Trải qua giai đoạn căng thẳng bởi đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang từng bước hồi phục và đổi mới. Cùng với sự nỗ lực của chính phủ, sự thích nghi của ngành du lịch, và sự ủng hộ của du khách đã mang lại những tín hiệu tích cực hơn cho 2022.
Nửa cuối tháng 11/2021, có 978 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo chương trình “hộ chiếu vắc-xin” tại tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa và Kiên Giang (Phú Quốc). Tháng 12/2021, thành phố Đà Nẵng đã cho thấy sức hấp dẫn của ngành du lịch địa phương khi đón 500 du khách quốc tế tham dự sự kiện doanh nghiệp. Theo số liệu từ Google Destination Insights, từ tháng 01/2022 đến nay, mức tìm kiếm về hàng không và địa điểm lưu trú đều tăng mạnh. Đây là tín hiệu khả quan về sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam, tạo đà thuận lợi cho kế hoạch mở cửa du lịch từ ngày 15/03/2022 trong bối cảnh bình thường mới.
Travel blogger nổi tiếng Lý Thành Cơ chia sẻ: “Ba từ khoá đầu tiên hiện lên trong đầu tôi sau khi du lịch Việt Nam đang dần quay lại trạng thái bình thường, đó là phấn khích, dè chừng và thích nghi. Tôi thấy rằng mọi người sẽ cần rất nhiều thời gian để tập quen dần và vượt qua nỗi sợ của chính mình khi bắt đầu các chuyến đi xa – các chuyến du lịch ở nước ngoài”. Sau đại dịch, du khách có xu hướng tìm những nơi gần gũi với thiên nhiên, tập trung vào sức khoẻ, an toàn và đánh giá cao những trải nghiệm dịch vụ cao cấp. Các hình thức du lịch tại chỗ/ staycation, du lịch xanh, du lịch chữa lành cũng đang dần phổ biến hơn đối với thị trường du lịch nội địa.
Mặc dù nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ Covid-19, tuy nhiên các thương hiệu khách sạn – resort quốc tế vẫn mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô tại thị trường Việt. Đây cũng được xem là một bước đi quan trọng giúp duy trì sự năng động cho ngành du lịch nghỉ dưỡng. Bằng sự lạc quan và những thay đổi tích cực trong cách quản lý và kích cầu du lịch, bức tranh du lịch Việt Nam sẽ sớm hồi phục và trở thành điểm sáng trong khu vực.