“Xe con bọ” là cụm từ những từ hết sức thân quen của thế hệ thập niên 50 – 70 ở Sài Gòn vào thế kỉ trước để gọi một dòng xe của Volkswagen Beetle. Cho đến tận ngày nay, hình ảnh “những chú bọ” vẫn để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân nơi đây.
“Con bọ” bắt đầu mầm sống của mình từ mùa hè năm 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Lúc đó, Ferdinand Porche đã thành danh và từng phụ trách thiết kế cho Daimler-Benz, Auto-Union (tiền thân của Audi). Trong cuộc trao đổi bí mật, Hitler thảo luận với Porsche về một kế hoạch sản xuất xe hơi mà trong đó, ông sẽ đóng vai trò kiến trúc sư trưởng. Hitler không quên đặt ra yêu cầu mẫu xe đó phải nhỏ, 4 chỗ ngồi, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km.
Tại Việt Nam, chúng ta thường dễ dàng bắt gặp hình ảnh “những chú bọ” trong hình ảnh Sài Gòn xưa, bởi sau 1954 xe Beetle được đưa vào Việt Nam khá nhiều nhằm phục vụ cho cả quân sự lẫn dân sự. Kể từ đấy, “bọ” nhanh chóng trở thành “gương mặt thân quen” trên từng nẻo đường của Sài Gòn hoa lệ.
Beetle là một trong những dòng xe tạo nên bước ngoặt của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Hiếm có một mẫu xe nào của Volkswagen lại gặt hái được thành công như “mẫu xe con bọ” Beetle. Sau khi tung ra, doanh số của mẫu xe này đã gia tăng nhanh chóng. Được thiết kế theo phong cách cổ điển, lấy cảm hứng từ cách bố trí động cơ phía sau của Porsche, Beetle đã tạo ra một xu hướng trên thị trường, không chỉ tại châu Âu mà mẫu xe này còn được khách hàng trên khắp thế giới ưa chuộng.
Sau 1980 là thời kỳ “quên lãng” của mẫu xe lâu đời nhất thế giới thì đến năm 2000, Volkswagen bắt tay thiết kế lại Beetle nhằm thích nghi với nhu cầu mới của thị trường hơn với phiên bản New Beetle Dune Concept car đầy tính đột phá.
Volkswagen Beetle 2016 vẫn sở hữu thiết kế dạng mềm mại truyền thống, nhưng nhà sản xuất đang muốn hướng dòng xế đô thị của mình đến với nhiều đối tượng khách hàng mới tại thị trường Việt Nam. Với công nghệ TSI giúp động cơ Beetle sở hữu công suất và mô men xoắn ấn tượng – phiên bản động cơ nhận giải thưởng ‘’động cơ của năm’’. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp hệ thống tăng áp turbo – yếu tố cốt lõi mang lại sức mạnh vượt trội và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu so với động cơ cùng phân khúc.
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế năm 2016 sắp diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh, những người hoài cổ và cả những người đam mê xe – sẽ được thỏa lòng khi Volkswagen sẽ hồi sinh Beetle bằng mẫu xe mới nhất phiên bản The New Beetle Dune 2016.
Tin Trần Giáp