Mới đây, “Baeksang Arts Awards” (Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang) lần thứ 57 đã công bố danh sách đề cử chính thức. Năm nay, chúng ta đang chứng kiến vị thế của các nhà đài vững hơn bao giờ hết, truyền hình vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình với hàng loạt tác phẩm chất lượng, chỉ tiếc là địa hạt điện ảnh chưa thật sự bùng nổ.
Sự lên ngôi của đài cáp trong lĩnh vực truyền hình đã khiến những dự án của các đài trung ương trông có vẻ lép vế hơn, khi chỉ có có 2 đại diện là: “Penthouse: War in Life” (Cuộc chiến thượng lưu) của SBS và “River Where the Moon Rises” (Sông đón trăng lên) đến từ KBS2 góp mặt trong danh sách đề cử. Tuy số lượng phim đến từ đài trung ương là khiêm tốn, nhưng “Penthouse” chiếm tận 5 đề cử (“Best Actor”, “Best Actress”, “Best Supporting Actress”, “Best New Actor”, “Best New Actress”) và “River Where the Moon Rises” cũng tranh thủ được 2 đề cử.
Phần còn lại của danh sách, tvN nghiễm nhiên chiếm phần nhiều với 8 tác phẩm gây tiếng vang với nội dung đa dạng và dàn diễn viên chất lượng bao gồm: “It’s Okay to Not Be Okay” (Điên thì có sao), “Flower of Evil” (Hoa của quỷ), “My Unfamiliar Family” (Gia đình xa lạ), “Vincenzo”, “Mr. Queen” (Vương hậu Cheol In), “Birthcare Center” (Tập tành làm mẹ), “Start-Up” (Khởi nghiệp), “Mouse” (Kẻ săn người). Tiếp theo là jTBC với 2 dự án “Beyond Evil” (Vượt ra tội ác) và “18 Again” (Trở lại tuổi 18), OCN với “The Uncanny Counter” (Nghệ thuật săn quỷ và nấu mì) và “Times” (Thời đại). Sau cùng, khép lại danh sách đề cử là 2 series nổi bật trên nền tảng trực tuyến Netflix – “Extracurricular” (Hoạt động ngoại khóa) và “Sweet Home” (Thế giới ma quái).
Dù thu về cho mình 5 đề cử chia đều ở các hạng mục quan trọng nhưng việc siêu phẩm đài SBS trượt đề cử “Best Drama” (Phim truyền hình xuất sắc) là điều đáng tiếc và khá bất ngờ. Thiếu vắng dự án của đài trưng ương, năm nay là cuộc cạnh tranh giữa các đài cáp, nhưng lợi thế đang nghiêng về tvN khi có 3 đề cử cho “It’s Okay to Not Be Okay”, “Flower of Evil” và “My Unfamiliar Family”; trong khi đó, jTBC chỉ có một đại diện duy nhất là “Beyond Evil” và Netflix là “Extracurricular”.
Có thể nói, hạng mục “Best Actor” (Nam diễn viên xuất sắc nhất) là cuộc cạnh tranh hấp dẫn nhất khi quy tụ những ngôi sao hạng A của làng giải trí như Kim Soo Hyun, Song Joong Ki, Shin Ha Kyun, Uhm Ki Joon và Lee Joon Gi. Nhưng nếu xét về tiếng vang của dự án, mức rating không đối thủ và năng lực diễn xuất, thì Uhm Ki Joon của “Penthouse” chiếm ưu thế hoàn toàn. Nếu nam diễn viên sinh năm 1976 được gọi tên ở hạng mục này cũng là một kết quả không quá bất ngờ và vô cùng thuyết phục.
Nếu có một điều làm khán giả tiếc nuối, thì đó là sự vắng mặt của Lee Seung Gi. Diễn xuất bùng nổ của anh trong tác phẩm trinh thám, giật gân “Mouse” đang khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên. Thay vào đó, anh được đề cử cho “Best Male Entertainer” (Nam nghệ sĩ xuất sắc nhất) cho những đóng góp ở 2 chương trình “Master in the House” (SBS) và “Busted S3” (Netflix).
Bên cạnh đó, giải thưởng “Best Actress” (Nữ diễn viên xuất sắc nhất) của “Baeksang Arts Awards” lần thứ 57 có lẽ nằm trong tầm tay của Kim So Yeon – nữ phản diện tài sắc vẹn toàn của “Penthouse”. Bởi các đối thủ của cô đều đang không gặp may, danh tiếng của Seo Ye Ji (“It’s Okay to Not Be Okay”) đang bị tổn hại ít nhiều vì bê bối của Kim Jung Hyun, còn tác phẩm “Mr. Queen” của Shin Hye Sun cũng dính làn sóng tẩy chay với bê bối xuyên tạc lịch sử.
