Gặp gỡ nữ Master Blender hàng đầu thế giới: “Đừng bao giờ đi uống một mình” - Tạp chí Đẹp

Gặp gỡ nữ Master Blender hàng đầu thế giới: “Đừng bao giờ đi uống một mình”

Women Empower Women

Trong thế giới đồ uống, Stephanie Macleod là cái tên được kính nể vì bà là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất trên thế giới nhận được giải thưởng Master Blender 4 năm liên tiếp – hạng mục cực kỳ danh giá dành cho các chuyên gia phối trộn. Trong buổi trò chuyện độc quyền cùng tạp chí Đẹp, bà Stephanie đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh công việc có 1-0-2 những tưởng vốn chỉ thuộc về phái mạnh.

Chào bà Stephanie Macleod. Đầu tiên, cảm ơn bà đã dành thời gian phỏng vấn cùng Đẹp. Cảm giác của bà như thế nào khi là một trong số ít những người phụ nữ hiếm hoi làm việc trong một ngày công nghiệp vốn là thế mạnh của đàn ông?

Trước đây thì quả là số lượng phụ nữ làm công việc này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn nhớ khi tôi chính thức trở thành Malt Master vào năm 2006, ai cũng… sốc cả vì họ không tin một người phụ nữ lại có thể trở thành một chuyên gia phối trộn, mà lại còn đến từ 2 thương hiệu đồ uống hàng đầu thế giới. Nhưng đó là chuyện của trước kia. Còn bây giờ, tôi có thể tự hào nói với bạn rằng ngoài kia có rất nhiều nữ Master Blender tài năng đã phần nào làm thay đổi ngành công nghiệp khá đặc thù này. Thẳng thắn mà nói, nền công nghiệp đồ uống đã và đang ngày càng mở rộng và dần phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết. Sự đón nhận dần tích cực và cởi mở hơn ở mọi tầng lớp, giới tính và trên cả phạm vi quốc gia.

Từng là một người không biết gì và cũng không thích đồ uống có cồn. Vì sao bà lại có bước rẽ sự nghiệp đầy bất ngờ đến vậy?

Có lẽ là tín hiệu vũ trụ (cười). Tôi nghĩ vì là người không biết chút gì cả, nên với tôi đó là một thế giới đầy mới mẻ, nhiều thách thức và không ít bất ngờ. Chẳng hạn như chúng ta đều biết đồ uống được làm từ 3 nguyên liệu chính gồm nước, men và các loại đại mạch. Chúng sẽ được chưng cất trong các loại thùng chứa khác nhau với thời gian khác nhau cùng các yêu cầu nghiêm ngặt về nhiệt độ, dung tích của các nguyên liệu,… Để rồi, sau tất cả, chúng ta sẽ có được các loại đồ uống với nhiều hương vị khác nhau. Quy trình ấy dạy cho tôi hiểu được rằng, bạn không thể biết được bản chất món đồ uống đó là gì nếu không nhìn vào thùng chứa. Đó là cả một thế giới quan mà không phải ai cũng có thể hiểu, có thể làm và có thể theo đuổi được.

Bà cảm thấy những điều thú vị mà công việc này mang lại là gì?

Đọc vị khách hàng. Tôi luôn thích thú tìm hiểu xem khách hàng mong muốn điều gì khi thưởng thức một món đồ uống? Sau khi uống xong họ cảm thấy thế nào? Họ có khám phá điều gì hay ho, mới mẻ không? Tiếp đến là tầm quan trọng và mức độ phù hợp của thị trường. Cuối cùng, chúng tôi luôn hào hứng tìm kiếm hương vị sẽ tạo nên xu thế mới. Đây cũng là hoạt động mang lại cho tôi nhiều hứng khởi nên tôi luôn dành nhiều thời gian để trải nghiệm được nhiều loại đồ uống nhất có thể, để từ đó chọn ra “nhân vật” nổi trội nhất.

Lần thử đồ uống nhiều nhất của bà là bao nhiêu loại tất cả?

Khoảng 45 loại.

Wow. 45? Đó không hề là một con số nhỏ.

Đúng vậy. Như tôi đã chia sẻ, bước thử đồ uống là bước thú vị nhất trong suốt quá trình sản xuất trước khi sản phẩm được tung ra thị trường. Cảm giác bạn là người đầu tiên nếm trải không tuyệt mỹ sao? (cười).

