“Điểm danh” 10 ca sĩ xuất sắc nhất năm 2019

Giải Trí

Năm 2019 ắt hẳn là năm đây sôi động của làng nhạc thế giới khi những nghệ sĩ gạo cội tiếp tục giữ vững sức hút của mình bằng cách liên tục tung ra nhiều sản phẩm mới trước sự xuất hiện của không ít tân binh đáng gờm. 

Billie Eilish: Đại diện xuất sắc của thế hệ Millennials

Chính thức phát hành album đầu tay “When we all fall sleep, where do we go?” vào năm 2019, không ngoa khi nói Billie Eilish chính là tân binh thành công nhất trong năm qua. Chỉ trong chưa đầy 10 tháng, Billie đã giành tới 34 giải thưởng (trên tổng số 88 đề cử), đồng chiếm vị trí số 1 trên BXH Top Billboard 100 cho cả ca khúc lẫn album. Đặc biệt cô còn trở thành nghệ sĩ đầu tiên của thế kỷ 21 có ca khúc chiếm vị trí hạng nhất của Billboard. Tại Grammy 2020, Billie Eilish cũng gây bất ngờ khi nhận được 7 đề cử trong đó có những hạng mục cực kỳ quan trọng như Nghệ sĩ mới, Ca khúc/Ablum/Ghi âm của năm.

Post Malone: “Cỗ máy” âm nhạc hoạt động không ngừng

Năm 2019 khép lại không thể hoàn hảo hơn đối với nam ca sĩ sinh năm 1995 khi Post Malone có đến 11 tuần đứng nhất trong BXH “Billboard Artist 100”, cùng 4 tỷ lượt stream nhanh nhất trên nền tảng Spotify của album “Hollywood’s Bleeding”. Đồng thời, thành công từ tour diễn “Runaway” đã giúp ngôi sao hip-hop 9x giữ vị trí No.1 doanh thu trong tháng 10 khi thu về 28.4 triệu đô la, vượt mặt nhiều ngôi sao gạo cội khác như Drake, Madonna, Taylor Swift,…

Có thể nói Post Malone là “con ong” chăm chỉ của làng nhạc thế giới khi trong vòng 3 năm trở lại đây anh sẽ cho ra mắt một album mới mỗi năm và cứ trung bình 3-4 tháng sẽ lại có một single mới. Điều đáng nói là bất kỳ sản phẩm nào cộp mác Post Malone đều thành công oanh liệt cả về nghệ thuật lẫn thương mại, điều mà không phải nghệ sĩ nào cũng cân bằng được.

Ed Sheeran: Chàng hoàng tử tình ca không ngai

2019 là một năm thành công rực rỡ của Ed Sheeran khi anh chính thức trở thành “Nghệ sĩ của thập niên” được công bố bởi Official Charts Company – tổ chức điều hành các BXH âm nhạc uy tín nhất Vương Quốc Anh hồi 11/12 vừa qua. Với 79 tuần đứng vững vị trí số 1 trong BXH album xuất sắc tại Anh, danh hiệu này xứng đáng với niềm đam mê âm nhạc và sự cống hiến không ngừng nghỉ của Ed Sheeran trong năm vừa qua.

Loạt hit đình đám đáng chú ý như “Shape of You”, “Thinking Out Loud”, “Perfect”, “Happier” và những ca khúc hợp tác với các nghệ sĩ khác đã đem về cho nam ca – nhạc sĩ 4 giải Grammy, 2 giải Video Music Awards và 4 giải Billboards.

Ariana Grande: Cuối cùng cũng chạm đỉnh vinh quang

Với khán giả yêu âm nhạc US-UK, Ariana Grande là một cái tên quen thuộc trong danh sách tìm kiếm không chỉ ở Youtube mà còn trên nền tảng Spotify. 9 tuần xuất hiện tại Billboard Artist 100, giải thưởng Grammy lần thứ 61 cho album nhạc Pop xuất sắc nhất (“Sweetener”), ca khúc “thank U, next” (2019) giữ vị trí số 1 ở top thịnh hành trên các bảng xếp hạng tại 15 quốc gia và iTunes…  đã chứng minh sức nóng của cô nàng trên toàn cầu.

Tạp chí Time (Mỹ) đưa Grande vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới hồi năm 2016 và 2019. Trước đó, Tạp chí âm nhạc Billboard (Mỹ) trao cho cô danh hiệu “Người phụ nữ của năm 2018”. Ở tuổi 26, Grande đã chạm đến đỉnh cao sự nghiệp sau một thời gian dài nỗ lực miệt mài.

Taylor Swift: Khốn đốn vì cuộc chiến bản quyền nhưng vẫn thành công rực rỡ

Nhìn lại 10 năm sự nghiệp ca hát, Taylor Swift đã có 5 bản hit ở vị trí No.1 trên Billboard Hot 100, 20 ca khúc lọt top 10 và hơn 70 ca khúc xuất hiện trong bảng xếp hạng này. Chưa dừng lại ở đó, “công chúa nhạc đồng quê” cũng là nghệ sĩ có doanh thu cao nhất thập kỷ với con số lên đến 687.7 triệu USD từ các tour diễn của mình.

