Cori Gauff: vượt qua đàn chị Venus Williams, phá vỡ mọi giới hạn tại giải quần vợt Wimbledon ở tuổi 15

Ladies' Talk

Đầu tháng 7 vừa qua, nữ sinh trung học người Mỹ Cori Gauff (sinh năm 2004) đã ghi tên mình vào lịch sử giải quần vợt “già nua” nhất của thế giới Wimbledon (Vương quốc Anh), khi đánh bại tay vợt huyền thoại Venus Williams tại vòng thi đầu tiên trong khuôn khổ chung kết đơn nữ: “Em cảm thấy như thể mình đang mơ vậy!” – cô gái trẻ không giấu được niềm hạnh phúc vỡ òa.

Bộc lộ tiềm năng với tennis từ sớm và nhận được sự huấn luyện tận tâm của bố, Cori đã bắt đầu những cú ra vợt đầu tiên vào năm 6 tuổi. Năm 2017, ở tuổi 13, Cori thu hút sự chú ý của làng quần vợt khi vô địch giải trẻ Mỹ mở rộng ở hạng mục đôi nữ và tiếp đó đăng quang chức vô địch giải trẻ Roland Garros (Pháp) nội dung đơn nữ vào tháng 5/2018. Cori khép lại năm 2018 đầy rực rỡ khi vô địch nhóm tuổi U18 tại giải quần vợt Orange Bowl International Tennis Championship. Với những thành tích tuyệt vời trên, người ta có lý do kỳ vọng tài năng trẻ Cori Gauff sẽ tỏa sáng tại giải Wimbledon lần này.

Những thành tích Cori đạt được sau các giải đấu mình tham gia.

Chiến thắng “chấn động” trước thần tượng

2019 có thể nói là năm thay da đổi thịt của Wimbledon, khi đây là lần đầu tiên Wimbledon nâng số vòng loại lên đến 16 thay vì 12 như trước đây, để phù hợp với Giải quần vợt Mỹ mở rộng. Theo đó, các VĐV không đủ thứ hạng và không được đặc cách có thể tham dự vào giải đấu vòng loại. Và tài năng trẻ Cori đã giành cho mình tấm vé chính thức tranh tài sau 3 trận vòng loại toàn thắng. Kết quả xuất sắc trên đã giúp cô bé được ngợi ca là tay vợt nữ trẻ tuổi nhất trong suốt 50 năm qua đủ điều kiện tham gia một giải đấu quần vợt danh tiếng như Wimbledon.

Ở tuổi mới 15, Cori đã đạt tới độ điềm tĩnh, bản lĩnh, khôn ngoan trong lối chơi mà đặc biệt là những cú giao bóng đầy uy lực, đường bóng thông minh cùng sải chân dài không kém đàn anh đàn chị là bao. 

Vượt qua vòng loại tiến thẳng vào trận chung kết Wimbledon, Cori chưa kịp thở phào đã phải phân thắng bại với thần tượng của mình – “tiền bối” huyền thoại Venus Williams. Không chỉ cần chuẩn bị tâm lý vững vàng trước sức ép của người đi trước dạn dày kinh nghiệm, Cori còn phải đối diện với một thử thách lớn về khả năng duy trì phong độ. Vậy mà, dù nắm giữ 7 danh hiệu đơn Grand Slam cùng hàng loạt thành tích đáng nể khác, nhưng tay vợt sinh năm 1980 phải nhận lấy thất bại bất ngờ trước đàn em đồng hương Cori Gauff. Bằng lối đánh hiểm hóc biến hóa khôn lường và tốc độ đáng kinh ngạc, cô bé đã biến sự kỳ vọng của mọi người thành sự thật khi chiến thắng với tỷ số ở cả 2 set đấu là 6-4.

Chiến thắng trước đàn chị Venus Williams khiến Cori hoàn toàn… chấn động. 

Sau màn trình diễn thành công trên cả mong đợi, nhận được lời chúc mừng của người hâm mộ, Cori đã không thể kìm lại những giọt nước mắt xúc động: “Em biết là bố mẹ sẽ vui mừng như thế nào, bởi mỗi lần em ghi được một điểm thì bố đã đứng lên vỗ tay ngay. Em biết ơn cái cách mà bố mẹ đã dành trọn thời gian để cổ vũ, bồi dưỡng và hướng anh em chúng em đến thành công. Kết quả hôm này khiến em cảm giác như mình đang sống trong mơ vậy!”.

Bố mẹ là nguồn cảm hứng và động lực lớn cho cô bé Cori Gauff trong hành trình bắt đầu sự nghiệp quần vợt của mình.

Nếu đến với một giải đấu quần vợt chuyên nghiệp như Wimbledon đã là một loại áp lực đè nặng lên vai Cori, thì việc phải sống còn cùng thần tượng của mình càng khiến cô bé hồi hộp lo lắng bội phần: “Thật lòng em không biết diễn tả cảm xúc của mình như thế nào, dường như mọi ngôn ngữ đều bất lực. Em luôn nhắc mình rằng dù cuộc thi có tầm cỡ ra sao thì đường biên của sân đánh là như nhau. Sau mỗi điểm ghi được em đều tự nhủ phải thật bình tĩnh. Đây là lần đầu em thi đấu tại một giải lớn như vậy và cũng là lần đầu em bật khóc sau chiến thắng của mình” – Cori bồi hồi cho biết.

“Quốc bảo” của làng quần vợt thế giới

Kết thúc 2 set đấu nhiều cảm xúc, Venus Williams không chỉ chúc mừng chiến thắng của đàn em mà còn khuyến khích cô gái trẻ hãy giữ vững đam mê và mạnh mẽ tiến lên phía trước. Đáp lại những chia sẻ chân thành từ đàn chị, Cori cho biết đây cũng chính là dịp để cô được đối diện trực tiếp với thần tượng Venus Williams và bộc lộ nỗi lòng: “Nếu như không có chị sẽ không có em của ngày hôm nay. Chị chính là nguồn cảm hứng bất tận tiếp thêm cho em nghị lực, sức mạnh và niềm tin để không ngừng phấn đấu”.

