Quả tạ thứ nhất: Rihanna Rihanna đã qua mặt Lady Gaga về số lượng fan trên Facebook.
Đơn cử vào ngày thứ 7, 16/7/2011, Rihanna có lượng fan trên Facebook là 40.699.853, còn Lady Gaga có lượng fan là 40.611.908. Xếp thứ 3 trong danh sách này, hơi ngạc nhiên nhưng cũng có lý, là gương mặt dòng nhạc La tinh Shakira.
Cộng đồng La tinh Tây Ban ngữ là một cộng đồng rất lớn và có ảnh hưởng. Hiện chỉ có gương mặt nam còn sống duy nhất xếp trên là ông hoàng Eminem với lượng fan khoảng 43 triệu người. Thật ra đó là một ngôi vị khá mong manh vì trong thế giới @, những cuộc đổi ngôi xảy ra thường xuyên.
Cách đây không lâu, Lady Gaga trở thành người còn sống đầu tiên vượt qua mức 10 triệu fan trên Facebook, qua mặt luôn tổng thống Obama. Và con số 10 triệu đó nhanh chóng tăng lên gấp 4 trong một thời gian rất ngắn. Năm nay là năm bùng nổ của Rihanna trên các mạng truyền thông xã hội. Hồi tháng 2, cô trở thành nghệ sĩ thứ 4 đạt được lượt xem trên YouTube vượt quá 1 tỉ lượt và đang xếp hạng 3 trên YouTube với lượt người xem là 1,4 tỉ, qua mặt Eminem hồi tháng 5.
Trong tháng 7, Rihanna trở thành người thứ 13 trong lịch sử Twitter có lượng “followers” trên 6 triệu người. Cô đang tiến rất nhanh trên hầu hết các mạng xã hội, nhờ bài “Man down” gây tranh cãi đang có lượng người xem hơn 40 triệu trên YouTube và mới đây, trở thành gương mặt đại diện mới cho đồ lót Emporio Armani.
Trong khi đó, Facebook của các nghệ sĩ Việt chưa được chăm chút đúng mức, vẫn còn mang tính cá nhân hoặc thiếu chuyên nghiệp. Đó lại là điều mà fan ở nước ngoài khao khát, họ mong muốn được thật sự gần gũi, được “làm bạn” và giao tiếp với thần tượng hơn là một tài khoản được các nhân viên quan hệ công chúng quản lý chặt chẽ. Khá nhiều nghệ sĩ trực tiếp sử dụng Twitter khiến mạng xã hội này rất được ưa chuộng ở phương Tây.
Quả tạ thứ 2: YouTube.
Trở lại chuyện Lady Gaga. Tiếp sau việc bị Rihanna qua mặt, đến lượt account YouTube của Lady Gaga bị “treo giò” với lý do là đã vi phạm bản quyền!
Số là Lady Gaga đang có chuyến lưu diễn ở châu Á và tại Nhật Bản, cô biểu diễn trong chương trình SMAP x SMAP trên kênh Fuji TV. Có vẻ rất hài lòng với phần diễn này nên “phe Gaga” đã “post” phần ghi hình lại vào YouTube để chia sẻ với các fan. Khổ nỗi, cô chưa xin phép và Media Interactive Inc., nơi nắm giữ Fuji TV đã yêu cầu YouTube tháo gỡ clip này xuống.
Theo luật của YouTube, khi bị kiện vi phạm bản quyền 3 lần thì account sẽ bị tạm ngưng. Thật ra Lady Gaga có 2 account YouTube, “ladygagaofficial” được điều hành bởi chính phe Lady Gaga và là account bị “treo giò”. Một account nữa là account Vevo, sở hữu bởi Universal Music Group và Sony Entertainment, là nơi nhiều nghệ sĩ giới thiệu các clip nhạc chính thức của mình.
Sau đó không lâu, ngay trong ngày thứ 5, 14/7/2011, Lady Gaga đã được trả lại quyền làm chủ account YouTube của mình và các bên có liên quan như YouTube và cô đều không đưa ra lời bình luận nào. Có vẻ như YouTube cứ theo luật mà làm, bất kể nghệ sĩ hay dân thường.