Tại mùa giải American Music Awards 2019, giọng ca “You Need to Calm Down” là nghệ sĩ nữ “thắng đậm” nhất với 6 giải thưởng tại lễ trao giải gồm “Nghệ sĩ của thập kỷ”, “Nghệ sĩ của năm”, “Album được yêu thích nhất” (hạng mục Pop/Rock), “MV được yêu thích nhất”, “Nghệ sĩ nữ được yêu thích nhất” (hạng mục Pop/Rock) và “Nghệ sĩ được yêu thích nhất” (hạng mục Adult Contemporary). Với một năm đầy biến động trong cuộc chiến bản quyền nhưng nữ ca sĩ sinh năm 1989 đã chứng tỏ bản lĩnh của một nghệ sĩ lớn khi vẫn gặt hái được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ.

BTS: Ngôi vương vẫn được bảo toàn 

2019 là một năm thành công rực rỡ không chỉ đối với nhóm nhạc BTS nói riêng, mà còn của thị trường âm nhạc châu Á nói chung khi các sản phẩm âm nhạc của họ có thể sánh vai với các nghệ sĩ US-UK. BTS là nhóm nhạc châu Á duy nhất giữ vững phong độ 3 tuần trên bảng xếp hạng Billboard Artist 100 trong năm nay.

Đồng thời, các chàng trai BTS đã đạt được hơn 3 tỷ lượt truy cập từ người hâm mộ trên nền tảng âm nhạc trực tuyến Spotify. Đặc biệt, bản hit “Boy with Luv” kết hợp cùng ngôi sao nhạc Pop người Mỹ – Halsey đã mang lại thành công vang dội cho nhóm khi ca khúc này trở thành bài hát K-pop được nghe nhiều nhất tính đến nay.

Black Pink: Mỹ tiến thành công

2019 đánh dấu năm xuất ngoại khá thành công của Black Pink khi nhóm là đại diện châu Á duy nhất được trình diễn tại Coachella Festival 2019 – sự kiện âm nhạc ngoài trời nổi tiếng nhất thế giới được tổ chức tại California, Mỹ. Với màn biểu diễn kéo dài nửa tiếng đồng hồ, Black Pink đã biến Coachella thành sân khấu của riêng mình và giới thiệu đến khán giả quốc tế hình ảnh của 4 cô gái trẻ tài năng tràn đầy năng lượng.

Tuy chỉ ra mắt duy nhất một ca khúc là “Kill this love” trong năm nay thế nhưng sức nóng Black Pink chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt khi Black Pink 2019 World Tour “In Your Area” (kéo dài từ ngày 10/11/2018 – 14/7/2019) với tổng cộng 35 buổi trình diễn trên khắp thế giới giúp tên tuổi của nhóm luôn nằm trong top trending.

Hoàng Thuỳ Linh: Mạnh dạn sáng tạo màu sắc âm nhạc cho riêng mình

Với sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ để tạo cho mình lối đi mới mẻ và riêng biệt, Hoàng Thuỳ Linh đã thành công trong việc mang hơi thở âm nhạc dân gian đương kết hợp với chất EDM hiện thời vào trong các sản phẩm âm nhạc của mình. Hình ảnh nữ ca sĩ hướng đến chính là sự truyền tải về vẻ đẹp truyền thống phụ nữ Việt Nam thông qua tiếng nói của thời trang.

Tháng 6 năm nay, nữ ca sĩ gây “sốt” khi ra mắt ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe” với hình ảnh ẩn dụ về phụ phữ dân tộc Mông; tiếp đến là trình làng bài hát “Tứ phủ” (8/2019) mang đậm tín ngưỡng thờ Mẫu và sau cùng là “Duyên âm” (12/2019). Những bài hát của nữ ca sĩ không chỉ được đón nhận nhiệt tình mà còn liên tục nằm trong top thịnh hành của Youtube và Spotify.

Đen Vâu: Mang nhạc Rap trở lại với đúng hình hài của nó

Không có lợi thế về ngoại hình, không có MV đầu tư tiền tỷ, không có ê-kíp chuyên nghiệp, nhưng Đen vẫn thành công. Nam rapper đã có một năm 2019 thăng hoa với nhiều show diễn để đời mà có lẽ những người “đồng âm” (tên gọi cộng đồng người hâm mộ của nam ca sĩ – PV) của Đen giờ đây đang rất tự hào về anh.

Các sản phẩm âm nhạc của Đen đã mang Rap – một thể loại nhạc từng bị định danh như loại âm nhạc “đầu đường xó chợ” với những ca từ tục tĩu – trở lại với đúng hình hài của nó – khi anh đứng đầu danh sách “Những nghệ sĩ Việt Nam” được nghe nhiều nhất. Các ca khúc nổi bật của anh phải kể đến như “Bài này chill phết”, “Hai triệu năm”, “Lối nhỏ”, “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”,… rất đời và rất lãng mạn.

Đông Nhi: Chiến thắng của những nỗ lực bền bỉ

Tại giải thưởng  âm nhạc danh giá Cống Hiến năm 2019, Đông Nhi đã được vinh danh là “Ca sĩ của năm”, vượt qua những tên tuổi lớn như Lan Anh, Tùng Dương, Thanh Lam và Bích Phương. Trên sân khấu nhận giải, Đông Nhi xúc động cho biết đây là năm thứ 11 trong sự nghiệp ca hát của cô và là năm đầu tiên cô được cầm giải thưởng âm nhạc Cống hiến trên tay.

