Xuân Hè 2020 chính là khúc ca tri ân vui tươi, phóng khoáng và đẹp đẽ về những giá trị độc đáo mà nhà thiết kế đã mang lại cho thời trang cao cấp xuyên suốt sự nghiệp đình đám kéo dài 50 năm.

Coco Rocha trên sàn diễn Haute Couture Xuân Hè 2020 của Jean Paul Gaultier

Rất nhiều chủ đề nóng bỏng của thời trang ngày nay đã được Gaultier quan tâm và thực hiện ngay từ thời gian đầu của sự nghiệp. Sự đa dạng sắc tộc, giới tính, xu hướng tái chế và tính bền vững vốn đang được nhiều nhà mốt theo đuổi đã trở thành DNA không thể tách rời của Gaultier từ lâu. Ngay từ show diễn đầu tiên tổ chức vào năm 1976, Jean Paul Gaultier đã sử dụng người mẫu ở đủ mọi giới tính, màu da và hình thể trên sàn diễn của mình, bởi họ chính là nguồn cảm hứng thực thụ cho ông. Vải thừa cũng được Gaultier tận dụng để biến thành những thiết kế mới, mang lại góc nhìn mới mẻ về sự bền vững. Và phụ nữ mặc suit mạnh mẽ hay đàn ông mặc váy đã không còn xa lạ tại những show diễn của Gaultier nữa.

Gần 200 thiết kế được ra mắt trong show diễn kéo dài hơn một tiếng đồng hồ gợi nhớ về thời hoàng kim của thời trang ở thập niên 80 và 90. Mở màn bằng khung cảnh đám tang nhưng kết thúc bằng một bữa tiệc linh đình, Gaultier tiếp tục gây bất ngờ bởi gu hài hước tinh tế của mình. Không đơn thuần nhìn lại, bộ sưu tập Xuân Hè 2020 mang tới góc nhìn khác về những thiết kế nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của Gaultier, kể cả thời gian ông làm việc tại Hermès.

Không thể thiếu những chiếc corset ngực nhọn trứ danh từng được Madonna lăng xê thời “The Blond Ambition”. Chúng xuất hiện trên cỗ quan tài bằng da mở màn show diễn. Những thiết kế làm từ thắt lưng và cà vạt đầy tinh xảo xuất hiện bên cạnh đồ da, camouflage và denim đậm phong cách đường phố. Thủy thủ là chủ đề quen thuộc của Gaultier, nay xuất hiện với áo ống mặc cùng quần xếp ly ấn tượng hay những chiếc váy flamenco đầy nhiệt huyết và cá tính. Sự tinh xảo của haute couture vẫn hiện hữu tròn vẹn nhưng không thiếu đi sự hài hước và nổi loạn duyên dáng đặc trưng của “đứa con hư”.

Gaultier cho biết những show diễn của mình sẽ chấm dứt, nhưng không có nghĩa rằng ông cũng sẽ “treo kéo”. Sắp tới, NTK Jean Paul Gaultier sẽ mang “Fashion Freak Show” nổi tiếng của mình đến Moscow và Saint Petersburg, đồng thời viết tiếp tương lai của thương hiệu Gaultier với một concept mới. Đó có thể là kết hợp cùng những nhà thiết kế khách mời, mà đã có nhiều đồn đoán chính là Jacquemus – cái tên trẻ nổi tiếng nhất Paris hiện nay.

Một thiết kế với chất liệu lụa in họa tiết tinh xảo mang dấu ấn thời kỳ Jean Paul Gaultier còn làm giám đốc sáng tạo tại Hermès

“Tôi không thể dừng làm thời trang, nên dĩ nhiên, tôi sẽ có những dự án khác”, Gaultier bật mí. “Và bạn biết đấy, couture vẫn chưa chết. Đó không phải là thông điệp mà tôi gửi đến. Đám tang thú vị và hài hước, nên đó không phải là kết thúc đâu!”.

Tuy vậy, ta vẫn có cảm giác như một kỷ nguyên vừa kết thúc. Và chắc hẳn tuần lễ thời trang haute couture vào tháng Bảy tới sẽ không còn như cũ khi thiếu vắng ông. Tạm biệt, và cảm ơn Jean Paul Gaultier!

