Đã đến lúc phụ nữ nên tự cởi trói khỏi định kiến về giới

Sống

Tại một số quốc gia và trong các ngành nghề, mức thu nhập của phụ nữ chỉ bằng một nửa của đàn ông, trong khi họ phải chịu đồng thời áp lực đến từ công việc, quán xuyến gia đình và chăm sóc con cái. Nhưng không chỉ có rào cản về con đường phát triển trong sự nghiệp, phụ nữ vẫn còn bị giam trong nhiều gông xiềng khác. Nhân ngày mà “một nửa thế giới” đang được vinh danh, đã đến lúc phụ nữ cần định vị lại vai trò, vị trí của bản thân và nói không với định kiến về giới.

Đâu chỉ có mỗi phụ nữ mới là một nửa của gia đình

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – nữ chính trị gia, thầy thuốc nhân dân, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam (nhiệm kỳ 2011-2019), Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương, câu hỏi “Làm sao để chu toàn giữa công việc và vai trò cuả một người phụ nữ trong gia đình?” đã được đặt ra. Sau biết bao cống hiến và nỗ lực không ngừng trên vai trò và cương vị của mình, các chị em bị đẩy thẳng về xó bếp để xứng đáng với danh xưng phụ nữ. Cũng từng rơi vào trường hợp tương tự trên, Thủ tưởng New Zealand – Jacinda Ardern đã thẳng thừng trả lời rằng đây là câu hỏi không thể chấp nhận được. Bởi đã là thời đại nào rồi mà vai trò của một người phụ nữ được cân đo đong đếm theo thước đo cũ kỹ này?

Biết bao thế hệ phụ nữ đã cống hiến và tài giỏi chẳng thua kém cánh mày râu nhưng vẫn chưa được nhìn nhận một cách công tâm.

Đây là một câu hỏi thể hiện cho suy nghĩ phân biệt giới tính đã ăn sâu bén rễ. Sự băn khoăn về “trách nhiệm của một người chồng, người cha” hiếm khi dành cho cánh mày râu. Cũng vì suy nghĩ này mà trách nhiệm vun vén gia đình đổ hết lên vai phụ nữ, và đàn ông dù muốn cũng không có cơ hội để chia sẻ về sự hy sinh dành cho tổ ấm của mình. Đã đến lúc vai trò phụ nữ cần được đặt đúng hệ quy chiếu với những góc nhìn công bằng và bình đẳng hơn.

Tại sao nữ giới luôn được kỳ vọng sẽ là người hy sinh cho hạnh phúc chung?

Năm vừa qua, Hiệp hội Fawcett – một tổ chức từ thiện của Anh vận động cho bình đẳng giới – đã công bố nghiên cứu cho thấy những suy nghĩ nặng truyền thống đang gây ra hậu quả tiêu cực cho cả hai giới. Hơn một nửa số người tham gia nghiên cứu nói rằng: định kiến về giới đã hạn chế lựa chọn nghề nghiệp và làm tổn hại đến các mối quan hệ cá nhân của họ. Vấn đề bình đẳng giới vẫn tồn tại nhiều bất cập khi nhiều nơi trên thế giới, các bé trai được giáo dục rằng mình là người làm ra của cải, có quyền xông pha thế giới, còn bổn phận thiêng liêng của các bé gái là đảm đương tốt việc nội trợ, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Xã hội đang khiến cả hai giới tôn thờ quan niệm, duy trì xu hướng này một cách vô thức.

Bên cạnh sự nghiệp thăng hoa, ông trùm Gucci Francois-Henri Pinault còn được ngưỡng mộ bởi chuyện tình ngọt ngào với diễn viên Salma Hayek. Từng có thời điểm không thể thu xếp ổn thỏa thời gian giữa công việc và gia đình, Salma có ý định lùi hẳn về hậu phương. Tuy nhiên, Francois-Henri đã cổ vũ và khích lệ Salma tiếp tục niềm đam mê diễn xuất, vì ông không muốn bản thân mình hay bất cứ ai khác cản trở vợ trên con đường sự nghiệp của cô ấy. Chính sự thấu hiểu và ủng hộ nhau mà hôn nhân hơn 1 thập kỷ của họ vô cùng bền chặt.

Chúng ta không đánh giá thấp sự hy sinh nhưng cũng đừng lý tưởng hóa nó. Từ lúc nào mà sự cam kết thương yêu và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai vợ chồng, lại biến thành nghĩa vụ và trách nhiệm riêng của nữ giới? Nếu điều kiện cần để duy trì một mối quan hệ là phải từ bỏ ước mơ hoặc tương lai nhiều hứa hẹn, có lẽ chẳng ai mặn mà yêu đương cho thêm khổ. Quyết định nhường lại sân khấu, trở thành “cái bóng” sau thành công của chồng đối với phụ nữ chỉ dừng lại ở sự lựa chọn của cá nhân, thay vì dùng hai tiếng “bổn phận” quá mỹ miều ấy. Đây là năm thứ bao nhiêu rồi mà phụ nữ vẫn còn mua dây buộc mình, tự hợp lý hóa cho những giấc mơ bị tước bỏ?

Chúng ta ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc

Ngày hôm nay chúng ta đang nhìn thấy điểm chung của những gương mặt phụ nữ xuất chúng đang tỏa sáng khắp mọi nơi trên thế giới: đó chính là khả năng làm chủ hoàn hảo cuộc đời mình, mà đặc biệt là mạnh dạn theo đuổi triết lý tình yêu của bản thân. Có lẽ thập kỷ 2020 là thời gian thích hợp để chúng ta dừng lại ở quan niệm phụ nữ đã qua một lần đò sẽ khó tìm thấy tình yêu tiếp theo. Đó là điều có thể thấy rất rõ ở trường hợp của Megan Markel – người trở thành giấc mơ của triệu phụ nữ khi tái hôn với hoàng tử Harry, nữ diễn viên Nicole Kidman – người tìm thấy hạnh phúc bên cạnh ca sĩ Keith Urban, sau cuộc hôn nhân thất bại với tài tử Tom Cruise, hay như cựu thiên thần Victoria Miranda Kerr – người chiếm trọn trái tim của tỷ phú Evan Spiegel bất kể đã là bà mẹ một con,…

Từ Megan Markel, Nicole Kidman, Miranda Kerr đến Jennifer Lopez hay Scarlett Johansson,… họ đều đã chứng minh rằng hôn nhân tan vỡ không phải là điều gì đó đáng xấu hổ, mà là có thêm cơ hội để tìm kiếm một nửa phù hợp hơn.

