Hai "siêu nhân" trong kinh doanh thời trang qua mạng xã hội - Tạp chí Đẹp

Hai “siêu nhân” trong kinh doanh thời trang qua mạng xã hội

DELETED

Ngày nay, bạn không cần phải là một tên tuổi Hollywood cỡ bự như Victoria Beckham (bà chủ thương hiệu thời trang cá nhân) hay sở hữu tài sản kếch xù từ khi còn nhỏ như hai chị em Mary-KateAshley Olsen (chủ thương hiệu cao cấp The Row) để có thể kinh doanh thành công trong lĩnh vực thời trang. Hai cô gái Michelle Phan và Chiara Ferragni đều sinh năm 1987. Ở độ tuổi 26, họ đã có một “đế chế” thời trang với hàng triệu người hâm mộ luôn nín thở chờ những sản phẩm mà họ tung ra.

Michelle Phan – YouTuber gốc Việt với dòng mỹ phẩm riêng

Cách đây 7 năm, cộng đồng YouTube thế giới chào đón cô gái gốc Việt dễ thương có tên Michelle Phan, với những video hướng dẫn làm đẹp, trang điểm và chăm sóc da mặt. Những video của Michelle nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt xem bởi sự tiện dụng và gần gũi của nó, từ những bí quyết đơn giản tự chế mặt nạ bằng gạo, cách đi giày cao gót đúng cách, đến những video phức tạp và cầu kì như cách trang điểm giống Lady Gaga, Angelina Jolie, hay make up cho vũ hội hoá trang…

Michelle dần dần thu hút thêm nhiều người hâm mộ trên kênh YouTube của mình. Từ Mỹ đến các nước châu Á, các tín đồ làm đẹp đều đồng loạt “theo dõi” (follow) cô nàng. Michelle xây dựng và “nuôi” cộng đồng fan một cách kiên trì và bền bỉ. Cho đến thời điểm hiện tại, Michelle đã thực hiện hơn 250 clip làm đẹp và trang điểm, mỗi clip thu hút từ 2 đến 3 triệu lượt xem trên toàn thế giới. Con số ấn tượng này cũng đã biến tài khoản YouTube hoạt động từ năm 2006 của Michelle Phan trở thành một “cơ ngơi” truyền thông đáng ngưỡng mộ, với 800 triệu lượt view và 5 triệu người theo dõi thường xuyên ở thời điểm hiện tại.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

“Nữ hoàng trang điểm” Michelle Phan.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Cô gái họ Phan tuổi teen chia sẻ bí quyết make up năm nào giờ đã trở thành một “beauty guru” (chuyên gia tư vấn làm đẹp) 26 tuổi thông minh và nhiều hoài bão. Việc xây dựng kênh YouTube quá thành công đã đưa cô đến một quyết định táo bạo hơn. Qua những kinh nghiệm từ việc hợp tác quảng cáo với các nhãn hàng mỹ phẩm lớn (Lancôme từng là đối tác của Michelle trong thời gian dài), Michelle đã dày công nghiên cứu, học hỏi để thành lập thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình mang tên “Em”. Mùa hè năm 2013, Michelle Phan bắt đầu hé lộ về dự án “Em” mà cô nàng đã ấp ủ và thực hiện suốt 7 năm trời. Fan của Michelle sửng sốt, ngay lập tức, họ chia sẻ cho nhau những video hé lộ về “Em” – dòng mỹ phẩm mà Michelle khẳng định là “được truyền cảm hứng từ các bạn” và “được làm ra cho chính bạn”.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

Michelle Phan rạng rỡ trong sự kiện ra mắt thương hiệu mỹ phẩm “Em”.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

Các sản phẩm của “Em” rất đa dạng, bao gồm cho cả da, mắt và môi.