Chiếc áo corset ngực nhọn đình đám năm nào của Jean Paul Gaultier xuất hiện trở lại trong BST lần này

HAUTE COUTURE XUÂN HÈ 2020

Với Haute Couture Xuân Hè 2020, các nhà nghề thủ công lừng lẫy tại Paris lại có cơ hội trình diễn những tuyệt tác. Dior vẫn tiếp tục sứ mệnh truyền tải thông điệp về nữ quyền, còn trong show diễn của Chanel, khán giả lại được ngược dòng thời gian quay về với khu vườn sau tu viện Aubazine ở vùng quê Corrèze nước Pháp, nơi gắn liền với tuổi thơ của NTK Gabrielle “Coco” Chanel. Riêng với NTK Jean Paul Gaultier, BST Haute Couture Xuân Hè 2020 đánh dấu show thời trang cuối cùng của ông, nhưng đó không phải là dấu chấm hết của NTK tài ba này.

Đọc thêm
– Những nữ thần của Dior
– Phong thái “Aubazine Chic” từ lịch sử của Chanel
– Jean Paul Gaultier: Kết thúc một kỷ nguyên nổi loạn

Bài: Thúy Vy

18/03/2020, 07:00

Những nữ thần của Dior

Bộ Sưu Tập

Ngày đầu tiên của Tuần lễ thời trang Haute Couture Xuân Hè 2020, Dior chào đón những khách mời của mình trong không gian bao trùm 21 tấm rèm được thêu bởi bàn tay khéo léo của các nữ nghệ nhân Ấn Ðộ – những người được Dior bảo trợ trong một chương trình đặc biệt. BST đã khắc họa những suy tư về thế giới: “Liệu có còn bạo lực?”, “Liệu sẽ có nuôi dạy con bình đẳng?”, “Liệu Chúa có phải là phụ nữ?”, và quan trọng hơn cả, ngay trung tâm của sàn diễn chính là câu hỏi: “Ðiều gì sẽ xảy ra nếu phụ nữ lãnh đạo thế giới?”.

Và câu hỏi có lẽ cũng khiến nhiều người trăn trở không kém chính là: khi phụ nữ lãnh đạo thế giới, họ sẽ mặc gì? Nhưng Giám đốc Sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã có sẵn câu trả lời trong bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 2020 của mình: khi phụ nữ là người dẫn đầu, họ sẽ sánh ngang những vị thần. Người phụ nữ của Dior mùa này đi sandals đế bệt kiểu La Mã, được trang hoàng và bao bọc trong những lớp nhung lụa xa xỉ nhất mà các nghệ nhân của nhà mốt phải dành rất nhiều giờ để tạo thành.

Kỹ thuật draping được ứng dụng triệt để, tạo nên những thiết kế bay bổng xuyên suốt BST. Váy lụa mạ vàng với tua rua được bện tay tỉ mỉ, hoàn toàn không có một đường may nào, chúng rũ xuống và chuyển động tự nhiên theo từng bước đi. Quần short bằng gấm được mặc dưới lớp váy mỏng tạo nên nét cuốn hút hiện đại. Lụa chiffon uyển chuyển trong những gam màu pastel tươi tắn chảy quanh cơ thể người mẫu, khoe những đường cong đầy tinh tế.

BST Haute Couture Xuân Hè 2020 của Dior

Đường cong phụ nữ cũng chính là chủ đề của tác phẩm cộng tác giữa Dior với nghệ sĩ, nhà hoạt động nữ quyền Judy Chicago. Từng được bà lên ý tưởng năm 1977, nhưng sau hơn bốn thập kỷ và với sự hỗ trợ từ Dior, đến nay tác phẩm mới thành hình để trở thành không gian show diễn Haute Couture Xuân Hè 2020 của nhà mốt này. Tác phẩm điêu khắc mang hình tượng cơ thể một nữ thần của Judy Chicago cũng chính là khởi nguồn cho những ý tưởng ban đầu về bộ sưu tập lần này của Giám đốc Sáng tạo Maria Grazia Chiuri. “Khi Judy kể câu chuyện nữ thần, tôi lập tức nhớ về những bức tượng tại Rome, về Botticelli và về quan điểm đậm chất Ý của mình”.