Thậm chí, không chỉ là tái hôn nhiều lần, phụ nữ vẫn có thể tìm thấy hạnh phúc ở trong chính các mối quan hệ lệch tuổi. Điển hình nhất phải kể đến mối tình làm hao tốn biết bao giấy mực của Tổng thống nước Pháp Emmanuel Macron và vợ hơn 24 tuổi – bà Brigitte Macron. Mối tình của họ đã từng vấp phải rất nhiều lời dị nghị và cả những tổn thương đến từ hai bên gia đình. Họ đã gặp nhau khi bà Brigitte là cô giáo đã có gia đình tại trường trung học của ông Emmanuel và đã có hai con. Chỉ cần nhìn cuộc sống với trái tim rộng mở và đừng từ bỏ hy vọng vào tình yêu, phụ nữ rõ ràng luôn có rất nhiều cơ hội để có một chuyện tình trong mơ.

Chuyện tình của vợ chồng Tổng thống nước Pháp Emmanuel và Brigitte Macron đã xóa tan khoảng cách tuổi tác trong tình yêu.

Và chuyện phụ nữ ở cái tuổi “quá lứa lỡ thì” nhưng vẫn cô đơn lẻ bóng thì cũng không phải là một điều gì đó quá khủng khiếp. Độc thân chỉ là một trạng thái mà phái đẹp chọn cho mình, mà theo như chia sẻ của nữ diễn viên Jennifer Aniston thì: “Bước qua tuổi 50 tôi không xem những con số là gánh nặng. Quan trọng là điều tôi có được hiện giờ là những gì? Đó là tinh thần lạc quan và một thể lực cực kỳ tốt. Tôi tự hào nói rằng mình đang độc thân và vô cùng vui vẻ”.

Jennifer Aniston và Emma Watson chỉ là đại diện cho rất nhiều phụ nữ khác hài lòng với cuộc sống của họ.

Nữ diễn viên Emma Watson cũng đã tạo nên một làn sóng mới khi bày tỏ quan điểm về tình trạng độc thân: “Tôi đã từng không hoàn toàn tin khi ai đó nói họ độc thân hạnh phúc, tôi lúc ấy nghĩ rằng tất cả chỉ là lời thanh minh. Giờ đây tôi hiểu rằng hạnh phúc ấy đến từ việc tự xem bản thân là một nửa mà đối xử với chính mình bằng tất cả sự yêu thương và trân trọng như chúng ta luôn mong đợi”. Chúng ta hãy bước vào một mối quan hệ bằng sự rung động của trái tim, đừng vì bất kỳ sự thúc giục hay sức ép nào mà chấp nhận thỏa hiệp. Chúng ta mới là người chịu trách nhiệm chính cho hạnh phúc của bản thân.

Để đánh dấu một tháng Ba nhiều ý nghĩa, hành trang mà “một nửa của thế giới” mang theo đó là họ không cần phải hoàn hảo trên mọi phương diện mới xứng đáng được yêu thương và trân trọng. Thay vào đó, phụ nữ hãy tự do quyết định vẻ ngoài và phong cách của mình, mạnh dạn làm điều mình thích, đấu tranh cho những bất công, tin tưởng vào sự lựa chọn của bản thân, và hiểu rằng việc đầu tư kiến thức và tự thương mình sẽ thiết thực hơn.

Thực hiện: Huyền My Trương

07/03/2020, 07:00

Những hành động nhỏ nhưng có tác động lớn trong cuộc chiến chống bất bình đẳng giới

Bài viết nổi bật

Từ cuộc đình công của phụ nữ trên toàn Iceland để đòi quyền bình đẳng về thu nhập (1975), cuộc “đình công tình dục” của phụ nữ Liberia để buộc cánh đàn ông ngừng bắn giết lẫn nhau, chấm dứt nội chiến ở đất nước này (2003), đến phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục – MeToo (2017) đã chứng minh, rằng cùng nhau chúng ta có thể tạo nên tương lai tươi sáng hơn cho các thế hệ phụ nữ. Tuy nhiên, sự thay đổi không chỉ trong một khoảnh khắc, một chiến thắng về mặt pháp lý hay một thỏa thuận quốc tế mà còn đến từ cách chúng ta nói chuyện, suy nghĩ và hành động mỗi ngày.

Hãy cùng mở ra một thập kỷ mới, san phẳng sự bất bình đẳng giới thông qua những hành động đơn giản này:

Chia sẻ công việc chăm sóc gia đình

Công việc của phụ nữ dường như không bao giờ kết thúc, nó kéo dài hàng tháng hàng chục năm thậm chí là cả một đời người. Họ đảm nhận công việc không lương như quán xuyến gia đình, chăm sóc con cái và làm việc nhà nhiều gấp ba lần so với nam giới. Đó là khoảng thời gian và năng lượng mà lẽ ra phái đẹp có thể dùng để tập trung cho sự nghiệp, kiếm thêm thu nhập và tận hưởng các thú vui giải trí khác. Hãy cho thấy sự quan tâm của bạn cho vợ mình bằng cách chia sẻ các công việc gia đình, trách nhiệm nuôi dạy con cái, giao việc cho con,…

Lên án những hành động quấy rối tình dục

Ngày nay, phụ nữ đang phải đối mặt với tất cả các loại hành vi phân biệt giới tính và thiếu tôn trọng ở nơi công cộng và tại môi trường công sở. Vì vậy cần bảo vệ nữ giới và trực tiếp phản kháng lại những sự chế giễu thô tục, lăng mạ, quấy rối, đe dọa hay gây hấn dưới mọi hình thức. Ngoài ra, đừng cười khi nghe những lời trêu đùa bóng gió về tình dục, cũng đừng tham gia bàn tán bậy bạ về tình dục.

Mua sắm có trách nhiệm

Số liệu của Liên Hợp Quốc đã chỉ ra rằng phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn đàn ông do biến đổi khí hậu. Phụ nữ thường chịu trách nhiệm thu thập và sản xuất thực phẩm, lấy nước và tìm nguồn cung cấp nhiên liệu để sưởi ấm và nấu ăn. Với sự thay đổi khí hậu, những nhiệm vụ này trở nên khó khăn hơn. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như hạn hán, lũ lụt có tác động lớn hơn đến người nghèo, và 70% người nghèo trên thế giới là phụ nữ.

Cụ thể, sau động đất Ấn Độ Dương năm 2004 (còn được biết đến với tên khoa học là “Cơn địa chấn Sumatra-Andaman”), một báo cáo cho thấy số lượng nam giới sống sót vượt xa phụ nữ gần như gấp 3 lần ở Sri Lanka, Indonesia và Ấn Độ. Phần vì đàn ông có khả năng bơi lội tốt hơn, phần vì phụ nữ lỡ mất thời gian sơ tán quý giá vì cố gắng chăm sóc trẻ em và những người thân khác. Thậm chí, nơi trú ẩn khẩn cấp có thể được trang bị không đầy đủ để hỗ trợ phụ nữ và cũng không có đủ sản phẩm vệ sinh cho họ khi trú ẩn tại đó. Ngoài ra, tỷ lệ bạo lực gia tăng đối với phụ nữ, bao gồm tấn công tình dục và cưỡng hiếp, cũng đã được ghi nhận sau thảm họa. Một nghiên cứu khác kéo dài 20 năm cũng đã ghi nhận, rằng những sự kiện thảm khốc làm giảm tuổi thọ của nữ giới nhiều hơn nam giới.