So với cuộc chiến khá cân sức của hạng mục “Best Supporting Actress” (Nữ phụ xuất sắc nhất), lợi thế của “Best Supporting Actor” (Nam phụ xuất sắc nhất) đang nghiêng về Kim Seon Ho của “Start-Up”. Nam diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ vượt mặt 2 tiền bối – Oh Jung Se (“It’s Okay to Not Be Okay”) và Lee Hee Joon (“Mouse”) – chiến thắng giải khi anh là gương mặt nam phụ gây thương nhớ nhất màn ảnh Hàn trong năm vừa qua.
Ở mặt trận tân binh – Best New Actor/Actress (Nam/nữ diễn viên mới xuất sắc nhất) đều đang cho thấy sự nổi bật của hai gương mặt đầy tiềm năng của nhà “Penthouse” – Kim Young Dae và Kim Hyun Soo. Tuy nhiên, chiến thắng cũng là điều chưa chắc chắn, khi cạnh tranh với Young Dae còn có Na In Woo – người đã có công lớn giúp “River Where the Moon Rises” hồi sinh, đối đầu với Hyun Soo là 2 gương mặt đáng gờm – Park Gyu Young của “Sweet Home”, người trước đó cũng để lại dấu ấn trong vai diễn ý tá của “It’s Okay to not be Okay” và Park Ju Hyun trong series “Extracurricular”, người đang gây ấn tượng với vai diễn đầy gai góc và bản lĩnh Oh Bong Yi trong “Mouse”.
Trong năm vừa qua, màn ảnh Hàn đang cho thấy sự bùng nổ về các thể loại kịch bản. Các đài đang cho thấy sự táo bạo của mình từ sự lựa chọn và khai thác cốt truyện, cách dẫn dắt đến những màn chốt hạ khó lường. Thế nên, Daesang lần này (giải thưởng cao quý nhất của Baeksang được trao ở cả hai mảng truyền hình và điện ảnh) khả năng cao sẽ được trao cho một biên kịch xuất chúng và một kịch bản xuất sắc nhất.
Nếu màn ảnh rộng năm trước làm các tín đồ điện ảnh nức lòng với một “Parasite” (Ký sinh trùng) với những thước phim ám ảnh nhất, ngợi ca về sự điên rồ của đạo diễn Bong Joon Ho, thì năm nay chưa có một sự thành công nào vang dội như thế. “Best Film” (Phim điện ảnh xuất sắt nhất) năm nay là cuộc chiến khá cân tài cân sức của 5 dự án “Moving On” (Tiến về phía trước), “Deliver Us from Evil” (Linh hồn báo thù), “Samjin Company English Class” (Lớp học tiếng Anh thuộc công ty Samjin), “Voice of Silence” (Thanh âm của im lặng) và “The Book of Fish” (Chuyện biển cả).
“The Book of Fish” nhỉnh hơn một chút khi đem về được 2 đề cử ở hạng mục “Best Actor” cho Byun Yo Han và Sol Kyung Gu. Nhưng đối thủ lần này của họ là “Ảnh đế trẻ nhất lịch sử Rồng Xanh” ở tuổi 29 – Yoo Ah In. Để hóa thân vào nhân vật Tae In (“Voice of Silence”), nam diễn viên từ bỏ vẻ ngoài điển trai, quyết định tăng 15 kg, để bụng béo và cạo đầu. Phim xoay quanh hai người đàn ông là Tae In (Yoo Ah In) và Chang Bok (Yoo Jae Myung) làm công việc dọn dẹp cho một băng nhóm tội phạm. Cả hai vô tình bị cuốn vào sự cố bất ngờ cùng một đứa trẻ bị bắt cóc. Những tình tiết gay cấn và hấp dẫn xảy ra giữa một người thanh niên không nói được, một ông chú chỉ biết làm theo những gì được bảo như cái máy tự động.
Dù vắng mặt tại “Best Film” nhưng tác phẩm kinh dị “The Call” (Cuộc gọi) vẫn kịp mang về một suất tại “Best Actress” cho nữ diễn viên Jeon Jong Seo – người đã chiếm trọn spotlight của bạn diễn Park Shin Hye và trở thành yếu tố chính làm nên thành công vang dội của phim. Bộ phim xoay quanh nhân vật Seo Yeon (Park Shin Hye) và Young Sook (Jeon Jong Seo) hai người phụ nữ ở những thời điểm khác nhau, đã kết nối với nhau qua một cuộc điện thoại đầy duyên nợ.
Một điểm sáng đáng chú ý nữa là sự góp mặt của nữ thần tượng Krystal – “More Than Family” trong hạng mục “Best New Actress”. Tuy dấn thân vào lĩnh vực diễn xuất từ khá lâu và sở hữu một vài tựa phim truyền hình ăn khách như “High Kick 3”(Gia đình là số 1), “The Heirs” (Người thừa kế), “Bride of the Water God” (Con dâu thủy thần)… nhưng cô vẫn chưa thật sự để lại được nhiều dấu ấn. Nếu lần này may mắn gọi tên, đây sẽ là một sự khích lệ không hề nhỏ với nữ ca sĩ. Nhưng để làm được điều này, cô phải vượt qua những gương mặt tài năng khác như Shin Hye Sun, Park So Yi, Jang Yoon Joo và Choi Jung Woon.