Tuy vậy, khi nói về Haute Couture và đặc biệt là Dior Haute Couture, thì không thể thiếu đi những thiết kế may đo – khởi đầu với bộ Bar Suit ra mắt vào năm 1947. Ngay cả những “nữ thần” cũng không thể cưỡng lại sức hút từ thiết kế trứ danh này, họ mặc những phiên bản Bar Suit bằng vải gấm ánh kim và cả những bộ suit gợi nhớ hình ảnh của những nhà lãnh đạo nữ quyền lực ở các thập niên trước. Đường cổ được mở ra, vòng eo được chít lại, đôi khi cả bằng corset để tôn lên những đường cong cuốn hút của cơ thể phụ nữ.

BST Haute Couture Xuân Hè 2020 của Dior

Bộ sưu tập kết thúc bằng một thiết kế nổi bật và khác biệt với những gì vừa được mở ra trước đó: tunic đính tua rua kim sa với họa tiết một vầng trăng tròn mọc lên từ mặt biển, mặc cùng quần lụa xuyên thấu và áo choàng. Từ ngàn xưa, mặt trăng đã luôn được tôn vinh như biểu tượng thuần khiết nhất của tính nữ.

Nữ quyền là câu chuyện xuyên suốt các BST của Maria Grazia Chiuri kể từ khi bà trở thành nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của Dior vào năm 2016. Dù là nữ thần Hy Lạp, kiếm sĩ hay người làm vườn, mỗi mùa, Dior đều đưa người xem về chủ đề nữ quyền bằng vô vàn câu hỏi và tuyên ngôn như: “Quần áo có hiện đại không?”, “Tại sao chưa từng có nhà thiết kế nữ vĩ đại nào?”, và nổi tiếng nhất là “Chúng ta đều nên là những nhà nữ quyền” – trích từ tác phẩm nổi tiếng của Chimamanda Ngozi Adichie (cô cũng là một trong những khách mời danh dự của show diễn Haute Couture Xuân Hè 2020).

BST Haute Couture Xuân Hè 2020 của Dior

Nhưng câu chuyện nữ quyền của Maria Grazia Chiuri hoàn toàn có thể trở nên thuyết phục hơn nữa nếu bà chịu vượt qua vùng an toàn của mình. Ngay cả thời trang nam của Dior – vốn rất an toàn nhiều năm nay – cũng đã nhanh chóng lột xác và khẳng định cá tính riêng dưới bàn tay của Kim Jones. Cốt lõi của nữ quyền chính là sự giải phóng và bình đẳng, và chỉ khi thời trang thật sự đa dạng thì điều đó mới có thể thành hiện thực.

HAUTE COUTURE XUÂN HÈ 2020

Với Haute Couture Xuân Hè 2020, các nhà nghề thủ công lừng lẫy tại Paris lại có cơ hội trình diễn những tuyệt tác. Dior vẫn tiếp tục sứ mệnh truyền tải thông điệp về nữ quyền, còn trong show diễn của Chanel, khán giả lại được ngược dòng thời gian quay về với khu vườn sau tu viện Aubazine ở vùng quê Corrèze nước Pháp, nơi gắn liền với tuổi thơ của NTK Gabrielle “Coco” Chanel. Riêng với NTK Jean Paul Gaultier, BST Haute Couture Xuân Hè 2020 đánh dấu show thời trang cuối cùng của ông, nhưng đó không phải là dấu chấm hết của NTK tài ba này.

Đọc thêm
– Những nữ thần của Dior
– Phong thái “Aubazine Chic” từ lịch sử của Chanel
– Jean Paul Gaultier: Kết thúc một kỷ nguyên nổi loạn

Phong thái “Aubazine Chic” từ lịch sử của Chanel

Bộ Sưu Tập

Show diễn Haute Couture Xuân Hè 2020 của Chanel đặt trong khung cảnh một khu vườn sau tu viện ngập tràn ánh sáng. Sân khấu này gợi nhớ về một trong những khoảng thời gian quan trọng nhất cuộc đời Gabrielle “Coco” Chanel.