Vì vậy cho dù đó là một chai dầu gội hay một chiếc quần jeans, cách bạn mua sắm có thể có tác động đến môi trường, đến cuộc sống của bạn mà đặc biệt là của phụ nữ và trẻ em gái. Hãy trở thành một người mua sắm thông minh và có trách nhiệm bằng cách chọn sản phẩm thân thiện với môi trường, bán lại quần áo/tặng cho các tổ chức từ thiện thay vì vứt bỏ, hạn chế tiêu thụ các sản phẩm nhựa,… và khuyến khích bạn bè, người thân làm điều tương tự.

Dành sự quan tâm nhiều hơn cho văn hóa về nữ quyền

Phim, sách, báo,… có tác dụng lâu dài đối với nhận thức về giới, cung cấp cho phụ nữ một nền tảng mạnh mẽ để chia sẻ câu chuyện và quan điểm của họ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp điện ảnh và xuất bản vẫn chủ yếu là “sân chơi” của nam giới – nơi mà ở đó những nội dung thường khắc họa phụ nữ là một nhân vật nhạt nhòa chỉ biết dựa dẫm vào đàn ông, hoặc đơn thuần là một đối tượng đáp ứng nhu cầu tình dục,…

Lần tới khi bạn quyết định mua một quyển sách, xem một bộ phim,… hãy cân nhắc đến các tác phẩm đề cao thông điệp nữ quyền, tập trung vào nhân vật nữ, hoặc được nhào nặn bởi bàn tay của những người phụ nữ tài ba. Đầu tư vào các sản phẩm trên cũng là cách mà chúng ta khuếch đại tiếng nói của nữ giới và những câu chuyện truyền cảm hứng của họ.

Dạy các bé gái nhận thức đúng về giá trị của chúng

Chúng ta hãy ngừng lại việc nói rằng vị trí, giá trị, vai trò trong gia đình và xã hội của các bé gái là phụ thuộc, dễ bị tổn thương, cần một bờ vai để che chở,… Đừng áp đặt chúng bằng những quan niệm trói buộc phụ nữ. Thay vào đó, hãy giúp những đứa trẻ ấy nhận ra, rằng không có bất kỳ giới hạn nào cho giấc mơ hay năng lực, khả năng tự lập, và chúng xứng đáng được tôn trọng như con trai. Hãy cho chúng biết rằng không có đúng hay sai trong định nghĩa “một cô gái”.

Phá bỏ giới hạn về hình ảnh “một người đàn ông chân chính”

Những quan niệm truyền thống về nam tính thường không khuyến khích nam giới dễ dàng rơi lệ hoặc thể hiện quá nhiều cảm xúc. Dù trong mối quan hệ bạn bè hoặc trong gia đình bạn, hãy tôn trọng các đặc điểm phi nam tính truyền thống như sự nhạy cảm, yêu thích việc bếp núc, có năng khiếu với những nghành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ như trang điểm, làm tóc,… Hãy nuôi dưỡng một môi trường, nơi cánh mày râu cảm thấy an toàn khi bày tỏ cảm xúc, và rằng việc chia sẻ nỗi lòng với ai đó là chuyện hết sức bình thường. Đối với các trẻ em trai, hãy giúp chúng nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa tôn trọng phụ nữ, ứng xử tế nhị và có trách nhiệm sẻ chia trong việc gánh vác gia đình.

Xóa tan cái gọi là “chuẩn mực của cái đẹp”

Đã qua rồi cái thời phụ nữ thì phải gắn liền với hình ảnh nữ tính như đi giày cao gót, có mái tóc dài thướt tha, làn da trắng như tuyết,… Ngày hôm nay, chúng ta phải thừa nhận rằng sức hấp dẫn của một phụ nữ da màu là điều không tưởng, khi mà chiếc vương miện “Tân hoa hậu hoàn vũ 2019” đã gọi tên cô gái đến từ Nam Phi – Zozibini Tunzi, và còn rất nhiều cái gọi là “tiểu chuẩn” đã bị phá vỡ. Hãy tôn trọng tất cả những gì làm nên tính cách của bạn và dừng việc nghĩ bạn thuộc vào một số đông không đạt chuẩn mực. Bạn có quyền chọn một vẻ ngoài mà bản thân cảm thấy thoải mái, và tương tự, hãy tôn trọng những sự khác biệt.

Uyên Bùi: Cái gì cũng giỏi thì hết vui!

Bài viết nổi bật

Cô gái này giống như một liều “doping” chúng ta cần vào ngày đầu năm mới, khi mỗi người phải tự đặt câu hỏi mình sẽ làm gì với cuộc đời mình ở hành trình sắp tới. Thay vì hối hận về những sai lầm chúng ta không cố tình mắc phải, sao không để bản thân có cơ hội ấn nút “redo”?

Chuyến đi Campuchia vừa rồi, chị đi tham dự một dự án nào hay đi tìm ý tưởng sáng tác?

Không, tôi chỉ đi để chúc mừng cột mốc một năm tôi quay về với cuộc sống độc thân theo một cách khác. Năm nay cũng là sinh nhật tuổi 35, mốc thời gian bắt đầu tuổi trung niên của tôi.

Theo một cách khác nghĩa là sao?

Trước đây khi bạn chưa lấy chồng, có con, bạn là cô gái độc thân quyến rũ, bạn chưa có nhiều trải nghiệm và háo hức trước hôn nhân, một khía cạnh mới mẻ của cuộc đời. Trải nghiệm đủ một cuộc hôn nhân rồi giống như bạn đã học được những gì bạn cần học. Lúc này, bạn vẫn là cô gái độc thân quyến rũ nhưng đã có phần trưởng thành hơn trước.

UYÊN BÙI
• Sinh năm 1984
• Biên kịch phim truyền hình
• Đồng tác giả hai quyển sách “Để con được ốm”, “Để con được chích”

Chị hưởng thụ sự độc thân này như thế nào?

Nói là hưởng thụ ngay thì không đúng. Mối quan hệ đủ dài lâu, đủ hạnh phúc trước đây khiến tôi cảm thấy kết nối đến nỗi khi được trả lại với cuộc đời độc thân, tôi từng hoang mang không biết sẽ làm gì để bước tiếp.

Sau vài tháng, tôi buộc mình phải bận rộn hơn với công việc, với những việc trước đây mình chưa từng nghĩ sẽ thử. Giống như tôi đang bấm nút “redo” cho cuộc đời mình.

Nút “redo” ấy đã đem đến những điều mới mẻ chị cần chứ?

