Girls’ Generation - Trình độ thượng thừa suốt 15 năm “all-kill” mọi concept (phần 1) - Tạp chí Đẹp

Girls’ Generation – Trình độ thượng thừa suốt 15 năm “all-kill” mọi concept (phần 1)

Giải Trí

Không tự nhiên Girls’ Generation lại ưu ái được gọi với danh xưng “bức tường thành của Kpop” suốt 15 năm qua. Cứ hễ mỗi khi comeback, 8 cô nàng SNSD lại đem đến nhiều sự đổi mới trong phong cách âm nhạc đến tạo dựng xu hướng thời trang. Đặc biệt, mỗi concept đều gắn với từng giai đoạn trưởng thành của nhóm – từ các thiếu nữ thời đại cho đến các quý cô huyền thoại đã vang danh trên toàn thế giới. 

Giai đoạn 1 (17 – 19): Thiếu nữ mới chớm với hình tượng “kẹo ngọt” 

Năm 2007, SNSD khởi đầu chặng đường chinh phục Kpop cùng ca khúc “Into The New World” được viết hoàn toàn bằng tiếng Hàn. Theo đó, bài hát debut của nhóm được xem là “thánh ca” với lời động viên đến những ai đang chập chững từng bước để chạm đến ước mơ của bản thân. Cùng giọng hát nội lực bên cạnh động tác mạnh mẽ, “Into The New World” là minh chứng không thể chối cãi cho khả năng ca hát lẫn vũ đạo của nhóm. Vì thế, bất kỳ nhóm nhạc nữ debut về sau đều luyện tập ca khúc này, như một “nghi thức” rèn luyện việc trình diễn hết mình trên sân khấu và mong muốn được nối tiếp thành tựu của đàn chị. 

Kế đến vào năm 2008, SNSD trở lại đường đua âm nhạc Kpop với ca khúc “kẹo ngọt” mang tên “Kissing You”. Bài hát kể về sự thẹn thùng của thiếu nữ mới lớn dành cho “crush”, với những ca từ đầy lãng mạn, dễ thương đã đưa SNSD đạt được chiếc cúp đầu tiên trong sự nghiệp tại show âm nhạc hàng tuần. Lần trở lại này, các cô gái theo đuổi tạo hình ngọt ngào, trên tay cầm những cây kẹo đúng với sự hồn nhiên ở độ tuổi 18. 

Sau đó, SNSD chính thức trở thành hiện tượng toàn quốc với giai điệu huyền thoại “Gee” được kết hợp giữa nét trong sáng, năng động của “Into The New World”, pha chút ngọt ngào mới lớn của “Kissing You”. Các thiếu nữ hóa thành ma-nơ-canh “tương tư” anh chủ tiệm quần áo, diện những chiếc áo thun, quần jeans đơn giản và hát ca từ bắt tai “Gee, gee, baby, baby”. Đây chính là bản hit giúp SNSD nhận được 14 chiếc cúp tại show âm nhạc hàng tuần, trong đó chiếm tới 9 chiếc cúp chỉ riêng tại Music Bank. 

Giai đoạn 2 (19 – 22): Thiếu nữ trăng tròn với hình tượng “nữ quyền” 

Từ khoảng cuối năm 2009 – 2011 được xem là thời điểm “trăng tròn” của SNSD, khi các cô gái đang ở độ tuổi đẹp nhất của thanh xuân và sự nghiệp lúc này cũng tỏa sáng rực rỡ như trăng trên trời. Theo đó, sau thành công của “Gee”, SNSD đã có bước chuyển mình rõ rệt khi quay ngoắt sang hình tượng có phần trưởng thành và mạnh mẽ hơn. 

Cụ thể, với “Tell Me Your Wish” (“Genie”) cũng được ra mắt vào năm 2009, các cô gái biến thành những nữ thuỷ thủ, diện quần short ngắn cùng đôi giày cao gót 7cm. Ca khúc đã tạo ra những câu xu hướng như “Hãy nói cho em mong ước của anh”, hay “DJ, put it back on” và được phát liên tục ở trong quân đội.

Vào đầu năm 2010, SNSD trở lại với hai ca khúc chủ đề trong cùng một album từng đạt Daesang là “Oh!” và “Run Devil Run”. Nếu như “Oh!” đem đến những thiếu nữ năng động đang cổ vũ bạn trai với bộ môn Cheerleading, “Run Devil Run” lại khắc hoạ một SNSD đầy ma mị, quyến rũ không ngừng truy bắt chàng trai đã lừa dối họ. 

Ngay cuối năm này, các cô gái lại trêu đùa trái tim đối phương khi hóa thành những nữ đặc vụ thoắt ẩn thoắt hiện trong “Hoot”. Với âm thanh quen thuộc thường xuất hiện trong phim trinh thám được lồng ghép khéo léo vào bài hát, bên cạnh là động tác bắn cung cùng ca từ “Shoot, shoot, hoot, hoot”, SNSD đã thành công phóng thẳng mũi tên vào tim chàng trai và người hâm mộ. Đặc biệt, đây cũng là ca khúc được xem là rất kỳ công trong quá trình hoà âm phối khí và chứng minh khả năng di chuyển đội hình mượt mà, kết hợp ăn ý giữa các cô gái. 

Sang tới năm 2011, SNSD nổ phát súng Mỹ tiến với câu hát được lặp 20 lần “Bring the boys out!” trong bản hit “The Boys”. Với lần trở lại này, SNSD biến thành những nữ nhân mạnh mẽ trong trang phục lấy cảm hứng từ quý tộc phương Tây đang thôi thúc chàng trai của họ hãy trở nên cởi mở và dạn dĩ hơn. Được sáng tác bởi Teddy Riley – nhà sản xuất từng làm việc chung với “huyền thoại nhạc Pop” Michael Jackson, SNSD đã vươn cánh bay xa trong chất nhạc của nhóm khi thêm thể loại Rap – vốn không phải là sở trường của công ty trực thuộc SM Ent. cùng phân đoạn “killing-part” chạm đến quãng tám của cựu thành viên Jessica. 

Tuổi càng tăng, thâm niên hoạt động càng lâu thì người nghệ sĩ càng phải cho khán giả thấy sự thay đổi và tiến bộ của bản thân. Girls’ Generation cũng vậy, tạm khép lại hai giai đoạn đầu tiên của nhóm ở độ tuổi dao động từ 17 – 21 và chỉ trong bốn năm từ 2007 – 2011, các thiếu nữ liên tục đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi sự lớn lên rõ rệt trong hình tượng lẫn phong cách âm nhạc. 

Có thể thấy, Girls’ Generation khởi đầu theo hướng an toàn và phù hợp với độ tuổi chung của nhóm, tôn lên vẻ trong sáng và thuần khiết của một thiếu nữ chưa đến 18 tuổi. Thế nhưng, khi vừa chạm ngưỡng trăng tròn, các cô gái đã thay đổi ngoạn mục. Mang theo nét quyến rũ có chừng mực, trưởng thành trong câu từ của lời bài hát, SNSD đồng thời hoàn thiện khả năng ca hát, vũ đạo cũng như thử sức với đa dạng thể loại. Đặc biệt, các concept đều được các thiếu nữ “all-kill” và trở thành xu hướng tại thời điểm ra mắt. 

 

Tác giả: Minh Anh

15/08/2022, 13:43