– Sự sang trọng và tinh tế thường ít gắn liền với tính sống động của nhiều màu sắc. Ông đã làm thế nào để những sản phẩm của Cappellini giữ nguyên đặc tính sang trọng, tinh tế, mà vẫn luôn đầy vui nhộn với nhiều màu sắc?
– Đúng là trắng – đen vẫn luôn là tông màu chủ đạo. Tuy nhiên, cuộc sống của chúng ta khó mà thiếu màu sắc. Với tôi, việc sử dụng màu rất quan trọng trong thiết kế, bên cạnh chất liệu, để làm nổi bật hình dáng sản phẩm. Tôi thích tạo sự khác biệt trong việc sử dụng màu, bằng cách kết hợp linh hoạt các tông sáng – tối, mạnh – nhẹ, đậm – nhạt. Một xu hướng rõ ràng là tôi luôn sử dụng nhiều màu để tạo ra sự tương phản màu sắc trên các đồ vật trong một căn phòng. Việc sử dụng màu sắc còn tùy thuộc vào từng nền văn hóa và nhu cầu của từng người.
– Hiện tại, ông đặc biệt thích màu gì?
– Các sắc độ của xanh dương.
– Một trong những sở trường của ông là phát hiện các gương mặt tài năng mới. Ông tin vào điều gì khi tìm kiếm và lựa chọn những người này?
– Tôi có sở thích gặp gỡ nhiều người trên thế giới và các bạn sinh viên ngành thiết kế. Tôi luôn cố gắng làm sao gặp được nhiều người nhất có thể. Chọn được người phù hợp không phải chuyện dễ dàng. Họ có thể là một kỹ sư xây dựng hay ca sĩ, nhạc sĩ…, chưa từng qua trường lớp đào tạo về thiết kế. Tôi tin cách nghĩ và cách nhìn khác của họ trong thiết kế. Chính vì vậy mà tôi nghĩ rằng, giữ mối quan hệ tốt với các nhà thiết kế là điều quan trọng, như vậy mới có những ý tưởng tốt.
– Ông muốn làm ra những sản phẩm bán chạy nhất hay sản phẩm có giá trị lâu đời nhất?
– Các nhà thiết kế trẻ bây giờ thường muốn tạo ra sản phẩm bán chạy nhất có thể. Điều đó cũng dễ hiểu vì những người mới kinh doanh luôn muốn tìm chỗ đứng trong thị trường. Nhưng tôi vẫn muốn có sự lâu dài và để thời gian tạo nên những giá trị. Chất liệu và màu sắc chính là hai yếu tố quan trọng quyết định tính lâu dài. Thực tế là người ta vẫn thích đến bảo tàng ngắm những sản phẩm có giá trị lâu dài theo thời gian.
– Những ý tưởng điên rồ luôn thú vị nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với thực tế và tính ứng dụng của các sản phẩm. Ông cân bằng điều này bằng cách nào?
– Cho dù có sáng tạo đến mấy thì chủ trương của Cappellini vẫn là tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao nhất. Các nhóm thiết kế luôn tìm ra cách làm sao để khách hàng cảm thấy vui với từng công năng của sản phẩm.
– Ngôi nhà của ông không thể thiếu món gì?
– Có phải cũng như không thể thiếu vợ và con? Tất nhiên là không thể thiếu những sản phẩm Cappellini. Không phải yêu mà là rất yêu. Tôi có nhiều món đồ do các nhà thiết kế làm riêng để tặng cho tôi. Tôi cũng có sở thích sưu tầm đủ thứ, kể cả các bản thảo thiết kế và trong nhà có rất nhiều hộp nên ai cũng bảo trông giống bảo tàng. Ngôi nhà cũng như một người bạn, trông nó như thế nào là biết chúng ta muốn có một người bạn ra sao.
– Một người không có nhiều tiền để mua sắm đồ đạc trang trí có thể làm sống động nơi ở của mình bằng những cách nào?
– Đây cũng là thách thức với tất cả các nhà thiết kế của Cappellini chứ không phải riêng ai. Nếu không có nhiều tiền mua đồ trang trí, bạn có thể tham khảo thông tin ở nhiều nguồn để tìm ra những sản phẩm tương tự với giá rẻ nhất. Đối với việc sáng tạo, rất khó đưa ra lời khuyên cụ thể vì còn phụ thuộc vào kết cấu ngôi nhà và sở thích của từng cá nhân.
– Ông có dự đoán gì về xu hướng đồ nội thất trong năm tới?
– Các xu hướng tùy thuộc vào từng công ty và quốc gia. Có công ty hướng đến việc tạo ra những sản phẩm hiện đại, thú vị nhất; trong khi công ty khác lại muốn những sản phẩm của mình luôn giữ được giá trị theo thời gian. Tuy nhiên, xu hướng chung sẽ là hướng đến tính đa dụng, hiện đại và không gò bó về mặt sáng tạo của sản phẩm. Còn xu hướng về màu sắc, theo tôi, hồng và xanh dương sẽ áp đảo trong các thiết kế, với đủ sắc độ để tạo ra những sản phẩm độc đáo. Con người luôn có nhiều tham vọng và đam mê nên không thể dự đoán trước sẽ còn những điều gì.
– Đất nước của chúng tôi có mang lại cho ông niềm cảm hứng đặc biệt nào không?
– Buổi sáng, tôi thức dậy với cảm giác rất dễ chịu. Tôi uống cà phê, làm một vài việc và thấy mọi thứ đều rất thú vị. Con người Việt Nam mang đến cho tôi niềm cảm hứng về rất nhiều màu sắc, trải nghiệm.
– Ông có nghĩ rằng người có nhiều ý tưởng thú vị là người có thể bán giấc mơ cho nhiều người khác?
– Chắc chắn là vậy. Khách hàng là những người có đam mê, ước muốn nhưng không thực hiện được. Các nhà thiết kế với nhiều ý tưởng sáng tạo sẽ giúp biến những ước mơ của khách hàng thành hiện thực.
– Gia đình có ý nghĩa thế nào với ông?
– Tôi làm kinh doanh nên không có nhiều thời gian cho gia đình. Vợ tôi luôn âm thầm đứng sau, đảm bảo mọi sự tốt nhất ở nhà. Còn các con chính là niềm vui và luôn mang đến cho tôi cảm hứng về màu sắc. Con tôi cũng có khuynh hướng thích học thiết kế nhưng tôi không muốn thúc ép mà để chúng được tự do lựa chọn.