Ngày 15/08/2013, “Em” chính thức ra mắt, hoàn toàn không phụ lòng mong đợi của những người yêu mến Michelle. Cô đã tự tay chăm chút đến từng chi tiết cho “Em”, như việc nghiên cứu làm ra hộp phấn “The Life Palette” mà các cô gái có thể thay đổi những ô màu cho phù hợp với thời điểm trong ngày, dòng kẻ mắt Waterline để tạo điểm nhấn cho mắt và rất dễ sử dụng cho những bạn gái mới tập tành trang điểm. Michelle còn thực hiện một video giải thích ý nghĩa tên của thương hiệu “Em” có nghĩa là gì? Là “sự phản chiếu của chính tôi – Michelle” (reflection of me), là củng cố thêm sức mạnh (empower), là cảm xúc (emotion), là nữ tính (feminine) và còn rất nhiều ý nghĩa khác. Ngoài ra, những fan người Việt của Michelle Phan hẳn sẽ thêm phần thích thú khi hiểu “em” trong tiếng Việt mang ý nghĩa duyên dáng và nâng niu vẻ đẹp của người phụ nữ đến nhường nào.

Kinh doanh từ thương hiệu cá nhân không có nghĩa là chất lượng của sản phẩm bị giảm đi. Michelle thường xuyên lắng nghe ý kiến từ fan của mình, cập nhật những hình ảnh khách hàng sử dụng sản phẩm lên Instagram của Em và thực hiện các chiến dịch tri ân mang tên “emgivesthanks” (“Em” cám ơn). Người hâm mộ Michelle thì phát cuồng với những bộ sản phẩm đẹp mắt trong thiết kế thanh lịch ở phong cách và bảo đảm về chất lượng. Michelle Phan tự hào chia sẻ về “Em”: “Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới, làm việc với rất nhiều chuyên gia để tạo nên ‘Em‘. Chính các bạn – những người yêu quý Michelle Phan, đã truyền cảm hứng cho tôi làm ra thương hiệu này, và bạn cũng là một phần của ‘Em’.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

Ở tuổi 26, Michelle đã có một sự nghiệp kinh doanh đầy triển vọng.

Chiara Ferragni – từ blogger đến thương hiệu giày cá nhân

Ghé thăm “ngôi nhà” Instagram có tên ChiaraFerragni, mọi người không chỉ choáng ngợp trước số lượng fan khổng lồ (hơn 1,6 triệu và còn tiếp tục tăng) mà còn ấn tượng bởi gu thời trang tuyệt vời của cô nàng fashionista người Ý. Sinh năm 1987, hiện tại Chiara Ferragni là sinh viên luật tại Đại học Bocconi, nước Ý. Từ khi còn học cấp 3, Chiara vốn yêu thích thời trang nên thường xuyên đăng những bức ảnh trang phục hàng ngày của mình trên LookbookFlickr – hai trang mạng xã hội nổi tiếng về ảnh đẹp và phong cách ăn mặc.

Với gương mặt xinh xắn, đôi mắt xanh biển hút hồn, ăn ảnh và gu thời trang ấn tượng, Chiara đã thu hút rất nhiều người theo dõi trên Lookbook. Tên tuổi của Chiara đến tai các tạp chí, báo mạng và thậm chí cả truyền hình. Họ tìm đến, phỏng vấn cô nàng và khiến cho Chiara được nhiều người biết đến hơn. Chiara từng được Tạp chí New York đánh giá là “một trong những ngôi sao street-style ấn tượng nhất” năm 2009. Từ năm 2009 đến nay, cô đã sáng lập và cùng bạn bè điều hành trang web “The Blonde Salad” chuyên về thời trang, với hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày từ các tín đồ thời trang trên toàn thế giới.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

Chiara Ferragni sở hữu gu thời trang rất ấn tượng, đặc biệt là street style

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

Cô xuất phát là một blogger thời trang đình đám trên mạng xã hội chia sẻ ảnh Instagram

Có đến 75% fan của Chiara không phải là người Ý – điều này chứng tỏ Chiara đã rất thành công trong việc quảng bá thương hiệu cá nhân của mình ra tầm quốc tế. Kể từ khi Instagram – mạng xã hội chia sẻ ảnh trên điện thoại – bắt đầu tạo cơn sốt trên thế giới, Chiara đã nhanh chóng bắt kịp với xu hướng và tạo kênh Instagram cho mình để chia sẻ ảnh với mọi người nhanh hơn. Số lượng người yêu quý và theo dõi từng bộ ảnh trang phục của Chiara trên Instagram tăng một cách chóng mặt, trung bình mỗi bức ảnh của Chiara thu hút từ 20 đến 60 nghìn lượt yêu thích. Mỗi người “like” bức ảnh của cô sẽ tạo ra “hiệu ứng domino” khiến bạn bè của họ cũng xem được và yêu thích ảnh của Chiara.

