#DEPTOPLIST2024: Những màn comeback chấn động của năm

Hiếm có năm nào thị trường âm nhạc lại nhộn nhịp như năm 2024, khi hàng loạt nghệ sĩ lớn từ Âu sang Á đồng loạt comeback với những dự án âm nhạc ấn tượng. Nếu tại thị trường Âu Mỹ, khán giả được thưởng thức “đại tiệc” âm nhạc của các sao hạng A như Ariana Grande, Katy Perry, Kendrick Lamar,… thì thị trường châu Á cũng không hề kém cạnh với sự trở lại của nhiều tên tuổi lớn như IU, aespa, các thành viên của hai nhóm nhạc BTS và Blackpink,… Điều đáng chú ý là phần lớn những màn comeback ấn tượng nhất năm nay đều đến từ các nghệ sĩ nữ.

Ariana Grande và “eternal sunshine” – Ánh dương tình yêu vĩnh cửu

Mở đầu cho sự thành công rực rỡ của các nghệ sĩ nữ khi trở lại đường đua âm nhạc chắc chắn phải là Ariana Grande cùng album phòng thu thứ bảy – “eternal sunshine”. Dù lead single “yes, and?” gây nên nhiều tranh cãi và không thực sự bùng nổ, nhưng toàn bộ album “eternal sunshine” lại là một trải nghiệm âm nhạc hoàn toàn khác biệt. Không còn những nốt nhạc xập xình, sôi động đậm chất pop như các album trước, “eternal sunshine” là tuyển tập những giai điệu du dương, êm dịu, kết hợp với chất giọng tuyệt đẹp của Ariana. Đây là album mà nàng “tiểu diva” tập trung khai thác tối đa lợi thế về giọng hát của mình nhất. Cùng với đó, đa phần khán giả cũng nhận xét rằng “eternal sunshine” có lối sản xuất tinh tế, nội dung sâu sắc, khai thác những chiều sâu cảm xúc của Ariana tối hơn rất nhiều so với các album khác.

Ariana Grande và “eternal sunshine” đã mở đầu cho sự thành công rực rỡ của các nghệ sĩ nữ khi trở lại đường đua âm nhạc 2024.

“eternal sunshine” ra mắt với 59,1 triệu lượt stream trên Spotify, là album nữ có màn ra mắt lớn thứ tư trong năm. Album đạt vị trí no.1 trên BXH Billboard 200 với 227.000 đơn vị, bao gồm 194,92 triệu stream và 77.000 album được bán trong tuần đầu tiên. Nó trở thành album thứ sáu của Ariana đạt vị trí dẫn đầu, cũng là album có doanh số tuần debut lớn thứ ba của cô, sau “Thank U, Next” (360.000) và “Sweetener” (251.000). Dù không phải album có thành công thương mại lớn nhất trong sự nghiệp của giọng ca “Side To Side”, nhưng “eternal sunshine” thực sự là màn comeback vô cùng đã tai, hoàn toàn xứng đáng với hơn ba năm chờ đợi của người hâm mộ. Điều đáng tiếc duy nhất là album này đã không nhận được đề cử cho hạng mục Album của năm từ Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Hoa Kỳ (đơn vị tổ chức giải thưởng Grammy).

Billie Eilish và “HIT ME HARD AND SOFT” – Tìm lại chính mình từ sắc xanh u sầu

HIT ME HARD AND SOFT” là album phòng thu thứ ba của giọng ca trẻ Billie Eilish. Và đúng như tựa đề, album này đã trở thành một “cú đấm” gây chấn động làng nhạc Âu Mỹ. Album ra mắt với 72,7 triệu lượt stream Spotify, trở thành màn ra mắt lớn thứ ba trong năm 2024. “HIT ME HARD AND SOFT” đạt vị trí cao nhất là no.2 trên Billboard 200, chưa từng rời khỏi top 10 kể từ khi ra mắt. Mặc dù đây là album phòng thu đầu tiên của Billie không debut ở vị trí số một, nhưng nó đã đánh dấu doanh số tuần đầu tiên lớn nhất của cô tại Hoa Kỳ. Ca khúc “BIRDS OF A FEATHER” trong album đã nhanh chóng “vụt sáng thành sao” khi lọt top những bản hit lớn nhất năm. Cả “HIT ME HARD AND SOFT” và “BIRDS OF A FEATHER” đều có thứ hạng rất cao trong danh sách những album và bài hát được stream nhiều nhất trên Spotify trong năm 2024. Album cũng đem về cho Billie các đề cử Grammy quan trọng, gồm “Album của năm”, “Bài hát của năm”, “Bản thu âm của năm” và “Album giọng pop xuất sắc nhất”.