Có hương vị nào từng làm khó bà chưa?

Có lẽ là dòng mới nhất của chúng tôi. Sản phẩm này chúng tôi tập trung vào đặc tính của đồ uống. Khó nhất là phải làm sao vừa duy trì được cá tính riêng của dòng mới nhưng vẫn giữ lại những phẩm vị tinh túy vốn có. Vì vậy khi đưa vào thùng chứa để chưng cất, chúng tôi luôn phải đảm bảo rằng mọi hương vị đều nằm trong tầm kiểm soát.

Đây hoàn toàn là việc không hề đơn giản nhưng cuối cùng thì chúng tôi cũng đã có được dòng đồ uống hoàn hảo như mong muốn. Tất cả các dòng đồ uống của chúng tôi, đặc biệt là dòng mới nhất, đều rất nhẹ nhàng, thanh tú và phản ánh vùng đất nơi chúng được tạo ra, vì thế chúng tôi ưu ái gọi “nhân vật” mới này là bí mật được giữ kín nhất trong tầng hầm.

Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống đang dần có những bước chuyển biến tích cực theo xu hướng thân thiện, an toàn không chỉ với môi trường tự nhiên mà cả sức khỏe người tiêu dùng. Bà và thương hiệu đến từ Scotland có kế hoạch gì để thích ứng với sự dịch chuyển này?

Sự vững bền là vô cùng quan trọng. Ở Scotland chúng tôi vẫn luôn cố gắng sử dụng càng ít nước càng tốt trong quá trình sản xuất. Chúng tôi cũng nghiên cứu các phương án sử dụng năng lượng một cách bền vững. Hiện tại thì quá trình sản xuất của chúng tôi vẫn đang chủ yếu sử dụng công nghệ biomass để cung cấp nhiên liệu sinh khối cho nhà máy đồng thời áp dụng các công nghệ mới. Nếu những công nghệ này mang tới các giải pháp xanh hơn, sạch hơn thì chúng tôi sẽ áp dụng nhiều hơn vào quá trình sản xuất của mình.

Ngoài ra, chúng tôi cũng áp dụng các phương pháp tái chế từ khá lâu như sử dụng phần thừa và dư lại sau khi sản xuất để làm thức ăn cho gia súc.Việc tái chế này được chúng tôi tích cực sử dụng khi đưa thiết bị trao đổi nhiệt vào quy trình sản xuất.

Có bao giờ bà cảm thấy “ngợp” và muốn tìm đến một loại đồ uống khác?

Tôn chỉ của tôi là “Đừng bao giờ uống một mình”. Khi thưởng thức đồ uống bạn đừng nên thưởng thức một mình mà hãy chia sẻ cùng bạn bè, người thân, đối tác,.. Vả lại, cũng đừng bao giờ chỉ nên uống không thôi mà hãy kèm theo đồ ăn, ví như sô-cô-la chẳng hạn.

Đó cũng là điều mà chúng tôi muốn truyền tải, đồ uống chính là để chia sẻ, tận hưởng và tâm tình kể chuyện cùng nhau, hoặc thậm chí là cùng mọi người thưởng thức nhiều hương vị khác nhau.

Tôi chưa bao giờ cảm thấy chán hay “ngợp” như bạn nói. Tôi thích thú tận hưởng với mọi loại đồ uống với đủ hương vị khác nhau. Sự kết hợp giữa đồ uống này với món ăn kia là điều mà ai cũng nên thử một lần. Bởi khi ấy chúng hòa quyện với nhau một cách hoàn hảo, nâng tầm trải nghiệm và làm nổi bật tất cả hương vị.

Theo bà thì thưởng thức đồ uống có thể được xem như là một biểu trưng cho phong cách sống?

Tôi tin là những người am hiểu về thế giới đồ uống thì cũng là những người sành sỏi và trân trọng giá trị mà các sản phẩm khác mang lại. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa bạn phải là người giàu có. Người biết thưởng thức đồ uống là người luôn để ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất của cuộc sống, nghĩa là một người rất nhạy cảm và tinh tế. Tất cả cốt lõi đều nằm ở sự khám phá và trải nghiệm.

Cảm ơn những chia sẻ đầy thú vị của bà.

Tác giả: Huy Anh

01/11/2022, 20:00