Khi mẹ mất và cha thì thường xuyên đi theo những chuyến tàu buôn, cô bé Gabrielle chỉ mới 11 tuổi được gửi vào tu viện Aubazine ở vùng quê Corrèze hẻo lánh. Hoàn cảnh đặc biệt khiến cô chỉ được phép mặc quần áo màu trắng và đen khiêm nhường – hai màu sắc sẽ theo cô suốt cuộc đời và trở thành đặc trưng cho những thiết kế cộp mác Chanel sau này, thứ được ưa chuộng bởi những phụ nữ giàu có, quyền lực nhất.

Đen và trắng cũng là hai yếu tố chính tạo nên sức hút cho BST Chanel Haute Couture Xuân Hè 2020. Xen kẽ là những tông màu trung tính như xám, kem, và cả những gam pastel rất nhạt – vừa đủ để cân bằng sự tương phản cao độ giữa hai màu sắc quan trọng nhất. Nhờ đó, bộ sưu tập không còn tạo nên cảm giác hình họa mạnh như những gì Karl Lagerfeld vẫn làm trước đây mà thay bằng sự dịu dàng, lãng mạn và thậm chí có phần hơi trầm mặc như chính khoảng thời gian tuổi thơ đáng nhớ của Gabrielle Chanel tại Aubazine.

Để chuẩn bị cho bộ sưu tập lần này, Virginie Viard đã đích thân đến và trải nghiệm Corrèze vào một ngày nắng đẹp tháng 9 năm ngoái. “Karl không thích những thứ này. Ông ấy luôn nói: ‘Ôi chúng xấu lắm!’. Nhưng tôi nói với chính mình rằng tôi phải làm điều này. Và tôi thật sự yêu thích nơi đây, mọi thứ đều thật duyên dáng” – Virginie Viard chia sẻ sau hậu trường show diễn. Bà yêu nơi này đến mức đã bê nguyên khu vườn đầy hoa dại cùng những sào quần áo vải lanh trắng muốt được các nữ tu giặt và phơi trong nắng đến với Paris se lạnh những ngày cuối đông.

Khu vườn phía sau tu viện Aubazine – nơi ở của NTK Coco Chanel khi còn nhỏ – được tái hiện bên trong Grand Palais ở Paris cho show Haute Couture Xuân Hè 2020 của Chanel.

Hình ảnh tu viện thể hiện rõ rệt nhất ở kiểu giày nữ sinh bằng da bóng mang cùng với vớ chùn rất vô tư. Cổ áo Peter Pan, phom dáng áo rộng và thoải mái kết hợp cùng chân váy nữ sinh tạo cảm giác vừa kỉ luật, vừa vui vẻ, tái hiện hoàn hảo khoảng thời gian ở tu viện Aubazine của Chanel. Nhưng không có nghĩa là BST này thiếu đi sự gợi cảm, có thể thấy rõ ràng nhất trong thiết kế váy “nữ tu” được trình diễn bởi Gigi Hadid với đường xẻ cao đến hơn nửa đùi.

“Tôi thích làm quần áo cho phụ nữ với tinh thần mùa hè, bởi thật dễ chịu khi đi chân trần, mặc một chiếc váy dài với áo sơ mi cotton quá khổ, hay những thiết kế bằng ren”, NTK Virginie Viard giải thích về những lựa chọn của mình cho BST lần này. Chân váy rộng, áo khoác được tạo kiểu như một chiếc măng tô, những chi tiết như tạp dề trên một thiết kế dạ hội tạo sự thoải mái và phóng khoáng cần thiết cho người phụ nữ Chanel hiện đại.

Nguồn cảm hứng tu viện còn được tái hiện một cách ẩn ý hơn qua những chi tiết thêu hình viên sỏi lát đường và khung cửa kính khảm màu. Những khung cửa ấy với motif hai chữ C lồng vào nhau được cho là đã in sâu vào đầu cô bé Gabrielle Chanel, để sau này trở thành thiết kế logo trứ danh của một trong những nhà mốt haute couture hàng đầu Paris.

Khu vườn phía sau tu viện Aubazine – nơi ở của NTK Coco Chanel khi còn nhỏ – được tái hiện bên trong Grand Palais ở Paris cho show Haute Couture Xuân Hè 2020 của Chanel.