Dĩ nhiên. Từ việc nhỏ như học lặn, hóa ra tôi không sợ nước như tôi vẫn nghĩ; đến việc học cách thỏa hiệp với chính mình, tôi thấy ai cũng có những mong cầu nhất định, chúng thúc đẩy ta luôn nỗ lực để thỏa mãn bản thân. Bước ra khỏi một mối quan hệ, tôi hiểu rằng có nhiều thứ không phải chỉ cần nỗ lực mà thành, nếu cố chạm tay đến những điều không thể ấy thì tôi chỉ đẩy mình vào tình thế tuyệt vọng. Việc đơn giản và đúng đắn nhất lúc này là thỏa hiệp và kết thúc nó.

Tôi cũng dành thời gian gặp gỡ những người trước đây mình nghĩ không hợp. Tôi nhận ra ngay cả những người nhạt nhẽo nhất cũng luôn có một câu chuyện để kể. Ai cũng có mong muốn thuần khiết là được lắng nghe, vấn đề là bạn có mang lại cho họ cảm giác đó hay không.

Những phát ngôn ở tuổi 17 từng khiến chị trở thành tâm điểm “ném đá” của dư luận cho đến tận bây giờ. Chị đối mặt với những con người công khai chỉ trích mình như thế nào?

Thực ra cũng không hẳn là đối mặt. Tôi hiểu rằng việc duy nhất mà tôi có thể làm tốt là sống tốt cuộc đời mình. Ai cũng có thể bị vấp ngã theo cách này hay cách khác. Sau mỗi lỗi lầm, quan trọng nhất là tôi thể hiện hành động xin lỗi ấy như thế nào, chứ không phải tôi sẽ nói câu xin lỗi ra sao. Và người đầu tiên tôi cần xin lỗi là bản thân vì tôi đã dùng mình để thực hiện những mong muốn tầm thường của tôi lúc ấy.

Tôi không quan tâm đến chuyện người khác nói gì về tôi. Xét đến cùng người ta chẳng sống hộ tôi, những lời đàm tiếu của họ không thể động chạm được đến tôi trừ khi tôi cho phép. Đừng quên, cùng với bản chất sân si, độc ác, thích dìm người khác xuống, đám đông luôn là những quái vật không đầu. Họ sẽ biến câu chuyện nguyên bản trở nên khủng khiếp, không quan tâm nó có chính xác hay không mà chỉ quan tâm nó có thỏa mãn nhu cầu được nói về người khác theo cách của họ hay không.

Tôi thường hay nghĩ khi đã sống một cuộc đời đủ hay ho, bạn sẽ không phải tạo vai diễn cho mình. Người ta rất khó đối diện với sự nhàm chán của bản thân, khó thừa nhận cuộc đời mình chẳng có giá trị gì cả. Vậy nên để đào thoát ra khỏi suy nghĩ đó, họ thường bi kịch hóa những thứ trong và xung quanh mình, biến chúng thành điều gì đó mới lạ, kịch tính.

Hiện tại, điều chị hài lòng nhất là gì?

Tôi hài lòng về tất cả mọi thứ, ngay cả việc quay lại cuộc đời độc thân và trở thành bạn tâm giao với chồng cũ của mình. Tôi hài lòng với sự kết thúc của mối quan hệ này, bởi tôi nhận ra những việc xảy ra trong đời đều là những việc cần xảy ra, dẫu chúng diễn ra không theo cách mà tôi mong muốn. Về chuyện nuôi dạy con cái, tôi hài lòng với cách tôi và chồng cũ chọn lớn lên cùng con.

Chị nghĩ sao về quan điểm để con theo đuổi hành trình unschooling thì bắt buộc gia đình phải khá giả?

Những gì thuộc về định kiến rất khó để thay đổi. Người ta không đủ tự do để suy nghĩ khác đi, dù hay đề cao câu khẩu hiệu “think outside the box”. Tôi không cần giải thích rằng tôi không giàu đâu mà tôi chỉ muốn con mình trưởng thành theo cách con muốn thôi. Suy nghĩ của tôi nằm ở một không gian riêng, khác với suy nghĩ của mọi người.

Chị có phải kiểu người thích “tạt nước lạnh” vào người khác?

Không, tôi chỉ đang nhìn thẳng vào mọi việc, cố gắng không bọc đường lên mọi vấn đề. Viên thuốc bọc đường vẫn là viên thuốc đắng, và những người cần rất nhiều sự ngọt ngào cho một vấn đề chỉ khiến bản thân tiếp cận sự đắng chậm hơn.

Sở trường của chị là gì?

Giỏi vận động. Còn nếu bạn muốn hỏi về sở đoản của tôi thì đó là tất cả những gì nằm ngoài sở trường.

Chị vẫn rất vui vì điều đó?

Tại sao không? Vui nhất là khi nhận ra rằng chính tôi và những người xung quanh đều có mặt yếu kém, và điểm mạnh của tôi có thể là điểm yếu của một ai đó, lúc ấy cuộc sống thật đáng yêu. Nếu điều gì bạn cũng giỏi, bạn nhìn thấy gì cũng tầm thường thì cuộc đời này hết vui. Cái gì bạn cũng dở thì cuộc đời này thú vị lắm bởi điều gì cũng mới mẻ và hay ho. Cho nên tốt nhất là đừng giỏi mọi thứ, hãy dở mọi thứ.

Chị tưởng tượng mình sẽ như thế nào vào 10 năm sau?

Hy vọng tôi vẫn có thể tận hưởng từng phút giây cuộc đời bằng tâm thế tĩnh tại nhất. Tôi không muốn mình trở nên nhàm chán, lú lẫn, già cả, đầy định kiến.

Điều chị luôn tự nhủ với bản thân mỗi khi mệt mỏi là gì?

Bất cứ lúc nào, mình cũng có thể đặt tất cả mọi việc xuống và nghỉ ngơi. Bất cứ lúc nào, mình cũng có thể đứng dậy và bước tiếp. Không có gì là quá mệt mỏi, chúng ta chỉ đang tự đặt gánh nặng trên vai mình thôi.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Sản xuất: Hạnh Nguyên
Ảnh: Rab Lê
Trợ lý: Hữu Tài

Nữ đạo diễn phim “Chị Chị Em Em” Kathy Uyên: “Tại sao phụ nữ không tự tạo cơ hội cho chính mình thay vì ngồi chờ?”

Bài viết nổi bật

Sau vai diễn khá ấn tượng trong “Để Mai Tính”, cô diễn viên người Mỹ gốc Việt Kathy Uyên từng nghĩ sự nghiệp điện ảnh của mình sẽ khởi sắc tại quê nhà. Thế nhưng khi chính thức về Việt Nam thì mọi thứ chững lại: không có kịch bản đủ hay, vai diễn chưa đủ cá tính, lời mời đóng phim không nhiều,… khiến Kathy tính đến chuyện quay trở lại Mỹ. “Nhưng tôi tự nói với chính mình, tại sao phải ngồi đợi người khác mang cơ hội đến cho mình mà không phải là chính mình tạo ra nó?”, Kathy Uyên nói về khởi nguyên khiến cô trở thành một biên kịch, chuyên gia hướng dẫn diễn xuất và đạo diễn của sau này. 

