Dương Cầm: Giấc mơ mang tên mình

Giải Trí

 

Có nhiều đồn thổi quanh sự “biến mất” đó của Cầm mà trong đó không ít người cho rằng cuộc chia tay của nhạc sĩ trẻ với ca sĩ Cẩm Tú là nguyên nhân chính… Nói chuyện với Dương Cầm, anh không ngại ngần nhắc lại chuyện cũ nhưng “thực ra âm nhạc và sự nghiệp mới là lý do tôi lùi lại trong mấy năm qua”.

Nhớ lại năm Dương Cầm lên nhận giải thưởng cho ca khúc “Mong anh về” tại chương trình Bài hát Việt. Khi đó anh mới 18 tuổi. Rồi liên tiếp những thành công khác như “Mong anh về”, “Biển và ánh trăng” hay “Ước nguyện”. Phải nói rằng, có thời điểm cái tên Dương Cầm đã như một hiện tượng của làng nhạc Việt bởi tuổi đời trẻ nhưng “tay nghề” lại vững vàng và tạo ngay dấu ấn riêng. Rồi mối tình với Cẩm Tú khiến họ trở thành một cặp đôi được công chúng trẻ ngưỡng mộ.

“Nhưng tôi thấy mình như bị cuốn đi,” Cầm chia sẻ. “Khi mà bạn xác định rằng mình chỉ mới thứ “chào sân” thôi thì đồng nghiệp, công chúng và những thành công đã kéo mình vào cuộc. Thành công thì ai chẳng vui nhưng thực sự là tôi có cảm giác nếu mình cứ tiếp tục bị cuốn đi như thế, sẽ rất nhanh là mình không còn chủ động được với chính những gì mình tạo ra nữa. Và tôi quyết định dừng lại một chút”.

Trong mấy năm dừng bước, Dương Cầm làm 3 việc: xây dựng và vun đắp ban nhạc Background, xây dựng một phòng thu riêng và ấp ủ những sản phẩm âm nhạc mới. “Không ít anh em, bạn bè đã lo tôi bỏ phí mấy năm trời khi mà danh tiếng đang rất tốt. Nhưng tôi tin rằng chẳng có gì là phí nếu như khoảng thời gian đó bạn xác định rõ mình cần làm gì,” Dương Cầm giải thích.

Mục tiêu lớn nhất của Dương Cầm là trở thành một nhạc sĩ – nhà sản xuất và hoàn thiện phong cách âm nhạc bán cổ điển của Dương Cầm. “Để làm được như vậy tôi cần một ê-kíp gắn bó như Background. Họ là những nhạc công cùng thế hệ với tôi. Chúng tôi không chỉ là những gã “lính đánh thuê” mà chúng tôi là một khối anh em đoàn kết trong cộng việc và cả cuộc sống”.

Kiệm lời trên báo chí, Dương Cầm dần dần “làm chủ cuộc chơi” nghệ thuật của mình bằng những sản phẩm cụ thể. Album “Tình ca xanh” của ca sĩ Lan Anh cách đây 2 năm là một minh chứng. Một đĩa nhạc đỏ nhưng được hòa âm phối khí và thể hiện theo một tinh thần rất trẻ trung, dễ chịu. Vừa rồi là “Giấc mơ mang tên mình” của Khánh Linh cũng vậy. Mặc dù ví von dành dự án này là cuộc “đầu tư rủi ro” của cả hai người, nhưng sự đón nhận của công chúng và giới chuyên môn cho thấy Khánh Linh đã đúng khi chọn người đồng hành mới này.

Gần đây, cái tên Dương Cầm và ban nhạc Background cũng bắt đầu đứng ở vị trí chịu trách nhiệm âm nhạc cho những liveshow lớn tại Hà Nội mà điển hình là “Quang Dũng – Tình ca” hồi tháng Tư vừa rồi. “Dương Cầm là một nhạc sĩ tuổi trẻ tài cao. Tôi hoàn toàn yên tâm khi đặt niềm tin ở cậu anh và ban nhạc Background”, Quang Dũng nhận xét. Và thực tế chương trình cũng có chất lượng nghệ thuật rất tốt. Ngay sau đó Quang Dũng và diva Hồng Nhung bắt tay với Dương Cầm cho những sản phẩm âm nhạc mới sẽ ra mắt trong năm nay.