Năm 2019 là mốc son đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của Đông Nhi với show diễn được đầu tư khủng “Ten On Ten”. Hơn nữa, cô còn trở thành một trong những nghệ sĩ đáng chú ý năm 2019 khi xuất hiện tại các sự kiện âm nhạc lớn như “Lễ hội  âm nhạc ASEAN – Nhật Bản lần 2”, “Light It Up – Vũ hội Ánh sáng”,…

Bài : Chloe Ng

30/12/2019, 19:31

Những cột mốc khó quên của điện ảnh và truyền hình năm 2019

Bài viết nổi bật

Trước khi khép lại một năm 2019 nhiều sự đột phá và sáng tạo, chúng ta hãy cùng điểm lại những sự kiện điện ảnh và truyền hình đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới. Không chỉ góp phần đánh dấu một cột mốc đáng nhớ của bộ môn nghệ thuật thứ 7, trở thành tiếng nói truyền cảm hứng cho phụ nữ, tất cả những tác phẩm này còn mở ra cho nghệ thuật phim ảnh những chân trời mới nhiều tiềm năng. 

Series siêu anh hùng của Marvel kết thúc: tạo tiền đề cho nhiều vũ trụ điện ảnh khác ra đời

Vào tháng 5/2018, quả bom tấn mang tên “Avengers: Infinity War” (“Biệt đội siêu anh hùng: Cuộc chiến vô cực”) đã khiến cả thế giới choáng ngợp. Không chỉ là bộ phim siêu anh hùng tham vọng nhất từ trước tới nay với số lượng diễn viên, độ dài, lẫn kinh phí sản xuất, “Infinity War” còn để lại cái kết mở làm cho khán giả day dứt mãi không thôi. Đây chính là lý do hàng tỷ người trên thế giới vô cùng phấn khởi đón xem “Avengers: Endgame” (“Biệt đội siêu anh hùng: Hồi kết”) ra mắt ngày 26/4. Và mỗi khán giả lại trải nghiệm “End Game” không dưới một lần; đó là lý do vì sao bộ phim thu về 2.797 tỷ USD toàn cầu, vượt mặt siêu phẩm 3D “Avatar”. Dù series ăn khách nhất mọi thời đã khép lại nhưng nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho vũ trụ điện ảnh khác ra đời.

“Game of Thrones” khép lại ở mùa 8: mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho phim truyền hình

Với nội dung gay cấn, cảnh phim hoành tráng, kỹ xảo mãn nhãn, “bom tấn” sử thi viễn tưởng của đài HBO đã chinh phục hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu và thu về số giải thưởng kỷ lục. Tuy nhiên mùa cuối cùng của siêu phẩm này lại gây thất vọng lớn, khi được giới phê bình lẫn người hâm mộ nhận xét thiếu thuyết phục. Dù phim khép lại không gây tiếng vang như mong đợi nhưng “Game Of Thrones” đã mở ra một kỷ nguyên mới cho phim truyền hình và thiết lập một đế chế khó lòng xô ngã.
Với con số đầu tư khổng lồ – 15 triệu USD mỗi tập phim, mức đầu tư dành cho “Game of Thrones” thậm chí “khủng” hơn gấy mấy lần phim điện ảnh. Sau khi “Game of Thrones” kết thúc vào mùa hè năm nay, nhiều hãng phim đã sẵn sàng tung ra những dự án truyền hình thuộc thể loại kỳ ảo để thế chỗ và mới đây nhất là “The Witcher” (tạm dịch: Thợ săn quái vật) của nhà Netflix.

“Star Wars” đi đến hồi kết: khép lại 40 năm lịch sử của thương hiệu đình đám nhất thế giới

Thương hiệu “Chiến tranh giữa các vì sao” đã đi được một chặng đường dài 42 năm (1977 đến 2019), gồm 3 phần tiền truyện (phần 1, 2, 3), truyện gốc (4, 5, 6) và hậu truyện (7, 8, 9). Không chỉ dừng lại ở mảng điện ảnh, “Star Wars” còn là một đế chế tỷ đô trải dài từ phim truyền hình, truyện tranh, tiểu thuyết, đồ chơi, game và nhiều sản phẩm giải trí khác. Phần 9 với tên gọi “Star Wars: The Rise of Skywalker”(“Sự trỗi dậy của Skywalker”) chính thức khép lại một trong những thương hiệu già nua nhất trong lịch sử. Phần phim cuối hứa hẹn làm thỏa lòng giới mộ điệu khi chứa đựng nhiều ký ức điện ảnh của các thế hệ lớn lên cùng “Star Wars”.