Kể từ sau vai chính trong phim “Bộ ba rắc rối” (2015), chị gần như vắng mặt trên màn ảnh rộng. Đến bao giờ khán giả mới có thể gặp lại diễn viên Kathy Uyên?

Đến khi có kịch bản hay và một vai diễn khiến tôi không thể chối từ (cười). Thật ra những năm gần đây tâm trí của tôi không chỉ dành cho diễn xuất mà còn nhiều vai trò khác nên tôi tạm thời “án binh bất động”.

Vai trò khác mà chị đề cập đến có phải là đạo diễn và biên kịch cho bộ phim “Chị Chị Em Em”?

Còn có thêm công việc hướng dẫn diễn xuất nữa. Nhiều người không biết chứ tôi là người đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên diễn xuất cho Diễm My 9x (“Cô Ba Sài Gòn”), Kaity Nguyễn (“Em chưa 18”), Ninh Dương Lan Ngọc/ Lê Xuân Tiền (“Gái Già Lắm Chiêu 2”), Hoàng Oanh (“Tháng Năm Rực Rỡ”),…

Kathy Uyên
Tốt nghiệp Đại học California, Irvine chuyên ngành Kinh tế và Nghiên cứu Điện ảnh
Từng đảm nhiệm các công việc sản xuất từ khâu marketing, PR, hay casting cho DreamWorks, Warner Brothers,…
Phim: “Chuyện tình xa xứ” (2009), “Để Mai Tính” (2010), “Âm mưu giày gót nhọn” (2013), “Bộ ba rắc rối” (2015),…
Đạo diễn phim “Chị chị em em” (2019)

Có vẻ như chị đang dần lui về sau ống kính thì phải?

Diễn xuất là đam mê lớn nhất không chối cãi thế nhưng quãng thời gian hoạt động ở Việt Nam tôi không nhận được nhiều cơ hội để năng lượng của mình được tỏa ra 100%. Trước “Để Mai Tính” tôi chưa từng nghĩ mình sẽ phát triển sự nghiệp ở đây. Nhưng rồi thành công của bộ phim giúp tôi nhận được nhiều lời mời quảng cáo, phỏng vấn, chưa kể tôi có dịp được hiểu thêm về quê hương của ba mẹ nên quyết định về hẳn. Tuy nhiên khi mình nghĩ rằng mình đã sẵn sàng thì mọi thứ lại không đi theo đúng lộ trình. Tôi không nói sõi tiếng Việt nên nhân vật tôi đóng ít nhiều có yếu tố Việt Kiều khiến vai diễn bị hạn chế, các kịch bản cũng không đủ sức thuyết phục tôi ra phim trường,…

Thời gian đó tôi cũng nhụt chí lắm nửa muốn về Mỹ nửa muốn ở lại. Thế rồi trong một lần trò chuyện với anh Timothy Linh Bùi (nhà sản xuất, biên kịch phim “Ba Mùa” – PV), anh khuyến khích tôi tập viết kịch bản và tạo nên câu chuyện mà mình muốn kể cho khán giả. Lúc đó tôi tự nghĩ, đúng vậy tại sao phải ngồi chờ người ta làm phim cho mình đóng mà không tự tạo nên một bộ phim mà mình thỏa sức sáng tạo? Và rồi tôi có “Âm mưu giày gót nhọn”. Phim không thành công lắm về mặt doanh thu nhưng ít ra người ta nhìn tôi bằng con mắt khác, không xem tôi là “bình hoa di động” nữa (cười), và đặc biệt giúp tôi tự tin ở khâu biên kịch.

Còn về công việc đào tạo diễn xuất mà chị có đề cập ở trên?

À đó là vào khoảng năm 2015. Trước đó tôi được mọi người nhờ góp ý về cách diễn. Ban đầu chỉ là những trao đổi, trả lời thắc mắc về sau thì nhiều nhà sản xuất, đạo diễn mời tôi trực tiếp hướng dẫn diễn xuất cho các diễn viên. Rồi tôi chợt nghĩ, à tại sao mình lại không có một nơi mà ở đó mình có thể thoải mái chia sẻ với bất kỳ ai có đam mê diễn xuất giống mình những kiến thức mà mình đã học ở trường, những kinh nghiệm thực tiễn mình đúc kết từ mười mấy năm lăn lộn trên phim trường. Vậy là tôi mở lớp dạy diễn xuất nhưng… không ai đăng ký cả. Ủa sao kỳ vậy? (cười). Dù gì tôi cũng được đào tạo bài bản, cũng đóng phim trong nước và nước ngoài cũng nhiều, cũng đạt được giải thường mà. Về sau tôi nhận ra là do mình chưa nghiên cứu và đầu tư kỹ lưỡng, tự dưng không không đi mở lớp mở trường thì người ta cũng không đủ can đảm để trao sự tin tưởng cho mình.

Kathy Uyên từng muốn trở về Mỹ sau khi sự nghiệp điện ảnh bị cưỡng lại ở Việt Nam.

Chị giải quyết khúc mắc đó như thế nào?

Tôi nghiên cứu về tình hình diễn xuất chung của diễn viên Việt Nam, cái họ thiếu và cái họ cần là gì. Sau đó tự soạn giáo trình và chia nội dung giảng dạy ra từng cấp bậc phù hợp với khả năng của từng người. Cái khó là làm sao giúp diễn viên Việt Nam hiểu và áp dụng được kỹ thuật diễn xuất của Hollywood một cách nhuần nhuyễn. Giờ thì mọi chuyện ổn hơn rồi. Ban đầu tôi chỉ có Kathy Uyen Acting Studio gồm các workshop nhỏ về diễn xuất, giờ thì với sự hỗ trợ của anh Thanh Bùi tôi mở được A.C.T Academy, là nơi không chỉ dành riêng cho những diễn viên hay đạo diễn với niềm đam mê điện ảnh mà còn là nơi cho tất cả mọi người đến và khám phá cảm xúc của bản thân để có thể tự tin thể hiện chính mình khi đứng trước ống kính máy quay, sân khấu, và trong cuộc sống.

Chị nghĩ sao khi nhiều người cho rằng cơ hội dành cho phụ nữ trong bộ môn nghệ thuật thứ bảy, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, không nhiều?

Tôi không đồng ý. Bởi, như tôi đã nói, cơ hội không đến với mình thì mình phải tự tạo ra. Thay vì ngồi đó than thở, kêu ca, thậm chí biểu tình đòi công bằng thì mình phải nỗ lực, tự tin và mở con đường riêng. Chưa kể điện ảnh hay truyền hình là lĩnh vực có rất nhiều vị trí như đạo diễn, diễn viên, biên kịch, phục trang, dựng phim,… Hoàn toàn không thiếu cơ hội và thử thách cho tất cả mọi người chứ không riêng gì phụ nữ. Chị nhìn tôi đây. Hồi mới vào nghề, ai cũng bảo tôi đừng làm diễn viên khổ lắm chọn công việc nào nhàn hạ thôi. Tôi mặc kệ. Ngày ngày nhờ ba chở đi casting mấy chục bộ phim mãi mới được một vai be bé. Hồi mới về Việt Nam tôi không nói rành tiếng Việt ai cũng ngại giao vai cho tôi. Rồi không phải vai diễn, bộ phim nào của tôi cũng thành công tuyệt đối. Nhưng tôi làm được thì ai cũng làm được cả. Vấn đề là phải có tự tin và kiên trì theo đuổi đến cùng.

