Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy: Xây dựng lãnh địa xa hoa cho thường phục - Tạp chí Đẹp

Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy: Xây dựng lãnh địa xa hoa cho thường phục

Đẹp Men +

Matthieu Blazy tái định nghĩa về sự sang trọng của Bottega Veneta hiện đại. Ở đó, tinh thần quiet luxury trong tầm nhìn của giám đốc sáng tạo sinh năm 1984 thể hiện qua các sản phẩm được dệt may thủ công tinh xảo và mang tính ứng dụng linh hoạt.

Thời trang là phải thiết thực

Về cơ bản, mục đích cuối cùng của các nhà thiết kế thời trang là tiếp cận khách hàng mục tiêu, hay nói cách khác là phải tạo ra những món hàng bán được. Matthieu đã vận dụng chủ nghĩa thực dụng vào quá trình chế tác thủ công trang phục ready-to-wear của Bottega Veneta. Đối với anh, thời trang không chỉ phản ánh cái đẹp thông qua sự mềm mại, uyển chuyển của từng đường nét và màu sắc mà còn phải có tính ứng dụng. Có được sự tổng hòa này, mặt hàng thời trang dù có mức giá rất cao cũng không thể ngăn được niềm khao khát sở hữu của các tín đồ hàng hiệu. Và để có được điều đó, nhà thiết kế cần thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng: thiết kế dẫn đầu xu hướng, bất biến với thời gian, phom dáng dễ phối, chất liệu tôn cơ thể, dễ nhận diện, có khả năng biến tấu linh hoạt trong mọi hoàn cảnh…

Bỏ qua các xu hướng thức thời, đối với Matthieu Blazy, đẳng cấp của sự xa hoa được phản chiếu qua nguồn cảm hứng quen thuộc và tinh giản nhất. Những bài học thiết kế được chắt lọc từ khi còn là thực tập sinh tại Balenciaga, nhà thiết kế trực thuộc đội ngũ của Céline dưới thời Phoebe Philo đến nhà thiết kế chính của Maison Margiela và Calvin Klein dưới thời Raf Simons đã đem đến cho Matthieu nhiều góc nhìn mới mẻ về thời trang ready-to-wear. Ngay từ bộ sưu tập đầu tiên ở Bottega Veneta, anh đã hướng đến xây dựng sự thanh lịch trên những món đồ thời trang cơ bản. Nếu như trước đó, Daniel Lee đem đến cho Bottega Veneta thời hoàng kim của âu phục cổ điển và workwear với những chi tiết yêu thích là lông thú nhân tạo và lông vũ thì ở thời đại của mình, Matthieu Blazy lại xây dựng lãnh địa xa hoa cho thường phục. Những chiếc áo tank-top, đồ dệt kim, quần denim… quen thuộc được Matthieu xử lý thủ công nhằm tạo hiệu ứng thị giác độc đáo với những đường gợn sóng, vảy cá, sợi tua rua… uốn lượn bất đối xứng vô cùng đẹp mắt.

Nghệ thuật “điêu khắc” vải vóc

Matthieu Blazy nắm giữ chiếc chìa khóa mở ra kho lưu trữ vô giá của Bottega Veneta, tuy nhiên, tham vọng của anh không dừng ở việc hồi sinh kho lưu trữ đầy kiêu hãnh này. Từng thiết kế của Matthieu Blazy tại đây đều thể hiện ý đồ đổi mới, và di sản của Bottega Veneta chính là chất liệu để nhà thiết kế sinh năm 1984 dệt nên một đế chế thời trang thịnh vượng.

Tính đến thời điểm hiện tại, dù Matthieu Blazy chỉ mới ra mắt bốn bộ sưu tập tại Bottega Veneta nhưng giới mộ điệu đã phần nào hình dung được kế hoạch mà anh hướng đến cho nhà mốt trong tương lai. Đầu tiên phải kể đến việc phát triển kỹ thuật intrecciato vốn đã vang danh thế giới từ thập niên 60. Không chỉ được ứng dụng trên những chiếc túi xách, giày dép hoặc phụ kiện làm tóc, kỹ thuật bện da truyền đời này còn được Matthieu khéo léo biến tấu thành kỹ thuật dệt vải ấn tượng. Từ những mẫu chân váy bút chì thuộc bộ sưu tập Thu Đông 2022, áo khoác dáng dài trong bộ sưu tập Xuân Hè 2023 đến các thiết kế quần dài thuộc bộ sưu tập Resort 2023, da đan – dấu ấn kiêu hãnh của nhà mốt lâu đời nước Ý – đã trở thành chất liệu mà bất cứ ai cũng có thể diện ở mọi lúc, mọi nơi.