Sự điêu luyện của kĩ thuật nhà nghề thể hiện qua chất vải mềm mại kết hợp giữa dệt và thêu đính kim sa, chuyển màu dịu như ánh sáng ban mai. Chân váy bằng vải tuyn quét đất được thêu những bông hoa bồ công anh, hoa cúc dại hay kết đính những chú bướm từ lông vũ. Họa tiết quả trám trứ danh của nhà mốt được tái hiện bằng những “viên sỏi” lát đường, cắt từ lụa chiffon.

Đây là bộ sưu tập runway thứ 5 do Virginie Viard trực tiếp thực hiện, và bà vẫn đang tiếp tục khẳng định quan điểm sáng tạo của mình: nhẹ nhàng, nữ tính, có phần tối giản và đặc biệt rất gần gũi với người mặc. Không gian các show diễn của bà cũng cho thấy rõ điều này. Đó là những khung cảnh đời thực gần gũi như thư viện, nhà ga, những mái nhà Paris… thay cho những cuộc viễn du hoành tráng vượt mọi miền không gian, văn hóa của Karl Lagerfeld.

Dường như đây là một lựa chọn vừa an toàn, vừa thông minh, bởi không phải ai cũng có tài thuyết phục người khác về những ý tưởng ngông cuồng như Karl Lagerfeld. Virginie Viard thấu hiểu nhu cầu của người phụ nữ hiện đại và có cách riêng để truyền đạt điều đó đến các khách hàng của mình. Tinh thần đó thể hiện rõ rệt nhất trong thiết kế váy cưới kết thúc show diễn lần này: cái đơn giản khiêm nhường bao hàm sự hiện đại và xa xỉ nhất.

Khu vườn phía sau tu viện Aubazine – nơi ở của NTK Coco Chanel khi còn nhỏ – được tái hiện bên trong Grand Palais ở Paris cho show Haute Couture Xuân Hè 2020 của Chanel.

HAUTE COUTURE XUÂN HÈ 2020

Với Haute Couture Xuân Hè 2020, các nhà nghề thủ công lừng lẫy tại Paris lại có cơ hội trình diễn những tuyệt tác. Dior vẫn tiếp tục sứ mệnh truyền tải thông điệp về nữ quyền, còn trong show diễn của Chanel, khán giả lại được ngược dòng thời gian quay về với khu vườn sau tu viện Aubazine ở vùng quê Corrèze nước Pháp, nơi gắn liền với tuổi thơ của NTK Gabrielle “Coco” Chanel. Riêng với NTK Jean Paul Gaultier, BST Haute Couture Xuân Hè 2020 đánh dấu show thời trang cuối cùng của ông, nhưng đó không phải là dấu chấm hết của NTK tài ba này.

Đọc thêm
– Những nữ thần của Dior
– Phong thái “Aubazine Chic” từ lịch sử của Chanel
– Jean Paul Gaultier: Kết thúc một kỷ nguyên nổi loạn

LVMH cùng nhiều nhà mốt danh tiếng thế giới chung tay đẩy lùi COVID-19

Bộ Sưu Tập

Khi dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona khởi phát hồi đầu năm 2020, ngành công nghiệp thời trang thế giới phải đối mặt với bao khó khăn và tổn thất. Để đẩy lùi dịch bệnh, các hãng thời trang danh tiếng đã đồng loạt chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Điển hình nhất là tập đoàn LVMH sẽ sử dụng những dây chuyền sản xuất mỹ phẩm để tập trung chế tạo dung dịch rửa tay sát khuẩn cung cấp cho cho các bệnh viện ở Pháp.

lvmh dong gop day lui corona - 1

Hiện tại, tình hình bệnh dịch ở các nước châu Âu và Mỹ đã có những chuyển biến phức tạp, ngành thời trang cũng đã bắt tay vào cuộc chiến chống lại mối hiểm họa của toàn nhân loại – virus SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19). Ngày 15/3, tập đoàn LVMH thông báo họ sẽ dùng ba nhà máy sản xuất nước hoa của hãng Christian Dior, Guerlain và Givenchy để sản xuất 12 tấn nước rửa tay khô sát khuẩn trong tuần này và chuyển đến 39 bệnh viện công ở Pháp. “Dung dịch sát khuẩn sẽ được chuyển đến miễn phí cho các cơ sở y tế công. Tập đoàn LVMH luôn sẵn sàng tương trợ ngành y tế trong việc đẩy lùi dịch bệnh khi cần thiết“, đại diện tập đoàn LVMH chia sẻ.