 

Quay trở lại với bộ phim đầu tay trong vai trò đạo diễn của chị, “Chị chị em em”. Dường như tham vọng của chị với bộ phim này không chỉ gói gọn trong chuyện tình tay ba kịch tính với đầy âm mưu, thủ đoạn?

Tôi không biết mọi người có phát hiện ra điều này không nhưng trong khá nhiều bộ phim Á Đông thì cảnh làm tình khiến tôi… bị ức chế lắm. Vì lúc nào phụ nữ cũng ở thế bị động và họ không thật sự tận hưởng khoảnh khắc đáng lẽ ra phải mang lại sự khoái cảm, hạnh phúc cho họ. Ngay cả trên giường mà còn như vậy huống gì là ngoài xã hội. Vì vậy tôi muốn thay đổi vị trí của người phụ nữ trên màn ảnh rộng. Tôi muốn đưa họ lên “kèo trên”, làm chủ cuộc chơi, trao trả quyền lực xứng đáng thuộc về họ, cả trong cuộc sống, công việc lẫn các mối quan hệ. “Chị chị em em” là bước thể nghiệm đầu tiên.

Nghe có vẻ như phim của Kathy Uyên sẽ mang nặng màu sắc nữ quyền thì phải?

Cũng không hẳn đâu. Tôi không thích làm phim giáo điều hay “đao to búa lớn”. Chỉ là ở Việt Nam một thời gian tiếp xúc với nhiều chị em tôi nhận ra phụ nữ Việt Nam nhiều người thông minh, giỏi giang nhưng lại không chịu bộc lộ, cứ giấu cá tính mình vào bên trong. Và tôi muốn đưa những điều đó ra bên ngoài để chứng minh rằng phụ nữ Việt Nam rất tài năng. Phụ nữ trong phim của tôi không hi sinh cho một ai cả, họ sống thật với bản thân mình. Họ không hoàn hảo nhưng có màu sắc riêng. Họ không phải chịu bất kỳ một áp lực nào cả mà tỏa sáng bằng chính nội tâm bên trong.

Vậy sau “Chị chị em em” chị đã sẵn sàng cho dự án tiếp theo chưa?

Hiện giờ trong đầu tôi chỉ có “Chị chị em em” thôi (cười). Thật ra tôi có khá nhiều ý tưởng nhưng đợi “Chị chị em em” xong xuôi tôi mới bắt đầu thực hiện. Có thể tôi sẽ làm một bộ phim về một nhóm phụ nữ với những cá tính, màu sắc khác nhau. Nó không hoàn hảo và đẹp đẽ như “Sex and the city” đâu mà sẽ rất thật, rất đời. Thông qua đó khán giả sẽ thấy được phái đẹp Việt rất mạnh mẽ, quyền lực và hấp dẫn.

Cảm ơn những chia sẻ của chị. 

Nhà sáng lập tổ chức xã hội Sài Gòn Compass Tạ Thùy Trang: Đôi chân luôn đứng trên mặt đất

Bài viết nổi bật

Trang 31 tuổi, cao 1m54, nặng 40kg, là một thủ lĩnh trẻ trong các phong trào bảo vệ môi trường. Trang từng có một tuổi thơ nhiều ám ảnh. Cô sinh ra trong khu ổ chuột, chứng kiến đủ tệ nạn xã hội lẫn phân biệt vùng miền, cô bị xâm hại tình dục lúc 5 tuổi. Tháng 11 vừa qua, Trang được vinh danh là 1 trong 200 nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc của châu Á – Thái Bình Dương trong chương trình Obama Foundation Leaders Asia – Pacific.

Minh họa Glamxii

Từng bị bạn bè ném đá đến chảy máu chỉ vì nói giọng Bắc giữa đất Nam, bạn đã vượt qua tuổi thơ buồn tủi đó như thế nào?

Tôi chọn cách đối mặt thẳng thắn để giải quyết vấn đề của mình. Năm 4 tuổi, tôi chạy sang nhà một đứa bạn từng ném đá mình, gào lên trước cổng nhà nó để bố mẹ nó biết con họ đã hành hạ tôi như thế nào. Năm lớp 8, tôi dám thẳng tay tát một cậu bạn vì cậu ta khinh thường gốc gác của tôi. “Đây sẽ là lần cuối cùng trong cuộc đời cậu được phép nói ra điều này”, tôi bảo cậu ta thế. Tôi nghĩ tự vệ đúng cách nghĩa là chúng ta chỉ cho phép người khác đối xử tệ với mình đến một giới hạn nhất định thôi.

Sinh ra và lớn lên ở một khu ổ chuột đầy rẫy những tệ nạn xã hội, chứng kiến nhiều người xung quanh mình vướng vào tù tội, điều gì giữ bạn bước đi vững vàng trên một con đường khác họ?

Ngày còn bé, tôi theo bố mẹ ra chợ bán hàng, tiếp xúc với những cô bác lao động chân tay và gặp nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh giống mình. Tôi nhận ra dù chung một môi trường sống, vẫn có nhiều người chọn lao động lương thiện để mưu sinh. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất giúp mình tránh khỏi cạm bẫy là việc được thụ hưởng một nền giáo dục tử tế. Nguồn gốc lớn lên không biến chúng ta thành người xấu, chỉ cần có cơ hội được học hành, tôi tin bản thân mỗi người sẽ thay đổi, từ cách nhìn nhận, tiếp xúc và giải quyết vấn đề.

TẠ THÙY TRANG
• Sinh năm 1988
• Từng là CTV ảnh, tình nguyện viên cho các chiến dịch phi chính phủ trong và ngoài nước về môi trường, khí hậu, bảo vệ quyền trẻ em…
• Người sáng lập và điều hành tổ chức xã hội Saigon Compass với hơn 30.000 thành viên trực tuyến, hơn 1.000 tình nguyện viên và cộng tác viên.

Những kí ức trong quá khứ có ảnh hưởng thế nào đến con người hiện tại của bạn?

