– Cả hai người đã đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Sáng tạo cho thương hiệu Bally được hơn 3 năm, mọi chuyện trên thực tế có khác so với những trông đợi của cả hai trước khi về làm tại đây không?
– Một trong những điều chúng tôi chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng trước khi về làm cho Bally đó là Bộ lưu trữ và những giá trị lịch sử tuyệt vời của thương hiệu. Đó là những thông tin mang tính lịch sử về quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu đồng thời là những chứng cứ về mối liên hệ giữa Bally với những sự kiện lớn mà cụ thể là cuộc hành trình chinh phục đỉnh Everest hùng vĩ.
– Năm 2013 đánh dấu cột mốc tròn 60 năm loài người chinh phục đỉnh núi Everest bởi Sherpa Tenzing Norgay (người mang đôi ủng lông Reindeer-Himalaya của Bally) và ngài Edmund Hillary. Đây có phải là nguồn cảm hứng chủ đạo trong bộ sưu tập Thu Đông 2013/2014 của Bally?
– Có thể nhận thấy rõ cảm hứng về cuộc hành trình chinh phục đỉnh Everest trong bộ sưu tập Thu Đông năm nay nhưng thực tế còn có nhiều yếu tố khác tác động đến chúng tôi trong quá trình thực hiện các thiết kế. Trong mùa Thu Đông 2013/2014, chúng tôi mang đến bộ sưu tập túi xách Camera Bag được lấy cảm hứng từ phong cách và tinh thần của nữ nhà báo Mỹ Lee Miller (1907-1977). Bà là một trong những phụ nữ rất tiêu biểu trong thế kỷ 20. Miller làm việc cho tạp chí Vogue trong những năm 1940 và sau đấy bà thường xuyên chụp hình những nhân vật nổi tiếng tại St. Moritz, Thụy Sĩ. Các thiết kế túi Camera Bag rất quyến rũ và độc đáo với nhiều kích cỡ, kiểu dáng phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. Bộ sưu tập không cầu kỳ và phản ánh đúng tinh thần đam mê phiêu lưu mạo hiểm của nhà báo Lee Miller cùng với vẻ sang trọng điển hình cho thập niên 1940. Mới đây chúng tôi cũng đã mang đến bộ sưu tập túi mới Bally Stripe, với những sọc trắng đỏ rất đặc trưng của thương hiệu, dành cho nam giới, phù hợp cho những chuyến đi ngắn ngày, đồng thời cũng rất tiện dụng cho cuộc sống tại những đô thị hiện đại.
BST Thu Đông 2013 của Bally với sự góp mặt của hai vị giám đốc sáng tạo Graeme Fidler (trái) và Michael Herz (giữa)
– Với bộ sưu tập Thu Đông 2013/2014, chất liệu nổi bật lại là lông thú (xuất hiện trong các thiết kế giày boots, mũ, cổ áo khoác,…). Điều gì làm nên sự đặc biệt của các chất liệu lông thú Bally?
– Có thể khẳng định rằng, không có chất liệu nào mang tính tiêu biểu cho mùa Thu Đông như lông thú. Đây thực sự là một chất liệu rất phong phú với độ mềm mại không gì sánh bằng, mang đến cảm giác và diện mạo hết sức sang trọng. Chúng tôi sử dụng rất nhiều lông marmot trong các thiết kế lấy cảm hứng từ cuộc hành trình chinh phục đỉnh Everest bởi đặc tính dày và màu xám bạc tự nhiên rất đặc trưng, phù hợp với trang phục và phụ kiện cho kỳ nghỉ đông.
– Sau 3 năm làm việc tại Bally, cả hai ông đã thực hiện rất nhiều bộ sưu tập ấn tượng. Trong số đó ắt hẳn có những thiết kế mà hai người rất tự hào?
– Tất cả những bộ sưu tập chúng tôi đã thực hiện cho Bally luôn mang đến niềm tự hào cho mỗi cá nhân khi những thông điệp qua các thiết kế được đón nhận nồng nhiệt. Chúng tôi đầu tư rất nhiều công sức vào mỗi thiết kế, luôn cố gắng làm hết sức mình. Chính vì vậy sẽ thật là khó để chọn ra thiết kế nào chúng tôi hài lòng nhất, nó giống như việc bỏ rơi những đứa con (tinh thần) khác của chính mình vậy.
BST túi xách Camera Bag lấy cảm hứng từ nữ nhà báo Lee Miller
– Hai người đã làm thế nào để luôn giữ được tinh thần di sản của Bally đồng thời thể hiện những xu hướng theo mùa của thời trang thế giới qua các bộ sưu tập?
– Chất liệu da cao cấp vẫn luôn luôn là một di sản đặc trưng của Bally, là nguồn cảm hứng bất tận cho chúng tôi. Thử thách đặt ra với chúng tôi là phải tìm nhiều cách thể hiện được sự tinh túy của tay nghề thủ công trong các thiết kế đồng thời phát triển những cách thức xử lý chất liệu da luôn đổi mới và sáng tạo.
Thực hiện: Tuấn Anh