Lần đầu Cori gặp Venus Williams là tại một giải đấu ở New York năm lên 8 tuổi và được Venus ký tặng lên quả bóng tennis. Lần thứ hai gặp lại, Cori đã đánh bại thần tượng sau hai set đấu. 

Mô tả về cách chơi của mình, Cori hăng say nói: “Em khao khát trở thành tay vợt giỏi nhất mọi thời đại, và thử thách tiếp theo của em là huyền thoại Serena Williams. Tuy không giống hoàn toàn nhưng trong lối chơi của em đâu đó vẫn có dáng dấp của chị Serena”. Tuy sở hữu những thành tích đáng nể ở độ tuổi của mình, nhưng màn chào sân Wimbledon ấn tượng vừa qua mới chính thức đánh dấu lần đầu cái tên Cori Gauff được vang danh trong bầu trời quần vợt rộng lớn.

Được biết, cú giao bóng của Cori đang thuộc hàng nhanh nhất trong quần vợt nữ với tốc độ lên đến 122mph (196.34km/h). Tại Wimbledon năm trước ở nội dung đơn nữ, chỉ có hai người chơi phá vỡ mốc 120mph (193.121km/h), không ai khác là cặp chị em Venus và Serena Williams.

Sự vượt trội mà hiện tượng quần vợt 10X đem lại không chỉ làm choáng ngợp khán giả, mà còn khiến 2 tay vợt nam nổi danh phải hướng mắt dõi theo: Rafael Nadal – người chiến thắng Grand Slam 18 lần đã xem cô trên sân tập và Roger Federer – nhà vô địch Grand Slam 20 lần đã có mặt trong trận đấu của cô bé và Venus Williams. Thừa thắng xông lên, trong trận tranh tài thứ 2 vào ngày 4/7/2019, Cori tiếp tục vượt qua tay vợt hạng 139 thế giới Magdaléna Rybarikova với tỷ số chung cuộc 2 set đấu là 6-3.

Thành tích tốt từ các giải đấu trước thềm Wimbledon đã đem về cho Cori khoản tiền thưởng 75.000USD. Hai vòng đấu vừa qua tại Wimbledon đã giúp Cori thu về 139.000USD. Nếu thắng tiếp Polona Hercog ở vòng 3 (5/7/2019), phần thưởng dành cho Cori sẽ còn nhiều hơn thế. Tạp chí Forbes nhận định rằng ngày thế giới quần vợt chào đón triệu phú quần vợt Cori Gauff sẽ không còn xa: “Cô bé đang trên con đường thu về 1 triệu USD trong năm 2019 này”. 

Cori được Tạp chí Forbes dự đoán trở thành triệu phú khi chạm ngõ tuổi 16.

Đối với giới thể thao mà nói, chuyện “sóng sau xô sóng trước” không phải hiếm có, và thắng lợi của Cori Gauff đã phản ánh dòng chảy tất yếu ấy. Và hơn cả những thắng bại đơn thuần, hình ảnh một cô bé 15 tuổi với tài năng và khát vọng vô tận đang nỗ lực từng ngày vì đam mê mới là điều làm thế giới trân trọng. Những bài học học sân cỏ mà Cori đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt tin chắc sẽ hữu ích cho sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp sau này.

Thực hiện: Huyền My Trương

06/07/2019, 12:28

Những hoa khôi nào đang khuynh đảo lượt trận tứ kết World Cup nữ 2019?

Bài viết nổi bật

Vào ngày 28 và 29/6, lượt trận tứ kết World Cup nữ 2019 giữa 8 đội bóng mạnh nhất thế giới (Anh, Pháp, Đức, Ý, Mỹ, Na Uy, Hà Lan, Thụy Điển) chính thức diễn ra tại Pháp. Trước khi bước vào hai ngày thi đấu máu lửa, hãy cùng Đẹp Online điểm qua những gương mặt tài sắc vẹn toàn của giải đấu đẳng cấp toàn cầu. 

Những nữ cầu thủ này là minh chứng rằng chỉ cần không bao giờ từ bỏ mơ ước và mạnh mẽ dấn thân, chúng ta sẽ chạm đến thành công, tỏa sáng và rạng danh trên sân cỏ. Alex Morgan, Kosovare Asllani, Lieke Martens… chính là lời khẳng định mạnh mẽ rằng bóng đá sinh ra là môn thể thao dành cho tất cả mọi người.

Đội tuyển Mỹ: Alex Morgan (1989 – CLB Orlando Pride)

Từ khi ra mắt đội tuyển năm 2010 tới nay, Morgan ra sân tổng cộng 106 trận và ghi được 166 bàn thắng. Thành tích này giúp cô lọt vào “Top 6 chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nữ Mỹ” và là cầu thủ nữ thứ 16 trong lịch sử bóng đá xứ cờ hoa chạm tới cột mốc 100 bàn thắng trong sự nghiệp.

Alex Morgan đang là cái tên sáng giá nhất của mùa World Cup nữ năm nay, đồng thời là niềm hy vọng cho đội tuyển xứ cờ hoa trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch.
Sau trận thắng đậm trước tuyển Thái Lan vào ngày 12/6, Alex Morgan đang là cái tên gây chú ý ở World Cup nữ 2019, khi để lại dấu giày ở 8 trong 13 bàn thắng (5 cú sút và 3 bàn kiến tạo) của đội tuyển Mỹ.
Không chỉ là một ngôi sao bóng đá với khả năng bứt tốc đáng gờm, ngoài sân cỏ, chân sút “sát thủ” sinh năm 1989 này còn nổi tiếng với khuôn mặt xinh đẹp thu hút mọi ánh nhìn.
Sở hữu thân hình săn chắc, chuẩn mực cùng vẻ đẹp phóng khoáng, cô trở thành một trong những gương mặt ảnh bìa của Tạp chí Sports Illustrated. Sức hút của cô nàng đã thu hút sự quan tâm theo dõi của số đông CĐV khi tài khoản Instagram có tới 6.5 triệu lượt theo dõi. Alex Morgan hiện đã kết hôn và chồng cô là Servando Carrasco, tiền vệ đang chơi cho LA Galaxy.