“Ký sinh trùng” chiến thắng lịch sử tại LHP Cannes 2019: khẳng định tầm vóc phim châu Á trên đấu trường thế giới

Ngày 25/5/2019, “Ký sinh trùng” (“Parasite”) trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử có vinh dự được nhận giải thưởng Cành Cọ Vàng dành cho “Phim hay nhất” tại LHP Cannes lần thứ 72. Đây cũng được xem là một món quà tuyệt vời mừng kỉ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc. Tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho khắc họa sự phân hóa giàu nghèo đầy tinh tế bằng cách sử dụng nhiều chi tiết ẩn dụ nhiều tầng nghĩa. Vừa mang tính châm biếm, hài hước nhưng phim không kém phần kịch tính, bất ngờ và gây ám ảnh.
Tại “Lễ trao giải Rồng Xanh” lần thứ 40” (21/11/2019), “Ký sinh trùng” đã thắng lớn với 5 hạng mục: Phim Điện ảnh xuất sắc nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Bong Joon Ho, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Jo Yeo Jeong và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Lee Jung Eun. Nhiều chuyên gia từ các tạp chí danh tiếng như Vox, Mashable, IndieWire, The Guardian, IGN, Polygon, The Guardian… lựa chọn “Ký sinh trùng” là phim hay nhất năm 2019.
Từ truyền hình đến điện ảnh: dấu ấn “nữ quyền” lan tỏa khắp thế giới

Năm 2019 là một năm mà chủ đề nữ quyền để lại dấu ấn mạnh mẽ với nhiều sản phẩm truyền hình/điện ảnh phủ khắp từ Á sang Âu. Tất cả tác phẩm với nội dung đa dạng nhưng tựu chung đều lấy nhân vật nữ làm trọng tâm, kể câu chuyện từ góc nhìn của nữ giới, nói thay tiếng lòng của họ và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về sức mạnh và tiềm năng của phụ nữ. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của phụ nữ trên khắp thế giới đã và đang giúp “một nửa thế giới” được nhìn nhận công bằng hơn và có một tương lai đầy hứa hẹn theo năm tháng.

Có thể kể đến một số bộ phim nổi bật ở trời Tây như “Marriage Story” của Adam Driver và Scarlett Johansson, “Captain Marvel” của Brie Larson.
Tại Hàn Quốc, “Phi vụ nữ quyền” của Ra Mi Ran, Lee Sung Kyung và Soo Young (SNSD), “Kim Ji Young 1982” của Jung Yoo Mi và Gong Yoo, “Khi hoa trà nở” của Gong Hyo Jin và Kang Ha Neul thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Mảng truyền hình của xứ kim chi năm nay cũng đặc biệt chọn các nữ diễn viên U40 như Han Ji Min, Jang Na Ra, Gong Hyo Jin, Jo Yeo Yeon, Son Ye Ji,… đảm nhận nữ chính.
Và Hồng Kông đáng chú ý với “Người vợ đa năng” của Dương Thiên Hoa, “Thời đại thiếu nữ” của Điền Nhụy Ni.
Ngoài ra, trong năm 2020 sắp tới, giới mộ điệu sẽ còn được chiêu đãi với hai tác phẩm mang đậm tinh thần nữ quyền được đầu tư “khủng” là “Wonder Women 1984” và “Black Widow”.
Bên cạnh đó, công việc làm phim trước kia tưởng như chỉ dành cho giới mày râu, thì trong những năm vừa qua, từ Hollywood tới Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều nữ diễn viên vừa trực tiếp đóng phim vừa bắt tay vào sản xuất phim. Cụ thể tại Việt Nam, phải kể đến các nữ đạo diễn tài ba như Việt Linh, Trần Thị Bích Ngọc, Trương Ngọc Ánh, Việt Trinh, Thanh Thúy,… Và trong năm nay, một số nữ đạo diễn cũng đã gặt hái thành công khi “trình làng” các dự án điện ảnh gây tiếng vang như Ngô Thanh Vân với “Hai Phượng”, Nguyễn Phương Anh với “Người vợ ba” và Kaity Uyên với “Chị chị em em”.

Những bộ phim điện ảnh đạt doanh thu cao nhất năm 2019

Bài viết nổi bật

Có thể nói, năm 2019 là năm khởi sắc nhất của ngành điện ảnh bởi hàng loạt phim bom tấn với doanh thu cao ngất ngưỡng đã ra mắt và mang đến những kỷ lục ấn tượng ở các phòng vé Hoa Kỳ và quốc tế.

Năm 2019 khép lại với sự bùng nổ của những siêu phẩm “nghệ thuật thứ 7”, từ những bản remake đình đám cho đến bản hậu truyện hấp dẫn, các nhà làm phim đã mang đến không gian điện ảnh nhiều màu sắc với các sắc thái cảm xúc khác nhau cho khán giả màn bạc. Thành công của các bom tấn năm 2019 phải kể đến doanh thu ấn tượng ở các phòng vé trên toàn thế giới. Vậy đâu là top 10 bộ phim có doanh thu “khủng” trong năm qua?

