Girls’ Generation – Trình độ thượng thừa suốt 15 năm “all-kill” mọi concept (phần 2)

Sao

Nối tiếp chặng đường mở ra thời đại của các thiếu nữ, Girls’ Generation liên tục khiến người hâm mộ bất ngờ khi tạo ra nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt. Theo đó, từ năm 2013 trở đi, các cô gái thử sức ở các sản phẩm âm nhạc “khó ngấm” hơn trước, làm mới hình tượng vốn tưởng rằng đã là “khuôn vàng thước ngọc” gắn liền với cái tên Girls’ Generation.

* Girls’ Generation – Trình độ thượng thừa suốt 15 năm “all-kill” mọi concept (phần 1)

Giai đoạn 2013 – 2014: Thiếu nữ cá tính với hình tượng “thập cẩm”

Sau bản hit Mỹ tiến “The Boys”, SNSD tập trung dành hẳn một năm để tấn công vào thị trường phương Tây và người bạn láng giềng Nhật Bản. Vào tháng 1/2013, SNSD quay trở lại đường đua Kpop với ca khúc “thập cẩm” I Got A Boy. Theo đó, các cô gái đem lại tạo hình nổi loạn chưa từng thấy, mặc các trang phục lớp lang, năng động mang hơi hướng hip-hop với điểm nhấn là mũ lưỡi trai, tóc nhuộm nhiều màu và chiếc áo khoác thắt ngay eo. Đặc biệt, điểm nhấn của lần trở lại này và cũng gây ra không ít tranh cãi cho nhóm là sự sắp xếp trình tự mới lạ giữa các phân đoạn trong ca khúc chủ đề. Thế nhưng, “mưa dầm thấm lâu” và như thường lệ, “I Got A Boy” liên tục nhận được cơn mưa giải thưởng và cũng là MV được xướng tên ở hạng mục “Video of The Year” tại lễ trao giải Youtube Music Awards. 

Vào năm 2014, SNSD mang đến ca khúc chỉnh khuy áo – “Mr.Mr.” được trộn lẫn giữa phong cách menswear lịch lãm và vẻ nữ tính ở những chiếc đầm bồng xòe. Đây là sản phẩm duy nhất khi ra mắt bị xem là “bản nháp” với người hâm mộ vì MV xuất hiện quá ít phân đoạn thực hiện vũ đạo, trong khi các MV trước đó của nhóm đều dành đến 60% thời lượng cho mảng này. Ngoài ra, “Mr.Mr.” lại tiếp tục đem đến sự đổi mới khi xuất hiện các vũ công nam trên sân khấu biểu diễn – một tiền lệ chưa bao giờ diễn ra của nhóm bên cạnh phân đoạn dance break hút mắt. 

Giai đoạn 2015 – 2022: Quý cô thời đại với hình tượng “tắc kè hoa”

Một năm sau, các cô gái mang đến hai khúc chủ đề là “Party” và”Lion Heart”. Dù không nắm giữ danh xưng “Nữ hoàng mùa hè” như nhóm nữ hậu bối Sistar, SNSD vẫn khuấy động những ngày nóng rực của năm 2015 bởi sự tươi mới, mát mẻ trong ca từ, giai điệu như đang rủ rê hội bạn cùng tham dự bữa tiệc đầy nắng nằm cạnh bờ biển trong xanh. Đồng thời, SNSD một lần nữa ra mắt MV được thực hiện như một câu chuyện ngắn kể từ khi phát hành hai bản hit vào năm 2010. Cụ thể, ở “Lion Heart” là những quý cô mộng mơ, diện những trang phục đính đá lấp lánh lấy cảm hứng ở Paris vào năm 1920 đang trả thù “chàng trai sư tử” theo một cách quý tộc và hài hước vì dám lừa dối họ.

Sau “Lion Heart”, SNSD không có bất kỳ sản phẩm trở lại nào suốt 2 năm và được các fans trêu đùa là bận đi “nhập ngũ”. Quả nhiên là “nhóm nhạc quốc dân”, các cô gái chính thức trở lại nhân dịp 10 năm thành lập vào năm 2007 với ca khúc chủ đề là “Holiday” và “All Night”. Với riêng “All Night”, SNSD lần đầu thử sức ở thể loại disco, kết hợp sản xuất MV tài liệu dài 8 phút chất chứa những tâm tình gửi đến SONEs (tên fandom) của các cô gái. 

Vào năm 2018, các thành viên Tiffany, SooYoung và SeoHyun tách ra hoạt động riêng lẻ. Điều này đồng nghĩa với việc xác suất người hâm mộ nhìn thấy các thành viên cùng comeback là rất thấp. Song, “Lil’ Touch” được ra đời như một món quà để “tạm” dành tặng cho khán giả, được thực hiện bởi những thành viên còn lại với tên gọi Oh!GG. Dù đây chỉ là ca khúc đơn lẻ và không được quảng bá nhưng lại sở hữu thành tích đáng nể. Cụ thể, MV chính thức cán mốc 100 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau 7 tháng đăng tải. 

Suốt những năm sau đó, khán giả luôn mong ngóng màn comeback của SNSD, và cứ vào tháng Tám hằng năm là lại rộ tin các cô gái sẽ quay lại. Thế nhưng, tưởng rằng sự đời chờ này sẽ không thể tìm đến hồi kết, SNSD chính thức trở lại vào năm nay với đội hình trọn vẹn 8 thành viên cho dịp kỷ niệm 15 năm debut. Đáng chú ý, lần trở lại này là cả một album bao gồm 8 ca khúc, với bài chủ đề cùng tên là “Forever 1” – “Mãi Mãi Là 1” như những gì cả các cô gái luôn hứa với người hâm mộ. 

Ca khúc mang đến một SNSD quen thuộc của công chúng khi hội tụ giữa vẻ quyến rũ có chừng mực, sự hiện đại trong chất liệu nhạc để khẳng định tính thời thượng làm nên danh tiếng của nhóm. Đặc biệt, đây được xem là đoạn viết tiếp của “Into The New World” khi nội dung là những lời động viên đến người nghe, đồng thời phô diễn trọn bộ khả năng hát thu âm, hát live những nốt cao chót vót với khả năng di chuyển đội hình đồng đều. 

15 năm hoạt động, 14 lần comeback chính thức tại Hàn chia theo 4 giai đoạn đã cho thấy vì sao Girls’ Generation lại được gọi là “Nhóm nhạc quốc dân”. Danh hiệu này có thể vẫn sẽ gây tranh cãi vì không phải ai cũng như nhau, đều có thể ngân nga những giai điệu từng “làm mưa làm gió” của các cô gái. Thế nhưng, bởi sự đa dạng trong việc xây dựng hình tượng, kết hợp với tài năng hát và nhảy đồng đều, các cô gái vì thế là đại diện cho làn sóng Kpop, phá vỡ định kiến là idol chỉ cần sắc đẹp và  đưa ngành công nghiệp giải trí của Đại hàn Dân quốc vươn ra thế giới với niềm tự hào mang tên Girls’ Generation. 

Bài: Minh Anh

12/09/2022, 16:40