Đội tuyển Mỹ: Christen Press (1988 – CLB Chicago Red Stars)

Kể từ khi khoác áo đội tuyển vào năm 2013, nữ cầu thủ sinh năm 1988 đã có hơn 120 lần ra sân và ghi được hơn 45 bàn thắng. Cô nàng là người Mỹ đầu tiên giành được giải thưởng cao quý “Chiếc giày vàng” trong lịch sử Liên đoàn Thụy Điển (trong thời gian thi đấu tại giải vô địch Thụy Điển) và giải đấu dành cho cầu thủ nữ trẻ triển vọng WPS Rookie năm 2011.

Là một trong những bóng hồng xinh đẹp của đội tuyển bóng đá nữ Hoa Kỳ, Christen gây ấn tượng với nét đẹp mộc mạc, giản dị. Sở hữu thân hình rắn chắc, làn da ngăm đen mịn màng cùng nụ cười tỏa nắng xinh đẹp, tiền đạo mang áo số 23 đem lại cảm giác ấm áp cho người đối diện.
Cô cũng thường xuyên xuất hiện trên trang bìa tạp chí nổi tiếng Sports Illustrated và được chọn làm một trong số những gương mặt đại diện của đội bóng xứ cờ hoa tại giải đấu lần này.
Dù nhận được nhiều lời mời quảng cáo và chụp ảnh bìa cho những tạp chí về bóng đá và thời trang, nhưng với Christen Press, sự nghiệp bóng đá vẫn là điều quan trọng nhất.

Đội tuyển Hà Lan: Lieke Martens (1992 – CLB Barcelona)

Cô gái trẻ Hà Lan 27 tuổi Lieke Martens là một trong những cầu thủ hàng đầu châu Âu và thế giới khi được FIFA vinh danh là “Cầu thủ nữ xuất sắc nhất” năm 2017. Đẳng cấp và bản lĩnh sân cỏ của Lieke đã biến cô trở thành một trong những ngôi sao của làng túc cầu nữ được người hâm mộ dõi theo từng bước tại World Cup nữ năm nay.

Tại lần ra mắt World Cup 2015, cô gái trẻ 23 tuổi đã để lại dấu ấn với một bàn thắng vào lưới New Zealand.
Trong vòng 16 đội trước đó, nữ tiền vệ là người có công lớn khi giúp tuyển Hà Lan vượt qua Nhật Bản vào tứ kết. Thành tích này giúp ngôi sao của đang chơi cho tuyển Barcelona viết tên mình lên ngôi đền bóng đá quốc gia, khi ghi bàn tại 2 kỳ World Cup và trong đó có một bàn nhanh nhất lịch sử. Lieke sở hữu thành tích ghi tổng cộng 44 bàn trong 107 lần đặt chân lên sân cỏ.
Đằng sau vẻ rắn rỏi và mạnh mẽ trên sân cỏ, Lieke khiến người hâm mộ tan chảy với những hình ảnh giản dị nhưng đầy cuốn hút của mình. Góc nghiêng thần thánh của cô nàng thách thức cả những thước hình chụp vội. Nụ cười tỏa nắng tràn ngập năng lượng của cô gái trẻ đã lưu lại dấu ấn đặc biệt trong lòng giới mộ điệu bóng đá.
Cô nàng là những tổ hợp hoàn hảo của sự phóng khoáng, năng động, thần thái tự tin cùng nụ cười duyên dáng đặt trưng. Dẫu cho không xúng xính áo váy, nữ cầu thủ sở hữu chiều cao 1m7 cũng đủ khiến người đối diện xao xuyến.

Đội tuyển Thụy Điển: Kosovare Asllani (1989 – CLB Damallsvenskan Linköpings FC)

Kosovare Asllani được gọi vào đội tuyển nữ Thụy Điển từ năm 2008. Cô nàng bắt đầu đặt chân vào sân chơi thế giới khi vinh dự trở thành một phần của tuyển quốc gia trong World Cup 2015. 4 năm sau đó, tức World Cup 2019, nữ cầu thủ chạm ngưỡng 30 tuổi đã tỏa sáng rực rỡ khi liên tục góp mặt trong những bàn thắng quyết định của đội nhà. Trong 62 trận khoác áo tuyển quốc gia, tiền vệ số 9 ghi được 17 bàn thắng.

Dù sở hữu chiều cao khá khiêm tốn 1m66 nhưng với vẻ đẹp đậm chất Bắc Âu cùng nụ cười quyến rũ, tiền đạo 30 tuổi khiến CĐV theo dõi bóng đá nữ nói chung và đội tuyển Thụy Điển nói riêng không khỏi xuýt xoa và ngưỡng mộ.
Không chỉ sở hữu nhan sắc nổi bật, nữ cầu thủ còn gây chú ý bởi tài năng trên sân cỏ khi gặt hái vô số danh hiệu cùng các đội bóng mình từng chơi.
Vẻ đẹp mặn mà và lôi cuốn của nữ tiền đạo tài năng là minh chứng cho lời khen ngợi “tài sắc vẹn toàn”. 
Đó là chưa kể, sự nghiệp bóng đá của Asllani rực rỡ đến nỗi cô là một trong số ít cầu thủ Thuỵ Điển được dựng tượng vinh danh tại quê nhà.

Đội tuyển Anh: Toni Duggan (1991 – CLB FC Barcelona Femení)

Toni Duggan là cầu thủ nữ đầu tiên đạt giải “Bàn thắng của mùa giải” nhờ bàn thắng ấn tượng vào lưới Chelsea năm 2008. Ngoài ra, cô nàng còn được Liên đoàn bóng đá Anh xướng danh là “Cầu thủ nữ trẻ triển vọng” năm 2009, “Cầu thủ nữ xuất sắc dưới 23 tuổi” năm 2012 và “Nữ cầu thủ xuất sắc nhất 5 vùng Tây Bắc tuyển Anh” năm 2013. Toni hiện đang là một trong những niềm hy vọng hàng đầu của CĐV xứ sở sương mù trong việc đổi màu tấm huy chương đồng mà đội tuyển đang sở hữu sau giải World Cup nữ 2015.