lvmh dong gop day lui corona - 2

LVMH không phải là tập đoàn duy nhất tham gia đóng góp cho hoạt động chống lại dịch COVID-19, tổng giám đốc điều hành và chủ tịch của thương hiệu Prada, bà Miuccia Prada và chồng Patrizio Bertelli, đóng góp cho 6 đơn vị trị liệu chuyên sâu để điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm COVID-19, tại 3 bệnh viện ở Milan (Ý), gồm có: Vittore Buzzi, Sacco và San Raffael.

Cùng với các nhà mốt lớn khác, Donatella và Allegra Versace thông báo họ sẽ đóng góp 200.000EUR cho bệnh viện ở thủ phủ Milan. Số tiền này sẽ được chuyển đến trực tiếp cho bệnh viện San Raffaele để trang bị các đơn vị trị liệu chuyên sâu. “Trong thời điểm cấp bách như hiện nay, điều quan trọng cần phải làm là sát cánh bên nhau và tương trợ nhau để giúp đỡ người nhiễm bệnh, chiến đấu từng ngày để cứu lấy mạng sống của hàng trăm người bệnh“, Donatella chia sẻ.

lvmh dong gop day lui corona - 3

Cùng chung mục đích đẩy lùi dịch COVID-19, nhà mốt Armani cũng đóng góp 1,25 triệu EUR cho các hoạt động phòng ngừa và chữa trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. “Đệ nhất fashionista” Chiara Ferragni gây quỹ thành công 4 triệu EUR cho Go Fund Me và tự đóng góp 100.000EUR. CEO Marco Bizzarri của thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci đã trích 100.000 EURO cho nhiều bệnh viện ở Ý, đặc biệt là các bệnh viện ở vùng Emilia-Romagna chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch COVID-19.

Met Gala hoãn vô thời hạn – Chanel, Gucci kẻ hủy người hoãn show – Nike, Supreme đóng toàn bộ cửa hàng vì dịch Covid-19

Bộ Sưu Tập

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho bữa tiệc thời trang lớn nhất hành tinh Met Gala phải rời ngày tổ chức vô thời hạn, đồng thời nhiều nhà mốt buộc phải hủy bỏ các show diễn Resort 2021. Ngoài ra, rất nhiều các thương hiệu khác cũng phải đóng cửa toàn bộ các cửa hàng vì ảnh hưởng của Coronavirus.

Sau sự trì hoãn vô thời hạn của Tuần lễ Thời trang Seoul và Tokyo, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tiếp tục khiến nhiều sự kiện thời trang lớn bị hủy bỏ. Mới đây, hàng loạt thương hiệu đã đưa ra thông báo hoãn hoặc hủy các show diễn giới thiệu bộ sưu tập mới. Bên cạnh đó, nhiều nhãn hàng bán lẻ cũng đồng loạt đóng toàn bộ các cửa hàng trong mùa dịch.

Met Gala chính thức bị hoãn vô thời hạn 

Mới đây, đích thân người đàn bà quyền lực Anna Wintour đã xác nhận thông tin hoãn sự kiện Met Gala 2020 vô thời hạn. Tiệc khai mạc dự kiến được tổ chức vào ngày 4/5 – đúng theo định kỳ thứ Hai đầu tiên của tháng 5 – sẽ không thể diễn ra. Hiện tại, Bảo tàng Metropolitan ở Mỹ cũng đã đóng cửa và kế hoạch cho triển lãm “About Time: Fashion and Duration” năm nay cũng chưa có lịch mới. Năm nay đáng nhẽ ra đêm tiệc gala sẽ vô cùng đặc biệt vì 2020 đánh dấu kỷ niệm 150 thành lập của Bảo tàng Metropolitan. NTK Nicolas Ghesquiere (Giám đốc Sáng tạo dòng thời trang nữ của Louis Vuitton) là một trong những “chủ xị” chính của đêm tiệc gala cho triển lãm mang tên “About Time: Fashion and Duration“.