10. “Ne Zha” (Tựa Việt: “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế“) – $700 triệu

Ra mắt công chúng vào tháng 8/2019, bộ phim hoạt hình “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” tuy có những điểm đổi mới so với truyền thuyết nhưng chính điều này lại giúp bộ phim gây ấn tượng mạnh hơn. Bộ phim xoay quanh cuộc đời đầy tẻ nhạt và bị khinh rẻ của Na Tra, nhưng sâu thẳm trong con người cậu vẫn là một cậu bé khao khát một tình bạn chân thành, nhận được sự tôn trọng từ người khác. Nội dung mới mẻ, tình tiết hấp dẫn, kỹ xảo và đồ họa đẹp, “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” oanh tạc các phòng vé đại lục và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bộ phim nhận được đến 8,5 điểm trên Douban. Bên cạnh đó, giới phê bình dành nhiều lời khen ngợi cho bộ phim với 87% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Ở thị trường Hoa Kỳ, bộ phim mang về hơn $3,6 triệu và tổng doanh thu sau khi công chiếu đạt hơn $700 triệu.

phim điện ảnh ne zha 2019
Na Tra vốn là do pháp bảo Linh Châu đầu thai chuyển kiếp, nhưng trớ trêu thay, số phận của cậu lại bị đánh tráo khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời. Sinh ra với ngoại hình xấu xí, ngỗ nghịch, bất cần và có sức mạnh phi thường, Na tra trở thành nỗi khiếp sợ của dân làng.

9. “Frozen 2” (Tựa Việt: “Nữ Hoàng Băng Giá 2“) – $742 triệu

Tiếp nối câu chuyện năm 2013, “Nữ Hoàng Băng Giá 2” hội ngộ khán giả màn bạc với chuyến hành trình đi tìm nguồn cội sức mạnh ma thuật của Elsa. So với bản phim trước, bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng hơn để không phụ lòng mong mỏi của khán giả sau một thời gian dài vắng bóng. Không chỉ thu hút bởi kỹ xảo tuyệt vời, bộ phim còn mang đến thông điệp ý nghĩa về chủ nghĩa thực dân và chủ đề biến đổi khí hậu vô cùng cấp thiết hiện nay. Chuyên trang Guardian đã tán dương bộ phim về phần phát triển ý tưởng mới mẻ và hấp dẫn. Bộ phim nhận được 77% đánh giá tích cực từ giới phê bình của Rotten Tomatoes. Đáng chú ý là bộ phim thu về hơn $288 triệu ở Hoa Kỳ và hơn $742 triệu trên toàn thế giới sau khi kết thúc đợt công chiếu.

phim điện ãnh frozen 2
Từ từng bước chân, chuyển động của các vật thể cho đến làn tóc phất phơ uyển chuyển trong gió của Anna và Elsa, tất cả đều hoàn hảo và tuyệt mỹ. Không những thế, phần âm nhạc cũng được các “họa mi” nổi tiếng từ nhiều quốc gia thể hiện, trong đó có sự góp giọng của nữ ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh.

8. “Fast & Furious Presents: Hobbs and Shaw” (Tựa Việt: “Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw“) – $758 triệu

Từ trước đến nay, thành công vang dội của loạt phim “Fast & Furious” nhờ một phần lớn vào những giá trị cốt lõi về sự gắn kết tình thân và tình bạn, giữa lý và tình. Phần ngoại truyện của loạt phim cũng không tách rời khỏi tinh thần đó của loạt phim. Ngay từ ngày đầu công chiếu, “Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw” khiến khán giả không thể bỏ lỡ thước phim nào bởi sự kịch tính và những nốt trầm lắng động của hai nhân vật chính. Nhận được 67% đánh giá tích cực từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes, phần ngoại truyện đã không làm khán giả thất vọng. Bộ phim thu về gần $756 triệu sau khi kết thúc đợt công chiếu trên các cụm rạp trên toàn thế giới.

phim điện ảnh fast & furious hobbs and shaw
“Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs và Shaw” là câu chuyện tình bạn đẹp vượt khỏi phạm vi máu mủ, ruột thịt của Hobbs và Shaw.

7. “Joker” – $1.048 tỉ

Joker” là bộ phim đầu tiên của hãng Warner Bros. và là tác phẩm điện ảnh thứ 7 trong năm cán cột mốc doanh thu trên $1 tỷ. Ngay từ đoạn trailer quảng bá đầu tiên, “Joker” được giới phê bình điện ảnh dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt trong nửa cuối năm 2019. Và điều đó đã xảy ra khi bộ phim liên tục phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé nội địa và nhiều quốc gia trên thế giới. $1.048 tỉ là con số đáng kinh ngạc giúp “Joker” trở thành bộ phim 17+ có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

phim điện ảnh joker 2019
“Joker” là bộ phim khiến người xem có góc nhìn mới lạ về kẻ thù truyền kiếp của Batman.

6. “Aladdin” – $1.05 tỉ

Bản live-action “Aladdin” của siêu phẩm hoạt hình cùng tên với sự góp mặt của các tên tuổi hàng đầu Hollywood như Naomi Scott, Will Smith, Mena Massoud…đã dập tan những ý kiến trái chiều khi Walt Disney công bố đoạn trailer. Thoạt đầu, nhiều người cho rằng “Aladdin” phiên bản người đóng sẽ là bước đi sai lầm nhất của Disney từ trước đến nay khi dàn diễn viên không thật sự phù hợp, quá trình quảng bá cũng không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, chính nội dung mới mẻ, diễn xuất “thần sầu” của các diễn viên đã đưa bộ phim một bước tiến lên hàng “chiếu trên” cùng những “bom tấn tỉ đô” khác. Tuy chỉ nhận được 57% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes, nhưng “Aladdin” vẫn thu về doanh thu “khủng” cho “nhà Chuột” với hơn $1.05 tỉ sau khi kết thúc đợt công chiếu toàn cầu.

phim điện ảnh aladdin 2019
Bộ phim xoay quanh chuyện tình giữa gã trộm Aladdin ở thành phố Agrabah (Ả Rập) và công chúa Jasmine xinh đẹp. Nhờ sự giúp đỡ của thần đèn Genie, Aladdin trở thành một chàng hoàng tử khôi ngô để chinh phục người con gái mình yêu.