Không chỉ là “sát thủ” nguy hiểm trên hàng công đội tuyển Anh, nữ tiền đạo mang áo số 11 còn sẵn sàng hạ gục mọi con tim của giới mày râu với vẻ đẹp sắc sảo, hiện đại của mình.
Toni ưa chuộng phong cách street style thể hiện sự năng động và trẻ trung của mình. Cô nàng trở thành nữ cầu thủ tuyển Anh đầu tiên chạm mốc 100.000 lượt theo dõi trên Twitter vào năm 2016 và đến nay đã đạt đến con số 150.000.
Khi được hỏi về thành tựu trong nghề của mình, Toni khiêm tốn trả lời rằng: “Nghề bóng đá của những cầu thủ nữ như chúng tôi không kiếm được nhiều tiền hay nổi danh như đồng nghiệp nam, vì thế chúng tôi không thể ngừng nỗ lực và dễ dàng cho rằng mình đã thành công”.
Bên cạnh dành phần lớn thời gian toàn tâm toàn ý phát triển sự nghiệp bóng đá, chân sút tuyển Anh còn là đại sứ của “Kick It Out” – tổ chức chống phân biệt đối xử của bóng đá và tổ chức từ thiện “Saving Lives”.

Bốn người đẹp Việt mê chinh phục những đỉnh núi

Bài viết nổi bật

Céline Nha Nguyen: tham vọng chinh phục “thất đỉnh”

Đầu tiên phải kể đến Céline Nha Nguyen, người đẹp 8X tham vọng chinh phục “thất đỉnh” – bảy đỉnh núi cao nhất thế giới. Và tính đến thời điểm hiện tại, Céline Nha Nguyen đã đi được gần 1/3 chặng đường đã leo đến đỉnh của 3 trên 7 ngọn núi gồm: Kilimanjaro (nóc nhà châu Phi cao 5,895m), Kim Tự Tháp Carstensz (đỉnh cao nhất châu Đại Dương cao 4,884m) và Elbrus (nóc nhà châu Âu cao 5,642m). Đặc biệt, Céline Nha Nguyen đã chạm đỉnh Carstensz và Elbrus chỉ trong 20 ngày – điều mà ít ai dám nghĩ đến.

img_3393
Céline Nha Nguyen trên đỉnh Kim Tự Tháp Carstensz (cao 4,884m, đỉnh cao nhất châu Đại Dương)

Chia sẻ với Đẹp, Céline Nha Nguyen cho biết, cô thích chơi những môn thể thao mạo hiểm như nhảy dù, đua xe thể thao, leo núi. Nhưng chỉ có leo núi là môn mà cô cảm thấy phù hợp và gắn bó nhất. Lần leo núi đầu tiên của Céline Nha Nguyen là đỉnh Fansipan cách đây nhiều năm. Cho đến khi trở thành luật sư mảng dầu khí cho tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia Petronas và chinh phục ngọn núi Kota Kinabalu (4,095m), cô mới leo núi thường xuyên hơn.

Céline Nha Nguyen chia sẻ, cô muốn tiếp tục chinh phục Vinson Massif (4,892m) – ngọn núi cao nhất Nam Cực. Ước mơ được đặt chân lên Nam Cực và leo ngọn núi này luôn là giấc mơ từ khi Nha Nguyen còn là một cô bé.

Vũ Hoàng My: nàng Á hậu mê vượt địa hình hiểm trở 

Á hậu Hoàng My sở hữu một tinh thần và ý chí gan lì không kém bất kỳ chàng trai mạnh mẽ nào. Cô không những tham gia các cuộc đua khắc nghiệt bậc nhất thế giới như Ironman, hay 2 lần vượt núi Sapa với chặng đường 21km trong 6 giờ đồng hồ; mà trong thời gian ở Israel Hoàng My thường xuyên tham gia những cuộc chạy vượt sa mạc, địa hình đồi núi trong đó có các ngọn núi nổi tiếng ở En Gadi, Masada,…

img-3430
Hoàng My trên đỉnh của Masada (Israel)

Hoa khôi Áo dài 2016 Trương Diệu Ngọc: Chinh phục đỉnh Everest Basecamp 

Lúc nhỏ khi còn sinh sống ở Đà Nẵng, Diệu Ngọc đã có dịp cùng gia đình khám phá ngọn núi Bà Nà bằng đường bộ. Năm 2015, Diệu Ngọc cùng bạn bè vượt hết các bậc thang của Vạn Lý Trường Thành, từ đó lấy đà thực hiện chuyến khám phá Everest Basecamp (5,364m).

img-3377
Trương Diệu Ngọc trong chuyến chinh phục Everest Basecamp năm 2016.

Chuyến đi kéo dài 20 ngày, mỗi ngày cô đi bộ từ 8-12 giờ tuỳ từng chặng. Hoa khôi Áo dài cho biết, đó là một chuyến đi “nhớ đời”, mang lại cho cô nhiều bài học về sự kiên trì, dám đối mặt để đạt mục tiêu dù đôi khi cũng rơi nước mắt và nhụt chí. Sau chuyến leo Everest, Diệu Ngọc bị bỏng tuyết, da mặt nám đen, nhìn già đi 10 tuổi. Chưa kể, càng lên cao càng đuối sức vì bị thiếu oxi, đau đầu phải uống thuốc, nên sau chuyến đi ấy trí nhớ của cô bị giảm sút đáng kể.