Lizzo và NTK Marc Jacobs tại Met Gala 2019

Gucci hủy show Resort 2021 tại Mỹ

Trong bối cảnh virus Corona ngày càng lan rộng ở Châu Âu, Gucci đã thông báo hủy bỏ show diễn Resort 2021. Trước đó, sự kiện được ấn định sẽ tổ chức vào ngày 18/5 tại San Francisco (Mỹ). Gucci cũng là một trong những nhà mốt đầu tiên đưa ra quyết định hủy show để đảm bảo an toàn giữa mùa dịch. Đại diện thương hiệu cũng cho biết thêm, Gucci sẽ có thông báo về thời gian diễn ra sự kiện sau khi tình hình tiến triển khả quan hơn.

Chanel hoãn show Métiers d’Art 2020 tại Trung Quốc

Theo kế hoạch, show diễn Métiers d’Art 2020 của Chanel sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 5. Tuy nhiên, thương hiệu thông báo hoãn sự kiện vì dịch bệnh lan rộng ở nước sở tại (tính tới ngày 16/3, Trung Quốc đã có hơn 80 nghìn ca nhiễm, hơn 3000 người tử vong vì virus Corona). Tuy nhiên, Chanel cũng được kỳ vọng là sẽ rời ngày ra mắt show hoặc chuyển địa điểm tổ chức tới nơi thích hợp.

Prada hoãn show Resort 2021 tại Nhật Bản

Bộ sưu tập Resort 2021 của Prada được dự kiến ra mắt vào ngày 21/5 tại Nhật Bản. Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà mốt Ý đã thông báo hoãn show và chưa có lịch trình mới. Đại diện thương hiệu cũng bày tỏ sự quan tâm và đồng cảm sâu sắc tới những quốc gia, vùng lãnh thổ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Versace hoãn show Resort 2021 tại Mỹ

Show diễn Resort 2021 của Versace tại San Francisco vào ngày 16/5 cũng bị hoãn lại và chưa có lịch thay thế. Trụ sở của thương hiệu tại Milan cũng như toàn nước Ý hiện đang bị phong tỏa vì đại dịch Covid-19. Song song với việc tạm dừng các sự kiện thời trang, nhà mốt cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ. Trước đó, Versace đã quyên góp 1 triệu Nhân dân tệ cho Hội chữ thập đỏ Trung Quốc để khắc phục tình trạng thiếu thiết bị y tế trong mùa dịch. Riêng nhà thiết kế Donatella Versace và con gái Allegra còn đóng góp 200 nghìn Euro cho bệnh viện tại Milan, hỗ trợ công tác chống dịch.

Armani hoãn show Resort 2021 tại Dubai

Dự tính được tổ chức tại Dubai vào tháng 4 song show Resort 2021 của Armani bị rời lịch tới tháng 11 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thương hiệu sắp xếp như vậy là để bảo đảm an toàn cho nhân viên và các khách mời tham gia sự kiện. Bên cạnh việc hoãn show, Armani cũng quyên góp 1,4  triệu USD cho các bệnh viện ở Ý để chống lại tình trạng dịch bệnh bùng phát.

Dior hoãn show Resort 2021 tại Ý

Dior dự tính ra mắt các thiết kế mới vào ngày 9/5 ở Leece. Nhưng do virus Corona lan rộng, bùng phát và biến Ý thành tâm dịch của Châu Âu nên nhà mốt Pháp buộc phải hoãn sự kiện. Dior cũng cho biết thương hiệu đặt sự an toàn của nhân viên và khách mời lên hàng đầu.

Burberry hoãn show Thu Đông 2020 tại Trung Quốc

Nhà mốt Anh Quốc đã đưa ra quyết định hoãn show diễn Thu Đông 2020 ngày 23/4 tại Thượng Hải. Theo kế hoạch ban đầu, sự kiện sẽ cho ra mắt nhiều thiết kế dành riêng cho thị trường Đại Lục. Tuy nhiên, vì tác động của virus Corona mà buổi diễn bị rời lại mà chưa có lịch thay thế. Burberry dự tính rằng, đại dịch sẽ khiến lợi nhuận của nhãn hàng giảm trầm trọng hơn cả quý trước. (Trước đó, lợi nhuận của Burberry đã giảm một nửa do ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình tại Hồng Kông).