“Tiếng lành đồn xa”, các thương hiệu nổi tiếng cũng bắt đầu tìm tới cô. Họ quyết định hợp tác với Chiara vì cô có tầm ảnh hưởng lớn và số lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội. Suốt 5 năm hoạt động với tư cách blogger thời trang, Chiara đã từng bước làm dày profile cá nhân của mình với việc chụp ảnh cho các nhãn hàng, tạp chí thời trang nổi tiếng như Italian Glamour, Teen Vogue, được mời tham dự sự kiện của Vogue tại Milan năm 2010 và 2011, trình diễn catwalk cho Alberta Ferretti năm 2011, đứng trên thảm đỏ Cannes, dẫn chương trình cho Dior, chụp bộ hình quảng cáo cho dòng túi kinh điển Speedy của Louis Vuitton, tham dự show của Burberry năm 2013… Ấn tượng nhất là Chiara từng nhận được một hợp đồng làm người đại diện và quảng bá hình ảnh cho dòng túi “Candy Bag” của thương hiệu danh tiếng Furla, từng gây sốt với các tín đồ thời trang một thời.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

Chiara Ferragni thường xuyên được mời tham dự các sự kiện thời trang.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

Chiara tại buổi ra mắt dòng túi “Candy bag” của Furla.

Khi hình ảnh cá nhân của Chiara đã được khẳng định và có một lượng fan hâm mộ thường xuyên, tháng 9/2010, quý cô “salad tóc vàng hoe” đã tung ra BST đầu tiên của thương hiệu giày cá nhân: Chiara Ferragni. Không cần giải thích hay quảng cáo quá nhiều, Chiara chỉ cần đăng ảnh chụp cô và đôi giày lên Instagram, với các hashtag (từ khoá): #chiaraferragnishoes. Như thường lệ, ngay lập tức hàng chục nghìn người yêu thích bức ảnh đó, và sau khi đọc những dòng giới thiệu ảnh, họ bắt đầu lùng sục mua giày của Chiara. Cô đã nhận được đến 2000 đơn hàng trong BST giày thứ ba của mình chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi đăng ảnh.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

Thương hiệu giày “Superga” của Chiara.

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni

thời trang, Michelle Phan, Chiara Ferragni


Do liên tục bận bịu với các shoot ảnh quảng cáo ở khắp nơi trên thế giới nên Chiara chưa có thời gian tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh như Michelle Phan...Tuy nhiên, với lực lượng fan hùng hậu và ngày một tăng như tốc độ hiện giờ, cô gái người Ý với vẻ ngoài hút hồn và gu thời trang hoàn hảo này sẽ còn nổi tiếng và tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Từ thương hiệu cá nhân của bản thân được xây dựng qua các kênh mạng xã hội, kết hợp khéo léo với đầu óc kinh doanh và khả năng sáng tạo, Michelle PhanChiara Ferragni đã viết nên những câu chuyện khởi nghiệp “như mơ” cho riêng mình. Những cô gái ấy cuốn hút người ta từ cách sống, cách suy nghĩ và hành động. Chẳng thế mà mọi người hâm mộ và luôn sẵn lòng đón nhận những tác phẩm được thai nghén và chăm chút bởi các quý cô hiện đại, thông minh này.

Bài: Ngọc Đặng

Ảnh: Internet



Chiara Ferragni là một blogger nổi tiếng người Ý với hơn 1,6 triệu người theo dõi trên Instagram cùng một phong cách thời trang ấn tượng, lôi cuốn.

Bạn am hiểu về thời trang, đam mê cập nhật và tìm hiểu những thông tin và sự kiện diễn ra xung quanh lĩnh vực này? Vậy thì còn chần chừ gì mà không gửi ngay cho chúng tôi những bài viết chia sẻ những thông tin và sự kiện nóng hổi đó. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn. Mọi thông tin xin gửi tại đây.

Thực hiện: depweb

06/12/2013, 17:23