Khi được hỏi liệu có còn dám leo núi sau hành trình Everest Basecamp không thì Diệu Ngọc thổ lộ, cô muốn chinh phục Fansipan và cùng một người bạn trải nghiệm Sơn Đoòng nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Vũ Tuyết Trang (Top 10 Hoa hậu Việt Nam 2018): Thích leo núi vì cảm giác được làm “superwoman”

Năm 2015 khi mới 21 tuổi, Tuyết Trang từng leo rặng Seoraksan ở biên giới Hàn – Triều (1,708 m) mất 15 tiếng. Năm 2016, cô tiếp tục thực hiện chuyến vượt núi Sierra Nieva 4 ngày trên đường đến The lost city ở Colombia. Ngoài ra, ở Việt Nam, cô gái sinh năm 1994 cũng đã trải nghiệm nhiều ngọn núi nhỏ trong khoảng thời gian 2-3 tiếng.

Tuyet Trang
Tuyết Trang trong chuyến trekking vùng núi Sierra Nieva (Colombia).
Tuyet Trang
Người đẹp Top 10 Hoa hậu Việt Nam 2018 tiết lộ, cô rất thích cảm giác ngắm phong cảnh từ trên đỉnh núi, mỗi lần leo núi cô thấy mình như một “superwoman”

Bốn người đẹp chia sẻ, họ mê leo núi bởi thích vượt qua những thử thách và được trải nghiệm cảm giác mạnh. Mỗi lần chinh phục các đỉnh núi chính là một lần họ chiến thắng bản thân. Dõi theo những cuộc hành trình của bốn người đẹp này, chẳng ai “dám nghĩ” họ là phái yếu.

Trần Mạn: nữ hoàng ảnh bìa làng giải trí Hoa ngữ

Bài viết nổi bật

Không phải các minh tinh hay ngôi sao ca nhạc nào của Trung Quốc mà chính Trần Mạn mới là “nữ hoàng ảnh bìa” của làng giải trí Hoa Ngữ. Đơn giản bởi nữ nhiếp ảnh gia này chính là người thực hiện vô số ảnh bìa cho các tờ báo lớn phiên bản Hoa ngữ như Vogue, Elle, Harper’s Bazaar,…

Là một trong số ít các nhiếp ảnh gia tài sắc vẹn toàn nổi tiếng nhất Trung Quốc, Trần Mạn được ngợi ca là người thay đổi hình ảnh Trung Hoa, định hình ngành công nghiệp thời trang, thậm chí là “Annie Leibovitz của Trung Quốc”,… Nhưng có lẽ chẳng bao giờ là đủ để chúng ta bàn luận hay hiểu về Trần Mạn – người phụ nữ với khao khát hợp nhất vẻ đẹp đương đại phương Đông với yếu tố mỹ thuật đặc sắc của phương Tây trong từng bức hình của mình – chỉ bằng những lời tán dương hoa mỹ.

Xóa mờ ranh giới giữa nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa

Một trong những điều khiến phong cách cũng như lối tư duy của người phụ nữ này trở nên đặc biệt có lẽ phải kể đến bối cảnh xuất thân của cô. Trần Mạn sinh năm 1980 trên mảnh đất thảo nguyên Mông Cổ nhưng lại lớn lên tại khu phố cổ Hồ Đồng gần Quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh). Trưởng thành trong bối cảnh đất nước bắt đầu chuyển mình sau cuộc Cách mạng Văn hóa (1966-1976), Trần Mạn sớm thấm nhuần những giá trị văn hóa và truyền thống của quê hương. Đó là lý do vì sao, người ta luôn thấy trong những tác phẩm của cô chưa bao giờ thiếu vắng dáng hình đất nước.

Kết hợp hình ảnh Trung Quốc đương đại với các biểu tượng và không gian lịch sử luôn là tiêu chí hàng đầu của nữ nhiếp ảnh gia.

Từ lúc còn nhỏ, Trần Mạn đã có năng khiếu về thiết kế đồ họa, đặc biệt yêu thích hội họa và thư pháp. Cô theo học tại Học viện Hý kịch Trung ương tiếp đến là Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh để rèn giũa và trau dồi thêm tiềm năng của mình. Và cũng trong thời gian ấy, cô bắt đầu khai phá niềm say mê chụp ảnh thời trang. Năm 23 tuổi, tài năng của Trần Mạn tỏa sáng khi cô được thử sức chụp ảnh bìa cho Tạp chí thời trang Vision trong 2 năm 2003-2004, và nhanh chóng nhận được sự chú ý trong giới nhiếp ảnh thời trang nhờ phần hậu kỳ hình ảnh độc đáo trước giờ chưa từng thấy – áp dụng thành thạo kỹ thuật siêu thực để tạo hiệu ứng bắt mắt.

Đảm đương phần hậu kì cho hình ảnh, Trần Mạn đã biến các người mẫu thành những nhân vật giả tưởng và siêu thực, làm mờ ranh giới giữa nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa – chưa có ai thực hiện kỹ thuật photoshop kiểu này ở Trung Quốc lúc bấy giờ.

Ngôi sao của làng nhiếp ảnh thời trang Hoa ngữ

“Những ký ức đầu tiên của tôi về nhiếp ảnh có lẽ giống với hầu hết người Trung Quốc thuộc thế hệ của tôi: những tấm ảnh chụp ảnh tại Quảng trường Thiên An Môn – nơi không chỉ gắn với nhiều sự kiện mang tính lịch sử mà còn được xem là biểu tượng của đất nước chúng tôi” – Trần Mạn kể lại. Có thể nói, nhiếp ảnh với Trần tiểu thư là điều không có trong kế hoạch nhưng lại chính là thứ giúp cô phát huy được tiềm năng vô hạn của mình.

Không chỉ kín tiếng, Trần Mạn còn là mẫu phụ nữ phân biệt rạch ròi giữa công việc và đời sống cá nhân nên người ta chỉ biết rằng nữ nhiếp ảnh gia 39 tuổi hiện đã lấy chồng người Mỹ – Raphael Ming Cooper (người đồng sáng lập Society Skateboards) và có 2 nhóc tì xinh xắn.

Và khao khát muốn hình ảnh của một Trung Quốc với những thăng trầm lịch sử tiến ra thế giới chính là ngọn nguồn cho mọi sự sáng tạo của cô: “Tôi muốn cho mọi người thấy một Trung Quốc đương đại là như thế nào và cái đẹp của người Trung Quốc là ra sao. Thế giới vẫn cho rằng người Trung Quốc ai cũng giống ai, trăm người một nét mặt nhưng thật ra chúng tôi có 56 tộc người khác nhau”, nữ nhiếp ảnh gia sinh năm 1980 chia sẻ.

