Đó là lúc người ta không còn có khả năng phân định rành rọt lãnh địa của âm thanh và ánh sáng, ánh sáng tô màu cho âm thanh còn âm thanh hát lên ngôn ngữ của màu sắc. Những điều tưởng chừng như vô lý đó đã thành hiển nhiên trong Đẹp Fashion Show 5 – Bí ẩn linh hồn.
Đúng như "tinh thần" của tên chương trình, những "tay chơi" tham gia lần này bỗng dưng trở nên im ắng và bí ẩn trước những lời gặng hỏi về "mánh" trong chương trình lần này. Tất cả những bí ẩn này sẽ vẫn tiếp tục đảm bảo giữ vững cái tiếng mà thương hiệu "Đẹp Fashion Show" đã được dày công gây dựng trong suốt 3 năm qua.
Không thể phủ nhận đây chính là nơi mà những người tài được trọng dụng, được thả sức sáng tạo để mọi người cùng chiêm nghiệm, khám phá – một sự tương hợp qua lại giữa "người chơi" và "người xem". Và họ – những "tay chơi", đã không nuốt lời.
Tự nhận mình đã "leo lên lưng hổ" nhưng không có nghĩa những người tổ chức chương trình Đẹp Fashion Show 5 lần này sẽ để yên cho "con hổ" đó lao đi không kiểm soát.
Nếu vẫn giữ nguyên cái suy nghĩ về một fashion show chỉ có người mẫu và thời trang là tâm điểm, và tất cả những yếu tố khác tham gia sẽ chỉ mang tính bổ trợ, bị xem nhẹ thì mức độ thành công của Đẹp Fashion Show 5 khó có thể đạt được tầm cao.
Đây được coi như một cuộc cách mạng với việc gạt bỏ suy nghĩ hẹp hòi đó, giám đốc sản xuất Lê Quốc Vinh đã không ngần ngại đầu tư một phần lớn trong chi phí thực hiện (2,3 tỷ đồng) cho những thiết bị vốn chỉ được coi là "thứ yếu".
Cần đến mười nhà cung cấp trang thiết bị mới đủ lực để các "nhà cưỡi hổ" vung tay chơi tới bến, đấy là chưa nói những trang thiết bị sử dụng toàn bộ là những sản phẩm công nghệ mới nhất, tối tân nhất hiện nay.
Những chiếc đèn màu, những chiếc máy chiếu, những dàn loa "chiến" nhất đã được đích thân những người "trong ngành" gợi ý, đề nghị và nhà sản xuất chương trình đã nhất trí sẽ "chơi" đến cùng với những thiết bị tối tân, hiện đại này. Và có lẽ đây là lý do mà Đẹp Fashion Show hoàn toàn khác với những chương trình thời trang catwalk thông thường.
Ánh sáng, âm thanh cùng những hiệu ứng khác (hình ảnh, khói…) hòa với nhau để tạo ra được một không gian chưa ai trong chúng ta từng biết – cõi Âm. Chỉ là một không gian mang tính ước lệ nhưng những hiệu quả từ những thiết bị vô tri vô giác kia đã in đậm trong khán giả về cảnh tượng của một thế giới tâm linh huyền bí.
Tay phù thủy ánh sáng Dũng Martin dường như vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu đối với những nhà tổ chức các chương trình có tầm cỡ. Điều đó trước hết có lẽ bởi sự chuyên nghiệp và hết mình trong công việc của anh.
Trong suốt thời gian dựng sân khấu, có những đêm anh ở lại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến 3, 4 giờ sáng để cài đặt hệ thống ánh sáng để có được những góc chiếu tốt nhất đạt hiệu quả cao. Những hiệu quả ánh sáng anh đem tới đúng như ý đồ của tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam – gam màu thuận dòng nhưng nghịch so với không gian.
Những tông màu dẫn dắt nhau từ lúc tăm tối nhất cho tới lúc sáng chói nhất. Âm thanh cũng cùng với ánh sáng đưa người xem nhập cuộc vào con đường tìm kiếm lại tình yêu của những nhân vật trong vở diễn.
Âm nhạc dân gian với những bản ca trù bi ai xen lẫn với những âm thanh điện tử lạnh lùng cộng hưởng với một không gian cõi Âm ước lệ đã khiến cho những người xem bị hớp hồn và bay bổng theo từng bước chân của người mẫu, đắm chìm trong những trang phục của các nhà thiết kế.
Có lẽ tới giờ phút này, người xem chưa thể rũ bỏ được khỏi tâm tưởng những hình ảnh xuất hiện trên màn hình lớn trong từng màn diễn – những hình ảnh mang tính liên tưởng, bỏ mặc cho người xem tự hình dung được về một thế giới tâm linh.
Đó chính là những tác phẩm nghệ thuật thị giác của Fernando Toma, một chuyên gia về nghệ thuật thị giác đến từ Đức. Hình ảnh của bức tranh Tứ phủ Công đôçng, hay một giọt máu loang trên màn hình sau khi người Nữ bị những hồn ma đưa về Địa phủ… tất cả những hình ảnh này đều do anh Fernando xử lý từ sự lựa chọn của đạo diễn và giám đốc sáng tạo – để đem được hình ảnh thế giới tâm linh xa vời bỗng về hiện hữu ngay trước mắt người xem.
Chuyên gia thiết kế âm thanh – "soundman", Robert Eddy bằng kinh nghiệm dày dặn lâu năm từng cộng tác với những tên tuổi lớn ở Mỹ như Apple, IBM, Studio Home Design… đã "bao vây" người xem bằng hệ thống âm thanh tạo cảm giác cho họ như được đặt chân vào cõi Âm, đi cùng nhân vật.
Không chỉ đơn giản là một cuộc chơi về những mẫu thời trang và khẳng định đẳng cấp bằng thương hiệu của những nhà thiết kế tham gia chương trình, Đẹp Fashion Show 5 đã cho mọi người thấy đây còn là một cuộc chơi về công nghệ, về sự chuyên nghiệp trong tổ chức và ý tưởng độc đáo.
Chương trình đã khép lại nhưng dường như những lời bàn tán, xì xào về nó vẫn chưa thôi. Và rồi chúng ta lại phải chờ đến Đẹp Fashion Show 6 để tạm quên những bàn tán xì xào về Đẹp Fashon Show 5 khi có một mối quan tâm mới hơn!