Nhà văn Đặng Thiều Quang từng nói: “Lời nói dối là một phản xạ tự nhiên khi người ta không muốn… nói thật”. Lời nói dối khiến người ta cảm thấy bất an, trăn trở, và phải tiếp tục tạo ra những lời nói dối khác để che giấu. Trong điện ảnh, lời nói dối không chỉ là phương tiện để nhân vật che lấp bản thân, mà còn là yếu tố tạo nên những cú plot twist bất ngờ.
“Perfect Strangers” là một bộ phim hài kịch kể về một nhóm bạn thân gồm ba cặp đôi và một người độc thân, cùng tham gia vào một trò chơi tưởng chừng đơn giản: chia sẻ mọi cuộc gọi và tin nhắn nhận được trong suốt buổi tối. Tuy nhiên, trò chơi này trở thành chiếc chìa khóa mở cửa cho những bí mật đen tối và lời nói dối giấu kín trong các mối quan hệ của họ.

Những lời nói dối trong phim không chỉ là sự che giấu phản bội hay mối quan hệ ngoài luồng, mà còn là cách các nhân vật giấu giếm sự bất mãn và tổn thương trong tình bạn, tình thân. Khi những lời nói dối bị vạch trần, các mối quan hệ giữa họ bắt đầu thay đổi. Sự ngượng ngùng và phản ứng chân thật của các nhân vật khi bí mật bị lật tẩy làm nổi bật sự mỏng manh của những mối quan hệ tưởng chừng vững vàng.
Dàn diễn viên của “Perfect Strangers” với những gương mặt quen thuộc như Giuseppe Battiston và Anna Foglietta đã thật sự mang đến một bữa tiệc diễn xuất ấn tượng. Cảnh phim nổi bật nhất là khi các nhân vật dần dần lộ ra những bí mật qua những cuộc gọi điện thoại và tin nhắn. Những phản ứng bẽ bàng, lẫn hoang mang của các nhân vật khi những lời nói dối bị lật tẩy khiến khán giả phải suy ngẫm về những điều mà họ có thể đang giấu kín.

“Big Little Lies” là bộ phim tâm lý xoay quanh những lời nói dối được che giấu dưới vẻ ngoài hoàn hảo của các gia đình giàu có. Các nhân vật trong phim đều có những bí mật đen tối, từ mối quan hệ trong bóng tối đến những căng thẳng gia đình chưa được giải quyết. Đến khi một vụ án mạng xảy ra trong cuộc họp phụ huynh, những lời nói dối bắt đầu bị phơi bày, dẫn đến sự sụp đổ dần dần của các mối quan hệ. Bên cạnh bóc tách các bí mật gia đình, bộ phim còn phản ánh áp lực xã hội, nơi con người phải sống theo hình ảnh hoàn hảo. Những lời nói dối không chỉ là cách che giấu sự thật mà còn là biện pháp bảo vệ bản thân khỏi những tổn thương. Khi những bí mật dần được phơi bày, con người ta dần đến gần hơn với những hậu quả mà lời nói dối gây ra.

Sở hữu những cái tên như Reese Witherspoon, Nicole Kidman, Shailene Woodley và Laura Dern, bộ phim đã khắc họa sâu sắc những nhân vật phức tạp, mạnh mẽ nhưng cũng đầy tổn thương. “Big Little Lies” nhận được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm 4 giải Golden Globe và 5 giải Emmy, khẳng định sức hút lớn ngay tại thời điểm.

Bộ phim “Anna” xoay quanh Yoo Mi (Suzy), một cô gái mắc bệnh tâm thần phân liệt, luôn phải đối mặt với những nỗi đau và thiếu thốn trong cuộc sống. Để đối phó với sự khổ sở này, cô chọn cách xây dựng những lời nói dối, dùng chúng như một công cụ để che giấu bản thân. Mỗi lời dối trá dần dần giúp Yoo Mi tạo ra một hình ảnh hoàn hảo, nhưng cũng đẩy cô vào một vòng xoáy không thể thoát ra.

Nữ chính Yoo Mi không chỉ sử dụng lời nói dối như một công cụ để che đậy sự thật, mà còn là cách Yoo Mi tái tạo chính mình, tạo dựng một thế giới riêng biệt để cảm thấy được chấp nhận. Có thể nói, ở vai diễn này, Suzy đã thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng, từ việc học ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với mẹ của nhân vật, đến việc nghiên cứu bệnh tâm thần phân liệt, khiến cô mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt so với hình tượng “tình đầu quốc dân”. Đặc biệt, cách diễn xuất đầy cảm xúc của Suzy giúp khán giả cảm nhận được sự đau khổ của nhân vật cũng như cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ để tìm lại bản thân giữa những lời nói dối.

Bộ phim “Monster” khai thác một khía cạnh ít ai ngờ đến của trẻ em – việc dùng lời nói dối để che giấu cảm xúc thật. Cậu nhóc Minato Kurokawa (Kurokawa Souya) là một đứa trẻ lớn lên trong xã hội đầy áp lực, cảm thấy không thể bày tỏ nỗi buồn hay tổn thương của mình. Vì thế, cậu chọn cách nói dối để bảo vệ bản thân. Những lời nói dối không chỉ là sự che giấu mà còn là chiếc cầu nối, giúp Minato kết nối với người bạn khác và xây dựng một thế giới tưởng chừng như an toàn hơn.

Thông qua diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên nhí, “Monster” làm nổi bật những cảm xúc chân thật và sâu sắc mà trẻ em phải chịu đựng. Câu thoại của Minato, “Con thích một người bạn, nhưng không thể thể hiện nên con đã nói dối,” khiến khán giả phải giật mình thổn thức trước sự cô đơn và dằn vặt mà trẻ em phải trải qua. Đạo diễn Hirokazu Koreeda chia sẻ: “Những gì chúng ta không hiểu, chúng ta sẽ biến thành ‘quái vật’”, cho thấy cách mà những lời nói dối có thể trở thành công cụ để trẻ em kết nối và tìm kiếm sự đồng cảm. “Monster” là một lời nhắc nhở về những tổn thương thầm lặng mà trẻ em không dễ dàng bày tỏ, cùng những lời nói dối đầy ý nghĩa.
