Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS) cho biết hệ thống giúp giảm va chạm phía trước và đèn pha chủ động có đóng góp lớn nhất trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông.
Trong khi đó, theo nghiên cứu của nhóm được tài trợ bởi ngành công nghiệp cũng chỉ ra rằng hệ thống cảnh báo đi chệch làn đường gây nguy hiểm cho lái xe hơn là giúp đỡ – nhóm nghiên cứu không đưa ra lý do tại sao. Một số hệ thống khác như là phát hiện điểm mù và hỗ trợ đỗ xe chưa cho thấy có tác động rõ rệt.
“Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất cung cấp những công nghệ tiên tiến trên những mẫu xe hơi của họ, số liệu nghiên cứu sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quan về mức độ hữu ích của các hệ thống này trong thực tế,” Matt Moore, Phó Chủ tịch của Highway Loss Data Institute – một phân nhánh của IIHS, cho biết.
Tổ chức IIHS đã tiến hành thực nghiệm hệ thống tránh va chạm phía trước được trang bị trên các mẫu xe Acura của Honda, Mercedes-Benz của Daimler và Volvo. Mức độ thiệt hại về tài sản đối với các mẫu xe của Acura và Mercedes được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với chức năng phanh tự động là thấp hơn 14% khi chúng không được sử dụng các hệ thống này.
Khả năng va chạm của các xe nói trên cũng giảm 10% khi trang bị đèn pha chủ động. “Đèn pha chủ động có ảnh hưởng tích cực trong nhiều trường hợp hơn chúng tôi nghĩ, dù chúng tôi không biết lý do tại sao”, Moore nói.
Mercedes và Volvo cũng cung cấp một số phiên bản của hệ thống cảnh báo va chạm phía trước mà không có chức năng phanh tự động. Nhìn chung, nó cũng cho kết quả tốt, tuy nhiên không bằng với phiên bản có chức năng phanh tự động.
IIHS cho biết, nghiên cứu trên những mẫu xe Buick của GM và các xe của Mercedes về hệ thống cảnh báo chệch làn đường cho thấy tính hữu ích của hệ thống này không đáng kể. Ngược lại, lái xe có thể nhận được cảnh báo sai nếu chất lượng phân làn trong giao thông kém, do hệ thống dựa vào camera để theo dõi làn đường.
Phải mất một thời gian khá dài để các tính năng an toàn tiên tiến có thể được ứng dụng rộng rãi cho toàn bộ xe tham gia giao thông, mà ban đầu chúng thường có mặt trước tiên trên các mẫu xe cao cấp. IIHS ước tính, phải mất đến 30 năm cho một tính năng an toàn đầy hứa hẹn có thể lây lan đến 95% tổng số xe hơi trên đường.
Bên cạnh đó, một tổ chức có uy tín lớn khác của Mỹ, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đã tiến hành nghiên cứu hệ thống cảnh báo va chạm phía trước kể từ năm 2010. NHTSA bày tỏ tin tưởng rằng triển vọng của các công nghệ như thế này sẽ giúp nâng cao mức độ an toàn của xe hơi.
NHTSA là tổ chức đã đưa ra những yêu cầu bắt buộc cần phải có trên xe hơi bao gồm: 4 túi khí, dây đai an toàn, hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC) và các hệ thống theo dõi áp suất lốp xe. Trong khi đó yêu cầu xe phải trang bị camera hiển thị hình ảnh phía sau của NHTSA đang được chính phủ Mỹ xem xét. Rõ ràng, không phải tất cả các thiết bị an toàn đều bắt buộc và cũng không phải tất cả cho thấy có lợi ích về an toàn.
Lấy ví dụ, ABS – chống bó cứng phanh là thuật ngữ không còn xa lạ với người sử dụng xe hơi. ABS được sử dụng trên các mẫu xe của Mỹ sau đó nhanh chóng lây lan ra khắp thế giới cho dù thiết bị này không bị bắt buộc. IIHS cho biết, mặc dù trong thử nghiệm nó đạt được kết quả đầy hứa hẹn, nhưng trên thực tế các số liệu cho thấy lợi ích của nó không nhiều. Tuy nhiên, ABS lại rất thiết thực đối với ESC (nên luôn được đi cùng nhau), giúp giảm thiểu khả năng xe bị rung lắc, trơn trượt và các tình huống khác.
Theo Thegioioto