Dù bước chân vào nhiếp ảnh – địa hạt vốn có rất ít cơ hội dành cho nữ giới, Trần Mạn không vì thế mà vội vàng đi theo xu hướng chung của làng nhiếp ảnh lúc bấy giờ. Trái lại, cô càng thêm trung thành với quan điểm nghệ thuật ban đầu đã vạch ra. Chính cách tiếp cận và góc nhìn độc đáo ấy đã khiến sự nghiệp của Trần Mạn ngày càng thăng hoa.

Bên cạnh tài năng nhiếp ảnh xuất chúng, Trần Mạn còn chinh phục tất cả ánh nhìn khi sở hữu khuôn mặt xinh đẹp và vóc dáng quyến rũ nhiều người mơ ước.

Tại Trung Quốc, người ta gọi Trần Mạn là “nữ hoàng ảnh bìa” bởi cô là nhiếp ảnh gia được “chọn mặt gửi vàng” thực hiện ảnh bìa cho các tờ báo lớn phiên bản Hoa ngữ như Vogue, Elle, Harper’s Bazaar, Marie Claire, Cosmopolitan, i-D, Grazia, The Times,… và làm việc với vô số ngôi sao từ Á sang Âu: Vương Phi, Chương Tử Di, Lưu Gia Linh, Châu Tấn, Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng, Rihanna, David, Victoria Beckham, Benedict Cumberbatch, Nicole Kidman, Candice Swanepoel,…

Dưới ống kính của Trần Mạn, mọi vẻ đẹp dường như ở một chuẩn mực rất khác.
Một số tác phẩm ấn tượng do Trần Mạn thực hiện: “Long Live the Motherland” (2010) – “Four Seasons: Spring” (2011) – “The Astronaut” (2003)

Bên cạnh đó, cô cũng được nhiều thương hiệu quốc tế xa xỉ ủy quyền cho các chiến dịch sáng tạo của họ, cụ thể là Dior, Prada, Dolce & Gabbana, Gucci, Coach, Adidas, Swarovski, La Mer,… Ngoài ra, những tác phẩm ảnh chụp đặc sắc của cô cũng được triển lãm ở các bảo tàng uy tín như “The Astronaut” (2003) tại Bảo tàng Victoria và Albert (London – Anh), “Long Live the Motherland” (2010) và “Four Seasons: Spring” (2011) tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á (California – Mỹ).

Trần Mạn chính là Trần Mạn, không phải là “Annie Leibovitz của Trung Quốc”

Trước một làn gió tươi mới và độc đáo như vậy, người ta tự hỏi nguồn cảm hứng của người phụ nữ này đến từ đâu, và có điều gì khác ngoài những giá trị văn hóa và hình ảnh đất nước trong trái tim cô? Nữ nhiếp ảnh gia từ tốn cho biết: “Người truyền cảm hứng cho tôi là phóng viên ảnh đầu tiên của Trung Hoa nhận được giải Pulitzer – tiền bối Lưu Hướng Thành. Anh ấy trưởng thành trong bối cảnh Trung Quốc phải đối diện với cuộc Cách mạng Văn hóa nhưng vẫn duy trì được một tâm thế sống lạc quan. Thái độ và cách đối diện tích cực với cuộc sống của anh được truyền tải vào những bức ảnh và điều đó thắp lên ngọn lửa trong tim tôi”.

Trần Mạn trên trang bìa của Harper’s Bazaar vào tháng 8/2015 và đây cũng là lần đầu tiên có một nhiếp ảnh gia xuất hiện trên trang bìa. Và không chỉ có Harper’s Bazaar, Trần Mạn còn xuất hiện trên trang bìa Grazia, L’Offciel, For Him, Cosmopolitan,…

Trong 6 năm liên tiếp (2013-2018), Trần Mạn được tổ chức Business of Fashion 500 vinh danh là nhiếp ảnh gia có tầm ảnh hưởng và góp phần định hình ngành công nghiệp thời trang. Những tác phẩm của cô ấn tượng đến nỗi khiến thế giới phải ngả mũ thán phục và gọi cô bằng danh xưng của huyền thoại nhiếp ảnh khác: Trần Mạn – “Annie Leibovitz” của Trung Quốc. Nhưng thay vì tự hào, Trần Mạn bày tỏ: “Nếu nói về phong các chụp ảnh tôi đang theo đuổi thì đó là sự hòa trộn. Bạn sẽ dễ nhận thấy luôn có sự hội tụ của điện ảnh, hội họa và triết lý Đông – Tây trong hầu hết tác phẩm của tôi, khác với phong cách thực tế hay tư liệu đặc trưng của bà Annie Leibovitz”.

Không chỉ giữ vai trò nhiếp ảnh gia, Trần Mạn còn là diễn giả khách mời tại nhiều cuộc hội thảo như Pen Wharton China Summit 2016, Harvard China Forum 2016, Đại học Thanh Hoa – Bắc Kinh 2017,…

Trước câu hỏi nghệ thuật đương đại Trung Hoa có đủ tầm vóc để vươn tới đỉnh cao thế giới hay không, Trần Mạn khẳng khái đáp: “Tôi muốn dùng nghệ thuật tạo hình của mình như một thứ ngôn ngữ đầy hàm súc, tinh tế và ý vị. Nghệ thuật là thứ tồn tại không biên giới và hình ảnh là ngôn ngữ không cần bất kỳ sự chuyển ngữ nào. Cách truyền tải giàu cảm xúc và đa chiều như thế sẽ chứng minh rằng: người Trung Hoa không hề tụt hậu so với thế giới”.

Một diễn giả nói rằng: “Trần Mạn khiến người ta sốc trong từng nét màu, từng đường phối cảnh, từng bố cục và từng ánh nhìn của nhân vật. Cô khiến người ta không thể nhìn qua bức hình mà không chú tâm hết mực”.

