Để mùa sale nhộn nhịp hơn

Khách hàng thân thiết của những hãng thời trang trên dần quen với các ngày hội giảm giá. Vì là những nhãn hàng “khủng” nên cách thức bán hàng cũng phải độc đáo và cao cấp. Ngoại trừ Milano, vì đã chiếm một khu vực rộng lớn tại tầng trệt của khách sạn Sheraton nên có thể tận dụng mở luôn Milano’s Outlet ngay tại chỗ, sale còn 20 – 40% giá cho các nhãn đình đám D&G, Tod’s, Gucci…, các nhãn hàng khác thường phải thuê một phòng hội nghị trong các khách sạn 5 sao để bán hàng. Thường được lựa chọn nhất là Rex và Caravello do vị trí trung tâm, có nhiều sảnh lớn và dễ dàng đậu xe. Hiện nay trên thị trường đang có vài nhà phân phối lớn như Duy Anh, Milano, Mai Son, Tám Con Sư Tử (Eight Lions…).

 

Trong tay Mai Son là các nhãn từ bình dân như Mango, Accessorize, Charles & Keith cho đến Jimmy Choo, Versus, Versace, Christian Louboutin, Fabconmable… Trong khi các nhãn hình dân sẽ giảm giá ngay tại cửa hàng thì Mai Son tập trung các nhãn cao cấp lại và bán hàng trong khách sạn 5 sao ngay trung tâm thành phố. Các tín đồ của các nhãn hàng sẽ tập trung từ 9g sáng để nhanh tay chọn cho mình những trang phục của những nhà thiết kế Ý nổi tiếng mang thương hiệu Versace hay dòng thứ hai Versus giảm đến 70% hay những đôi giày đế đỏ trứ danh giảm đến 50%. Tuy nhiên, đừng kỳ vọng sẽ mua được những đôi giày mà các ngôi sao nổi tiếng thế giới hay các ngôi sao Việt Nam hay đi mà thường là những đôi giày cói, giày dây theo mùa chứ không phải những thiết kế “long lasting”, bền vững với thời gian.

Tuy nhiên, nếu bạn thích những chiếc túi xách sang trọng từ nhà phân phối này thì đến các buổi bán hàng của họ, bạn sẽ không phải thất vọng. Bạn tôi từng mua được một chiếc túi da của Versus rất đẹp và theo mùa, sau giảm giá, kể cả giảm giá cộng dồn cho các hóa đơn trên 50 triệu đồng thì chiếc túi chỉ còn khoảng 8 triệu đồng. Tôi mê mệt các đường cắt cúp tinh xảo của những chiếc đầm Versace với hoa văn đặc trưng, những chiếc quần Âu ống thẳng có kiểu dáng sắc xảo không chê vào đâu được giảm giá đến 70%. Tuy nhiên, giá vẫn còn khá cao so với thu nhập vì vẫn còn trên dưới 20 triệu/món. May mắn lắm mới tìm được món có giá dưới 10 triệu đồng nhưng phải nhanh tay và đến thật sớm.

Nếu bạn đam mê chiếc nơ Vara của Ferragamo, đừng bao giờ bỏ qua các buổi bán hàng giảm giá của Duy Anh. Trong tay tập đoàn này là các thương hiệu đình đám chiếm hết toàn mặt tiền đẹp nhất của Rex Arcade. Ngoại từ Chanel chẳng bao giờ sale theo nguyên tắc kinh doanh quốc tế của hãng thì các nhãn khác thường giảm giá theo mùa. Thông thường, các nhãn này sẽ khuyến mại tại cửa hàng và chỉ tập trung bán hàng giảm giá mỗi năm 1, 2 lần. Phải nói đây là đợt bán hàng thu hút khách mua đông nhất, thậm chí đôi khi nhân viên bảo vệ phải tạm ngừng nhận khách và mời khách đợi ngoài sảnh. Các khách hàng VIP của công ty này sẽ được ưu tiên mua hàng vào buổi sáng đầu tiên. Lúc này, ai cũng phải ngợp với những món hàng danh tiếng và tuyệt đẹp được bày tràn ngập trên bàn.

Duy Anh có cách bán hàng rất hay là giảm giá gần như hết các mặt hàng, không lựa chọn cổ điển hay theo mùa nên các tín đồ hàng hiệu vẫn dễ dàng tìm thấy những chiếc sơ mi Burberry hay những đôi giày công sở của Bally, Salvatore. Ngoài ra, các bà mẹ rất dễ dàng lựa chọn cho con mình những bộ trang phục với chất thun tuyệt đẹp Polo với giá giảm đến 50%. Duy Anh cũng được đánh giá là tổ chức bán hàng giảm giá chuyên nghiệp nhất với cách tính tiền khoa học và trật tự trong khi nhân viên Mai Son chưa thật sự hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, Mai Son thường quây khu vực thử đồ, dù rất tạm bợ nhưng vẫn khá hơn đứng giữa phòng và thử ở các buổi bán hàng khác.

 

Trong khi hai nhà bán lẻ trên rất lỗ lực tìm kiếm thị trường thì LUALA vẫn còn im hơi lặng tiếng. Dù sở hữu một số nhãn hàng như Hi-end, Escada… nhưng nhà phân phối này vẫn chưa có các hoạt động nổi trội ngoại trừ một số hoạt động mang tính nghệ thuật.

Trong khi các công ty khác tập trung vào các thương hiệu đình đám, nhà phân phối Tám Con Sư Tử có trong tay các nhãn hàng bậc trung nhưng cực kỳ hút là BCBG, FCUK, DKNY, Charles David… Công ty này chưa từng tổ chức các buổi bán hàng giảm giá tập trung mà chỉ khuyến mại ngay tại cửa hàng, tuy nhiên, do thường xuyên kết hợp với các đơn vị khách như giảm 50% cho chủ thẻ tín dụng HSBC… nên chương trình giảm giá của các nhãn này rất đông khách.

Trước đây, người Việt thường phải ra nước ngoài mua sắm nên nỗ lực của các nhà phân phối trong việc đem các nhãn hàng quốc tế về Việt Nam đã giúp thị trường bán lẻ trong nước ngày càng sôi động. Tuy nhiên, người mua phải hết sức tỉnh táo và cân nhắc khi mua hàng vì đương nhiên không đổi hoặc trả lại. Đặc biệt, do theo size quốc tế nên những quần áo size nhỏ S, XS rất hợp với người Việt Nam. Những size lớn thường còn khá lâu trên kệ. Bạn tôi dã từng mua một chiếc đầm Versace size nhỏ nhưng bị sút chỉ, phải đi ruôn lại. Cách đây vài năm, một công ty chưa rõ tên cũng đến một khách sạn 5 sao ngay tại trung tâm bán hàng giảm giá. Lạ là công ty này bán hàng rất giống nhãn hàng của nhiều nhà phân phối Việt Nam dù rằng sự kết hợp giữa hai nhà phân phối thì chưa từng diễn ra. Có 2, 3 người nói tiếng Trung Quốc chào hàng và thu tiền. Tôi dự tính mua một chiếc đầm D&G, một chiếc áo Pinko, một cây son Lancome vì giá phải chăng, tuy nhiên, khi người bán không ra được hóa đơn đỏ, tôi đã từ chối mua hàng. Chiếc áo Pinko bạn tôi mua về mới mặc đã nhão và đổ lông. Vì thế, không chỉ người mua phải cẩn thận, kể cả các khách sạn, cũng chỉ nên làm việc với các nhà phân phối có giấy phép kinh doanh hợp lệ.

Theo Nguyễn Phạm Khánh Vân
Tiêu&Dùng


From the same category