Tôi cố gắng đem tất cả những điều mình học được từ tuổi thơ đầy sóng gió vào các hoạt động xã hội của mình, đặc biệt nhắm tới đối tượng trẻ em. Khi còn làm tình nguyện viên cho UNICEF, tôi nhận ra có khá nhiều quyền của trẻ em chưa được người lớn thực sự quan tâm, ví dụ như quyền vui chơi, học tập an toàn. Một đứa trẻ ở thành phố không nhất thiết cần đến iPad hay công nghệ để học tập, điều chúng cần hơn là được bổ sung những kỹ năng như phòng chống xâm hại, sơ cấp cứu, sinh tồn, hiểu biết về giới tính. Thế hệ tương lai sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề mới như khí hậu, rác thải, an toàn thực phẩm…, vậy nên một nền giáo dục toàn diện là rất cần thiết với trẻ em.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện các công tác xã hội có phải vấn đề tài chính?

Chúng tôi thường tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng, lợi nhuận thu được dùng để chi trả cho việc vận hành và duy trì tổ chức Saigon Compass. Chưa bao giờ tôi nghĩ đến chuyện hô hào ủng hộ. Khi hiểu được trách nhiệm của mình thì tiền bạc không phải là gánh nặng.

Khó khăn lớn nhất để vận hành những công việc này, thực chất là lòng tin. Vẫn còn rất nhiều người chỉ muốn nhìn vào trở ngại để không hành động. Chính bản thân tôi đôi khi cũng tự hỏi liệu việc mình làm có thực sự hữu ích hay không. Nên tôi muốn chân mình luôn chạm đất, tay mình luôn tham gia vào mọi việc để nhìn nhận đúng thực tế. Không cần biết đường đến đích có xa, có gian khổ, chỉ cần biết tôi có thực sự muốn tới đó hay không.

Bạn có nản không nếu trên con đường đó, có lúc bạn phải đi một mình?

Trước đây tôi nghĩ với đặc thù công việc đang theo đuổi, tôi phải có bạn đồng hành mới có thể làm tốt. Lâu dần tôi nghiệm ra, cuộc đời giống như một chuyến tàu, có người lên kẻ xuống, có người chỉ đủ sức đồng hành với mình một chặng đường ngắn. Tôi cần học cách làm việc độc lập cho dù không còn ai bên cạnh.

Đâu là tính cách nên thay đổi nhất, ở bạn nói riêng hoặc tất cả chúng ta nói chung?

Có lẽ là tính bao đồng. Tôi bao đồng nhiều quá, phần vì thấy chuyện gì cũng cần giải quyết nhanh, phần vì biết mình có khả năng làm được. Nhưng chuyện mình ôm đồm không
khiến người khác thay đổi cách làm việc. Dạo này tôi bắt đầu nói “không” nhiều hơn rồi.

Không cần biết đường đến đích có xa, có gian khổ, chỉ cần biết tôi có thực sự muốn tới đó hay không.

Bạn học cách từ chối như thế nào?

Trước đây, cảm giác tội lỗi khiến tôi không thể từ chối ai. Mãi sau này tôi mới nhận ra rằng những người mang việc đến cho tôi thật ra chẳng hề chú ý đến cảm giác của tôi. Bạn có nghĩ rằng trong một số trường hợp, từ chối cũng là cách giúp đỡ người khác không? Khi bạn luôn sẵn sàng làm hộ họ, vô hình trung bạn đang tước đi những quyền cơ bản như quyền được tự làm, tự quyết, tự sai và tự thất bại của người đó.

Điều bạn tự hào nhất ở bản thân mình là gì?

Suốt thời gian học đại học, tôi cố gắng tham gia và theo đuổi mọi sở thích của mình, từ nhiếp ảnh, thiên văn học cho đến các hoạt động xã hội. Những hoạt động đó đưa tôi đến nhiều vùng đất mới, mở rộng mạng lưới bạn bè, cho tôi chứng kiến những lịch sử khác với quê hương mình. Cộng với những chuyện trong quá khứ, tôi hiểu thêm rất nhiều về thế giới xung quanh và dễ dàng thông cảm với người khác. Tôi không có thói quen phán xét, tôi có thể kết bạn và nói chuyện được với mọi tầng lớp trong xã hội. Trải nghiệm dù buồn hay vui đều mang đến cho tôi một thế giới quan sống động và tâm hồn rộng mở với mọi điều.

Cảm ơn những chia sẻ của bạn!

10s Q&A

Tác giả yêu thích của bạn?

Antoine de Saint-Exupéry, tác giả cuốn “Hoàng tử bé”.

Bạn thích chi tiết nào nhất trong truyện?

Khi hoàng tử bé cùng bạn đồng hành đi tìm giếng nước ở sa mạc, họ giống như đang đi tìm hy vọng.

Bạn là người quan tâm đến kết quả hay cách thực hiện?

Cả hai, vì nếu làm việc sơ sài, ta không thể mong kết quả tốt.

Nhà sáng lập Phục Hưng Books Thái Minh Châu: trưởng thành là một quá trình sai và tự sửa sai

Bài viết nổi bật

Châu thấy mình sở hữu rất nhiều chiếc ly lớn nhỏ, mỗi chiếc tượng trưng cho trải nghiệm mà cô đã và đang theo đuổi. Dù có những trải nghiệm chưa thật “chín” và đủ đầy, tất cả đều đáng giá và đúng với cô ở từng thời điểm. “Tôi nghĩ không có thất bại, tôi chỉ cố gắng làm tốt phần mình ở hiện tại, lựa chọn dựa trên điều tôi tin tưởng ngay lúc này, chuyện ở tương lai sẽ do cô Châu lúc đó giải quyết”, Châu nói.

Cách đây vài tháng, tôi có tham gia một talkshow với chủ đề “Khủng hoảng tuổi 30” mà chị là diễn giả khách mời. Dưới sự kết nối của chị, các chị em ngày hôm đó đã rất hào hứng chia sẻ những câu chuyện riêng tư. Chị có thường xuyên xuất hiện trong các buổi trò chuyện với vai trò này không?

Cảm ơn chị. Một năm gần đây tôi thường tham gia những buổi hội thảo dành cho phụ nữ 30. Tôi đến đó để kể câu chuyện của mình, tìm kiếm sự đồng cảm. Lời khuyên của tôi không thể giúp người khác bước ra khỏi sóng gió ngay lập tức, nhưng tôi muốn mọi người có cơ hội được thả lỏng, được kể, được khóc với câu chuyện của chính mình, nghe lời khuyên từ những người cùng cảnh ngộ. Ở thời buổi lao xao này, những cuộc trò chuyện như thế là điều rất đáng quý. Trong tương lai, tôi sẽ biên tập lại những buổi gặp gỡ này thành podcast (một dạng sách nói có thể chia sẻ trực tuyến – PV) để nhiều chị em phụ nữ có thể tìm được điều gì đó hữu ích cho mình.

THÁI MINH CHÂU
• Sinh năm 1988
• Từng theo học khóa học diễn xuất tại Học viện American Academy of Dramatic Arts (Mỹ); chương trình Đào tạo Xuất bản tại Đại học Florence University of the Arts (Italy).
• Người sáng lập và điều hành Phục Hưng Books
• Người dẫn chương trình kênh radio 91 Station

Dễ dàng khơi gợi sự đồng cảm từ người khác, chị đã bao giờ có ý định trở thành chuyên gia tâm lý chưa?