5. “Toy Story 4” (Tựa Việt: “Câu Chuyện Đồ Chơi 4“) – $1.073 tỉ

Có thể nói, năm 2019 là năm “thắng đậm” của hãng Walt Disney khi có đến 6 tác phẩm điện ảnh cán cột mốc trên $1 tỷ doanh thu. Trong đó phải kể đến bộ phim hoạt hình “Câu Chuyện Đồ Chơi 4” ($1.073 tỉ) lọt vào một trong những bộ phim hoạt hình Pixar có doanh thu cao nhất lịch sử sau “Câu Chuyện Đồ Chơi 3” ($1.03 tỉ), “Đi Tìm Dory” ($1.02 tỉ) và “Gia Đình Siêu Nhân 2” ($1.24 tỉ).

phim điện ảnh toy story 4
Sau gần 9 năm vắng bóng, bộ phim về chàng cao bồi Woody và cảnh sát Buzz Lightyear trở lại với màn ảnh và mang đến nhiều xúc cảm khác nhau, thu hút cả người lớn và trẻ em.

4. “Captain Marvel” (Tựa Việt: “Đại Úy Marvel“) – $1.128 tỉ

Sau ngày công chiếu trên toàn thế giới, bộ phim siêu anh hùng “Đại Úy Marvel” chính thức vượt cột mốc $1 tỷ. Đây cũng là bộ phim thứ 7 của hãng Marvel đạt được thành công đó sau ba phần của loạt phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng”, “Chiến Binh Báo Đen”, “Người Sắt 3″ và “Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng. Bộ phim mang về khoảng $358 triệu từ thị trường Bắc Mỹ, $645 triệu từ các phòng vé quốc tế.

phim điện ảnh captain marvel
Mang sức mạnh vĩ đại và có thể xoay chuyển cả một hành tinh, Captain Marvel (do Brie Larson thủ vai) là vị cứu tinh giúp Biệt đội siêu anh hùng chống lại Thanos sau thất bại ở trận “Infinity War”.

3. “Spider-Man: Far From Home” (Tựa Việt: “Người Nhện: Xa Nhà“) – $1.131 tỉ

Năm 2019 đánh dấu nhiều kỷ lục phòng vé đầy kinh ngạc đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood, trong đó, bộ phim về Người Nhện do Tom Holland thủ vai mang về kỳ tích với doanh thu hơn $1.131 tỉ sau đợt công chiếu. “Người Nhện: Xa Nhà” trở thành bộ phim về Người Nhện thành công nhất mọi thời đại và là bộ phim thứ 40 trong lịch sử điện ảnh đạt được kỳ tích đó. Các nhà phê bình trên chuyên trang Rotten Tomatoes đánh giá tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Jon Watts đến 91% lượt đánh giá tích cực.

phim điện ảnh spider man far from home
Sau sự hi sinh của Iron Man, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng “Avengers: Endgame” là tác phẩm kết thúc MCU, nhưng thật ra “Spider-Man: Far From Home” mới là tác phẩm khép lại phase 3 của Marvel.

2. “The Lion King” (Tựa Việt: “Vua Sư Tử“) – $1.656 tỉ

Là một trong những bom tấn mang về doanh thu khủng cho “nhà Chuột”, bản live-action phim hoạt hình kinh điển “Vua Sư Tử” là bộ phim thứ 4 cán mốc $1 tỉ sau “Đại Úy Marvel”“Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” và “Aladdin”. Riêng tại Mỹ, “Vua Sư Tử” mang về khoảng $544 triệu và hơn $1.656 tỉ sau khi kết đợt công chiếu trên toàn thế giới.

phim điện ảnh the lion king
Sau bản hoạt hình gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ năm 1994, phiên bản live-action của “Vua Sư Tử” thành công vang dội về mặt thương mại với doanh thu cao ngất ngưởng. 

1. “Avengers: Endgame” (Tựa Việt: “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết“) – $2.797 tỉ

Bộ phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” xuất sắc phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và soán ngôi bom tấn thời đại “Avatar” với hơn $2.797 tỉ doanh thu. Được giới phê bình đánh giá 94% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes, bộ phim về siêu anh hùng dưới sự dẫn dắt của đạo diễn James Cameron vượt qua thành tích của siêu phẩm kinh điển “Titanic” (2007) do chính ông cầm trịch.

phim điện ảnh avengers endgame
5 năm sau cái búng tay của Thanos khiến một nửa sinh vật sống “bay màu”, bộ phim “Biệt Đội Siêu Anh Hùng: Hồi Kết” gợi nhớ về hàng loạt sự kiện trong quá khứ như một lời tri ân đến các khán giả cũng như dàn diễn viên đã đồng hành cùng Marvel nói chung cũng như phim về siêu anh hùng nói riêng.