Tiếng tăm của Bottega Veneta phổ biến nhất vào năm 2021 khi các thiết kế mang màu xanh Bottega trở thành khái niệm độc quyền: túi Pouch, túi Cassette mang sắc xanh này thống trị mạng xã hội. Là người kế vị Daniel Lee, thử thách đặt ra cho Matthieu là phải làm sao cho ra đời những kiểu túi xách intrecciato độc đáo hơn. Không làm giới mộ điệu thất vọng, màn chào sân của những chiếc clutch chần bông, túi tote ngoại cỡ, túi bucket với phần dây thắt nút thay thế quai cầm thông thường do Matthieu Blazy dày công thực hiện đã gây ấn tượng mạnh. Trong đó, chiếc túi Sardine từ bộ sưu tập Thu Đông 2022 với tay cầm hình con cá bằng kim loại lạ mắt được giới mộ điệu khắp thế giới săn lùng. Bên cạnh đó, mẫu túi Andiamo thuộc bộ sưu tập Xuân Hè 2023 được xem là mẫu It-bag dành cho các tín đồ xê dịch. Chiếc túi có lòng rộng rãi, dây đeo và tay cầm tiện lợi cho những chuyến đi xa.

Cùng với đó, vẻ đẹp sống động trompe l’oeil trên những tạo tác thời trang “less is more” của Bottega Veneta dưới thời Matthieu Blazy không khiến giới mộ điệu thất vọng. Nếu như ở bộ sưu tập đầu tay, nhà thiết kế mê hoặc ánh nhìn của khán giả bằng những thiết kế tua rua điệu đà ẩn dưới chiếc đầm da thì sang mùa Xuân Hè 2023, vẫn là những chi tiết đó nhưng được đặt khéo léo ở phần viền đầm hoặc quần giúp từng chuyển động của người mặc thêm phần duyên dáng. Mùa mốt Thu Đông 2023 vừa qua, trompe l’oeil được khắc họa với dáng vẻ cầu kỳ, tinh xảo hơn ở điểm nhấn vảy cá và tua rua trên những mẫu áo dệt kim, đầm và giày. Những chiếc quần bằng da bê 100% được “ngụy trang” thành quần jeans với màu xanh denim tinh tế nhờ hiệu ứng thị giác của trompe l’oeil.

Với sở trường nhân đôi sự sang trọng bằng kỹ thuật thủ công, Matthieu Blazy vẫn không ngừng tìm kiếm nhiều cách thức khác nhau để khai thác những kỹ thuật nhà nghề tuyệt vời của Bottgega Veneta nhằm đem đến những kiệt tác “điêu khắc” vải vóc và phom dáng đầy mê hoặc.

NEW AGE OF QUIET LUXURY

Quiet luxury, thuật ngữ được ra đời từ niềm say mê thời trang kín đáo nhưng hết mực sang trọng của giới siêu giàu. Không logo hay tên thương hiệu mà chỉ có cashmere, da, lụa và tay nghề thủ công tinh xảo đóng vai trò hạt nhân trong thế giới “im lặng là vàng”.

Nhiều “gã khổng lồ” ngành xa xỉ phẩm đã và vẫn đang theo đuổi thời trang “hướng nội” này với những “át chủ bài” độc nhất. Chẳng hạn như áo khoác mang lối thiết kế vượt thời gian của Max Mara, trang phục cashmere từ thương hiệu Brunello Cucinelli, túi xách Birkin và Kelly đắt giá của Hermès, hay đồ da đan lát trứ danh nhà Bottega Veneta.

Cùng với những cuộc đổi ngôi giám đốc sáng tạo thời gian gần đây, quiet luxury vốn là một phần trong DNA thương hiệu cũng có nhiều thay đổi. Điển hình nhất phải kể đến nhà mốt Anh Burberry và thương hiệu thời trang cao cấp Ý Bottega Veneta dưới sự dẫn dắt của Daniel Lee và Matthieu Blazy. Nếu như Burberry trở lại kỷ nguyên quiet luxury bằng việc loại bỏ họa tiết monogram và streetwear thì Bottega Veneta đưa thường phục sánh ngang với âu phục nhờ ứng dụng tay nghề thủ công của các người thợ bậc thầy.

Đọc thêm:
Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy: Xây dựng lãnh địa xa hoa cho thường phục
– Giám đốc sáng tạo Daniel Lee: Tham vọng thống lĩnh làng mốt bằng thẩm mỹ cổ điển Anh

Tác giả: Hoàng Bảo

22/05/2023, 14:40