Điều kiện đầu tiên để làm một nhà tâm lý giỏi là bạn phải có sức mạnh tinh thần rất vững. Chuyên gia tâm lý giống như miếng bọt biển luôn sẵn sàng thẩm thấu nỗi buồn, năng lượng xấu từ những người tìm đến họ, chữa lành cho họ. Còn tôi, tôi chỉ có thể làm một người bạn, bởi chính tôi cũng đang phải giải quyết những khó khăn của riêng mình.

Jenna trong bộ phim “13 going on 30” từng ước được nhanh chóng trưởng thành đến tuổi 30 để chạy trốn những điều nhàm chán của quãng đời niên thiếu, nhưng đạt mục đích rồi, cô lại bất lực giữa cuộc sống đầy rối ren, áp lực và những mối tình dang dở. Tuổi 30 của chị có giống như vậy không?

Mỗi người đều phải đối diện với những cuộc chiến nội tại khó khăn ở ngưỡng tuổi này, đối với tôi, đó là sự hồ nghi về năng lực của bản thân.

Ngày xưa do có chút năng khiếu làm MC, tôi sớm nhận được nhiều cơ hội tốt nhưng đã không thật sự đầu tư cho công việc đó. Thấy có lỗi với những người đã tin tưởng mình, tôi bỏ đi du học ngành xuất bản. Những trải nghiệm mới mẻ khiến tôi phấn chấn và nung nấu ý muốn trở về nước để thực hiện đống ý tưởng trong đầu. Tôi thành lập công ty xuất bản, ra mắt sách, sản xuất video và chương trình truyền hình mà quên mất mình đang thiếu nền tảng cơ bản nhất: trải nghiệm thực tế. Đã có lúc nghĩ mình phải đóng cửa công ty, tôi lao đi làm cho các công ty khởi nghiệp nhưng rồi phát hiện ra mình cũng không thể làm thuê bởi tôi không có tính kỉ luật tốt. Sau tất cả, tôi thấy không có công việc gì hợp với mình, tôi bắt đầu nghi ngờ về năng lực bản thân, mất kiểm soát, mất đi nhiều mối quan hệ, kể cả tài chính.

Sau bao năm bỏ nghề đi học hỏi cái mới, giờ quay lại với công việc đầu tiên – làm MC, chị nghĩ đó là cái duyên không thể dứt của mình với nghề này hay là thất bại khi không thể rẽ sang hướng khác?

Tôi chưa từng nghĩ đó là thất bại, tất cả đều là trải nghiệm thôi. Bước lùi trong quá khứ là cơ hội để tôi trở lại với phiên bản tốt hơn. Những công việc khác giúp kỹ năng MC của tôi được nâng lên một bậc.

Mức độ cao nhất của một tình yêu thương chính là sự chấp nhận, và trước khi chấp nhận được mọi người, tôi phải chấp nhận hoàn toàn bản thân mình

Trưởng thành luôn là một quá trình sai và tự sửa sai. Mỗi quyết định tôi đưa ra đều đúng với tôi vào thời điểm đó. Tôi bây giờ đâu phải cô Châu ngày xưa, bọn tôi không có tư duy và trải nghiệm giống nhau, sao tôi có thể trách cô ấy vì đã quyết định khác mình? Tôi chỉ có thể làm tốt phần mình ở hiện tại, lựa chọn dựa trên điều tôi tin tưởng ngay lúc này, chuyện ở tương lai sẽ do cô Châu lúc đó giải quyết.

Nhiều người nghĩ cuộc đời tôi là một vòng luẩn quẩn, nhưng tôi lại không thấy vậy. Bất chấp những va vấp, hoang mang đã qua, hiện tại, đây chính là cuộc đời tôi muốn sống. Có thể đó không phải là cuộc đời mà bố mẹ tôi kỳ vọng, không có những thành công chuẩn mực của xã hội, nhưng đó là một hành trình không ngừng nghỉ để tôi được là chính mình.

Đối diện với bản thân mình lúc này, chị muốn nói gì?

Tôi đang tập luyện yêu thương nhiều hơn. Tôi nghĩ mức độ cao nhất của một tình yêu thương chính là sự chấp nhận, và trước khi chấp nhận được mọi người, tôi phải chấp nhận hoàn toàn bản thân mình. Tôi chấp nhận mình là một đứa tham lam, ích kỷ, lười biếng, không có kế hoạch, cẩu thả, bừa bộn, tất cả những tính xấu mà tôi từng dùng để phê phán người khác. Tôi tha thứ cho mình để cố gắng thay đổi nhiều hơn.

Bên cạnh đó, tôi thừa nhận mình chỉ thích hợp khi đứng ở spotlight bởi tôi giỏi truyền đạt, dễ gây thiện cảm với những người xung quanh. Tôi dần chấp nhận những lợi thế của mình. Bây giờ có ai khen: “Châu trông rất ưa nhìn”, tôi cũng không khó chịu nữa.

Tôi không nghĩ một lời khen đơn thuần cũng có thể gây cho chị sự khó chịu?

Trước đây tôi khá cực đoan, khi được khen như thế, tôi cho rằng họ chỉ công nhận ngoại hình của mình mà thôi, thậm chí nếu có ai khen tôi làm tốt vai trò MC, tôi cũng nghĩ “chắc họ khen vì họ mến mình”. Sau quá trình chấp nhận bản thân, tôi hiểu ngoại hình hay khả năng là những điều giúp tôi đến gần với mọi người, tôi nên vui vẻ đón nhận thay vì nghi ngờ lời khen của họ.

Cảm giác được mọi người công nhận như thế nào?

Nó giống như khi tôi hoàn thành đường chạy 42km. Tôi chạy một mình, vẫn phải dừng lại giữa đường để nghỉ ngơi, nhưng tôi luôn biết mình sẽ về đến đích.

Mong muốn được thừa nhận chính là mong muốn bản năng nhất của con người. Sự thừa nhận bao gồm cả việc tự thừa nhận, khi ta tự hiểu chính mình, bất kể ai phán xét điều gì cũng không quan trọng nữa.

10s Q&A

Chị chọn sneaker hay giày cao gót?

Sneaker vì tôi yêu sự thoải mái.

Một bộ phận trên cơ thể mà chị không vừa ý?

Khuôn mặt to.

Vật may mắn của chị?

Cây bút mà ba nuôi người Pháp tặng tôi, tôi luôn dùng nó cho những việc quan trọng.

Chị thường làm gì để ngủ ngon hơn?

Tôi cần cái gì đó để ôm.

Còn khi stress?

Tôi viết ra giấy, việc đó giúp tôi chia sẻ những điều khó nói và sắp xếp những luồng suy nghĩ đang rối ren trong đầu.

Nhiếp ảnh: Rab Lê
Sản xuất: Hạnh Nguyên
Trang điểm: Patrick Nguyễn
Trợ lý: Hữu Tài