Năm 2018, Trần Mạn đã cho ra đời ứng dụng dựng hình ảnh và video có tên Big Shot (Da Pian) với mong muốn thu ngắn khoảng cách của mọi người với nghệ thuật. “Chúng tôi muốn khuyến khích mọi người sống, cảm nhận và chia sẻ những xúc cảm rung động bằng các thước phim ngắn tự dựng. Tôi hy vọng mọi người sẽ không còn bất kì sự chần chừ hay dang dở nào trong việc lưu giữ điều tuyệt vời trong cuộc sống”, nữ nhiếp ảnh gia nói về dự án đầu tiên cô kết hợp cùng Apple.

Trần Mạn chính là nơi giấc mơ Đông – Tây gặp gỡ và quyện hòa vào nhau.

Từ buổi đầu bỡ ngỡ với làng nhiếp ảnh đầy ngả rẽ, đến khi ở thời kì đỉnh cao của sự nghiệp, cô vẫn luôn tâm niệm rằng giới hạn duy nhất chính là bản thân mình. Và dường như không có bất kỳ ai hay tiêu chuẩn nào định nghĩa được Trần Mạn. Bởi dù nữ nhiếp ảnh gia có nhận được bao nhiêu lời tán dương hay danh xưng lẫy lừng đến đâu, vẫn có một sự thật chưa bao giờ thay đổi: đó là mỗi lần người ta chiêm ngưỡng tác phẩm của cô, đều không khỏi trầm trồ rằng đúng là “Một phong cách rất Trần Mạn”.

Âm nhạc Michael Jackson vẫn nguyên sự ảnh hưởng với đại chúng

Bài viết nổi bật

Cách đây 10 năm, người yêu nhạc đã vĩnh biệt ông “vua nhạc Pop” Michael Jackson, một thập kỷ đã trôi qua, nhưng với người hâm hộ, Michael Jackson vẫn luôn là một biểu tượng âm nhạc của thế kỷ 20.

Ngày này cách đây 10 năm, người yêu nhạc đã vĩnh biệt ông “vua nhạc Pop” Michael Jackson. Một thập kỷ đã trôi qua, nhưng với người hâm hộ, Michael Jackson vẫn luôn là một biểu tượng âm nhạc của thế kỷ 20.

Những năm 1970, 1980, 1990, âm nhạc của Michael Jackson len lỏi vào những ngõ ngách sâu kín nhất trong tâm hồn người yêu nhạc.

Với giọng hát của thiên thần, những bước nhảy như một cỗ máy viễn tưởng, tài năng xuất chúng, Michael Jackson có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa đại chúng.

Những ngày này, ngôi sao gắn tên ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson tại đại lộ danh vọng Hollywood ở Los Angeles, Mỹ, luôn là địa điểm thu hút rất nhiều người hâm mộ và khách du lịch.

Nhiều người hâm mộ trong trang phục quen thuộc của Michael Jackson cùng với vũ đạo huyền thoại của ông đã làm sống lại những ký ức âm nhạc một thời.

Bất chấp những ồn ào về đời tư, cái tên Michael Jackson, từng là trái tim của nền văn hóa đại chúng Mỹ và thế giới, sẽ còn rất lâu mới có thể phai nhạt.

Những bộ phim khiến chúng ta nhận ra mỗi ông bố là một người hùng

Bài viết nổi bật

Đằng sau vẻ nghiêm nghị, khó tính và kiệm lời của cha là cả tấm lòng yêu thương con vô bờ mà không từ ngữ nào diễn tả được. Hình tượng các ông bố cũng được khai thác cực kỳ cảm động trên màn ảnh rộng. Hãy cùng Đẹp Online điểm qua những bộ phim về tình phụ tử mà bạn có thể xem đi xem lại nhiều lần mà vẫn không cảm thấy chán. 

“The Kid” (1921): bộ phim về tình cha con hay nhất của kỷ nguyên phim câm

Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của “vua hề” Charlie Chaplin – người đã khiến khán giả xúc động với câu chuyện nhân văn về một “gã lang thang” cố gắng bảo vệ đứa con nuôi khỏi trại trẻ mồ côi.

“The Kid” là một trong những bộ phim tuyệt vời của Charlie Chaplin

Charlie vào vai anh chàng lang thang “The Tramp” vụng về cố gắng xoay xở bằng mọi cách với mong muốn nuôi dạy đứa bé trở thành một người tử tế, biết cách tn ti trong xã hi khi không có gia đình. Những phân cảnh hành động phạm pháp của “vua hề Sác Lô” để kiếm thức ăn nuôi con mang lại tiếng cười cho khán giả, nhưng phần nào cũng cho thấy bi kịch của con người trong xã hội.

Bên cạnh những giây phút hài hước, “The Kid” còn chứa đựng nhiều khoảnh khắc xúc động. Dù không cùng huyết thống nhưng chính lòng yêu thương chân thành của hai nhân vật đã tăng thêm giá trị thông điệp của tác phẩm. Cũng giống như dòng chữ giới thiệu bộ phim mà chính Charlie gửi gắm: “Một bộ phim với một nụ cười và có lẽ, một giọt nước mắt”.

“Kramer vs Kramer” (1979): tình cảm cha con là điều thiêng liêng nhất

Ra mắt vào thập niên 1970, “Kramer vs. Kramer” là một bộ phim thách thức những định kiến bấy giờ về vai trò, vị trí của đàn ông và phụ nữ trong gia đình. Trước đây, nếu xảy ra một vụ ly di, chắc chắn, đứa con sẽ được mẹ chăm sóc, người cha chỉ có nhiệm vụ chu cấp mỗi tháng. Nhưng “Kramer vs. Kramer” thì khẳng định rằng: đàn ông cũng có thể chăm sóc cho con cái chu đáo chẳng thua gì phụ nữ.