Billie Eilish tin rằng “HIT ME HARD AND SOFT” đánh dấu sự trưởng thành đáng kể của cô, khi học cách chấp nhận và tìm lại con người thực của mình.

Là một trong số ít những nghệ sĩ gen Z thành công vượt bậc, sự trở lại đường đua âm nhạc của Billie Eilish vốn đã nhận được rất nhiều kỳ vọng của công chúng. Chủ nhân tượng vàng Grammy tin rằng “HIT ME HARD AND SOFT” đánh dấu sự trưởng thành đáng kể của cô, khi học cách chấp nhận và tìm lại con người thực của mình. Nữ ca sĩ giải thích rằng sự đột phá của cô vào năm 2019 (thời điểm Billie nổi tiếng toàn cầu với album “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?”) giống như một cơn lốc điên cuồng, nhưng đó vẫn là một trong những khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời cô. “Nó [album “HIT ME HARD AND SOFT”] giống như tuổi trẻ của tôi và con người tôi khi còn là một đứa trẻ. Toàn bộ quá trình này khiến tôi cảm thấy như mình đang trở lại với cô gái của ngày xưa đó. Tôi đã đau buồn vì cô ấy. Tôi đã tìm kiếm cô ấy trong mọi thứ, và gần như cô ấy đã bị thế giới và truyền thông nhấn chìm. Tôi không nhớ cô ấy đã ra đi khi nào”, nữ ca sĩ trẻ chia sẻ về nguồn cảm hứng cho album siêu phẩm của mình.

Charli xcx và “BRAT” – Cơn lốc màu neon náo loạn mùa hè

Charli xcx không phải là cái tên quá quen thuộc đối với đại chúng do chất nhạc không quá thuần pop, nhưng mùa hè 2024 có thể coi là thời điểm bùng nổ nhất trong sự nghiệp của cô. “BRAT” là album có tuần mở màn ấn tượng nhất của Charli tại cả Anh và Mỹ, khi cô đạt lượng stream lẫn doanh thu cao nhất kể từ khi ra mắt. Giới chuyên môn đánh giá rất cao “BRAT”, coi nó là album hay nhất mà Charli từng tạo ra. Sự yếu đuối, nhạy cảm trong cảm xúc của nữ ca sĩ được thể hiện một cách tương phản thông qua giai điệu hype-pop sôi động, ồn ào đầy phô trương, đặc trưng cho bầu không khí tiệc tùng của các hộp đêm bất hợp pháp tại London. “BRAT” đã nhận được chín đề cử Grammy, bao gồm cả “Album của năm”.

Charli xcx và sắc xanh “BRAT” đã có một năm thành công ngoài sức tưởng tượng.

Điều đáng nói là “BRAT” đã tạo nên “brat summer” – một trào lưu văn hóa ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng sử dụng mạng xã hội cũng như các khía cạnh thẩm mỹ. Dễ nhận thấy nhất là màu xanh neon chói mắt cùng phông chữ toát lên vẻ “vô cảm”, trung dung mà vẫn rất đương đại. Charli xcx chia sẻ về ý tưởng lựa chọn màu sắc của mình: “Tôi muốn sử dụng một sắc thái xanh lá cây phản cảm, không hợp xu hướng để gợi lên ý tưởng về điều gì đó sai trái. Tôi muốn chúng ta đặt câu hỏi về kỳ vọng của mình đối với văn hóa đại chúng – tại sao một số thứ được coi là tốt và chấp nhận được, còn một số thứ bị coi là xấu? Tôi quan tâm đến những câu chuyện đằng sau đó và tôi muốn khiêu khích mọi người. Tôi không làm những điều đó để trở nên tốt đẹp“.

Bruno Mars – Một tay hai siêu hit toàn cầu

Ba năm kể từ sản phẩm âm nhạc mới nhất được ra mắt vào năm 2021, Bruno Mars đã có màn comeback cực kỳ thành công khi sở hữu hai bản hit đình đám nhất năm. Bản pop-rock rạo rực tình yêu “Die with a Smile” hợp tác cùng Lady Gaga đã khuấy đảo thế giới với những thành tích ấn tượng. Ca khúc đạt vị trí cao nhất là no.2 trên BXH Billboard Hot 100; có hơn tám mươi ngày dẫn đầu lượng stream Spotify trên toàn cầu; trở thành ca khúc đạt mốc một tỷ stream nhanh nhất lịch sử Spotify chỉ với chín mươi sáu ngày. Dù mới ra mắt từ tháng Tám, nhưng “Die with a Smile” đã có mặt trong danh sách mười bài hát được phát trực tuyến nhiều nhất toàn cầu trong năm 2024. Màn hợp tác này đã đem về cho Bruno Mars và Lady Gaga đề cử Grammy ở hạng mục “Bài hát của năm” và “Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc xuất sắc nhất”.