Tôi hỏi Dương Cầm, làm việc với ca sĩ hơn mình cả về tuổi đời và tuổi nghề có áp lực gì không? “Thực sự là không có áp lực gì. Tôi nghĩ có 2 lý do. Thứ nhất các anh chị là những người đã có kinh nghiệm rồi và kinh nghiệm đó thể hiện qua sự tôn trọng sáng tạo của nhạc sĩ. Ngoài ra, làm việc với tôi, mọi người cần những cảm hứng mới trong âm nhạc. Nếu tôi gò theo các anh chị ấy thì tôi lại đang đi ngược lại mong muốn đó. Vì thế cách tốt nhất là Dương Cầm hãy thoải mái là Dương Cầm”.

Người ta thường nói rằng muốn hái quả ngọt cần có cái tâm chăm bẵm cho cây. Đã đến lúc Dương Cầm hái quả ngọt trong hành trình nghệ thuật của mình. Quả ngọt của anh cũng là quả ngọt cho công chúng. Đó là những ca khúc và sản phẩm âm nhạc đẹp của nhạc Việt.

Hanoi’s Next  Generation

Một đời sống văn hoá, văn nghệ phát triển cần có sự tiếp biến của những thế hệ người làm nghề mới tham gia vào công cuộc sáng tạo bên cạnh những thế hệ đi trước hay đã thành danh. Và trong sự vận động ngày càng mạnh mẽ của đời sống âm nhạc Hà Nội những năm gần đây, một thế hệ mới những nghệ sĩ trẻ đang bắt đầu xuất hiện, gây ấn tượng và hứa hẹn những đóng góp sáng tạo trong tương lai gần.

Họ sinh ra vào những năm cuối thập niên 1980 và đều sớm được vun đắp tài năng từ môi trường đào tạo âm nhạc chuẩn mực. Chính điều này khiến họ định vị được tư duy âm nhạc nghiêm túc và quan trọng hơn là tiếp cận công chúng bằng những sản phẩm âm nhạc có trách nhiệm.

Tất nhiên, thế hệ của họ có được những điều kiện tốt hơn hẳn những thế hệ đi trước về sự hội nhập, cọ sát chuyên môn cũng như những cơ sở vật chất của sự sáng tạo. Giờ đây, một nghệ sĩ không cần bước ra khỏi biên giới đất nước mình cũng có thể tạo ra thứ âm nhạc mà khán giả trong nước đang “hóng” các nghệ sĩ nước ngoài trên Internet hay mấy kênh truyền hình giải trí. Nhưng vấn đề cái anh ta làm ra là gì? Một bản sao của cái người khác đang làm? Hay chọn lọc những gì đang là xu hướng, đang là đương đại để đưa cái riêng của mình vào tạo nên những sản phẩm mới?

Trong 4 gương mặt trẻ mà TTVHĐÔ giới thiệu lần này, chúng tôi chỉ đề cập tới nhóm nghệ sĩ thứ hai. Họ bắt nhịp được xu hướng của thời đại và với nền tảng đào tạo, cảm hứng sáng tạo dồi dào cũng như ý thức bản sắc rõ ràng, họ tạo nên những sản phẩm để khẳng định là một thế hệ nghệ sĩ mới của Hà Nội

Đón đọc những bài viết trong chuyên đề:
– Dương Cầm: Giấc mơ mang tên mình
– Trang Trịnh: Cô gái dương cầm
– Slim V – Từ DJ đến Composer
– BigDaddy – Gã Rapper 9x ấn tượng

                                                                                           Text: Doc Cam
                                                                                  Photo & Stylist: Trupi
                                                                                             Producer: C.H
                                                                                  Assistant: Cong Cong
                                                                                  Makeup: Bul Nguyen

 

Thực hiện: depweb

04/07/2013, 13:28