Sức sống của “Kramer vs Kramer” mãi trường tồn vì những bài học về giá trị của tình cảm cha con, gia đình mà bộ phim mang lại

Chuyện phim kể về hành trình “học làm bố” của Ted Kramer (Dustin Hoffman), người đàn ông yêu công việc hơn gia đình. Bỗng một ngày, Joanna, vợ anh đột ngột đòi ly hôn. Cô để lại cậu con trai Billy 5 tuổi cho Ted chăm sóc.

Ted không phải là người cha lý tưởng. Anh vụng về trong mọi thứ: đánh rơi cả vỏ trứng vào bát, đi siêu thị nhưng không biết mua đồ gì hay thậm chí không nhớ nổi con trai mình đang học lớp mấy… Tuy nhiên, tình yêu dành cho con đã dạy anh cách trở thành một người cha thực thụ.  Anh bắt đầu biết dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với con trai, dạy con tập xe đạp,… Sự tận tuỵ của một người cha đã khiến Ted bị sa thải. Nhưng anh cũng học được rằng, tình cảm cha con mới là thứ đáng giá, thiêng liêng nhất.

Bộ phim đã giành đến 5 giải Oscar 1980 ở những hạng mục quan trọng như đạo diễn, kịch bản chuyển thể, nam chính, nữ phụ và phim xuất sắc nhất.

Nhưng lúc Ted đã ổn định cuộc sống cùng Billy thì cũng là lúc Joanna, vợ cũ của anh quay về giành quyền giám hộ đứa bé. Như một bản năng của người bố, Ted vùng lên chiến đấu để được ở cạnh con trai.

“Big Fish” (2003): tình cha con được dệt lên từ những câu chuyện cổ tích

“Big Fish” là bộ phim về tình cha con được đạo diễn Tim Burton thực hiện sau khi cả cha và mẹ ông qua đời trước đó. Tác phẩm đạt doanh thu 122,9 triệu USD và nhận bốn đề cử Quả Cầu Vàng, đặc biệt là “Phim hài/nhạc kịch xuất sắc”. “Big Fish” được xem là một trong những tác phẩm thành công nhất của Tim Burton.

“Big Fish” là một câu chuyện giàu trí tưởng tượng dựa trên tình phụ tử

Nhân vật chính của bộ phim là cậu con trai William. Suốt tuổi thơ của mình, William đã được nghe người cha Edward Bloom kể về chuyến phiêu lưu thời trẻ vừa thực vừa ảo của ông. Trong những câu chuyện ấy luôn hiện hữu các nhân vật phi thường như người khổng lồ, phù thủy, người sói,…

Khi trưởng thành, Will không còn tin vào những lời kể ấy và cho rằng tất cả chỉ là bịa đặt. Mãi đến khi biết tin cha sắp qua đời, anh mới quyết tâm tìm hiểu sự thật đằng sau câu chuyện huyền bí ấy để rồi William bị cuốn vào chuyến du hành đặc sắc.

 

“Finding Nemo (2003): hãy yêu thương con cái đúng cách

Là một trong những phim hoạt hình kinh điển của hãng Disney, “Finding Nemo” là hành trình tuyệt vời, khắc họa tình cảm cha con đầy thiêng liêng.

Marlin chính là hình mẫu để các bậc phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về cách dạy con: chăm sóc con quá kỹ lưỡng khiến đứa trẻ dần trở nên tự ti, không thể bảo vệ nỗi chính mình.

Tận sâu dưới đáy đại dương là gia đình nhỏ của cá hề Nemo. Vì mồ côi mẹ từ nhỏ, nên Nemo luôn được bố Marlin yêu thương và hết mực chăm sóc. Chính vì nỗi sợ hãi trong lòng mà Marlin trở nên dè dặt, khô khan, bảo vệ Nemo tới mức cực đoan.

Và khi Nemo lạc đến bên kia của đại dương, Marlin đã quyết tâm lên đường tìm kiếm con trai dẫu không hề có bất kỳ manh mối nào. Những khoảnh khắc Marlin vùng vẫy chiến đấu với cá mập, hay cố gắng vượt qua đàn sứa độc đã để tìm Nemo khiến người xem không khỏi xúc động.

“Miracle In Cell No.7” (2013): bản giao hưởng nhẹ nhàng của tình cha con nơi phòng giam ảm đạm

Bộ phim từng lấy không ít nước mắt khán giả Hàn Quốc lẫn Việt Nam khi được ra mắt. Câu chuyện cảm động về người cha thiểu năng và cô con gái nhỏ tuổi nhưng thông minh nơi phòng giam mang đến cho người xem những khoảnh khắc hài hước pha lẫn nước mắt. “Miracle In Cell No.7” khiến chúng ta nhận ra rằng, dẫu trong bất kỳ hoàn cảnh nào các ông bố vẫn luôn bảo vệ những đứa con bằng mọi giá, kể cả có phải đánh đổi bằng chính sinh mạng của mình.

Bộ phim là một bài ca đẹp về tình người, tình phụ tử

“Train to Busan” (2016): vì con, cha có thể làm tất cả!

Seo Wook được mô tả là người đàn ông của công việc khi phần lớn thời gian chỉ để nghiên cứu làm sao hoàn thành chỉ tiêu của công ty thay vì chăm sóc gia đình nhỏ. Chính vì thế mà khoảng cách của anh và cô con gái nhỏ Su An ngày càng lớn. Để bù đắp cho con gái, Seo Wook đưa Su An về thăm mẹ ở Busan mà không hề biết rằng, chờ đón họ trên chuyến tàu ấy là binh đoàn zombie khát máu sẵn sàng tấn công bất kỳ ai mà chúng thấy.

Không chỉ là bộ phim Zombie đơn thuần, “Train to Busan” còn khắc hoạc rõ nét tình cảm cha con lúc sinh tử.

Thời khắc sinh tử đã kéo hai cho con lại gần nhau hơn và giúp Seo Wook hiểu ra rằng anh đã quá lãng phí thời gian cho tiền bạc, công việc mà bỏ rơi gia đình lẫn Su An. Đến cuối cùng để bù đắp cho sự vô tâm hời hợt trước đây, và trên hết là để con gái được sống một đời bình an, Seo Wook đã quyết định dùng sinh mạng đối đầu với zombie.