Chỉ trong một năm, Bruno đã sở hữu hai bản hit với sắc thái hoàn toàn khác biệt. “Die With A Smile” và “APT.” thay phiên nhau “chiếm đóng” vị trí dẫn đầu lượng stream Spotify toàn cầu.

Sau “Die With A Smile”, Bruno tiếp tục bùng nổ toàn cầu với siêu hit “APT.” hợp tác cùng nàng Rosé (BLACKPINK). Chỉ chưa đầy hai tháng kể từ khi ra mắt vào tháng Mười, “APT.” đã thu về hơn 580 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify. Cùng với “Die With A Smile”, ca khúc đã có nhiều ngày dẫn đầu lượng stream toàn cầu, và hai ca khúc thay phiên nhau chiếm giữ vị trí no.1. Cho đến thời điểm hiện tại, hai vị trí hàng đầu của Spotify Global Chart đều có sự góp mặt của nam ca sĩ với “Die With A Smile” và “APT.”. Ngoài ra, nhờ “APT.”, Rosé và Bruno đã nhận được giải thưởng “Global Sensation” tại Lễ trao giải MAMA 2024. Tuy không hề ra mắt album hoàn chỉnh, nhưng Bruno Mars vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong năm nay với những màn hợp tác cực kỳ “mát tay”.

Rosé và “APT.” – Global hit “hàng thật giá thật”

Rosé và bản collab cùng Bruno Mars chắc chắn phải được nhắc đến trong danh sách này, vì sự viral và hàng loạt thành tích ấn tượng của “APT.” là không thể bàn cãi. “APT.” đánh dấu cột mốc solo đầu tiên của Rosé sau ba năm và cũng là bản phát hành đầu tiên của cô kể từ sau khi chấm dứt hợp đồng với YG Entertainment. Đây là một ca khúc pop rock và pop-punk sôi động, có sự ảnh hưởng của electropop. Lấy cảm hứng từ một trò chơi uống rượu của Hàn Quốc, phần điệp khúc của bài hát được xây dựng xung quanh câu thánh ca nhịp nhàng của trò chơi “apateu”.

Có thể nói, với “APT.”, Rosé đã trở thành nghệ sĩ solo K-pop thành công nhất thị trường âm nhạc quốc tế trong năm 2024.

Với phần giai điệu cực kỳ bắt tai, “APT.” nhanh chóng viral, trở thành một bản hit thực thụ tại Mỹ, Hàn Quốc và phủ sóng toàn cầu. Bài hát đã vượt 100 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify trong vòng bảy ngày kể từ khi phát hành, lập kỷ lục nhanh nhất đối với một nghệ sĩ solo nữ K-pop và nhanh thứ hai đối với cả nam và nữ nghệ sĩ K-pop. Nó cũng đã dẫn đầu nhiều tuần trên cả Billboard Global 200 và Global Excl. US , đánh dấu đĩa đơn quán quân thứ hai của Rosé (sau “On the Ground”) và Bruno Mars (sau “Die with a Smile”) trên cả hai bảng xếp hạng. “APT.” đã vượt qua “Seven” của Jungkook để đạt được tuần phát trực tuyến lớn nhất của một nghệ sĩ solo K-pop. Với việc “APT.” đạt no.8 trên BXH Billboard Hot 100, Rosé đã trở thành nữ nghệ sĩ K-pop đầu tiên trong lịch sử lọt vào top mười, vượt qua kỷ lục trước đó là no.13 của BLACKPINK với “Ice Cream”. Cùng với Psy, BTS, Jimin và Jungkook, nữ ca sĩ đã trở thành một những nghệ sĩ K-pop duy nhất từng “đặt chân” vào top mười của Billboard Hot 100. Tại thị trường nội địa, “APT.” cũng đạt thành tích ấn tượng và đem về không ít cúp tuần. Một màn comeback thực sự ấn tượng và quá đỗi thành công đối với Rosé.


From the same category