Đâu là những ca khúc được nghe nhiều nhất năm 2019?

Bài viết nổi bật

Năm 2019 chứng kiến sự ra đời của nhiều bài hits nổi bật, đáng chú ý có không ít ca khúc Việt Nam lọt top trending trên các nền tảng giải trí trực tuyến như Youtube, Itunes, Spotify,…

songs of the year 2019

Trong năm 2019, khán giả yêu nhạc đã chứng kiến không ít sự kiện nổi bật của làng nhạc Việt Nam và thế giới. Từ màn ra mắt của giọng ca đầy nội lực Lizzo, cú bắt tay hợp tác giữa Taylor Swift và ngôi sao nhạc rock Brendon Urie cũng như khoảnh khắc làm hòa giữa đôi bạn Katy Perry và Taylor Swift trong MV “U Need to Calm Down“, cho đến màn trở lại đấu trường KPOP được trông đợi nhất của cựu thủ lĩnh 2NE1 – CL, hay các bài hát mang đậm nét đẹp văn hóa dân gian Việt Nam của Hoàng Thùy Linh, đấu trường âm nhạc trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết với nhiều bản hits tuyệt vời. Vậy đâu là những bài hát được yêu thích nhất năm 2019?

1. “Truth Hurts” – Lizzo

Truth Hurts” là trường hợp khá kỳ lạ của làng nhạc thế giới khi ra mắt vào năm 2017 nhưng mãi tận 2 năm sau mới bước ra ánh sáng và đưa chủ nhân của nó lên đỉnh cao vinh quang. Đặc biệt hơn ca khúc này còn giúp Lizzo trở thành nữ rapper da màu thứ 3 đạt vị trí số 1 BXH Billboard 100 sau Lauryn Hill và Cardi B. “Truth Hurts” cũng vinh dự nằm trong danh sách đề cử “Song of the year” của Grammy 2020. Tự tin, đầy lạc quan và luôn yêu chính mình là những chủ đề xuyên suốt trong âm nhạc của Lizzo phần nào truyền cảm hứng tích cực đến hàng triệu phụ nữ trên thế giới vốn tự ti về ngoại hình lẫn tài năng. Đó cũng là lý do vì sao Lizzo là cái tên nổi bật hơn hẳn so với những rapper nữ cùng thời điểm.

 

2. “bad guy” – Billie Eilish

Vượt mặt những tên tuổi đình đám trong làng US-UK như Ariana Grande, Taylor Swift, Miley Cyrus, Jonas Brothers,…nữ ca sĩ Billie Eilish mang về thành tích “khủng” cho sự nghiệp của mình với ca khúc “bad guy” và trở thành nghệ sĩ 10x đầu tiên có ca khúc xếp hạng nhất Top Billboard 100. Không chỉ giữ vị trí cao trong các bảng xếp hạng âm nhạc lớn ở xứ cờ hoa, “bad guy” còn mang về cho nữ ca sĩ sinh năm 2001 nhiều giải thưởng danh giá như giải “Âm nhạc châu Âu của MTV cho bài hát hay nhất“, “Video âm nhạc của MTV cho Biên tập xuất sắc nhất“,…

3. “ME!” – Taylor Swift ft Brendon Urie

Tháng 4/2019, nữ ca sĩ Taylor Swift phát hành đĩa đơn “ME!” đầu tiên trong album thứ 7 mang tên “Lover“. Đây là cú bắt tay đầu tiên của Taylor Swift với nam ca sĩ nhạc rock Brendon Urie (giọng ca chính của nhóm Panic! At The Disco) khiến cho nhiều người hâm mộ không khỏi thích thú. Bởi không ai ngờ rằng hai giọng ca, hai dòng nhạc tưởng chừng như không thể tìm thấy điểm chung lại có thể kết hợp ăn ý và hòa quyện với nhau đến như vậy. Hơn thế, MV mang đến sắc màu pastel trẻ trung, sinh động của mùa hè cùng điệu nhảy đẹp mắt khiến khán giả không chỉ “mãn thính” mà còn rất “mãn nhãn”. Ngoài ra, “công chúa nhạc đồng quê” còn khiến người hâm mộ ngạc nhiên hơn nữa với khoảnh khắc “gương vỡ lại lành” của cô và Katy Perry trong MV “U Need to Calm Down“. Không những thế, đây cũng là ca khúc thể hiện tiếng nói ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ của nữ ca sĩ.

4. “Señorita” – Camila Cabello ft Shawn Mendes

Sau màn kết hợp “I Know What You Did Last Summer” (2015), đây là lần thứ hai Shawn Mendes và Camila Cabello hợp tác với nhau và được đông đảo người hâm mộ tích cực ủng hộ. Chất giọng pop trầm lắng của Shawn Mendes kết hợp với giọng ca hấp dẫn của Camila Cabello trên nền nhạc đầy quyến rũ của Señorita” đã tạo nên một bài hit hoàn hảo cho mùa hè 2019. 