Ngoài các nhà mốt trên, một số thương hiệu cũng hoãn hoặc hủy bỏ show diễn sắp tới. Hermès cũng hoãn show Resort 2021 vốn được ấn định vào ngày 28/4 tại London. Show diễn của Prada theo kế hoạch sẽ được tổ chức ngày 21/5 tại Nhật Bản cũng bị rời lại. Max Mara quyết định hủy bỏ sự kiện ra mắt bộ sưu tập mới vào ngày 25/5 tại St. Petersburg (Nga).

Nike đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ

Ngay sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch Covid-19, Nike đã thực hiện quyết định đóng hàng loạt các cửa hàng tại Mỹ trong vòng 12 ngày (từu 16/3 – 27/3). Ngoài Mỹ, Nike còn tạm dừng hoạt động một số cửa hàng tại Canada, New Zealand, Úc và Tây Âu. Nhãn hàng cũng cho phép các nhân viên làm việc tại nhà và cách ly trong mùa dịch. Thực tế, các khách hàng vẫn có thể mua sản phẩm của Nike thông qua ứng dụng và website của hãng.

Supreme đóng cửa hầu hết các cửa hàng

Giữa bối cảnh đại dịch lan rộng, Supreme đã thông báo đóng toàn bộ chuỗi cửa hàng tại New York, Los Angeles, San Francisco, London và Paris. Thương hiệu thời trang đường phố cho biết đây là phương án tạm thời, nhằm bảo đảm sức khỏe và an toàn cho khách hàng cùng các nhân sự. Tuy vậy, Supreme vẫn duy trì các cửa hàng trực tuyến, thêm một số cửa hàng tại Nhật Bản như để quảng bá bộ sưu tập Xuân Hè 2020.

Urban Outfitters tạm dừng hoạt động

Nhãn hàng bán lẻ Urban Outfitters cũng tuyên bố đóng toàn bộ cửa hàng từ ngày 15/3. Tất cả các nhân viên thuộc hơn 200 cửa hàng tại Mỹ, Canada và Châu Âu vẫn sẽ được trả lương trong thời gian nghỉ việc. Trên website của hãng cũng viết: “Cửa hàng sẽ tạm dừng ngưng hoạt động ít nhất cho tới ngày 28/3. Và trong trường hợp dịch bệnh lan rộng và diễn biến phức tạp, kế hoạch có thể bị thay đổi.”

Song song với Nike, Supreme, một số nhãn hàng bán lẻ như Abercrombie & Fitch, Glossier, Lululemon hay Patagonia cũng tạm thời đóng cửa ít nhất 10 ngày. Tình trạng này có thể kéo dài hơn tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Her Body, Her Choice – Tuyên ngôn qua những bộ trang phục

Bộ Sưu Tập

“Cơ thể của nàng, lựa chọn của nàng” – mỗi người phụ nữ có quyền tự chọn cho mình những bộ trang phục nàng muốn mặc.

Vòng cổ, khuyên tai, đầm và sandals: Dior
Chất liệu trong suốt, xuyên thấu là vũ khí tối thượng để phái đẹp thể hiện sự nữ tính. Vòng cổ, khuyên tai, đầm và sandals: Dior
Vòng cổ, khuyên tai, đầm và sandals: Dior
Hãy gạt bỏ những quan niệm khuôn mẫu về vẻ đẹp của người phụ nữ! Quần: Matthew Duffy – Sandals: Toga
Vẻ đẹp hiện đại gắn liền với những thử nghiệm độc đáo. Đầm: Vintage – Vớ: Emilio Cavallini – Sandal: Dior
Vòng cổ, khuyên tai, đầm và sandals: Dior
Đầm: Vintage
Trang phục: Toga
Áo: Caro Chia – Quần: Toga
Khuyên tai: Tetier Bijoux – Đầm: Toga – Vớ: Emilio Cavallini

Nhiếp ảnh: Andy Long
Người mẫu: Suj (WANT management)
Stylist: Nilo Akbari
Trang điểm: Eoin Whelan
Làm tóc: Hiroki Kojima