5. “Kill This Love” – Black Pink

Năm 2019 là năm đầy sóng gió đối với YG nhưng sự trở lại hoành tráng của Black Pink với ca khúc “Kill This Love” phần nào khiến người hâm mộ yên tâm. Với giai điệu mạnh mẽ, bắt tai, cùng vũ đạo đẹp mắt, ca khúc nhanh chóng “san bằng” nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn như iTunes Hàn Quốc, Mỹ, Canada,…Hơn hết, “Kill This Love” giúp Black Pink soán ngôi nhóm nhạc BTS với thành tích trên 10 triệu lượt xem trong thời gian nhanh nhất sau khi phát hành.

6. “Boy With Luv” – BTS ft Halsey

Sở hữu nhiều bản hits trong hơn 6 năm sự nghiệp của mình, “nhóm nhạc toàn cầu” BTS không ít lần hợp tác cùng các ca sĩ nổi tiếng quốc tế như Nicki Minaj, Becky G, Lauv…và gần đây nhất là bài hát “Boy With Luv” hợp tác cùng nữ ca sĩ Halsey. Đây là ca khúc duy nhất “perfect all kill” trong năm qua giúp BTS vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Đây cũng là là thứ hạng cao nhất BTS đạt được và chưa có nghệ sĩ Hàn Quốc nào phá vỡ tính đến thời điểm hiện tại. Hiện tại, BTS vượt mặt Black Pink, Daddy Yankee, Ariana Grande,… để trở thành “ông hoàng YouTube” khi dẫn đầu bảng xếp hạng nghệ sĩ được nghe nhiều nhất trên YouTube năm 2019.

7. “Blueming” – IU

Sau thành công vượt ngoài mong đợi với hơn 100 nghìn bản được bán ra trên Hanteo trong ngày phát hành đầu tiên, IU tiếp tục “càn quét” các bảng xếp hạng âm nhạc cùng ca khúc mới “Blueming” trong mini album thứ 5 của cô. Sau khi ra mắt, bài hát nhanh chóng leo lên vị trí đầu bảng của nhiều BXH lớn của Hàn Quốc như Melon, Bugs, Genie,… Màn trở lại ấn tượng này của IU không chỉ giúp cô vượt mặt Taeyeon (thủ lĩnh SNSD), Black Pink, mà còn giúp cô vươn lên vị trí thứ 2 cùng thành tích “perfect all kill” trong năm 2019, sau BTS.

8. “+DONE161201+” – CL

Hậu chia tay các thành viên 2NE1, CL ra mắt với vai trò là một nghệ sĩ solo ở thị trường Mỹ với bài hát “Lifted” (2016). Tuy nhiên, kể từ đó, ròng rã 3 năm trôi qua, thông tin về album mới, bài hát mới của nữ ca sĩ dường như “bặt vô âm tín”. Tháng 12 vừa qua, sau khi kết thúc hợp đồng với công ty chủ quản YG Entertainment, CL gây bất ngờ cho người hâm mộ trung thành của mình với album mới mang tên “In The Name of Love” gồm 6 ca khúc do chính cô sáng tác, viết lời, sản xuất và thậm chí là biên tập MV. Mỗi một sáng tác đều gắn với những sự kiện và lời nhắn gửi của nữ ca sĩ đến fan. Trong đó, MV ca khúc “+DONE161201+” khiến khán giả không khỏi thích thú với sự xuất hiện của các ngôi sao như Park Bom, Sandara Park, Minzy, Taeyang, Lee Hi,… Sau khi ra mắt, các ca khúc trong albums của CL lần lượt thống lĩnh các bảng xếp hạng nhạc số hàng đầu như iTunes, Melon,…và nằm trong top tìm kiếm nhiều nhất mạng xã hội.

9. “Để Mị nói cho mà nghe” – Hoàng Thùy Linh

Là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi của Việt Nam mang nét đẹp văn hóa dân gian và con người Việt Nam từ những chuyện kể hay văn học vào các tác phẩm âm nhạc của mình, Hoàng Thùy Linh phác họa một khung trời nghệ thuật kết hợp giữa xưa và nay một cách độc đáo và sáng tạo. Sau màn ra mắt “Bánh trôi nước” (2016), mãi đến năm 2019, khán giả mới được dịp thưởng thức một bản nhạc mang đậm âm sắc Việt là “Để Mị nói cho mà nghe“. Tuy chỉ gói gọn trong hơn 4 phút nhưng các nhân vật văn học nổi tiếng như Chí Phèo, Thị Nở, Chị Dậu, Lão Hạc, A Sử,… lần lượt xuất hiện. Không những thế, ca từ dễ nằm lòng và vũ đạo đẹp mắt, bài hát tạo nên cơn sốt cover trong năm 2019.

10. “Hết thương cạn nhớ” – Đức Phúc

Tiếp bước Hoàng Thùy Linh, nam ca sĩ Đức Phúc trở lại đường đua nhạc Việt với bản ballad sâu lắng “Hết thương cạn nhớ“. Lấy bối cảnh từ mẩu truyện ngắn “Chí Phèo” nổi tiếng của nhà văn Nam Cao, Đức Phúc đã hóa thân thành con trai Bá Kiến lạnh lùng. MV có sự góp mặt của những gương mặt đình đám của ngành giải trí như NSND Hoàng Dũng, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Kiều Minh Tuấn… Chỉ sau 15 giờ phát hành, “Hết thương cạn nhớ” đạt hơn 1.5 triệu lượt xem.